Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S405 Review [Sleek Notebook AMD A8]

กระแสความนิยมโน๊ตบุ๊คที่มีราคาย่อมเยาว์ น้ำหนักเบาและสเปกค่อนข้างดีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าตอนนี้เทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

กระแสความนิยมโน๊ตบุ๊คที่มีราคาย่อมเยาว์ น้ำหนักเบาและสเปกค่อนข้างดีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าตอนนี้เทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วนั้นทำให้การย่อขนาดของโน๊ตบุ๊คหรือการทำโน๊ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ราคาและน้ำหนักที่ถูกและเบาลงไปเรื่อยๆ และสำหรับ AMD เอง หลังจากที่ผ่านยุคของ Athlon และ Phenom ที่โด่งดังมาเมื่อหลายปีก่อนในโน๊ตบุ๊คแล้ว ก็เข้าสู่ยุคของซีพียูที่ติดตั้งกราฟิกการ์ดภายในตัว หรือที่เรียกติดปากกันว่า APU (Accelerated Processing Unit) นั่นเอง ซึ่งความโดดเด่นของ APU ที่หลายๆ ท่านรู้จัก ก็คือประสิทธิภาพในการทำงานกราฟิกได้โดดเด่นกว่ากราฟิกออนบอร์ดแบบทั่วๆ ไปมาก และให้ประสบการณ์การใช้งานด้านกราฟิกที่โดดเด่นกว่ามาก และมีราคาที่ค่อนข้างถูกแต่ให้ประสิทธิภาพที่น่าคบหาอีกด้วย

Lenovo เองก็ไม่ยอมปล่อยให้เหล่าแฟนคลับของ AMD ผิดหวัง โดยการนำซีพียู AMD APU A8 มาติดตั้งในโน๊ตบุ๊ครุ่นที่ผู้เขียนได้รับมารีวิวในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยให้รหัสรุ่นว่า Lenovo IdeaPad S405 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาราคาน่าคบหารุ่นหนึ่งที่ทุกท่านสามารถเป็นเจ้าของความแรงที่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีและคุ้มค่าเงินในกระเป๋าแน่นอน จริงๆ แล้วเครื่องรุ่นนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของ Sleekbook ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบาใกล้เคียงกับ Ultrabook ทีเดียว

Advertisement

Specification

สำหรับสเปกของ Lenovo s405 เครื่องนี้นั้น ติดตั้งซีพียูมาให้เป็น AMD APU A8-4555M มีความเร็วเบื้องต้นอยู่ที่ 1.60 GHz และเร่งความเร็วไปได้มากสุดที่ 2.40 GHz พร้อมกับ L2 Cache ที่ 4 MB เพื่อรองรับการทำงานหนักๆ ได้อย่างดี ติดตั้งกราฟิกการ์ดของ AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการทำ Dual Graphic กับกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้กับ APU ได้ด้วย ติดตั้งแรม 4GB แบบ DDR3 มาให้พร้อมกับฮาร์ดดิสก์ 500 GB ความเร็ว 5400 RPM?

หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พร้อมกับ Webcam 1.3 ล้านพิกเซล รองรับการเชื่อมต่อ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง พร้อมกับ USB 3.0 อีก 1 ช่อง รองรับการเชื่อมต่อ HDMI, LAN, Wifi, Bluetooth, Card Reader แบบ Multi-in-1 แต่ไม่ได้ติดตั้ง Optical Disc Drive และระบบปฏิบัติการมาให้ ส่วนน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมกับราคาน่าคบหาที่ 14,900 บาทเท่านั้น

เชิญชมหน้าสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่ >> คลิ๊ก

Hardware / Design

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 001

Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ มีขนาดที่บางพกพาสะดวก วัสดุเป็นพลาสติกทั้งตัวเครื่อง ยกเว้นด้านบนส่วนฝาหลังของตัวเครื่องกับด้านใต้ของตัวเครื่องเป็นวัสดุซอฟท์ทัช นับว่าในส่วนของพลาสติกนั้นเป็นวัสดุทั่วไปของโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ ทว่าซอฟท์ทัชนั้นเป็นวัสดุที่คุ้มกับราคาระดับหนึ่งทีเดียว ด้านหน้าที่เห็นจะวางปุ่มเปิดเครื่องแยกเอาไว้ที่มุมบนซ้ายหนึ่งปุ่มไม่รวมอยู่ในโซนคีย์บอร์ดและไฟแสดงสถานะเปิดเครื่องกับชาร์จพลังงานเข้าเครื่องไว้ที่ด้านล่างขวามือ

ด้านหลังของตัวเครื่องทำให้ดูเรียบไม่มีลวดลายตกแต่งอะไรติดเอาไว้ นอกจากตราชื่อของบริษัทที่มุมบนซ้ายมือหนึ่งอัน ทำจากโครเมี่ยมสีเงินวาว ให้ความสวยงามและไม่หวือหวาเกินไป ส่วนของด้านใต้ตัวเครื่องจะติดตั้งแบตเตอรี่เอาไว้ด้านบน พร้อมกับล็อคสองตัว เป็นล็อคแบบเลื่อน ด้านหนึ่งเป็นล็อคเลื่อนปกติ และอีกอันเป็นล็อคเลื่อนแบบสปริงเพื่อป้องกันเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง ด้านขวามือที่เห็น (และเมื่อกลับเครื่องขึ้นมาจะอยู่ที่ฝั่งซ้ายมือพอดี) จะเป็นระบบระบายความร้อนของตัวเครื่อง มีช่องลมเข้าขนาดใหญ่ติดตั้งเอาไว้ตรงกลางพอดี พร้อมกับลำโพงสองตัวที่ด้านหน้าใกล้กับผู้ใช้

สำหรับฝาใต้เครื่องจะเป็นน็อตหัวแฉกแบบปกติห้าตัว เพื่อผู้ใช้ที่รักการโมดิฟายตัวเครื่องได้เปิดฝาเครื่องมาเพื่อติดตั้งแรมและ SSD ลงไปได้เต็มที่ แต่ว่าแรมของเครื่องนี้มีเพียง 1 Slot เท่านั้น ดังนั้นเมื่อจะติดตั้งแรมลงไปเพื่อเพิ่มความเร็วแล้ว ก็ต้องหาแบบ 8GB มาติดตั้ง และฮาร์ดดิสก์เป็นรุ่นที่มีความหนา 7 มิลลิเมตร

ส่วนของขาพับจอของตัวเครื่องจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เห็นได้ชัดเจนแต่ว่าออกแบบให้เรียบไปกับตัวเครื่องทำให้ดูดีไปแบบหนึ่ง วัสดุเป็นพลาสติกเช่นกัน แต่ปิดไว้ด้วยโครเมียมสีเงินเพื่อความสวยงาม และหากสังเกตจากด้านข้างแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวเครื่องค่อนข้างบางแม้จะเป็นจุดหนาสุดของตัวเครื่องก็ตามที เพราะตัด Optical Drive ออกไปนั่นเอง อีกทั้งงานประกอบก็ทำได้เรียบร้อยไม่มีส่วนไหนที่ยกยื่นออกมาให้รำคาญใจ นับว่างานประกอบในช่วงนี้ของ Lenovo ทำออกมาได้น่าชมเชยมาก

Screen / Speaker

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 007

ส่วนของหน้าจอแสดงผลของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้มีขนาด 14 นิ้ว เป็นจอ LED แบบพาเนล TN ไม่มีระบบจอสัมผัสติดตั้งมาให้ มีความละเอียดอยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ให้สีสันสมตัว ด้วยเป็นจอกระจกเลยทำให้เวลาใช้งานแบบปกติ (ใช้ทำงานหรือดูหนังฟังเพลง) จะใช้งานได้ดีสบายตากว่าจอแบบด้านพอสมควร สีสันสมราคา ส่วนขอบจอด้านบนติดตั้งกล้อง Webcam ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลมาให้อีกหนึ่งตัวเพื่อรองรับการทำ Video Call ด้วย

ในส่วนของขาพับจอจะเป็นพลาสติกแต่งสีเงินโครเมี่ยมเอาไว้เพื่อความสวยงาม มีขนาดค่อนข้างใหญ่เพื่อรองรับน้ำหนักจอได้ดี และดูไม่เกะกะเพราะว่าซ่อนเอาไว้ที่ด้านข้างของแบตเตอรี่ที่ดีไซน์ให้กลมเด่นดึงดูดสายตาไปแล้ว และให้ความแข็งแรงในระดับน่าพอใจ แต่ถึงผู้ผลิตจะออกแบบให้ฐานขาจอแข็งแรงมากแค่ไหน ผู้เขียนก็อยากให้ผู้อ่านทุกคนระวังตอนเปิดปิดสักนิดด้วย เพื่อของใช้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ และด้านซ้ายใต้ฐานขาจอจะมีปุ่มสำหรับเปิดปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้ และลึกลงไปจากระดับพื้นตัวเครื่องเล็กน้อยรวมทั้งปุ่มก็แข็งพอควร เพื่อป้องกันการบังเอิญกดเปิดเครื่องโดยไม่ตั้งใจขณะทำความสะอาดเครื่อง

ด้านเครื่องเสียงจะซ่อนเอาไว้ใต้ตัวเครื่องใกล้กับผู้ใช้ โดยเป็นช่องเล็กๆ สองช่องด้านล่างสุดเมื่อกลับเครื่องขึ้นมาดู เสียงของลำโพงจะให้เสียงดังฟังชัดเจนดีพอสมควรแก่ราคา ทว่าสำหรับคุณภาพเสียงยังอยู่ในระดับทั่วไปเท่านั้น เสียงเบสอาจจะไม่โดดเด่นอย่างที่ควรนัก แต่เสียงอื่นๆ ยังอยู่ในระดับน่าพอใจดี

Keyboard / Touchpad

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 019

ส่วนของคีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้นั้น ติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ AccuType Keyboard มาให้ และออกแบบเป็น Cliclet Keyboard ทว่าเป็นแบบธรรมดาไม่ติดตั้งระบบไฟ Backlit เสริมมาให้ ดังนั้นการใช้งานในพื้นที่แสงน้อยอาจจะต้องพึ่งพาการพิมพ์สัมผัสมากขึ้นบ้าง สำหรับความโดดเด่นของ AccuType Keyboard นั้นจะอยู่ที่ตัวโค้งใต้ตัวปุ่มกดเพื่อช่วยลดอัตราการพิมพ์ผิดพลาดนั่นเอง เพราะว่าตอนพิมพ์เร็วๆ นั้น นิ้วอาจเลื่อนไปถูกเอาปุ่มอื่นได้ด้วย ดังนั้นส่วนโค้งใต้ปุ่มกดจะช่วยให้โอกาสที่นิ้วจะเลื่อนไปโดนปุ่มอื่นที่ไม่ตั้งใจกดลดลง

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad S405 เป็นแบบ 6 แถวตามแบบฉบับของ AccuType Keyboard ที่ติดตั้งเอาไว้ใน Lenovo ThinkPad Series ทว่าระยะยุบตัวของปุ่มจะไม่ถึง 2 มิลลิเมตรเหมือนกับที่ติดตั้งใน ThinkPad Series เพราะว่าเป็นเครื่องที่ค่อนข้างบาง ดังนั้นระยะกดคีย์บอร์ดจึงเป็นสิ่งที่ต้องถูกบีบให้ลดลงแทน และออกแบบให้ปุ่ม F1-F12 จะเป็นปุ่มที่ต้องกดรวมกับปุ่ม Fn ไม่เช่นนั้น ปุ่ม F1-F12 จะไม่ทำงาน และก็ต้องระวังที่ปุ่ม F4 อีกด้วย เพราะว่าจะเป็นปุ่มสำหรับปิดทุกโปรแกรมทิ้งไป ถ้าหากเปิดโปรแกรมสำคัญเอาไว้ อาจจะเป็นปัญหาได้

ทัชแพดของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ก็ติดตั้งเอาไว้กลางพื้นที่ด้านล่างของตัวเครื่อง พอดีกับ Spacebar ขนาดเล็กที่ตรงข้ามกับทัชแพดขนาดใหญ่ของเครื่อง เพราะเมื่อวัดจากมุมหนึ่งถึงอีกมุมหนึ่งแล้ว จะมีเส้นทะแยงมุมที่ 12.6 เซนติเมตร ซึ่งขนาดที่ค่อนข้างใหญ่นี้ บางครั้งเมื่อใช้งานพิมพ์เอกสารไปนั้น ก็มีโอกาสที่อุ้งมืออาจจะไปถูกก็มีพอควรเช่นกัน สำหรับความเร็วในการตอบสนองนั้น อยู่ในระดับที่ค่อนข้างช้าสักหน่อย คนที่ชอบให้ทัชแพดทำงานเร็วๆ อาจจะต้องไปตั้งการทำงานทัชแพดเพิ่มหรือรอไดรฟ์เวอร์อัพเดทจากทาง Lenovo ในภายหลัง ไม่ก็หันไปใช้งานเมาส์เสริมเลยก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

Connector / Thin And Weight

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 041

เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาทั้งที ย่อมมีความบางเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้ว ซึ่งมิติตัวเครื่องจะอยู่ที่ 337 x 241 x 21 มิลลิเมตร แม้ส่วนที่หนาสุดก็ยังอยู่เพียง 21 มิลลิเมตรเท่านั้น นับแล้วก็ถือว่าเป็นเครื่องหนึ่งที่ค่อนข้างบาง พกพาสะดวกหากว่าเน้นใช้อินเตอร์เน็ตและพิมพ์งานเป็นหลัก และเมื่อเทียบกับกล่องดีวีดีแล้ว ก็หนากว่ากันไม่มากนัก

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 040

ด้านของสายอะแดปเตอร์จะค่อนข้างเล็กและยาวพอสมควร ดีไซน์ให้ขั้วออกจากตัวแปลงเข้าสู่เครื่องเป็นสายแบบพับมาจากโรงงานเพื่อป้องกันเวลานำพกพาออกนอกสถานที่ไปไหนแล้วนำอะแดปเตอร์ใส่กระเป๋าไปด้วยสายจะลดโอกาสหักที่หัวขั้วต่อได้ระดับหนึ่งทีเดียว ?สำหรับความยาวของสายนั้นจะอยู่ราวหนึ่งเมตรเศษ และสายจากอะแดปเตอร์เชื่อมต่อไฟบ้านจะค่อนข้างสั้น

สำหรับช่องการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น เริ่มจากด้านซ้ายของตัวเครื่องจากซ้ายสุด จะมีปุ่ม One Key Recovery ติดตั้งเอาไว้ตามด้วยช่องระบายความร้อนที่กินพื้นที่มากพอสมควร ต่อมาด้วยช่องสำหรับเชื่อมต่อ LAN, HDMI, USB 3.0 อีกหนึ่งช่อง สังเกตว่า Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ไม่ได้ติดตั้ง VGA Port เอาไว้ให้ ดังนั้นเมื่อต้องการเชื่อมต่อ VGA Port ก็จะต้องหาสายแปลงมาใช้งาน หรือเชื่อมต่อผ่านทาง HDMI แทน

ด้านหน้าของตัวเครื่องทางขวามือจะติดตั้งไฟแสดงสถานะการเปิดเครื่องเอาไว้และไฟแสดงสถานะการชาร์จไฟเข้าเครื่องอีกหนึ่งดวง ทว่ากลับไม่มีไฟแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่องติดตั้งเอาไว้เหมือนกับอีกหลายๆ รุ่นของ Lenovo ในสาย IdeaPad ที่ไม่มีติดตั้งเอาไว้เช่นกัน

สำหรับด้านขวามือไล่จากทางซ้ายจะติดตั้ง Multi-in-1 Card Reader, Audio Jack, USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง และช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์เอาไว้ให้ด้วย สำหรับ USB 2.0 ทั้งสองช่องนั้นเรียงตัวไม่ชิดกันมากเกินไปเหมือนกับหลายๆ รุ่น ทำให้เมื่อเชื่อมต่อ USB Drive สองตัวพร้อมกันไม่เกยกัน และยังสามารถเชื่อมต่อ USB ที่มีขนาดแตกต่างกันสองอันพร้อมๆ กันได้อีกด้วย

ในด้านน้ำหนักของตัวเครื่องนั้น หากเป็นตัวเครื่องเปล่าจะหนัก 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมอะแดปเตอร์เข้าไปทั้งชุด จะหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น นับว่าเป็นอีกเครื่องหนึ่งที่น้ำหนักเบาพกพาสะดวก รวมทั้งตัวเครื่องก็มีความบางเบา เมื่อพกพาออกนอกสถานที่ไปไหนต่อไหนแล้วก็สะดวกมากขึ้นและไม่กินพื้นที่ในการบรรทุกอุปกรณ์ใช้งานชิ้นอื่นๆ ที่จะต้องนำใส่กระเป๋าไปด้วย?

Performance / Software

CPU1

?สำหรับซีพียูที่ติดตั้งเอาไว้ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เป็น AMD APU A8-4555M ซึ่งจะติดตั้งกราฟิกการ์ดเอาไว้ภายในซีพียูด้วย สำหรับความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 1.6 GHz และมี L2 Cache ที่ 2 x 2048 KBytes เป็นแบบแชร์สองโมดูลนั่นเอง และ AMD A8-4555M ตัวนี้เป็นซีพียูแบบ Quad Core คือมี 4 Core 4 Threads และเป็นรุ่นที่ใช้พลังงานค่อนข้างน้อย หากว่าสังเกตแล้ว จะเห็นได้ว่าค่า Max TDP อยู่ที่ 18W เท่านั้น จึงนับได้ว่าเป็นซีพียูประหยัดพลังงานอีกรุ่นด้วยเช่นกัน

CPU2

?สำหรับเมนบอร์ดก็เป็นของ Lenovo นั่นเอง ส่วนแรมนั้นจะติดตั้งมาให้ 4 GB และเป็นแรมแบบแถวเดียว และจะอัพเกรดเป็น 8 GB ก็ต้องซื้อแรม 8 GB มาเพื่ออัพเกรดด้วย เพราะช่องเชื่อมต่อแรมนั้นมีเพียงช่องเดียว ในส่วนนี้หลายๆ คนที่อยากต่อแรมแบบ Dual?Channel?คงจะไม่ค่อยชอบนัก

CPU3

?สำหรับหน้า SPD จะแสดงสเปกและชื่อของผู้ผลิตแรม 4 GB ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องนี้ด้วย และสำหรับส่วนของกราฟิกการ์ดนั้น กราฟิกการ์ดในซีพียูจะสามารถทำ Dual Graphic กับกราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB DDR3 ที่ติดตั้งมาให้ได้ด้วย และเสริมการทำงานกราฟิกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

GPUZ3

ส่วนของกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้ทำงานร่วมกับกราฟิกการ์ดออนบอร์ดนั้น เป็น AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB GDDR3 และรองรับการทำ CrossfireX เพื่อเสริมการประมวลกราฟิกได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก

Windows Score

สำหรับคะแนน Windows Index Experince จะได้ผลคะแนนออกมาเช่นนี้ ซึ่งตามที่เห็นว่าคะแนนของส่วนกราฟิกดูด้อยลงไปบ้าง ทว่าสำหรับการทำงานจริงแล้ว กลับแสดงผลออกมาได้ดีกว่าที่คิดมาก

HDD Tune

ฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาให้ มีความจุ 500 GB มีอัตราเขียนอ่านเฉลี่ยอยู่ที่ 84.8 MB/Sec ซึ่งนับว่าทำงานได้เร็วน่าพอใจ

HWiNFO1

และเมื่อใช้โปรแกรม Hardware Monitor มาเช็คดูแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวซีพียู AMD A8-4555M ที่ติดตั้งมาให้เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads จริงๆ และเป็นสถาปัตยกรรม Trinity ในรหัสรุ่น Piledriver อย่างที่โปรแกรม CPU-Z ได้แสดงให้เห็นจริงๆ และ L2 Cache เป็นแบบ 2 MB 2 โมดูล ด้วย รวมทั้งกราฟิกการ์ดที่ออนบอร์ดเอาไว้ก็เป็นรหัสรุ่น AMD Radeon HD 7600G มี GPU Clock 200 MHz กับ Memory ที่ 667 MHz ส่วนของแรมที่ติดตั้งมาให้เป็น SDRAM แบบ DDR3 ขนาด 4 GB และมีค่า CL 5-5-5-15 tRC11?

สำหรับ AMD A8-4555M รุ่นนี้นั้น เทียบกันแล้ว จะเทียบเท่ากับ Intel Core i5-3317U ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดพลังงานเหมือนกัน สำหรับค่า Max TDP นั้นแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะว่า AMD A8-4555M มีค่า Max TDP ที่ 18W ส่วน i5-3317U มีค่า Max TDP ที่ 17W แต่ส่วนของความแตกต่างที่ทาง AMD A8-4555M รุ่นนี้ได้เปรียบ Intel Core i5-3317U ที่ AMD A8 เป็น Quad-Core CPU 4 Core 4 Thread แท้ ส่วน Intel Core i5-3317U นั้นเป็น Dual-core CPU 2 Cores 4 Thread และส่วนของกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้ใน Intel Core i5-3317U เป็นเพียง Intel HD Graphic 4000 ส่วน AMD A8 จะเป็น AMD Radeon HD 7600G ซึ่งมีภาษีในส่วนของกราฟิกการ์ดดีกว่ามาก และยิ่งเมื่อทำ CrossfireX แล้วก็ยิ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมอีกพอสมควรทีเดียว

Furmark

ทดสอบด้วยโปรแกรม Furmark แล้ว ความร้อนที่กราฟิกการ์ดอยู่ที่ 66 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถือว่าระบบระบายความร้อนทำงานได้ดีทีเดียว

3DMark 062

คะแนนของ 3DMark06 จะได้คะแนนรวมออกมาที่ 6,374 คะแนน ส่วนคะแนนของซีพียูอยู่ที่ 1,909 คะแนน นับว่าอยู่ในระดับทั่วไปสำหรับซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานที่ใช้เล่นเกมได้ด้วยอย่าง AMD A8-4555M รุ่นนี้?

สำหรับกราฟคะแนนที่นำมาเทียบให้ดูนั้น จะเน้นเทียบกับซีพียูที่เป็น Intel Core i5-3317U ที่มีความใกล้เคียงกันมากกว่า โดยเมื่อเทียบคะแนนรวม (ทั้งซีพียูและกราฟิกการ์ด) แล้ว จะเห็นได้ว่าคะแนนรวมจะสูงกว่ารุ่นที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดพอสมควร ทว่าหากเทียบกับรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ดแยกเอาไว้ จะด้อยกว่าพอสมควร ทว่าคุ้มค่ากว่าการเลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ดออนบอร์ดแน่นอน

ในส่วนของคะแนนซีพียูนั้น เมื่อเทียบกันแล้วดูด้อยกว่าซีพียู i5-3317U พอสมควร อาจจะเพราะการทำ SoC (System on Chip) ของทาง AMD อาจจะอยู่ในระดับทั่วไปไม่โดดเด่นเท่ากับทาง Intel ตรงนี้ผู้ใช้คงต้องเผื่อใจไว้บ้าง

StreetFighterIV Benchmark 2012 12 21 18 45 39 09

เมื่อทดสอบด้วย Street Fighter IV Benchmark แล้ว จะได้คะแนนออกมา 9,836 คะแนน และค่าเฟรมเรทอยู่ที่ 59 FPS ด้วยพลังของ CrossfireX ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้

RE5

สำหรับ Resident Evil 5 Benchmark ทำได้ 34.3 Fps ซึ่งหมายความว่าเกมที่อาจจะพึ่งพากราฟิกหนักอาจจะต้องปรับลดรายละเอียดบางส่วนลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นที่ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่สำหรับ 34.3 Fps ก็ไม่ใช่คะแนนที่ขี้เหร่นัก

ความแตกต่างที่ได้เห็นกับกราฟิกการ์ดจาก Nvidia กับ AMD Radeon นั้นจะต่างพอสมควร เพราะว่า Shader Speed, Memory Speed, Memory Bus นั้นจะด้อยกว่ากราฟิกการ์ด Nvidia GeForce GT 620M พอสมควรทีเดียว แม้จะมี VRAM เป็นแบบเดียวกันและเท่ากันก็ตามที แต่สามอย่างนี้ทำให้ผลที่แสดงออกมานั้นแตกต่างไปมาก

Battery / Heat / Noise

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 026

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เป็นแบบลิเธียม ไอออน (Li-ion) ความจุ 2,200 mAh ซึ่งมีขนาดเล็กสมตัวกับขนาดตัว กินพื้นที่เพียงพื้นที่เล็กๆ ด้านบนตัวเครื่อง และไม่หนักจนถ่วงเครื่องมากนัก ส่วนตัวล็อคแบตเตอรี่มีอยู่สองตัวเป็นมาตรฐานเช่นเคย คือปลดล็อคเลื่อนแบบธรรมดาหนึ่งตัวและปลดล็อคแบบเลื่อนสปริงอีกหนึ่งตัวเพื่อความปลอดภัยและแข็งแรง ไม่ให้หลุดง่ายๆ สำหรับระยะเวลาการใช้งานนั้นเฉลี่ยอยู่ราว 4 ชั่วโมง

ส่วนของระบบระบายความร้อนจะมีช่องระบายความร้อนอยู่ที่ด้านข้างซ้ายของตัวเครื่อง มีขนาดใหญ่พอสมควรและจะอยู่บริเวณมือซ้ายของผู้ใช้พอดี ผู้เขียนก็ทดลองใช้งานดูทั้งสองแบบ คือใช้งานแบบปกติ (พิมพ์งานเอกสาร, เล่นอินเตอร์เน็ต) ปรากฏว่าเสียงและความร้อนไม่รบกวนการทำงานเท่าไร ทว่าเสียงจะยังมีอยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อใช้งาน แต่เมื่อทดลองเล่นเกมเพื่อดึงประสิทธิภาพของเครื่องออกมาแล้ว ระบบระบายความร้อนจะทำงานเต็มที่จนเสียงและอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ความร้อนไม่ได้ร้อนรบกวนผู้ใช้มากเท่าไร

Conclusion / Award

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 003

Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มของ Sleekbook ซึ่งจริงๆ แล้ว ความบางระดับนี้จะใกล้เคียงกับ Ultrabook ของทาง Intel ทว่าสำหรับ Sleekbook นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสบการณ์ใกล้เคียงกับ Ultrabook ระดับหนึ่งทีเดียว ทว่าสำหรับบางข้ออาจจะไม่ได้เข้าเกณฑ์ของ Ultrabook เท่านั้น ตัวอย่างเช่นน้ำหนักหรือรูปลักษณ์อาจจะไม่เข้าเกณฑ์ ซึ่งหากว่าผู้ใช้ท่านใดที่ต้องการใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสบการณ์ใช้งานใกล้เคียงกับ Ultrabook แต่ต้องการนำเงินไปใช้งานด้านอื่นมากกว่าทุ่มให้กับโน๊ตบุ๊คที่จะนำมาใช้เพียงแค่เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนัง ฟังเพลง และดู Youtube อย่างเดียวนั้น ผู้เขียนก็ขอแนะนำให้มองดู Sleekbook เอาไว้บ้าง เพราะว่าคุณภาพเองก็คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปและยังประหยัดเงินที่มีค่าเพื่อนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ได้อย่างเต็มคุณค่าอีกด้วย

กลุ่มคนที่เหมาะสมที่ผู้เขียนคิดถึงเป็นกลุ่มแรกๆ เป็นนิสิตนักศึกษาผู้ใส่ใจเรื่องราคาที่คุ้มค่าและมีสเปกของตัวเครื่องที่สูงเพื่อรองรับการทำงานได้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นทำงานหรือเล่นเกม และไม่สนใจว่าจะต้องเป็นซีพียูจาก Intel เท่านั้น แม้แต่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานด้านเอกสารบ่อยๆ เป็นปริมาณมากๆ ก็เหมาะสมกับเครื่องนี้ด้วยคีย์บอร์ด AccuType ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมการพิมพ์งานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 002

ในซีรี่ย์ IdeaPad S Series ที่เทียบเคียงกับ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้นั้น จะมีอีก 4 รุ่น ให้ผู้ใช้ได้เลือก ตั้งแต่ราคา 12,900 บาท ที่ติดตั้งซีพียูเป็น Pentium M B997 ที่มีราคาถูกเป็นเจ้าของได้ง่ายมากอีกรุ่น หากว่าคิดจะใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และคุณผู้ใช้ก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่าการเก็บผักใน Farmville และพิมพ์งานเอกสารเป็นหลักกับ Youtube เพื่อความบันเทิงส่วนบุคคล เพราะกราฟิกการ์ด Intel HD Graphic 3000 ที่ติดตั้งมาแบบออนบอร์ดก็พร้อมรองรับการทำงานดังกล่าวได้แล้ว

อีกสามรุ่นที่เหลือนั้น ขอกล่าวถึงโมเดล Lenovo IdeaPad S400 ที่ติดตั้งซีพียูเป็น Intel Core i3-2365M มาให้สำหรับผู้ใช้ที่ตั้งมาตรฐานของตนเองเอาไว้ว่าอย่างต่ำนั้นขอเป็นซีพียู i3 ก็ยังดี เพราะว่า Pentium M คงจะไม่พอเพียงกับงานที่ต้องรับมือในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน ทว่าซีพียูเป็นแบบ 2 Core 4 Threads ไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้มากกว่า 1.4 GHz แล้ว จึงแพ้ A8-4555M ไปที่จำนวน Core ที่ A8 มีมากกว่า 2 Cores และเร่งความเร็วเพิ่มได้อีก สำหรับ Lenovo IdeaPad S400 ที่ติดตั้ง i3-2365M มานั้นจะมีรุ่นที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ด Intel HD Graphic 3000 มาเพื่อใช้งานปกติทั่วไป สนนราคาที่ 13,900 บาท ทว่าหากผู้ใช้คาดว่าจะมีโอกาสจะเปิดเกมเก่าๆ เล่นบ้างในบางโอกาส ขอแนะนำให้ดูรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ด?AMD Radeon HD 7450M มาด้วยจะดีกว่า เพิ่มเงินเป็น 14,900 บาท เท่ากับรหัส S405 เครื่องนี้

และสำหรับรุ่นสุดท้ายที่ติดตั้งซีพียูมาเป็น Intel Core i5-3317U นั้น ในส่วนของซีพียูได้กล่าวไปแล้ว แต่ส่วนที่น่าสนใจของรุ่นสุดท้ายนั้น คือติดตั้งฮาร์ดดิสก์แบบ SSD เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเสริมความเร็วในตอนเริ่มเปิดเครื่อง ความจุของ SSD ดังกล่าวอยู่ที่ 24 GB อันนี้ผู้เขียนเห็นว่าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยราคา 19,900 บาท ทว่าฟีเจอร์เด่นอย่างหนึ่งอย่าง Quick Start ของซีรี่ย์นี้เองก็ทำงานได้รวดเร็วดีแล้ว อีกทั้งหากติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 มาให้ ก็อาจจะเห็นความแตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดังนั้นการเลือกใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมคิดถึงดีๆ ว่าจริงๆ แล้วผู้ใช้นั้นใช้ถึงระดับไหนบ้างแล้วค่อยเลือกซื้อ ทว่าสำหรับในซีรี่ย์ดังกล่าวนี้ ไม่ว่าจะเลือกตัวไหนมาก็คุ้มค่าเงินทั้งนั้น ทว่าสำหรับระดับการใช้งานว่าผู้ใช้จะใช้งานถึงระดับไหน จะเล่นเกมหรือไม่ ก็ต้องตั้งคำถามอีกครั้งหนึ่งก่อนจะเลือกซื้อมาใช้งาน เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ล้วนมีค่าทั้งนั้น

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบางพกพาง่ายถ้าจำเป็นต้องนำออกไปใช้นอกสถานที่บ่อยๆ
  • AccuType Keyboard ที่ติดตั้งมาให้เสริมการทำงานเมื่อพิมพ์งานให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น
  • ซีพียูเป็นแบบ Quad-Core ในระดับราคาไม่เกิน 20,000 บาท ตั้งแต่เปิดตัว
  • ติดตั้งกราฟิกการ์ดมาให้ทำ CrossfireX ได้ และให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่น่าพอใจ
  • โดยรวมงานประกอบทำได้เรียบร้อย สมราคา?
  • ทัชแพดมีขนาดใหญ่ ใช้งานได้สะดวก
  • เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีความคุ้มค่าน่าใช้งานรุ่นหนึ่ง

ข้อสังเกต

  • ไม่มีช่อง VGA Port ติดตั้งมาให้ ต้องเชื่อมต่อผ่านทาง HDMI อย่างเดียว
  • วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดทั่วไปเท่านั้น
  • ช่องระบายอากาศอยู่ใกล้มือผู้ใช้ ถ้าหากว่าใช้งานประสิทธิภาพสูงต่อเนื่องจะรู้สึกถึงความร้อนได้

สำหรับกราฟที่ทุกท่านได้เห็นนี้ จะเป็นกราฟแสดงผลการเปรียบเทียบด้านคะแนนที่ทางผู้เขียนจัดทำแสดงเทียบกันระหว่างโน๊ตบุ๊ครุ่นที่นำมาเปรียบเทียบคะแนนในส่วนที่ผ่านมา โดยคะแนนในนี้ ยิ่งผลคะแนนมากเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น

?

Award

สำหรับ Award ที่ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เหมาะสมนั้น มีอยู่ 2 รางวัล ได้แก่

 

15 png

รางวัลความคุ้มค่าราคานี้ไม่ให้ก็คงจะแปลก เพราะทั้งราคาที่ 14,900 บาท ทว่าได้ซีพียูมาเป็น AMD A8-4555M ที่ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Intel Core i5-3317U ทว่าเป็นซีพียูแบบ Quad-Core แท้และมีกราฟิกการ์ดออนบอร์ดที่มีภาษีดีอย่าง AMD Radeon HD 7600G ติดตั้งมาให้ สามารถ CrossfireX กันได้อีก ซึ่งสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Quad-Core มาให้แต่ราคากลับไม่ถึง 20,000 บาท ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวนั้น หายากแล้ว ถ้าหากว่าไม่เป็น Intel Core i7-2670QM ที่หาไม่ได้แล้ว ก็ต้องเป็น i7-3610QM ที่มีราคาเริ่มต้นอย่างต่ำในช่วงเปิดตัวที่ 25,000 บาทขึ้นไปถึงจะได้ซีพียู Quad-Core มาใช้งาน

 

19 png

น้ำหนักของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad S405 อย่างเดียว ไม่รวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม เท่านั้น และความบาง 21 มิลลิเมตร และขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว นั้นทำให้มิติตัวเครื่องไม่ใหญ่เกินไป ทำให้เมื่อนำใส่กระเป๋าเป้ไปใช้นอกสถานที่แล้ว ปรากฏว่าตัวเครื่องไม่กินพื้นที่มากนัก และยังได้ความเบาพกพาสะดวกไม่กินพื้นที่ใส่อุปกรณ์จำเป็นชิ้นอื่นๆ มากนัก นับว่าเป็น Sleekbook ที่น่าเลือกใช้อีกรุ่นหนึ่ง

Specification

สำหรับสเปกของ Lenovo s405 เครื่องนี้นั้น ติดตั้งซีพียูมาให้เป็น AMD APU A8-4555M มีความเร็วเบื้องต้นอยู่ที่ 1.60 GHz และเร่งความเร็วไปได้มากสุดที่ 2.40 GHz พร้อมกับ L2 Cache ที่ 4 MB เพื่อรองรับการทำงานหนักๆ ได้อย่างดี ติดตั้งกราฟิกการ์ดของ AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB แบบ GDDR3 เพื่อรองรับการทำ Dual Graphic กับกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้กับ APU ได้ด้วย ติดตั้งแรม 4GB แบบ DDR3 มาให้พร้อมกับฮาร์ดดิสก์ 500 GB ความเร็ว 5400 RPM?

หน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล พร้อมกับ Webcam 1.3 ล้านพิกเซล รองรับการเชื่อมต่อ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง พร้อมกับ USB 3.0 อีก 1 ช่อง รองรับการเชื่อมต่อ HDMI, LAN, Wifi, Bluetooth, Card Reader แบบ Multi-in-1 แต่ไม่ได้ติดตั้ง Optical Disc Drive และระบบปฏิบัติการมาให้ ส่วนน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมกับราคาน่าคบหาที่ 14,900 บาทเท่านั้น

เชิญชมหน้าสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่ >> คลิ๊ก

Hardware / Design

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 001

Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ มีขนาดที่บางพกพาสะดวก วัสดุเป็นพลาสติกทั้งตัวเครื่อง ยกเว้นด้านบนส่วนฝาหลังของตัวเครื่องกับด้านใต้ของตัวเครื่องเป็นวัสดุซอฟท์ทัช นับว่าในส่วนของพลาสติกนั้นเป็นวัสดุทั่วไปของโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ ทว่าซอฟท์ทัชนั้นเป็นวัสดุที่คุ้มกับราคาระดับหนึ่งทีเดียว ด้านหน้าที่เห็นจะวางปุ่มเปิดเครื่องแยกเอาไว้ที่มุมบนซ้ายหนึ่งปุ่มไม่รวมอยู่ในโซนคีย์บอร์ดและไฟแสดงสถานะเปิดเครื่องกับชาร์จพลังงานเข้าเครื่องไว้ที่ด้านล่างขวามือ

ด้านหลังของตัวเครื่องทำให้ดูเรียบไม่มีลวดลายตกแต่งอะไรติดเอาไว้ นอกจากตราชื่อของบริษัทที่มุมบนซ้ายมือหนึ่งอัน ทำจากโครเมี่ยมสีเงินวาว ให้ความสวยงามและไม่หวือหวาเกินไป ส่วนของด้านใต้ตัวเครื่องจะติดตั้งแบตเตอรี่เอาไว้ด้านบน พร้อมกับล็อคสองตัว เป็นล็อคแบบเลื่อน ด้านหนึ่งเป็นล็อคเลื่อนปกติ และอีกอันเป็นล็อคเลื่อนแบบสปริงเพื่อป้องกันเพิ่มอีกชั้นหนึ่ง ด้านขวามือที่เห็น (และเมื่อกลับเครื่องขึ้นมาจะอยู่ที่ฝั่งซ้ายมือพอดี) จะเป็นระบบระบายความร้อนของตัวเครื่อง มีช่องลมเข้าขนาดใหญ่ติดตั้งเอาไว้ตรงกลางพอดี พร้อมกับลำโพงสองตัวที่ด้านหน้าใกล้กับผู้ใช้

สำหรับฝาใต้เครื่องจะเป็นน็อตหัวแฉกแบบปกติห้าตัว เพื่อผู้ใช้ที่รักการโมดิฟายตัวเครื่องได้เปิดฝาเครื่องมาเพื่อติดตั้งแรมและ SSD ลงไปได้เต็มที่ แต่ว่าแรมของเครื่องนี้มีเพียง 1 Slot เท่านั้น ดังนั้นเมื่อจะติดตั้งแรมลงไปเพื่อเพิ่มความเร็วแล้ว ก็ต้องหาแบบ 8GB มาติดตั้ง และฮาร์ดดิสก์เป็นรุ่นที่มีความหนา 7 มิลลิเมตร

ส่วนของขาพับจอของตัวเครื่องจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เห็นได้ชัดเจนแต่ว่าออกแบบให้เรียบไปกับตัวเครื่องทำให้ดูดีไปแบบหนึ่ง วัสดุเป็นพลาสติกเช่นกัน แต่ปิดไว้ด้วยโครเมียมสีเงินเพื่อความสวยงาม และหากสังเกตจากด้านข้างแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวเครื่องค่อนข้างบางแม้จะเป็นจุดหนาสุดของตัวเครื่องก็ตามที เพราะตัด Optical Drive ออกไปนั่นเอง อีกทั้งงานประกอบก็ทำได้เรียบร้อยไม่มีส่วนไหนที่ยกยื่นออกมาให้รำคาญใจ นับว่างานประกอบในช่วงนี้ของ Lenovo ทำออกมาได้น่าชมเชยมาก

Screen / Speaker

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 007

ส่วนของหน้าจอแสดงผลของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้มีขนาด 14 นิ้ว เป็นจอ LED แบบพาเนล TN ไม่มีระบบจอสัมผัสติดตั้งมาให้ มีความละเอียดอยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ให้สีสันสมตัว ด้วยเป็นจอกระจกเลยทำให้เวลาใช้งานแบบปกติ (ใช้ทำงานหรือดูหนังฟังเพลง) จะใช้งานได้ดีสบายตากว่าจอแบบด้านพอสมควร สีสันสมราคา ส่วนขอบจอด้านบนติดตั้งกล้อง Webcam ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลมาให้อีกหนึ่งตัวเพื่อรองรับการทำ Video Call ด้วย

ในส่วนของขาพับจอจะเป็นพลาสติกแต่งสีเงินโครเมี่ยมเอาไว้เพื่อความสวยงาม มีขนาดค่อนข้างใหญ่เพื่อรองรับน้ำหนักจอได้ดี และดูไม่เกะกะเพราะว่าซ่อนเอาไว้ที่ด้านข้างของแบตเตอรี่ที่ดีไซน์ให้กลมเด่นดึงดูดสายตาไปแล้ว และให้ความแข็งแรงในระดับน่าพอใจ แต่ถึงผู้ผลิตจะออกแบบให้ฐานขาจอแข็งแรงมากแค่ไหน ผู้เขียนก็อยากให้ผู้อ่านทุกคนระวังตอนเปิดปิดสักนิดด้วย เพื่อของใช้จะได้อยู่กับเราไปนานๆ และด้านซ้ายใต้ฐานขาจอจะมีปุ่มสำหรับเปิดปิดเครื่องติดตั้งเอาไว้ และลึกลงไปจากระดับพื้นตัวเครื่องเล็กน้อยรวมทั้งปุ่มก็แข็งพอควร เพื่อป้องกันการบังเอิญกดเปิดเครื่องโดยไม่ตั้งใจขณะทำความสะอาดเครื่อง

ด้านเครื่องเสียงจะซ่อนเอาไว้ใต้ตัวเครื่องใกล้กับผู้ใช้ โดยเป็นช่องเล็กๆ สองช่องด้านล่างสุดเมื่อกลับเครื่องขึ้นมาดู เสียงของลำโพงจะให้เสียงดังฟังชัดเจนดีพอสมควรแก่ราคา ทว่าสำหรับคุณภาพเสียงยังอยู่ในระดับทั่วไปเท่านั้น เสียงเบสอาจจะไม่โดดเด่นอย่างที่ควรนัก แต่เสียงอื่นๆ ยังอยู่ในระดับน่าพอใจดี

Keyboard / Touchpad

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 019

ส่วนของคีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้นั้น ติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ AccuType Keyboard มาให้ และออกแบบเป็น Cliclet Keyboard ทว่าเป็นแบบธรรมดาไม่ติดตั้งระบบไฟ Backlit เสริมมาให้ ดังนั้นการใช้งานในพื้นที่แสงน้อยอาจจะต้องพึ่งพาการพิมพ์สัมผัสมากขึ้นบ้าง สำหรับความโดดเด่นของ AccuType Keyboard นั้นจะอยู่ที่ตัวโค้งใต้ตัวปุ่มกดเพื่อช่วยลดอัตราการพิมพ์ผิดพลาดนั่นเอง เพราะว่าตอนพิมพ์เร็วๆ นั้น นิ้วอาจเลื่อนไปถูกเอาปุ่มอื่นได้ด้วย ดังนั้นส่วนโค้งใต้ปุ่มกดจะช่วยให้โอกาสที่นิ้วจะเลื่อนไปโดนปุ่มอื่นที่ไม่ตั้งใจกดลดลง

คีย์บอร์ดของ Lenovo IdeaPad S405 เป็นแบบ 6 แถวตามแบบฉบับของ AccuType Keyboard ที่ติดตั้งเอาไว้ใน Lenovo ThinkPad Series ทว่าระยะยุบตัวของปุ่มจะไม่ถึง 2 มิลลิเมตรเหมือนกับที่ติดตั้งใน ThinkPad Series เพราะว่าเป็นเครื่องที่ค่อนข้างบาง ดังนั้นระยะกดคีย์บอร์ดจึงเป็นสิ่งที่ต้องถูกบีบให้ลดลงแทน และออกแบบให้ปุ่ม F1-F12 จะเป็นปุ่มที่ต้องกดรวมกับปุ่ม Fn ไม่เช่นนั้น ปุ่ม F1-F12 จะไม่ทำงาน และก็ต้องระวังที่ปุ่ม F4 อีกด้วย เพราะว่าจะเป็นปุ่มสำหรับปิดทุกโปรแกรมทิ้งไป ถ้าหากเปิดโปรแกรมสำคัญเอาไว้ อาจจะเป็นปัญหาได้

ทัชแพดของ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ก็ติดตั้งเอาไว้กลางพื้นที่ด้านล่างของตัวเครื่อง พอดีกับ Spacebar ขนาดเล็กที่ตรงข้ามกับทัชแพดขนาดใหญ่ของเครื่อง เพราะเมื่อวัดจากมุมหนึ่งถึงอีกมุมหนึ่งแล้ว จะมีเส้นทะแยงมุมที่ 12.6 เซนติเมตร ซึ่งขนาดที่ค่อนข้างใหญ่นี้ บางครั้งเมื่อใช้งานพิมพ์เอกสารไปนั้น ก็มีโอกาสที่อุ้งมืออาจจะไปถูกก็มีพอควรเช่นกัน สำหรับความเร็วในการตอบสนองนั้น อยู่ในระดับที่ค่อนข้างช้าสักหน่อย คนที่ชอบให้ทัชแพดทำงานเร็วๆ อาจจะต้องไปตั้งการทำงานทัชแพดเพิ่มหรือรอไดรฟ์เวอร์อัพเดทจากทาง Lenovo ในภายหลัง ไม่ก็หันไปใช้งานเมาส์เสริมเลยก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

Connector / Thin And Weight

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 041

เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาทั้งที ย่อมมีความบางเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้ว ซึ่งมิติตัวเครื่องจะอยู่ที่ 337 x 241 x 21 มิลลิเมตร แม้ส่วนที่หนาสุดก็ยังอยู่เพียง 21 มิลลิเมตรเท่านั้น นับแล้วก็ถือว่าเป็นเครื่องหนึ่งที่ค่อนข้างบาง พกพาสะดวกหากว่าเน้นใช้อินเตอร์เน็ตและพิมพ์งานเป็นหลัก และเมื่อเทียบกับกล่องดีวีดีแล้ว ก็หนากว่ากันไม่มากนัก

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 040

ด้านของสายอะแดปเตอร์จะค่อนข้างเล็กและยาวพอสมควร ดีไซน์ให้ขั้วออกจากตัวแปลงเข้าสู่เครื่องเป็นสายแบบพับมาจากโรงงานเพื่อป้องกันเวลานำพกพาออกนอกสถานที่ไปไหนแล้วนำอะแดปเตอร์ใส่กระเป๋าไปด้วยสายจะลดโอกาสหักที่หัวขั้วต่อได้ระดับหนึ่งทีเดียว ?สำหรับความยาวของสายนั้นจะอยู่ราวหนึ่งเมตรเศษ และสายจากอะแดปเตอร์เชื่อมต่อไฟบ้านจะค่อนข้างสั้น

สำหรับช่องการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น เริ่มจากด้านซ้ายของตัวเครื่องจากซ้ายสุด จะมีปุ่ม One Key Recovery ติดตั้งเอาไว้ตามด้วยช่องระบายความร้อนที่กินพื้นที่มากพอสมควร ต่อมาด้วยช่องสำหรับเชื่อมต่อ LAN, HDMI, USB 3.0 อีกหนึ่งช่อง สังเกตว่า Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ไม่ได้ติดตั้ง VGA Port เอาไว้ให้ ดังนั้นเมื่อต้องการเชื่อมต่อ VGA Port ก็จะต้องหาสายแปลงมาใช้งาน หรือเชื่อมต่อผ่านทาง HDMI แทน

ด้านหน้าของตัวเครื่องทางขวามือจะติดตั้งไฟแสดงสถานะการเปิดเครื่องเอาไว้และไฟแสดงสถานะการชาร์จไฟเข้าเครื่องอีกหนึ่งดวง ทว่ากลับไม่มีไฟแสดงสถานะการทำงานของตัวเครื่องติดตั้งเอาไว้เหมือนกับอีกหลายๆ รุ่นของ Lenovo ในสาย IdeaPad ที่ไม่มีติดตั้งเอาไว้เช่นกัน

สำหรับด้านขวามือไล่จากทางซ้ายจะติดตั้ง Multi-in-1 Card Reader, Audio Jack, USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง และช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์เอาไว้ให้ด้วย สำหรับ USB 2.0 ทั้งสองช่องนั้นเรียงตัวไม่ชิดกันมากเกินไปเหมือนกับหลายๆ รุ่น ทำให้เมื่อเชื่อมต่อ USB Drive สองตัวพร้อมกันไม่เกยกัน และยังสามารถเชื่อมต่อ USB ที่มีขนาดแตกต่างกันสองอันพร้อมๆ กันได้อีกด้วย

ในด้านน้ำหนักของตัวเครื่องนั้น หากเป็นตัวเครื่องเปล่าจะหนัก 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมอะแดปเตอร์เข้าไปทั้งชุด จะหนักเพียง 1.9 กิโลกรัมเท่านั้น นับว่าเป็นอีกเครื่องหนึ่งที่น้ำหนักเบาพกพาสะดวก รวมทั้งตัวเครื่องก็มีความบางเบา เมื่อพกพาออกนอกสถานที่ไปไหนต่อไหนแล้วก็สะดวกมากขึ้นและไม่กินพื้นที่ในการบรรทุกอุปกรณ์ใช้งานชิ้นอื่นๆ ที่จะต้องนำใส่กระเป๋าไปด้วย?

Performance / Software

CPU1

?สำหรับซีพียูที่ติดตั้งเอาไว้ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เป็น AMD APU A8-4555M ซึ่งจะติดตั้งกราฟิกการ์ดเอาไว้ภายในซีพียูด้วย สำหรับความเร็วในการทำงานอยู่ที่ 1.6 GHz และมี L2 Cache ที่ 2 x 2048 KBytes เป็นแบบแชร์สองโมดูลนั่นเอง และ AMD A8-4555M ตัวนี้เป็นซีพียูแบบ Quad Core คือมี 4 Core 4 Threads และเป็นรุ่นที่ใช้พลังงานค่อนข้างน้อย หากว่าสังเกตแล้ว จะเห็นได้ว่าค่า Max TDP อยู่ที่ 18W เท่านั้น จึงนับได้ว่าเป็นซีพียูประหยัดพลังงานอีกรุ่นด้วยเช่นกัน

CPU2

?สำหรับเมนบอร์ดก็เป็นของ Lenovo นั่นเอง ส่วนแรมนั้นจะติดตั้งมาให้ 4 GB และเป็นแรมแบบแถวเดียว และจะอัพเกรดเป็น 8 GB ก็ต้องซื้อแรม 8 GB มาเพื่ออัพเกรดด้วย เพราะช่องเชื่อมต่อแรมนั้นมีเพียงช่องเดียว ในส่วนนี้หลายๆ คนที่อยากต่อแรมแบบ Dual?Channel?คงจะไม่ค่อยชอบนัก

CPU3

?สำหรับหน้า SPD จะแสดงสเปกและชื่อของผู้ผลิตแรม 4 GB ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องนี้ด้วย และสำหรับส่วนของกราฟิกการ์ดนั้น กราฟิกการ์ดในซีพียูจะสามารถทำ Dual Graphic กับกราฟิกการ์ด AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB DDR3 ที่ติดตั้งมาให้ได้ด้วย และเสริมการทำงานกราฟิกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

GPUZ3

ส่วนของกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้ทำงานร่วมกับกราฟิกการ์ดออนบอร์ดนั้น เป็น AMD Radeon HD 7450M VRAM 1GB GDDR3 และรองรับการทำ CrossfireX เพื่อเสริมการประมวลกราฟิกได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งประสิทธิภาพจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีก

Windows Score

สำหรับคะแนน Windows Index Experince จะได้ผลคะแนนออกมาเช่นนี้ ซึ่งตามที่เห็นว่าคะแนนของส่วนกราฟิกดูด้อยลงไปบ้าง ทว่าสำหรับการทำงานจริงแล้ว กลับแสดงผลออกมาได้ดีกว่าที่คิดมาก

HDD Tune

ฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาให้ มีความจุ 500 GB มีอัตราเขียนอ่านเฉลี่ยอยู่ที่ 84.8 MB/Sec ซึ่งนับว่าทำงานได้เร็วน่าพอใจ

HWiNFO1

และเมื่อใช้โปรแกรม Hardware Monitor มาเช็คดูแล้ว จะเห็นได้ว่าตัวซีพียู AMD A8-4555M ที่ติดตั้งมาให้เป็นซีพียูแบบ 4 Core 4 Threads จริงๆ และเป็นสถาปัตยกรรม Trinity ในรหัสรุ่น Piledriver อย่างที่โปรแกรม CPU-Z ได้แสดงให้เห็นจริงๆ และ L2 Cache เป็นแบบ 2 MB 2 โมดูล ด้วย รวมทั้งกราฟิกการ์ดที่ออนบอร์ดเอาไว้ก็เป็นรหัสรุ่น AMD Radeon HD 7600G มี GPU Clock 200 MHz กับ Memory ที่ 667 MHz ส่วนของแรมที่ติดตั้งมาให้เป็น SDRAM แบบ DDR3 ขนาด 4 GB และมีค่า CL 5-5-5-15 tRC11?

สำหรับ AMD A8-4555M รุ่นนี้นั้น เทียบกันแล้ว จะเทียบเท่ากับ Intel Core i5-3317U ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดพลังงานเหมือนกัน สำหรับค่า Max TDP นั้นแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะว่า AMD A8-4555M มีค่า Max TDP ที่ 18W ส่วน i5-3317U มีค่า Max TDP ที่ 17W แต่ส่วนของความแตกต่างที่ทาง AMD A8-4555M รุ่นนี้ได้เปรียบ Intel Core i5-3317U ที่ AMD A8 เป็น Quad-Core CPU 4 Core 4 Thread แท้ ส่วน Intel Core i5-3317U นั้นเป็น Dual-core CPU 2 Cores 4 Thread และส่วนของกราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้ใน Intel Core i5-3317U เป็นเพียง Intel HD Graphic 4000 ส่วน AMD A8 จะเป็น AMD Radeon HD 7600G ซึ่งมีภาษีในส่วนของกราฟิกการ์ดดีกว่ามาก และยิ่งเมื่อทำ CrossfireX แล้วก็ยิ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมอีกพอสมควรทีเดียว

Furmark

ทดสอบด้วยโปรแกรม Furmark แล้ว ความร้อนที่กราฟิกการ์ดอยู่ที่ 66 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถือว่าระบบระบายความร้อนทำงานได้ดีทีเดียว

3DMark 062

คะแนนของ 3DMark06 จะได้คะแนนรวมออกมาที่ 6,374 คะแนน ส่วนคะแนนของซีพียูอยู่ที่ 1,909 คะแนน นับว่าอยู่ในระดับทั่วไปสำหรับซีพียูรุ่นประหยัดพลังงานที่ใช้เล่นเกมได้ด้วยอย่าง AMD A8-4555M รุ่นนี้?

สำหรับกราฟคะแนนที่นำมาเทียบให้ดูนั้น จะเน้นเทียบกับซีพียูที่เป็น Intel Core i5-3317U ที่มีความใกล้เคียงกันมากกว่า โดยเมื่อเทียบคะแนนรวม (ทั้งซีพียูและกราฟิกการ์ด) แล้ว จะเห็นได้ว่าคะแนนรวมจะสูงกว่ารุ่นที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ดพอสมควร ทว่าหากเทียบกับรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ดแยกเอาไว้ จะด้อยกว่าพอสมควร ทว่าคุ้มค่ากว่าการเลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ดออนบอร์ดแน่นอน

ในส่วนของคะแนนซีพียูนั้น เมื่อเทียบกันแล้วดูด้อยกว่าซีพียู i5-3317U พอสมควร อาจจะเพราะการทำ SoC (System on Chip) ของทาง AMD อาจจะอยู่ในระดับทั่วไปไม่โดดเด่นเท่ากับทาง Intel ตรงนี้ผู้ใช้คงต้องเผื่อใจไว้บ้าง

StreetFighterIV Benchmark 2012 12 21 18 45 39 09

เมื่อทดสอบด้วย Street Fighter IV Benchmark แล้ว จะได้คะแนนออกมา 9,836 คะแนน และค่าเฟรมเรทอยู่ที่ 59 FPS ด้วยพลังของ CrossfireX ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้

RE5

สำหรับ Resident Evil 5 Benchmark ทำได้ 34.3 Fps ซึ่งหมายความว่าเกมที่อาจจะพึ่งพากราฟิกหนักอาจจะต้องปรับลดรายละเอียดบางส่วนลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ได้ประสบการณ์ในการเล่นที่ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่สำหรับ 34.3 Fps ก็ไม่ใช่คะแนนที่ขี้เหร่นัก

ความแตกต่างที่ได้เห็นกับกราฟิกการ์ดจาก Nvidia กับ AMD Radeon นั้นจะต่างพอสมควร เพราะว่า Shader Speed, Memory Speed, Memory Bus นั้นจะด้อยกว่ากราฟิกการ์ด Nvidia GeForce GT 620M พอสมควรทีเดียว แม้จะมี VRAM เป็นแบบเดียวกันและเท่ากันก็ตามที แต่สามอย่างนี้ทำให้ผลที่แสดงออกมานั้นแตกต่างไปมาก

Battery / Heat / Noise

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 026

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เป็นแบบลิเธียม ไอออน (Li-ion) ความจุ 2,200 mAh ซึ่งมีขนาดเล็กสมตัวกับขนาดตัว กินพื้นที่เพียงพื้นที่เล็กๆ ด้านบนตัวเครื่อง และไม่หนักจนถ่วงเครื่องมากนัก ส่วนตัวล็อคแบตเตอรี่มีอยู่สองตัวเป็นมาตรฐานเช่นเคย คือปลดล็อคเลื่อนแบบธรรมดาหนึ่งตัวและปลดล็อคแบบเลื่อนสปริงอีกหนึ่งตัวเพื่อความปลอดภัยและแข็งแรง ไม่ให้หลุดง่ายๆ สำหรับระยะเวลาการใช้งานนั้นเฉลี่ยอยู่ราว 4 ชั่วโมง

ส่วนของระบบระบายความร้อนจะมีช่องระบายความร้อนอยู่ที่ด้านข้างซ้ายของตัวเครื่อง มีขนาดใหญ่พอสมควรและจะอยู่บริเวณมือซ้ายของผู้ใช้พอดี ผู้เขียนก็ทดลองใช้งานดูทั้งสองแบบ คือใช้งานแบบปกติ (พิมพ์งานเอกสาร, เล่นอินเตอร์เน็ต) ปรากฏว่าเสียงและความร้อนไม่รบกวนการทำงานเท่าไร ทว่าเสียงจะยังมีอยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อใช้งาน แต่เมื่อทดลองเล่นเกมเพื่อดึงประสิทธิภาพของเครื่องออกมาแล้ว ระบบระบายความร้อนจะทำงานเต็มที่จนเสียงและอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ความร้อนไม่ได้ร้อนรบกวนผู้ใช้มากเท่าไร

Conclusion / Award

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 003

Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้ถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มของ Sleekbook ซึ่งจริงๆ แล้ว ความบางระดับนี้จะใกล้เคียงกับ Ultrabook ของทาง Intel ทว่าสำหรับ Sleekbook นั้นจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสบการณ์ใกล้เคียงกับ Ultrabook ระดับหนึ่งทีเดียว ทว่าสำหรับบางข้ออาจจะไม่ได้เข้าเกณฑ์ของ Ultrabook เท่านั้น ตัวอย่างเช่นน้ำหนักหรือรูปลักษณ์อาจจะไม่เข้าเกณฑ์ ซึ่งหากว่าผู้ใช้ท่านใดที่ต้องการใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสบการณ์ใช้งานใกล้เคียงกับ Ultrabook แต่ต้องการนำเงินไปใช้งานด้านอื่นมากกว่าทุ่มให้กับโน๊ตบุ๊คที่จะนำมาใช้เพียงแค่เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนัง ฟังเพลง และดู Youtube อย่างเดียวนั้น ผู้เขียนก็ขอแนะนำให้มองดู Sleekbook เอาไว้บ้าง เพราะว่าคุณภาพเองก็คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปและยังประหยัดเงินที่มีค่าเพื่อนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ได้อย่างเต็มคุณค่าอีกด้วย

กลุ่มคนที่เหมาะสมที่ผู้เขียนคิดถึงเป็นกลุ่มแรกๆ เป็นนิสิตนักศึกษาผู้ใส่ใจเรื่องราคาที่คุ้มค่าและมีสเปกของตัวเครื่องที่สูงเพื่อรองรับการทำงานได้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นทำงานหรือเล่นเกม และไม่สนใจว่าจะต้องเป็นซีพียูจาก Intel เท่านั้น แม้แต่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานด้านเอกสารบ่อยๆ เป็นปริมาณมากๆ ก็เหมาะสมกับเครื่องนี้ด้วยคีย์บอร์ด AccuType ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมการพิมพ์งานได้ดีในระดับที่น่าพอใจ

Lenovo Sleek Notebook S405 AMD A8 Review 002

ในซีรี่ย์ IdeaPad S Series ที่เทียบเคียงกับ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้นั้น จะมีอีก 4 รุ่น ให้ผู้ใช้ได้เลือก ตั้งแต่ราคา 12,900 บาท ที่ติดตั้งซีพียูเป็น Pentium M B997 ที่มีราคาถูกเป็นเจ้าของได้ง่ายมากอีกรุ่น หากว่าคิดจะใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และคุณผู้ใช้ก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่าการเก็บผักใน Farmville และพิมพ์งานเอกสารเป็นหลักกับ Youtube เพื่อความบันเทิงส่วนบุคคล เพราะกราฟิกการ์ด Intel HD Graphic 3000 ที่ติดตั้งมาแบบออนบอร์ดก็พร้อมรองรับการทำงานดังกล่าวได้แล้ว

อีกสามรุ่นที่เหลือนั้น ขอกล่าวถึงโมเดล Lenovo IdeaPad S400 ที่ติดตั้งซีพียูเป็น Intel Core i3-2365M มาให้สำหรับผู้ใช้ที่ตั้งมาตรฐานของตนเองเอาไว้ว่าอย่างต่ำนั้นขอเป็นซีพียู i3 ก็ยังดี เพราะว่า Pentium M คงจะไม่พอเพียงกับงานที่ต้องรับมือในแต่ละวัน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน ทว่าซีพียูเป็นแบบ 2 Core 4 Threads ไม่สามารถเพิ่มความเร็วได้มากกว่า 1.4 GHz แล้ว จึงแพ้ A8-4555M ไปที่จำนวน Core ที่ A8 มีมากกว่า 2 Cores และเร่งความเร็วเพิ่มได้อีก สำหรับ Lenovo IdeaPad S400 ที่ติดตั้ง i3-2365M มานั้นจะมีรุ่นที่เป็นกราฟิกการ์ดออนบอร์ด Intel HD Graphic 3000 มาเพื่อใช้งานปกติทั่วไป สนนราคาที่ 13,900 บาท ทว่าหากผู้ใช้คาดว่าจะมีโอกาสจะเปิดเกมเก่าๆ เล่นบ้างในบางโอกาส ขอแนะนำให้ดูรุ่นที่ติดตั้งกราฟิกการ์ด?AMD Radeon HD 7450M มาด้วยจะดีกว่า เพิ่มเงินเป็น 14,900 บาท เท่ากับรหัส S405 เครื่องนี้

และสำหรับรุ่นสุดท้ายที่ติดตั้งซีพียูมาเป็น Intel Core i5-3317U นั้น ในส่วนของซีพียูได้กล่าวไปแล้ว แต่ส่วนที่น่าสนใจของรุ่นสุดท้ายนั้น คือติดตั้งฮาร์ดดิสก์แบบ SSD เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยเสริมความเร็วในตอนเริ่มเปิดเครื่อง ความจุของ SSD ดังกล่าวอยู่ที่ 24 GB อันนี้ผู้เขียนเห็นว่าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจด้วยราคา 19,900 บาท ทว่าฟีเจอร์เด่นอย่างหนึ่งอย่าง Quick Start ของซีรี่ย์นี้เองก็ทำงานได้รวดเร็วดีแล้ว อีกทั้งหากติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 8 มาให้ ก็อาจจะเห็นความแตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ดังนั้นการเลือกใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมคิดถึงดีๆ ว่าจริงๆ แล้วผู้ใช้นั้นใช้ถึงระดับไหนบ้างแล้วค่อยเลือกซื้อ ทว่าสำหรับในซีรี่ย์ดังกล่าวนี้ ไม่ว่าจะเลือกตัวไหนมาก็คุ้มค่าเงินทั้งนั้น ทว่าสำหรับระดับการใช้งานว่าผู้ใช้จะใช้งานถึงระดับไหน จะเล่นเกมหรือไม่ ก็ต้องตั้งคำถามอีกครั้งหนึ่งก่อนจะเลือกซื้อมาใช้งาน เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ล้วนมีค่าทั้งนั้น

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ตัวเครื่องบางพกพาง่ายถ้าจำเป็นต้องนำออกไปใช้นอกสถานที่บ่อยๆ
  • AccuType Keyboard ที่ติดตั้งมาให้เสริมการทำงานเมื่อพิมพ์งานให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น
  • ซีพียูเป็นแบบ Quad-Core ในระดับราคาไม่เกิน 20,000 บาท ตั้งแต่เปิดตัว
  • ติดตั้งกราฟิกการ์ดมาให้ทำ CrossfireX ได้ และให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่น่าพอใจ
  • โดยรวมงานประกอบทำได้เรียบร้อย สมราคา?
  • ทัชแพดมีขนาดใหญ่ ใช้งานได้สะดวก
  • เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีความคุ้มค่าน่าใช้งานรุ่นหนึ่ง

ข้อสังเกต

  • ไม่มีช่อง VGA Port ติดตั้งมาให้ ต้องเชื่อมต่อผ่านทาง HDMI อย่างเดียว
  • วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกเกรดทั่วไปเท่านั้น
  • ช่องระบายอากาศอยู่ใกล้มือผู้ใช้ ถ้าหากว่าใช้งานประสิทธิภาพสูงต่อเนื่องจะรู้สึกถึงความร้อนได้

สำหรับกราฟที่ทุกท่านได้เห็นนี้ จะเป็นกราฟแสดงผลการเปรียบเทียบด้านคะแนนที่ทางผู้เขียนจัดทำแสดงเทียบกันระหว่างโน๊ตบุ๊ครุ่นที่นำมาเปรียบเทียบคะแนนในส่วนที่ผ่านมา โดยคะแนนในนี้ ยิ่งผลคะแนนมากเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น

?

Award

สำหรับ Award ที่ Lenovo IdeaPad S405 เครื่องนี้เหมาะสมนั้น มีอยู่ 2 รางวัล ได้แก่

 

15 png

รางวัลความคุ้มค่าราคานี้ไม่ให้ก็คงจะแปลก เพราะทั้งราคาที่ 14,900 บาท ทว่าได้ซีพียูมาเป็น AMD A8-4555M ที่ให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Intel Core i5-3317U ทว่าเป็นซีพียูแบบ Quad-Core แท้และมีกราฟิกการ์ดออนบอร์ดที่มีภาษีดีอย่าง AMD Radeon HD 7600G ติดตั้งมาให้ สามารถ CrossfireX กันได้อีก ซึ่งสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Quad-Core มาให้แต่ราคากลับไม่ถึง 20,000 บาท ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวนั้น หายากแล้ว ถ้าหากว่าไม่เป็น Intel Core i7-2670QM ที่หาไม่ได้แล้ว ก็ต้องเป็น i7-3610QM ที่มีราคาเริ่มต้นอย่างต่ำในช่วงเปิดตัวที่ 25,000 บาทขึ้นไปถึงจะได้ซีพียู Quad-Core มาใช้งาน

 

19 png

น้ำหนักของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad S405 อย่างเดียว ไม่รวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม เท่านั้น และความบาง 21 มิลลิเมตร และขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว นั้นทำให้มิติตัวเครื่องไม่ใหญ่เกินไป ทำให้เมื่อนำใส่กระเป๋าเป้ไปใช้นอกสถานที่แล้ว ปรากฏว่าตัวเครื่องไม่กินพื้นที่มากนัก และยังได้ความเบาพกพาสะดวกไม่กินพื้นที่ใส่อุปกรณ์จำเป็นชิ้นอื่นๆ มากนัก นับว่าเป็น Sleekbook ที่น่าเลือกใช้อีกรุ่นหนึ่ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก