Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

VESA เปิดตัวสาย DisplayPort-to-HDMI V1.1 ที่เป็นเวอร์ชั่นใหม่ รองรับความละเอียด UltraHD (4K x 2K)

เพราะว่าเทคโนโลยีการแสดงผลภาพนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นสายที่จะนำการแสดงผลภาพจึงต้องพัฒนาไม่ให้ติดคอขวดเช่นกัน ดังนั้น VESA

เพราะว่าเทคโนโลยีการแสดงผลภาพนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นสายที่จะนำการแสดงผลภาพจึงต้องพัฒนาไม่ให้ติดคอขวดเช่นกัน ดังนั้น VESA จึงเตรียมเปิดตัวสาย DisplayPort ยุคใหม่ที่ทำงานร่วมกับสาย HDMI 1.4a ที่เป็นสาย HDMI ระดับสูงสุดในปัจจุบัน เพื่อรองรับความละเอียดระดับ 4k หรือ UltraHD (4k x 2k) ที่จะมาถึงในอนาคตด้วย โดยสายที่เปิดตัวนั้น ทาง VESA เรียกว่าสาย V1.1 โดยจะเป็นสาย DisplayPort-to-HDMI?

DisplayPort to HDMI cable

Advertisement

ทางบอร์ดผู้บริหารของ VESA นั้นมีเหตุผลในการทำสายแบบนี้ออกมาเพราะว่าความละเอียดระดับ UltraHD นั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว แต่สายและอุปกรณ์รองรับยังไม่เพียงพอ อีกทั้งระบบ DisplaPort-to-HDMI นั้นยังรองรับสูงสุดเพียง 1080p เท่านั้น เพื่อจะพัฒนาให้ก้าวข้ามความละเอียดนี้ไปได้ ต้องทำช่องทางเชื่อมต่อให้ HDMI แยกออกมาเป็นพิเศษอีกหนึ่งช่อง ซึ่งแนวความคิดนี้จะช่วยลดปริมาณช่องที่ไม่จำเป็นได้มาก

สำหรับสายรุ่นใหม่ของทาง VESA นี้จะรองรับการแสดงผลความละเอียด 1080p แบบ 3D และ 1080p ที่มีฟีเจอร์ Deep Color ระดับสูง และยังเป็น Native Support ให้ความละเอียดระดับ UltraHD ที่ความถี่ 60Hz โดยทาง VESA เองก็ต้องการเพิ่มมาตรฐานที่สูงขึ้น โดยจะทำให้รองรับ HDMI เวอร์ชั่นใหม่ รวมถึง VGA, DVI อีกด้วย ซึ่งออกแบบให้เชื่อมต่อได้ง่าย โดยเชื่อมต่อสายเข้าที่ DisplayPort Output เท่านั้น และสายจะตรวจจับสัญญาณด้วยตัวเอง

images

สำหรับสเปกที่ทาง VESA นั้นอ้างว่าทำได้นั้น จะเหนือกว่าสาย Dual-Mode แบบเดิมที่แสดงผลความละเอียด 1080p 60Hz ความละเอียดสี 24-bit ที่ติดค่า TDMS Clock 165 MHz เท่านั้น โดยสายใหม่ของพวกเขาจะทำให้ TDMS Clock เพิ่มไปสูงถึง 300 MHz และเพิ่ม TDMS ของสาย DVI ไปที่ 165 MHz ส่วนของ HDMI 1.4 จะได้ค่า TDMS สูงถึง 297 MHz รวมทั้งรองรับความละเอียด 1080p ความถี่ 60Hz แบบ 3D และ UltraHD (4k x 2k) ที่ 30Hz?

ส่วนการต่อเชื่อมต่อแบบ Dual Mode จะรองรับสูงสุด 4 จอพร้อมกัน โดยจะเปิดตัวมา 2 แบบ คือ Type 1 ที่จะเป็นสายที่รองรับอุปกรณ์รุ่นใหม่เพียงอย่างเดียว และ Type 2 ที่จะรองรับอุปกรณ์รุ่นเก่าด้วย โดยจะออกซอฟท์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ออกมาเพื่อให้รองรับความละเอียดระดับนี้เพิ่ม และสาย Type 2 ในตอนนี้เองก็มีรุ่นทดลอง (Prototype) ออกมาวางจำหน่ายแล้วด้วยผู้ผลิตหลายราย

สำหรับราคาจำหน่ายยังไม่แน่ชัด แต่ว่าสำหรับอุปกรณ์ที่จะรองรับการใช้งานสายรุ่นใหม่ของ VESA นั้น ทาง VESA คาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้าเป็นต้นไป และสาย Type 1 ยังไม่ได้วางตลาดออกมาเช่นกัน ซึ่งใครมีโครงการจะซื้อจอความละเอียดระดับ UltraHD เอามาเพลิดเพลินกับหนัง Blu-Ray แล้วล่ะก็ เตรียมมองหาสายชั้นดีนี้มาเชื่อมต่อแสดงภาพด้วยนะ จะได้เต็มอิ่มกับการดูหนังในบ้านด้วย

ที่มา : engadget / techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมต่อจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ HDMI หรือ DisplayPort หรือไม่? พอร์ตที่ต่างกันมีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ หากต้องตอบคำถามที่ว่าจอภาพใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณให้ได้อย่างถูกต้องนั้น มันมีหลายปัจจัยมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่สิ่งสำคัญคือความพร้อมของพอร์ตบนหน้าจอ พอร์ตต่างๆ มีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองดูที่ด้านหลังพีซีของคุณเพื่อดูว่าคุณมีพอร์ตการเชื่อมต่อสัญญาณภาพอะไรบ้าง หากคุณต้องการเสียบจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นพอร์ตสองพอร์ตที่ดูคล้ายกันมาก คือจะมีพอร์ต HDMI และ DisplayPort ให้เลือก แต่อะไรคือความแตกต่างระหว่างทั้งสองและมันสำคัญไหมที่คุณใช้พอร์ตใดAdvertisement คำตอบนั้นก็เหมือนกับการแนะนำการเลือกซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่นเคยคือ “มันขึ้นอยู่กับ”...

CONTENT

GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซี 2023 พกพาได้ ไซส์เท่าฝ่ามือ งานเอกสาร แต่งภาพ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ เทรดหุ้น จบในตัว GEEKOM MiniAir 11 มินิพีซีไซส์จิ๋วราคาเริ่มแค่ 5 พัน แต่ได้สเปคน่าใช้ เล่นเกมได้ เคลื่อนย้ายสะดวก ขนาดแค่ฝ่ามือเท่านั้นเอง แถมมีวินโดว์ในตัวพร้อมใช้...

Buyer's Guide

ใครอยากทำงานสองจอที่ร้านกาแฟล่ะก็ หาจอพกพามาใช้เลย! หากใครทำงานสองหน้าจอจนชินแล้ว ก็กลับมาใช้แค่จอหลักจอเดียวได้ยากพอควรเพราะพื้นที่ทำงานลดลง ยิ่งถ้าไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ จอพกพาก็กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผู้เขียนเชื่อว่าใครหลายๆ คนก็อยากหาซื้อมาใช้งานอย่างแน่นอน เพราะมันพกไปไหนมาไหนได้ง่ายมีขนาดไล่เลี่ยหรือเท่ากับโน๊ตบุ๊ค แค่ต่อสาย USB-C หรือ HDMI ก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งจอเหล่านี้ก็มีความละเอียดให้เลือกหลากหลายระดับ ตั้งแต่ Full HD~UHD ให้เลือก มีฟีเจอร์หลากหลายไม่ว่าจะค่า Refresh Rate สูง, ขอบเขตสีจอกว้างสำหรับสายอาร์ทหรือแม้แต่เป็นจอทัชก็มีให้เลือกเช่นกันAdvertisement ข้อดีของจอพกพานอกจากพกไปไหนมาไหนได้สะดวกแล้ว...

Buyer's Guide

สาย DisplayPort to HDMI ยุคนี้หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมากด้วย DisplayPort to HDMI น่าจะเป็นสายแปลงที่ผู้ใช้หามาใช้งานกันไม่แพ้สาย DisplayPort หรือ HDMI สองฝั่ง อาจจะเพราะหน้าจอและการ์ดจอหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ พอร์ตไม่ตรงกัน ก็ต้องหาสายที่แปลงเป็นอีกพอร์ตที่หัวตรงกันมาใช้แทนจะได้ต่อหน้าจอกับตัวเครื่องแล้วเล่นได้ตามปกติ ซึ่งสายประเภทนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านคอมพิวเตอร์หรือจะสั่งจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ชั้นนำเจ้าต่างๆ มาก็ได้Advertisement อย่างไรก็ตาม สาย DisplayPort ก็มีเวอร์ชั่น, รายละเอียดและสเปคไม่แพ้กับสาย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก