Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Toshiba Canvio Slim Review [External Harddisk บางพิเศษ]

ฮาร์ดดิสก์เป็นตัวเลือกที่หลายๆ ท่านเลือกใช้บันทึกข้อมูลมากกว่าการบันทึกลงไปในแผ่น DVD หรือ CD ในยุคนี้ที่ข้อมูลต่างๆ

ฮาร์ดดิสก์เป็นตัวเลือกที่หลายๆ ท่านเลือกใช้บันทึกข้อมูลมากกว่าการบันทึกลงไปในแผ่น DVD หรือ CD ในยุคนี้ที่ข้อมูลต่างๆ มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากจนไฟล์ภาพยนตร์ความละเอียดสูงบางไฟล์ ก็ไม่สามารถใช้แผ่น DVD เพียงแผ่นเดียวบันทึกเอาไว้ได้แล้ว และในตอนนี้ External Harddisk เองก็มีราคาที่ถูกลงและบันทึกข้อมูลได้มากขึ้น รวมทั้งมีขนาดที่เล็กลงพกพาสะดวกขึ้นมาก
?
ToshibaCanvioSlimReview001 thumb
?
Toshiba ที่พัฒนาด้านฮาร์ดดิสก์มานานก็มีซีรี่ย์ Canvio เป็น External Harddisk ออกมาวางจำหน่ายสองรุ่น ทั้ง Canvio Basic และ Canvio รุ่นธรรมดา ซึ่งในวันนี้ก็มี Canvio Slim ที่เป็นรุ่นบางเบาพกพาสะดวกออกมาวางจำหน่ายเพิ่ม เพื่อผู้ใช้ที่ต้องบันทึกข้อมูลเป็นปริมาณมากและต้องการพกพาสะดวกและได้ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงด้วย ซึ่งราคาของฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว ลูกนี้มีราคาอยู่ที่ 2,290 บาท
?
โดย Toshiba Canvio Slim ที่ได้รับมาในวันนี้มีความจุ 500 GB โดยในแพ็คเกจจัดจำหน่าย จะมีฮาร์ดดิสก์กับสายเชื่อมต่อ Micro USB 3.0 อย่างละหนึ่งชิ้น และทาง Toshiba ก็รับประกันอีก 3 ปีด้วย นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุนเก็บข้อมูลสำคัญของทุกคนมาก
?
Toshiba Canvio Slim Review 002 Toshiba Canvio Slim Review 003

บอดี้ของฮาร์ดดิสก์จะเป็นอะลูมิเนียมสีเงิน เห็นลายโลหะชัดเจนพร้อมกับสกรีนโลโก้เอาไว้ที่มุมบนซ้ายของ โดยสกรีนแบบทำเป็นร่องลึกลงไปในเนื้อเหล็ก เพื่อลดโอกาสการขูดแล้วเลือนได้ และยังให้รูปลักษณ์ที่สวยงามกว่าแบบสติกเกอร์หรือลวดลายที่วาดด้วยการสกรีนสีลงไปมาก

Toshiba Canvio Slim Review 005

Advertisement

?ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นโลหะอะลูมิเนียมอย่างเดียว ไม่มีลวดลายตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้น ในขณะที่ด้านหลังจะมีสติกเกอร์จากทางบริษัทติดเอาไว้

Toshiba Canvio Slim Review 004 Toshiba Canvio Slim Review 006?

?สำหรับตัว Toshiba Canvio Slim จะบางเบาพกพาง่ายน้ำหนักไม่มาก ความบางใกล้เคียงกับ iPhone 5 ทีเดียว ซึ่งหมายความว่าสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะใส่กระเป๋าเสื้อหรือกางเกงไปก็ดีทั้งนั้น

Toshiba Canvio Slim Review 009

ช่องทางการเชื่อมต่อจะผ่านทางสาย Micro USB 3.0 ที่ติดตั้งเอาไว้ด้านบนของตัวเครื่อง โดยตัวพอร์ตจะค่อนไปทางขวามือเล็กน้อย ส่วนขอบทางซ้ายจะเป็นไฟแสดงสถานะการถ่ายโอนข้อมูลสีฟ้าหนึ่งดวง เมื่อถ่ายโอนข้อมูลก็จะสว่างขึ้นมา สามารถนำสาย Micro USB 3.0 เชื่อมต่อก็ได้ในกรณีสุดวิสัย หรืออาจจะทดลองเชื่อมต่อเพื่อทดลองความเร็วดูก็ได้ ทว่าความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลจะลดลงไป

ToshibaCanvioSlimReview007
?
ToshibaCanvioSlimReview008?
?
?สำหรับช่องทางการเชื่อมต่อจะเป็น USB 3.0 เพื่อใช้ถ่ายโอนข้อมูล และไฟจะสว่างขึ้นเมื่อทำการเชื่อมต่อและทำการถ่ายโอนข้อมูลไปมาระหว่างฮาร์ดดิสก์กับตัวเครื่องด้วย
?
Toshiba Canvio Slim Review 010 Toshiba Canvio Slim Review 012
?

Testing

เครื่องที่ทางผู้เขียนทดสอบถ่ายข้อมูลนั้น มี MacBook Pro with Retina Display 15? และเป็นโน๊ตบุ๊คติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 อีกหนึ่งเครื่อง โดยเราจะเริ่มกันที่โปรแกรมของทาง MacBook Pro ก่อน แต่ก่อนอื่นใด เรามาดูรายละเอียดกันก่อนดีกว่าว่า Toshiba Canvio Slim รุ่นนี้เป็นอย่างไร

disk tool

ส่วนของ Properties จะบอกให้เห็นว่า Toshiba Canvio Slim นี้จะใช้ได้เพียง 465 GB เท่านั้น แต่ว่าในฮาร์ดดิสก์จะบันทึกโปรแกรมแบ็คอัพเอาไว้ให้ 6.85 GB แล้ว และเป็นโปรแกรมที่เพียงแค่ลงทะเบียนเล็กน้อย ก็สามารถใช้ได้เลย และจะกล่าวถึงในส่วนถัดไปด้วย

Toshiba1ผลที่ออกจากการทดสอบด้วยโปรแกรม Disk Speed Test นั้น จะค่อนข้างเสถียรมาก ซึ่งอัตราการเขียน (Write) อยู่ที่ 108.5 MB/Sec ส่วนการอ่าน (Read) อยู่ที่ 108.4 MB/Sec ซึ่งตามสเปกของ USB 3.0 นั้นเพดานความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดจะอยู่ที่ 110 MB/Sec จึงถือได้ว่าฮาร์ดดิสก์ Toshiba Canvio Slim ลูกนี้สามารถทำงานได้เต็มความเร็วของ USB 3.0 เลยทีเดียว?

Toshiba HDD Tune 1

พอนำมาทดสอบในฝั่งของระบบปฏิบัติการ Windows 8 ด้วยโปรแกรม HDD Tune แล้ว จะเห็นว่าการถ่ายโอนข้อมูลในฝั่งของ Windows ทำออกมาได้ดีพอควร โดยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 88.8 MB/Sec นับว่าลดลงไประดับหนึ่ง ทว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่แย่นัก และความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลอยู่ที่ 17.5 ms?

Toshiba HDD Tune 2

สำหรับการถ่ายโอนข้อมูลจะรองรับและใช้งาน UDMA Mode 5 (Ultra Direct Memory Access) ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อเข้าสู่ฐานหน่วยความจำโดยตรงโดยไม่ต้องผ่านทางซีพียู จะให้ค่าความเร็วสูงสุดในการถ่ายโอนข้อมูลมากสุดอยู่ที่ 100 MB/Sec และ Defining Standard จะอยู่ที่ ATA-6

as ssd

ทดสอบกับโปรแกรม AS SSD เรียบร้อยแล้วจะเห็นว่าอัตราการอ่านจะอยู่ที่ 110 MB/Sec และอ่านที่ 109.91 MB/Sec ไม่ต่างกับที่วัดได้ผ่านทางโปรแกรมของระบบปฏิบัติการ OS X

Crystal Benchmark

หรือจะเป็น CrystalDiskMark ก็ได้ความเร็วในระดับเดียวกับที่วัดได้ใน AS SSD ทีเดียว และดูจะไวกว่าด้วยอัตราการอ่านที่ 116 MB/Sec และอัตราการเขียนที่ 115 MB/Sec?

atto

ทดสอบด้วย ATTO Disk Benchmark อีกสักหน่อย จะเห็นได้ว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลทำออกมาได้ค่อนข้างดีและเสถียรในระดับหนึ่ง

sissoftware sandra

ทดสอบกับโปรแกรม SiSoftware Sandra จะได้ความเร็วระดับ 88 MB/Sec

Desktop2hdd

หลังจากทดสอบกับโปรแกรม Benchmark ไปหมดแล้ว ก็ถึงเวลาทดลองถ่ายโอนข้อมูลจริงๆ บ้าง ซึ่งอัตราการเขียนข้อมูลจากเครื่องเข้าสู่ฮาร์ดดิสก์นั้น ถ้าสังเกตที่กราฟจะแกว่งพอสมควร แต่ยังได้ความเร็วเกือบเต็ม โดยไฟล์ที่ทำการก็อปปี้มีขนาด 4.5 GB ใช้เวลาถ่ายโอนไม่เกิน 1 นาที

HDD2Desktop

ในส่วนของความเร็วในการอ่านไฟล์นั้น ถ้าสังเกตจะเห็นได้ว่าในช่วงต้นของกราฟจะตกเล็กน้อย และเพิ่มขึ้นไล่เลี่ยอยู่ในระดับใกล้เคียงความเร็วสูงสุดของมาตรฐาน USB 3.0 ซึ่งไฟล์ที่ใช้ทดสอบนั้นมีขนาดเดียวกันกับที่ใช้ทดสอบการเขียนเมื่อครู่นี้ ไฟล์ขนาด 4.5 GB ก็สามารถทำได้เร็วไม่เกิน 1 นาที ก็เสร็จเรียบร้อย

NTI Backup Now EZ

โปรแกรมสำหรับแบ็คอัพข้อมูลของเครื่องเอาไว้ป้องกันการสูญหายของข้อมูลนั้น ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากมีข้อมูลสำคัญอยู่แล้วบังเอิญหายไปก็คงจะไม่สนุกแน่ๆ ดังนั้น ในฮาร์ดดิสก์ Toshiba Canvio Slim ลูกนี้ จึงมีซอฟท์แวร์?NTI Backup Now EZ บรรจุมาให้ในฮาร์ดดิสก์เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลไปด้วยกันเลย และหน้าตาก็ใช้งานง่ายดีทีเดียว

backup welcome page

โดยหน้าเริ่มต้นของโปรแกรมจะเป็นแบบนี้ โดยทางซ้ายจะเป็นตัวเลือก ว่าเราต้องการบันทึกข้อมูลเก็บเอาไว้ที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นแบบสำรองข้อมูลบนกลุ่มเมฆ (Cloud) หรือจะแบ็คอัพไฟล์และโฟลเดอร์ (คือแบ็คอัพเอาไว้ในฮาร์ดดิสก์) หรือจะแบ็คอัพระบบทั้งหมดเอาไว้ก็ทำได้เช่นกัน แถวกลางจะเป็นการตั้งค่าขอบเขตสิ่งที่ต้องการบันทึก และทางขวาคือกำหนดวันและเวลาแบ็คอัพเอาไว้

NTI Backup

ซึ่งในส่วนการตั้งค่าแถวซ้ายสุด ที่เป็นการเลือกแบ็คอัพข้อมูลเอาไว้นั้น เมื่อกดคำสั่ง “ดัดแปลง” ที่ซ่อนอยู่ด้านใต้รูปภาพแล้ว เราจะเข้ามาสู่หน้านี้ก่อน โดยโปรแกรมจะตั้งค่าเบื้องต้นมาให้ก่อนแล้ว และเราสามารถเลือกเพิ่มเติมได้ ว่าเราต้องการให้บันทึกไฟล์ประเภทไหนเอาไว้ หรือไม่ต้องการให้บันทึกไฟล์ประเภทไหน

backup destination

ในส่วนแถวกลางที่เป็นคำสั่งเลือกพื้นที่ที่เราต้องการแบ็คอัพนั้น จะสามารถเลือกตั้งค่าได้ว่าเราจะบันทึกไฟล์แบ็คอัพทั้งหมดเอาไว้ที่ไหน รวมทั้งตั้งค่ารหัสผ่านการเข้าถึงข้อมูลได้อีกด้วย?

backup calender

ซึ่งวันเวลาที่เราจะตั้งให้แบ็คอัพนั้นก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน จะให้แบ็คอัพกันตลอดเวลาก็อาจจะกินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป ดังนั้นเราก็สามารถตั้งได้ว่า วันไหนเวลาไหน เราต้องการแบ็คอัพบ้าง เพียงแค่นี้ก็สามารถป้องกันการสูญหายของข้อมูลได้แล้ว

Conclusion

Toshiba Canvio Slim Review 011

ไม่ใช่เพียงแต่บันทึกและแบ็คอัพเอาไว้เท่านั้น ยังได้รูปลักษณ์สวยงามเสริมเข้ามาอีกด้วย และยิ่งสำหรับในตอนนี้ที่ข้อมูลมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และโปรแกรมหลายๆ โปรแกรมมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นยุคที่ External Harddisk มีความสำคัญเพิ่มขึ้นตามกัน ในส่วนของราคา 2,490 บาท ที่จะลงทุนให้กับฮาร์ดดิสก์อันนี้นั้น จะคุ้มค่าหรือไม่ในเมื่อฮาร์ดดิสก์ความจุเท่ากัน (500 GB) จากค่ายอื่นยังให้ราคาไม่เกิน 2,000 บาทได้ ทำไมจะต้องเพิ่มเงินอีก 500 บาทด้วย ซึ่งในส่วนของ 500 บาท ที่ต้องจ่ายเพิ่มนั้น คือความบางที่บางกว่า External Harddisk ของค่ายอื่นๆ รวมทั้งบอดี้อะลูมิเนียมในขณะที่กลุ่มราคาไม่เกิน 2,000 บาทนั้น ยังมีบอดี้ภายนอกเป็นพลาสติกและหนากว่าจนให้ความรู้สึกเทอะทะเมื่อพกพาออกนอกสถานที่ไปไหนมาไหน ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ต้องการพกพาฮาร์ดดิสก์ไปไหนมาไหนเพื่อบันทึกไฟล์หนังหรือเพลงจากเพื่อนบ่อยๆ และไม่ชอบแบกกระเป๋าเพิ่มอีกหนึ่งใบให้เกะกะตัวแล้วล่ะก็ Toshiba Canvio Slim ลูกนี้คือฮาร์ดดิสก์ของคุณแน่นอน

จุดเด่น

  • อัตราการถ่ายโอนข้อมูลเสถียรมาก และถ่ายโอนได้เต็มความเร็วของ USB 3.0?
  • วัสดุภายนอกตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม ระบายความร้อนได้ดี
  • น้ำหนักเบา ตัวฮาร์ดดิสก์บาง ทำให้พกพาสะดวก
  • มีซอฟต์แวร์ช่วยในการจัดการข้อมูลและแบ็คอัพ

ข้อสังเกต

  • ราคาต่อความจุยังไม่คุ้มค่านัก เมื่อเทียบกับ?External Harddisk แบบปกติ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

External Harddisk แหล่งเก็บข้อมูลภายนอกที่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันสำหรับผู้ที่ต้องการสำรองข้อมูลแล้วเดินทางไปไหนมาไหน มาดูกันดีว่าว่าช่วงต้นปี 2023 นี้มีรุ่นไหนน่าซื้อบ้าง ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกหรือ External Harddisk คือสิ่งที่ดีที่สุดที่ค่อยจะมีใครใส่ใจมากเท่าไรนักในโลกของแกดเจ็ตเพราะตราบเท่าที่คุณใช้งานเป็นประจำ External Harddisk  นั้นจะเป็นเสมือนผู้ช่วยให้ความปลอดภัยที่ประเมินค่ามิได้ต่อการล่มของคอมพิวเตอร์และหายนะทางดิจิทัลประเภทอื่นๆ จนทำให้ข้อมูลที่คุต้องใช้งานอยู่ประจำ(หรือข้อมูลสำคัญๆ)หายไป อย่างไรก็ดีการเลือกรุ่นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพราะ External Harddisk เหล่านี้มีมากมายหลายรุ่นและในแต่ละรุ่นก็มีความสามารถในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน การเลือก External Harddisk นั้นไม่ง่ายเหมือนการซื้อไดรฟ์ที่แพงที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้ เนื่องจาก External...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย 10 รุ่น 2023 หลักร้อย สวย แบตอึด เล่นเน็ต ดูหนัง ทำงานในบ้านหรือที่ทำงานก็เพลิน เมาส์ไร้สาย หลักร้อย จัดว่าเป็นไอเทมยอดฮิตของคนทำงาน ที่ชอบความสะดวก ใช้งานง่าย พกพาไปใช้นอกสถานที่ก็แสนสบาย เพราะขนาดเล็ก และส่วนใหญ่ใช้ถ่านก้อนเดียว ก็ใช้กันจนลืมและปี 2023 นี้ เราก็ได้รวบรวมเมาส์ Wireless น่าใช้มาให้คุณได้เลือก...

CONTENT

10 อันดับ เคสคอมสุด Cool เปิดตัวใหม่ CES2023 งานดี เทคโนโลยีสุด พร้อมไฟ RGB จัดเต็ม 10 อันดับ เคสคอมรุ่นใหม่ปี 2023 ที่เรารวบรวมมาให้ในครั้งนี้ จัดมาตั้งแค่เคสสุดล้ำ ดีไซน์หรู ไปจนถึงเคสคอม สำหรับเกมเมอร์ และนักโอเวอร์คล็อก กับเทคโนโลยีใหม่ ที่ช่วยในการระบายความร้อน และเพิ่มฟังก์ชั่น...

Buyer's Guide

4TB SSD External 5 รุ่น เก็บข้อมูล โอนถ่ายไฟล์ เร็ว สายทำงาน เล่นเกม ต้องโดน! ความจุเหลือๆ 4TB SSD External เก็บข้อมูลแบบจัดเต็ม ไม่เกรงใจใคร ใครที่มีข้อมูลเยอะมาทางนี้ เรามี 5 SSD แบบต่อภายนอกมาแนะนำ กับความจุระดับ 4TB...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก