Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo Keyboard E9080 Review [คีย์บอร์ดไร้สายติดทัชแพด ใช้แล้วจะชอบ]

หลายท่านอาจจะนึกว่า Rapoo เองผลิตแต่เมาส์กับหูฟังเพราะรีวิวที่นำมาเขียนถึงนั้นขอให้เพิ่มสักหน่อยว่า Rapoo

หลายท่านอาจจะนึกว่า Rapoo เองผลิตแต่เมาส์กับหูฟังเพราะรีวิวที่นำมาเขียนถึงนั้นขอให้เพิ่มสักหน่อยว่า Rapoo เองก็ผลิตคีย์บอร์ดเช่นกัน นับว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอกของทาง Rapoo เองก็จะมีครบทั้งเมาส์ไร้สาย คีย์บอร์ดไร้สาย และหูฟังไร้สายเพื่อความเพลิดเพลินในการทำงานของทุกคน แต่ในส่วนของบทความรีวิวนี้จะเป็น?Rapoo Keyboard E9080 กับคีย์บอร์ดไร้สาย ดีไซน์บางเบา ที่มาพร้อมกับทัชแพดในตัว เรียกได้ในการใช้งานไม่จำเป็นต้องมีเมาส์ก็ยังใช้ได้ทันที

Rapoo Review 027

Advertisement

คีย์บอร์ดจะเป็นแบบ 6 แถวเหมือนกับคีย์บอร์ดทั่วไป โดดเด่นด้วยทัชแพดที่สามารถเปลี่ยนเป็น Numpad ได้ด้วย คีย์บอร์ดรุ่นนี้จะเป็น Scissor-Switch ติดตั้งมาให้ด้านใต้ตัวคีย์บอร์ด เมื่อพิมพ์งานไปแล้วจะเกิดเสียงชัดเจนกว่าคีย์บอร์ดแบบทั่วไปที่ติดตั้งเอาไว้ในโน๊ตบุ๊ค และสามารถกดปุ่มพร้อมกันได้มากสุด 6 ปุ่มพร้อมกัน มิติตัวคีย์บอร์ดอยู่ที่ 110 x 359 x 5.8 มิลลิเมตร

Rapoo Review 029 Rapoo Review 031
?
โดยตัวคีย์บอร์ดตัวที่ได้รับมารีวิวนั้น จะไม่มีภาษาไทยติดตั้งมาให้ แต่ในส่วนของตัวจำหน่ายจริงทาง Rapoo มีการสกรีนเพิ่มให้อย่างแน่นอน ส่วนทัชแพดที่อยู่ด้านข้างขวาของตัวคีย์บอร์ดนั้น จะเป็นคีย์บอร์ดที่ทำหน้าที่เป็นทัชแพดได้ด้วย สามารถเปลี่ยนไปมาระหว่างทัชแพดกับ Numpad ได้ เพียงแค่รูดนิ้วตรงคำว่า Slide Here ไปตามที่ปลายลูกศรชี้ แล้วไฟสีแดงจะติดขึ้นมา เท่านี้ก็สามารถสลับการใช้งานได้แล้ว และทัชแพดนี้รองรับการทำงาน Gesture ของ Windows 8 ด้วย
?
Rapoo Review 034
?
ด้านหลังของคีย์บอร์ดจะเป็นแผ่นโลหะอะลูมิเนียมและส่วนด้านบนของคีย์บอร์ดนั้น จะเป็นส่วนที่ติดตั้งสวิตช์เปิดปิดการทำงานเอาไว้ ข้างๆ จะเป็นช่องสำหรับใส่แบตเตอรี่แบบ AAA จำนวน 2 ก้อน และเป็นช่องที่เก็บพอร์ตเชื่อมต่อ USB เอาไว้อีกด้วย ช่องปิดแบตเตอรี่นั้นทำได้ดี และแน่นหนาพอตัว ทว่าสำหรับพอร์ตเชื่อมต่อนั้น ในตอนแรกถ้าไม่รู้ว่าเก็บเอาไว้แบบนี้ อาจจะตกหล่นได้ เพราะว่าเป็นเพียงช่องที่เจาะเอาไว้พอดิบพอดีเท่านั้น ด้านล่างเป็นขารองทำจากยางขนาดเล็กสองอันติดตั้งเอาไว้มุมซ้าย/ขวา อย่างละอัน เพื่อป้องกันคีย์บอร์ดเคลื่อนตัวระหว่างพิมพ์ใช้งาน
?
Rapoo Review 036 Rapoo Review 037

สวิตช์ที่ติดตั้งเอาไว้มีขนาดค่อนข้างเล็กและลึกลงไปเล็กน้อย เมื่อใช้งานอาจจะต้องมีเล็บไว้เล็กน้อย เพื่อเกี่ยวปุ่มให้สับสวิตช์ติดพร้อมทำงาน และพอร์ตเชื่อมต่อนั้นแบ่งแยกส่วนเก็บเอาไว้อีกจุดหนึ่งไม่ใช่จุดเดียวกับแบตเตอรี่และทำให้ไม่หลุดง่ายเหมือนที่เป็นอยู่ในตอนนี้นั้น จะดีมากกว่านี้หลายเท่า

Rapoo Review 033 Rapoo Review 038

ถ้าดูจากด้านข้าง จะเห็นว่าตัวคีย์บอร์ดค่อนข้างบางทีเดียว สะดวกที่จะนำพกพาออกไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างดี และไม่รกเกะกะในกระเป๋าเท่าไหร่ด้วย และในภาพด้านขวามือนั้น จะแสดงถึงวิธีการเปลี่ยนการทำงานจากทัชแพดเป็น Numpad ได้ง่ายๆ เพียงแค่สไลด์หนึ่งครั้งเท่านั้น ให้ไฟแดงติดขึ้นมา

Rapoo Review 041

เมื่อนำมาใช้งานจริงแล้ว นับว่าเป็นคีย์บอร์ดที่ให้การทำงานที่ค่อนข้างไวและตอบสนองรวดเร็ว ปุ่มกดให้ความรู้สึกแข็งแรงเมื่อพิมพ์ใช้งาน ไม่ส่อความรู้สึกอ่อนแอว่าจะเสียหายเอาง่ายๆ ระยะกดกำลังใช้ได้และปุ่มไม่แข็งไม่อ่อนเกินไปและมีเสียงดังกำลังดี ไม่ดังมากเกินไปนัก ผิดกับ Mechanical Keyboard ที่จะส่งเสียงค่อนข้างดังเมื่อใช้งาน ซึ่งจะรบกวนผู้อื่นที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ร่วมกับเราอยู่ได้ แต่คีย์บอร์ด Rapoo E9080 อันนี้ ถ้าเราเป็นคนพิมพ์งานเคาะแป้นแรง คีย์บอร์ดก็จะยิ่งเสียงดังเป็นพิเศษ แต่ถ้าหากว่าเป็นคนพิมพ์งานช้าและกดไม่ดังมากนัก เสียงก็จะไม่ดังเท่าไหร่ เพียงแค่ได้ยินเท่านั้นว่ากำลังใช้งานอยู่

Rapoo Review 040 Rapoo Review 042

ซึ่งความยาวของตัวคีย์บอร์ดนั้น เมื่อเทียบกับ MacBook Pro with Retina Display 15 นิ้ว แล้ว จะใกล้เคียงกันมาก แต่ว่าคีย์บอร์ดจะยาวกว่าประมาณ 1 เซนติเมตร และรูปร่างของพอร์ตสัญญาณจะเหมือนกับที่ใช้ในเมาส์ทีเดียว หากว่าเชื่อมต่อพร้อมๆ กันอาจจะสับสนและเก็บสลับกันได้ ต้องระวังเมื่อใช้งานด้วย โดยเมื่อใช้งานจริงแล้ว คีย์บอร์ดติดตั้งทัชแพดของ Rapoo รหัส E9080 อันนี้ ทำงานได้ดีและตอบสนองค่อนข้างไวน่าพอใจ เมื่อใช้งานแล้วไม่ได้นำเมาส์ติดตัวมาก็สามารถใช้งานทัชแพดได้ ไม่มีปัญหา และเมื่อใช้งานคล่องแล้ว อาจจะไม่ค่อยอยากติดเมาส์ไปใช้งานนอกสถานที่นักเพราะหลงสเน่ห์ของทัชแพดเข้าไปเสียแล้ว สำหรับราคาสำหรับคีย์บอร์ดไร้สายรุ่นนี้นั้น สนนราคาที่ 1,650 บาท จัดได้ว่าคุ้มค่าและราคาไม่แพงเลยครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์โดดเด่น บางและเบา พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สะดวก
  • ทัชแพดล้ำสมัย สลับการทำงานเป็น Numpad ได้ และตอบสนองได้ดี
  • ใช้อะลูมิเนียมมาเป็นวัสดุฐานตัวคีย์บอร์ด แข็งแรงไม่เสียหายง่าย
  • สามารถใช้คำสั่ง Fn ควบคุมได้เหมือนกับคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • จัดได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดไร้สายอีกทหนึ่งตัวที่คุ้มค่าน่าสนใจ

ข้อสังเกต

  • ช่องเก็บพอร์ตเชื่อมต่อ USB ไม่ได้มีตัวล็อค USB มาให้เป็นพิเศษ อาจหลุดหายได้หากว่าไม่คุ้นเคย

สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า Rapoo มีดังนี้ครับ

  • ร้าน Cnex shop ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน J.I.B. ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน Banana IT ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 4 ร้าน Accessories Supply, Busitek
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 3 ร้าน Options dot Com, P&Y?
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 2 ร้าน PC anywhere
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 1 ร้าน Cyberrix ทุกสาขา, Wawa easyshop
  • IT mall Fortune ชั้น 4 ร้าน All media peripherals, Cyberrix?
  • IT mall Fortune ชั้น 3 ร้าน นานาสาระ, Red ทุกสาขา, Nutty ทุกสาขา

ขอขอบคุณ Rapoo สำหรับ Rapoo Keyboard E9080 ที่ใช้ในการทดสอบ

Rapoo Logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

Tips & Tricks

ฝึกพิมพ์ดีดออนไลน์ ผ่านเกมพิมพ์ดีดได้ง่ายๆ เล่นฟรี อัปเดต 2023 ทักษะการพิมพ์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งานสำหรับการเรียนหรือการทำงาน เพราะในปัจจุบันนั้น เราต่างต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานเอกสารแทบทั้งสิ้น การฝึกพิมพ์ให้รวดเร็ว ฝึกได้ไว หรือสามารถพิมพ์สัมผัสได้ ก็จะช่วยเพิ่มทักษะให้กับเรา ช่วยทำให้การทำงานเอกสากรเป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้นอย่างมาก ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำเกมพิมพ์ดีดออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่มทักษะในการพิมพ์ ให้พิมพ์ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แถมยังได้ความสนุก สามานรถเล่นได้เพลินๆ อีกด้วย วิธีฝึกพิมพ์ดีดให้เก่งขึ้นได้ ภายใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก