Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

เจาะลึก Avira Antivir 9.0 ตัวกำจัดไวรัสฟรี พร้อมวิธีตั้งค่าขั้นเทพ

พูดถึงของฟรี ทุกคนก็คงชอบครับ (ผมก็ยังชอบเลย อิอิ) แล้วยิ่งของทั้งฟรีทั้งดีแล้ว มีหรือใครจะไม่ชอบ จริงมั้ยครับ ? วันนี้ตัวผม นาย Frank จะขออาสาพาคุณผู้อ่านทุกท่านมารู้จักโปรแกรม Avira Antivir 9.0 กันครับ

รู้จักกับ Avira Antivir

Advertisement

clip_image001

Avira หรือในชื่อเดิม คือ HBEDV เป็นผู้ผลิตโปรแกรม Antivirus คุณภาพระดับโลก สัญชาติเยอรมัน ที่กวาดรางวัลจากหลากหลายสถาบันมาแล้ว อย่าง Antivir หรือที่ผู้ใช้งานชาวไทยมักจะรู้จักกันในชื่อของ ?ร่มแดง? ครับ ซึ่ง Antivir นั้น มีเวอร์ชั่นที่เป็น Free Edition ไว้ให้ผู้ใช้งานตามบ้านใช้ได้ฟรีอีกด้วย ซึ่งหลายๆสถาบันก็การันตีไว้แล้วครับ ว่าประสิทธิภาพในเรื่องของการป้องกันไวรัส ไม่เป็นรองโปรแกรมใดๆ แน่นอน

Avira Antivir Personal – Free เดิมใช้ชื่อ HBEDV Antivir Personal Edition มาจนถึงเวอร์ชั่น 6 และในเวอร์ชั่น 7 ทางบริษัทผู้ผลิตอย่าง HBEDV ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Avira ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง

Antivir ใช้ฟรีได้ แล้วแบบเสียเงินมีไว้ทำไม?

clip_image003

โปรแกรม Antivir ในเวอร์ชั่นฟรี ทางผู้ผลิตได้ระบุไว้ครับ ว่าอนุญาตให้ใช้งานส่วนตัวตามบ้านเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์หรือองค์กร และที่สำคัญในเวอร์ชั่นฟรี ยังมีฟังก์ชันต่างๆ ไม่ครบเหมือนเวอร์ชั่นเสียเงินโดยในเวอร์ชั่นฟรี ยังมีเพียงแค่การตรวจจับไวรัส เวิร์ม โทรจัน และสปายแวร์โดยทั่วไปเท่านั้น ไม่มีฟังก์ชั่นในการ Block หน้าเว็บ หรือฟังก์ชั่นในการ Scan E-mail ป้องกัน Adware และตัวกรอง Phishing รวมถึงการ Update ที่ต้อง Update จาก Server รวมเท่านั้น ซึ่งความเร็วค่อนข้างต่ำอีก และในเวอร์ชั่นฟรี จะมี Ads โฆษณาเด้งขึ้นมาให้เรารำคาญใจเล่นอีกด้วยครับ

clip_image005

มีอะไรใหม่ใน เวอร์ชั่น 9

clip_image006

สิ่งที่น่าดีใจอย่างหนึ่งในเวอร์ชั่น 9 Free Edition นี้ คือการที่ Avira ใส่ Antispyware เข้ามาด้วยครับ (ซึ่งแน่นอนว่า Avast กับ AVG เขามีมานานแล้ว)

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงอะไรใหม่ ๆ เพิ่มอีกเล็กน้อยครับ

  • สแกนเร็วขึ้นอีก 20% เพราะรองรับการทำงานร่วมกับ CPU แบบ Multi-Processor และ Multi-Core ทำให้การสแกนไวรัสทำได้เร็วยิ่งขึ้น
  • รองรับ Netbook อันนี้ไม่มีเพิ่มอะไรขึ้นมานะครับ แต่ตามที่ทาง Avira บอกก็คือ โปรแกรมจะมีหน้าจอที่แคบลงเล็กน้อย ทำให้แสดงผลบน Netbook ได้สมบูรณ์ขึ้นครับ
  • Quick Removal ? ตรงนี้ทาง Avira ปรับปรุงให้เวลาสแกนเสร็จสั่งลบทีเดียวตอนท้ายได้เลย ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลามาคอยนั่งจ้องหน้าจอคอยตอบมันแล้ว ว่าจะทำยังไงกับไวรัส

ทำความรู้จักกับระบบ Heuristics

หลายคนคงจะเคยได้ยินนะครับ ระบบ Heuristic ของโปรแกรม Antivirus ต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่า Avira Antivir ก็มีกับเขาเช่นเดียวกันครับ รู้ก็รู้นะครับว่ามี แต่ Heuristic คืออะไรหว่า ?

ถ้าจะแปล Heuristic เป็นภาษาไทยแล้ว มีผู้รู้ให้คำแปลไว้ว่า วิทยาการศึกษาสำนึก ซึ่งหมายถึง วิธีการแก้ปัญหาที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีแนวทางหรือกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนตายตัว เช่น ในเกมหมากรุก คงมีแต่การทดลองหรือคาดเดาหลาย ๆ ทางให้ตัดสินเลือกทางที่คิดว่าจะได้ผลดีที่สุด ซึ่งมักจะใช้ผลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ตรงข้ามกับกับ “สามัญสำนึก” หรือ common sense

แล้วถ้ามาอยู่ในโปรแกรม Antivirus ล่ะครับ Heuristic จะเป็นระบบวิเคราะห์โครงสร้างและรูปแบบการทำงานของไฟล์ ใช้สำหรับค้นหาไวรัสที่โปรแกรมต้านไวรัสไม่รู้จัก (unknown virus) เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับไวรัสให้เพิ่มมากขึ้นโดยไม่ต้องรอการอัพเดท signature จากผู้ผลิต ระบบ Heuristics ของ Antivir ถือได้ว่า มีประสิทธิภาพมากที่สุดตัวหนึ่งเลยครับ เพราะเหตุนี้ หลายครั้งจึงเกิด Fault Positive ของโปรแกรม ซึ่งจะแจ้งเตือนว่าโปรแกรมที่ไม่ได้เป็นไวรัส (เช่น Keygen หรือ DLL บางตัว) เป็นไวรัสได้ ดังนั้น เมื่อมีการขึ้นหน้าต่างเตือนว่าพบเจอไวรัส ผู้ใช้งานควรจะอ่านทุกครั้ง ก่อนกด Delete นะครับ

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก