Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo Mouse 3710p Review [ไร้สาย 5GHz กับเมาส์ทรงสวย ]

ตอนนี้อดีตโรงงาน OEM ให้กับเมาส์มีชื่อหลากหลายรุ่นเริ่มหันมาทำตลาดด้วยตัวเองบ้างแล้ว เช่น Rapoo ที่เคยเป็น OEM

ตอนนี้อดีตโรงงาน OEM ให้กับเมาส์มีชื่อหลากหลายรุ่นเริ่มหันมาทำตลาดด้วยตัวเองบ้างแล้ว เช่น Rapoo ที่เคยเป็น OEM ให้กับเมาส์แบรนด์ Microsoft และ Logitec มาก่อนก็หันมาทำตลาดด้วยตัวเองเช่นกัน และบุกตลาดเมืองไทยด้วยเมาส์หลากทรงหลายรุ่นรวมทั้งมีราคาที่สมกับคุณภาพพอควรทีเดียว หลังจากที่เราได้รีวิวเมาส์ Rapoo 7100 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ครั้งนี้ก็เป็นคิวของ Rapoo 3710p เจ้าของทรงสวยหรูหราบ้าง สำหรับราคาเองก็ไม่แพงมากนัก เพียง 750 บาทเท่านั้น

Rapoo Review 014

Advertisement

ทรงของเมาส์จะดูโฉบเฉี่ยว โดยต้นตัวเมาส์กับท้ายของเมาส์จะเท่ากัน โดยตรงกลางตัวเมาส์จะกว้างออกเล็กน้อย มีพอร์ตเชื่อมต่อไร้สายมาให้ในแพ็คเกจ แต่ก็น่าแปลกที่ทาง Rapoo ไม่ได้ออกแบบให้มีช่องสำหรับเก็บช่องเชื่อมต่อนี้ไว้ในตัวเมาส์เหมือนกับ Rapoo 7100 ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ตัวเมาส์จะมีปุ่ม 6 คำสั่ง โดยเป็นปุ่มคลิกซ้าย, ขวา ปุ่ม Forward, Back เพื่อใช้ควบคู่กับเบราเซอร์ Scroll Mouse จะซ่อนปุ่มกดเอาไว้อีกหนึ่งปุ่มแต่ไม่สามารถผลักซ้าย, ขวา ได้เหมือน Rapoo 7100 ที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ และปุ่มปรับค่า dpi ที่ด้านหลังติดกับ Scroll Mouse เมื่อกดปรับค่าแล้ว จะมีไฟสีเขียวติดขึ้นมาที่ช่องสีขาวที่อยู่ถัดมาด้านหลังปุ่มปรับค่า dpi ด้วย

Rapoo Review 015 Rapoo Review 016
?
บอดี้ของเมาส์นี้ใช้พลาสติกมันประกอบขึ้นมา ตัวผิวเมาส์ทำได้เรียบมัน ให้สัมผัสที่ดี แตกต่างจาก Rapoo 7100 ที่ใช้วัสดุยางสกรีนลวดลายเอาไว้ภายนอก ส่วนด้านซ้ายและด้านขวาของตัวเมาส์นั้น ด้านซ้ายก็จะมีปุ่ม Forward, Back อย่างที่ได้กล่าวไป ทว่าด้านขวาจะไม่มีปุ่มใดๆ ติดตั้งเอาไว้ แสดงถึงว่าเมาส์นี้ออกแบบมาเพื่อคนถนัดมือขวา
?
Rapoo Review 018
ซึ่งเมื่อสังเกตดูแล้วจะเห็นว่าส่วนกลางตัวเมาส์จะสูงเด่นขึ้นมากเป็นพิเศษกว่าส่วนอื่นๆ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้ว การจับแบบ Palm Grip (จับเต็มมือ) จะไม่ค่อยถนัดนัก เพราะอุ้งมือจะถูกส่วนตรงกลางดันอย่างชัดเจน แต่ว่าจะสะดวกมากหากผู้ใช้จับเมาส์แบบ Claw Grip (จับครึ่งมือแบบพาดนิ้วเหมือนกรงเล็บ) รวมทั้ง Finger Tip Grip (จับโดยปลายนิ้วมือ) เพราะอุ้งมือจะไม่ถูกดันโดยส่วนกลางของตัวเมาส์เลย ซึ่งผู้เขียนเองก็ถูกเมาส์นี้บังคับให้เปลี่ยนจาก Palm Grip เป็น Claw Grip ด้วยเมาส์นี้เช่นกัน
?
Rapoo Review 019 Rapoo Review 020
?
ภาพเมื่อครู่นี้อาจจะเห็นไม่ชัดนัก แต่เมื่อมองทางด้านข้างจะเห็นได้ชัดกว่าเดิม ว่าส่วนกลางตัวเมาส์จะกระดกสูงกว่าส่วนอื่น และส่วนที่เป็นสีเทานั้นจะเป็นพลาสติกเคลือบผิวคล้ายกับยาง สัมผัสความมั่นคงจะเกาะมือดี ไม่หลุดมือง่าย และยังให้ความรู้สึกดีเมื่อสัมผัสอีกด้วย
?
Rapoo Review 021
ด้านใต้ของตัวเมาส์จะมีส่วนพลาสติกนูนรองใต้ตัวเมาส์เพื่อป้องกันพื้นตัวเมาส์ขูดกับพื้นโต๊ะและให้ความลื่นไหลในการใช้งานดียิ่งขึ้น ติดตั้งสวิตช์เปิดปิดการทำงานของตัวเมาส์เอาไว้และถัดลงมาที่ส่วนตรงกลางตัวเมาส์ จะเป็นเซนเซอร์ไร้แสงแบบ Invicible Laser เพื่อไม่ให้แสงจากเลเซอร์รบกวนสายตาเมื่อใช้งานและไม่ระคายตาเมื่อพลิกเมาส์ขึ้นมาเพื่อปิดการทำงาน แต่กลับถูกแสงแยงตาให้รำคาญด้วย และด้านล่างสุดจะสกรีนวิธีการเปิดปิดช่องแบตเตอรี่ของเมาส์เอาไว้ด้วย
?
Rapoo Review 022 Rapoo Review 023
?
Rapoo 3710p นี้จะใช้พลังงานของแบตเตอรี่ AAA จำนวนสองก้อนในการทำงาน ซึ่งผิดกับ Rapoo 7100 ที่จะใช้ถ่าน AA ในการทำงานสองก้อนเหมือนกัน โดยสอดเข้าไปดังที่เห็นในภาพ โดยเมื่อจะถอดเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ก็ต้องจับที่ส่วนหัวเมาส์ให้แน่นก่อน จากนั้นก็ดึงส่วนฐานสีดำถอยออกมาด้านหลังก่อนจะกดลงเพื่อให้ช่องสำหรับเปลี่ยนแบตเตอรี่เปิดออกเพื่อเปลี่ยนถ่านได้

Rapoo Review 024

คุณสมบัติอื่นๆ ของเมาส์ Rapoo 3710p ตัวนี้ คือใช้ช่องสัญญาณ 5 GHz เช่นเดียวกับ Rapoo 7100 ทว่าจะไม่ทับกับช่องสัญญาณ 2.4 GHz เหมือนกับอุปกรณ์อื่นๆ ทำให้เป็นเมาส์รุ่นแรกๆ ที่ใช้งานช่องสัญญาณนี้ในโลก อีกทั้งรองรับระยะห่างสูงสุด 10 เมตร และแบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน 9 เดือน สำหรับค่า dpi ที่สามารถปรับได้มีสองค่า คือ 800 และ 1,600 dpi เพื่อความสะดวกในการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะใช้ 800 dpi เมื่อท่องอินเตอร์เน็ต และเปลี่ยนเป็น 1,600 dpi เพื่อเสริมความเร็วในการเล่นเกมก็ได้ ด้านของมิติตัวเมาส์อยู่ที่ 59 x 108 มิลลิเมตร

ในการใช้งานนั้น ทำได้น่าพอใจ ทั้งความเร็ว 800 dpi เพื่อเน้นในการใช้งานทางอินเตอร์เน็ต และ 1,600 dpi ในกรณีที่บางคนที่ใช้งานแล้วรู้สึกว่า 800 dpi สำหรับพวกเขานั้น มันช้าเกินไป ความเร็วตอบสนองค่อนข้างไวมาก ทว่าความแม่นยำอาจจะไม่คมที่สุดนัก อาจเพราะตัวบอดี้ทำจากพลาสติกและเมื่อเลื่อนเมาส์เร็วๆ แล้วอาจคลาดเป้าไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งจะพบกับปัญหาเล็กๆ นี้ที่ 1,600 dpi ทว่าไม่รบกวนการใช้งานหลักแต่อย่างใด หากว่าใช้งานให้ชินไปสักพักหนึ่ง อายุการใช้งานแบตเตอรี่อยู่ที่ 9 เดือนขณะที่ประกันที่ทาง Rapoo มอบให้นั้น อยู่ที่ 2 ปี นับแล้วคือเปลี่ยนแบตเตอรี่ไปสองรอบและประกันก็จะหมดก่อนเปลี่ยนแบตเตอรี่รอบที่สามเท่านั้น ถือว่าใช้งานได้ยาวพอควร

ข้อดี

  • ดีไซน์สวยงามโดดเด่น
  • วัสดุพลาสติกคล้ายยางที่เคลือบเอาไว้ให้สัมผัสในการใช้งานที่มั่นคง
  • ออกแบบเพื่อคนจับแบบ Claw Grip และ Finger Tip grip เป็นพิเศษ
  • ขนาดปานกลาง ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป พกพาสะดวก
  • เป็นเมาส์ไร้สายที่ใช้ช่องสัญญาณ 5GHz ที่ให้ความสเถียรกว่าเมาส์ไร้สายทั่วไป
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  • ราคาคุ้มค่าและรับประกันถึง 2 ปี

ข้อสังเกต

  • ไม่มีช่องสำหรับเก็บพอร์ตเชื่อมต่อไร้สายมาให้
  • เปิดปิดช่องใส่แบตเตอรี่ค่อนข้างยาก

สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า Rapoo มีดังนี้ครับ

  • ร้าน Cnex shop ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน J.I.B. ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน Banana IT ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 4 ร้าน Accessories Supply, Busitek
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 3 ร้าน Options dot Com, P&Y?
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 2 ร้าน PC anywhere
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 1 ร้าน Cyberrix ทุกสาขา, Wawa easyshop
  • IT mall Fortune ชั้น 4 ร้าน All media peripherals, Cyberrix?
  • IT mall Fortune ชั้น 3 ร้าน นานาสาระ, Red ทุกสาขา, Nutty ทุกสาขา

ขอขอบคุณ Rapoo สำหรับ Rapoo Mouse 3710p ที่ใช้ในการทดสอบ

Rapoo Logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก