Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Windows 8 กับ Surface จากมุมมองของฝ่ายการตลาด Microsoft ว่าด้วยยอดขายและประสบการณ์ใช้งาน

นับจากวันที่เริ่มเปิดตัว Windows 8 มานั้น ยอดจำหน่ายที่ทางไมโครซอฟท์คาดเอาไว้ก็ยังทำได้เพียงแค่เติบโตไปช้าๆ เท่านั้น

นับจากวันที่เริ่มเปิดตัว Windows 8 มานั้น ยอดจำหน่ายที่ทางไมโครซอฟท์คาดเอาไว้ก็ยังทำได้เพียงแค่เติบโตไปช้าๆ เท่านั้น ไม่เติบโตอย่างรวดเร็วอย่างที่เคยเป็นมาใน Windows 7 และยอดจำหน่ายของ Microsoft Surface เองก็ไม่ได้หวือหวาจนน่าแปลกใจเท่าที่ควรจนทางไมโครซอฟท์เองก็ไม่ค่อยทึ่งอะไรกับยอดจำหน่ายที่เติบโตไปช้าๆ นี่เสียแล้ว จนสื่อต่างประเทศเองก็ไปสัมภาษณ์ Miss Tamil Reller ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์เกี่ยวกับมุมมองต่างๆ กับสินค้าด้วย

2013 02 04 08h31 18 645x250

Advertisement

สิ่งแรกที่เธอกล่าวถึงนั้น คือความคล้ายคลึงกันของทั้ง Windows 8 กับ Surface เพราะในตอนแรกเป็นโปรเจคคู่กันมา ทำให้เมื่อนำออกวางจำหน่ายแล้ว ไม่สร้างความหวือหวามากเท่าที่ควรนัก และความคล้ายกันมากนี้ ทำให้ไม่ค่อยเกิดการเปลี่ยนแปลงนิสัยของผู้บริโภคมากนัก ต่อด้วยเรื่องการลดราคาจำหน่าย Windows 8 ผ่านการอัพเกรดโดยไม่ใส่ใจเรื่องมาร์จิ้นใดๆ ทั้งสิ้นในช่วงระยะหนึ่งที่ผ่านมานั้น ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นบ้าง โดยยอดขายรวมทั้งหมดเพิ่มขึ้นแตะ 60 ล้านชุด และหากไม่ผิดไปจากที่คาดนั้น จะทำให้ยอดปริมาณของระบบปฏิบัติการ Windows 8 มีส่วนแบ่ง 11% ในยอดรวมทั้งหมดของระบบปฏิบัติการ Windows ที่วางตลาดเป็นต้นมา

ความเห็นหนึ่งของเธอที่เห็นว่าทำไมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ไม่เติบโตอย่างที่ควรนั้น อาจจะเป็นเพราะความคุ้นชินกับระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่เป็นที่นิยมในตลาดและครองใจผู้ใช้ไปเรียบร้อยแล้วนั้น มีข้อเปรียบเทียบอีกอย่างหนึ่ง คือประสิทธิภาพในการทำงานระหว่าง Windows 7 กับ Windows 8 นั้นแทบไม่ต่างอะไรกันเท่าไหร่ ทำให้โอกาสการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นั้นลดลงไปพอสมควร

วิธีการที่ทางไมโครซอฟท์และเธอเตรียมเอาไว้นั้น คือพยายามเข้ากับตลาดของ OEM ให้ได้ เพื่อที่จะจำหน่ายสินค้าของทางไมโครซอฟท์เองโดยผู้ใช้สามารถเลือกรับข้อเสนอของทางไมโครซอฟท์ได้ตามสมัครใจด้วย โดยจากวันแรกที่เริ่มเปิดตัวนั้น เครื่อง OEM ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้น ยังมีอยู่น้อยแค่หลักพันเท่านั้น แต่พอในปัจจุบันแล้ว ปริมาณก็เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากแต่ก่อน ซึ่งถ้าหากว่ายังรักษายอดเป้าหมายนี้เอาไว้ได้ ก็จะตรงตามเป้าหมายในไตรมาสนี้

windows logo flag field

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้แผนนี้มีโอกาสเป็นไปได้มากกว่าเดิมนั้น คือต้องชูจุดขายหนึ่งของ Windows 8 เอง คือระบบสัมผัสที่ทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่นี้มากยิ่งขึ้น สำหรับส่วนนี้ ทาง Intel เองก็เห็นสำคัญ และส่งเสริมโดยการตั้งมาตรฐานของ Ultrabook ที่จะผลิตออกมาในยุคถัดไปนั้น ต้องมีระบบจอสัมผัสติดตั้งมาให้เป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานของตัวเครื่องด้วย เพราะว่าจากการวิจัยทดสอบแล้วนั้น หากว่าโน๊ตบุ๊คหรือ Ultrabook เครื่องไหนมีระบบจอสัมผัสแล้ว ผู้ใช้จะใช้เวลาในระบบ Windows Store มากขึ้น 4.5 เท่า และใช้ระบบ Charm Bar และการ Search ผ่านทาง Charm Bar มากยิ่งกว่าเดิม 2.5 เท่า จากปกติ และเพราะระบบสัมผัสนั้นกำลังเป็นที่นิยมในตลาดตอนนี้ด้วย จึงต้องมีฟีเจอร์ที่รองรับระบบสัมผัสมากยิ่งขึ้นอีก

สำหรับลูกค้ากลุ่มบริษัทการค้าหลายๆ แห่งนั้น ทางไมโครซอฟท์เห็นเข้าข่ายเป็นการอัพเกรดเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ยิ่งขึ้น โดยเห็นเป็นมุมมองการเปลี่ยนจากใช้ Windows รุ่นก่อนหน้านี้มาเป็น Windows 7 และคาดว่าจะเปลี่ยนเป็น Windows 8 ต่อไปนั้น สาเหตุหนึ่งที่ทางไมโครซอฟท์เห็นเช่นนี้ เพราะกระแส BYOD (Bring Your Own Device) กำลังเริ่มต้น ซึ่งเห็นว่ากระแสนี้จะอิงการใช้แท็บเล็ตพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 เป็นหลัก และในปัจจุบัน มีแอพพลิเคชั่นรองรับการทำเช่นนี้แล้วด้วย

surface3b20red20touch20cove 100008656 gallery

สำหรับ Surface ในตอนนี้นั้น ยังมียอดจำหน่ายที่ยังไม่สูงมาก แต่ว่าผลตอบรับกลับออกมาค่อนข้างดีจากผู้ใช้หลายๆ ราย สำหรับกลุ่มสินค้า Surface นั้นยังไม่สามารถคาดหวังยอดจำหน่ายสูงๆ ได้หากว่า Surface Pro ยังไม่วางจำหน่ายในตอนนี้ (ปัจจุบันมีแต่ Surface RT) การนำสินค้าวางตลาดในขณะที่ iPad เป็นเจ้าตลาดในปัจจุบันนี้ จึงยังไม่เป็นเวลาของไมโครซอฟท์ที่จะได้โกยยอดจำหน่ายเพิ่ม แต่สิ่งที่เป็นสัญญาณอันดีของทางไมโครซอฟท์นั้น คือแต่ละผู้จัดจำหน่ายมียอดสั่ง Surface RT เพื่อนำไปวางจำหน่ายในร้านของตนเองมากยิ่งขึ้น และนำวางจำหน่ายเมื่อไหร่ก็หมดลงในเวลาอันรวดเร็วนั้น ยังเป็นผลตอบรับที่ค่อนข้างน่าพอใจระดับหนึ่งด้วย ในตอนนี้ จึงต้องเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากยิ่งกว่าเดิม และเพิ่มปริมาณการผลิตเข้าไปอีก

มุมมองจากสื่อต่างประเทศกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้น คือการนำเข้าสู่ตลาดของทางไมโครซอฟท์ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้คนยอมรับระบบปฏิบัติการใหม่ของพวกเขา จะดีอย่างไรที่เอามันมาแทน Windows 7 ที่พวกเขาคุ้นชินกันแล้ว ซึ่งวิธีการใช้งานนั้น ทางไมโครซอฟท์ก็ได้สอนวิธีการใช้ในระดับหนึ่งแล้วด้วย แต่อาจจะไม่มากพอ ทำให้ส่วนใหญ่เมื่อซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ไปแล้วต้องใช้เวลาเรียนรู้เบื้องต้นจากผู้ขายราว 5 นาที ก่อนจะใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม และจากผลสำรวจต่อนั้น 75% ของผู้ใช้หาคำสั่ง Search เจอภายใน 2 สัปดาห์แรกหลังจากซื้อเครื่องไป

โดยกลุ่มผู้ใช้ที่เปลี่ยนมาเป็นระบบปฏิบัติการใหม่นั้น ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เรียนรู้วิธีการใช้มาก่อนที่จะใช้จริง และกลุ่มที่เรียนรู้วิธีการใช้โดยอาศัยประสบการณ์ใช้งานที่สั่งสมมาจากระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่ง Windows 8 เองก็เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ที่ฉีกกรอบจากเดิมไปมาก แต่ว่ายังไม่มีใครสังเกตเห็นจุดนี้มากนัก รวมทั้งไมโครซอฟท์เองก็มั่นใจในวิธีการของพวกตนพอควรเช่นกัน ซึ่งเลือกที่จะให้ผู้ใช้ทดลองเผชิญหน้ากับระบบปฏิบัติการใหม่นี้ด้วยตัวเอง

จริงๆ แล้วในวันแรกที่ได้ทดลองใช้ Windows 8 นั้น ผู้เขียนก็รู้สึกว่าใช้งานยากอยู่เหมือนกัน เพราะว่าความไม่คุ้นกับหน้าตาที่แตกต่างไปจากเดิมจนแทบจะทำอะไรไม่ถูก แต่ว่าวิธีการหนึ่งที่พบและเห็นว่าพอใช้การได้นั้น คือคิดว่ามันเป็นแท็บเล็ตเครื่องโตๆ สักเครื่องที่จอแตะสัมผัสไม่ได้ ต้องใช้เมาส์กับปุ่ม Windows ที่คีย์บอร์ดผสานกันทำงาน (หากว่าเป็นแบบจอไม่สัมผัส) และถ้าอยากให้ใช้งานได้ดี ก็ขอแนะนำให้เรียนรู้การใช้ Gesture Control หากว่าติดตั้งในโน๊ตบุ๊คหรือวิธีการกดคีย์ลัดก็จะช่วยได้ดีมาก

ที่มา : thenextweb

?
?
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก