Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้สามารถพัฒนาแบตเตอรี่ที่โค้งงอได้สำเร็จแล้ว ไว้ใช้ในสมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊ค

เทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจมาก เนื่องด้วยแบตเตอรี่ในปัจจุบันเริ่มจะตอบสนอง

เทคโนโลยีแบตเตอรี่เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจมาก เนื่องด้วยแบตเตอรี่ในปัจจุบันเริ่มจะตอบสนองต่อความต้องการของอุปกรณ์และผู้ใช้ในปัจจุบันไม่ค่อยได้แล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบพกพาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงโน๊ตบุ๊ค ซึ่งผู้ผลิตแต่ละรายก็พยายามออกแบบให้อุปกรณ์ภายในแต่ละชิ้นสามารถทำงานได้ดีที่สุด ด้วยอัตราการกินพลังงานที่ต่ำสุด จะมีก็แต่ส่วนของแบตเตอรี่ที่เราเห็นพัฒนาการขึ้นมาไม่มากนัก จนหลายคนสงสัยว่ายังจะมีการพัฒนาอยู่อีกหรือเปล่า

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนานาชาติอูลซานในเกาหลีใต้ ได้ทำการตีพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับแบตเตอรี่ Li-ion แบบใหม่ ที่สามารถดัดโค้งงอรูปร่างได้ตัวแรกของโลก ซึ่งมีความเสถียรและปลอดภัยกว่าเดิม โดยปรับเปลี่ยนจากการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของเหลวสำหรับขั้วบวกและขั้วลบของแบตเตอรี่ ไปเป็นการใช้อิเล็กโทรไลต์แบบแข็งเคลือบบนแผ่นตัวนำภายในตัวแบตเตอรี่แทน ส่งผลให้สามารถออกแบบรูปร่างของแบตเตอรี่ให้โค้งงอได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากการเลือกใช้อิเล็กโทรไลต์แบบแข็งจะช่วยป้องกันปัญหาสารอิเล็กโทรไลต์รั่วไหลเมื่อแผ่นฟิล์มกั้นการหลอมละลายเมื่อมีความร้อนสูง ซึ่งก่อให้เกิดการลัดวงจรภายในได้

Advertisement

as h78ds yfhds fkdsfj olids joflids opt

ซึ่งถ้าสามารถผลิตแบตเตอรี่โค้งงอได้เช่นนี้ออกมาในเชิงอุตสาหกรรมได้เมื่อไร เราน่าจะได้เห็นรูปร่างของอุปกรณ์ต่างๆ แปลกตาไปจากทุกวันนี้แน่ๆ เช่นเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มีรูปร่างโค้ง ใช้งานร่วมกับจอ OLED แบบยืดหยุ่นได้ เป็นต้น ใครที่นึกไม่ออก ก็ลองชมจากในคลิปด้านล่างนี้ได้ครับ

ที่มา : ZDNet,?Blognone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก