Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Mouse Rapoo 7100 Review [ไร้สาย 5GHz ปรับ dpi ได้]

หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักชื่อของ Rapoo มาก่อน เพราะว่ายี่ห้อนี้กำลังเข้ามาทำตลาด ซึ่งอาจะใหม่อยู่บ้าง แต่จริงๆ แล้ว สำหรับ Rapoo

หลายๆ ท่านอาจจะไม่รู้จักชื่อของ Rapoo มาก่อน เพราะว่ายี่ห้อนี้กำลังเข้ามาทำตลาด ซึ่งอาจะใหม่อยู่บ้าง แต่จริงๆ แล้ว สำหรับ Rapoo นั้นเป็นโรงงาน OEM สินค้าเม้าส์และคีย์บอร์ดให้กับ Microsoft และ Logitec มาก่อน และเริ่มผลิตสินค้าของตัวเองออกมาวางจำหน่ายบ้าง ซึ่งถ้าหากนำเอามาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ก็ถือว่าเป็นเมาส์ที่ดีอีกรุ่นหนึ่งทีเดียว

Rapoo Review 003

Advertisement

สำหรับเมาส์ Rapoo รุ่นนี้มีดีไซน์ที่ดูเรียบๆ คล้ายกับเมาส์แบรนด์คุณภาพแบรนด์อื่นๆ โดยตัววัสดุทำมาจากพลาสติกเป็นหลัก ซึ่จะประกอบกับบางส่วนที่เป็นยางเพื่อที่เวลาใช้งานจะได้จับกระชับมือ สำหรับทรงค่อนข้างใหญ่พอสมควรและมีหลังเมาส์ที่ใหญ่ เข้ากับอุ้งมือได้ดี เอื้อการจับสัมผัสแบบ Palm Grip (จับเต็มมือ) เป็นพิเศษ เพราะมีหลังที่สูงเพื่อให้เข้ากับอุ้งมือของผู้ใช้มากที่สุด ด้านบนจะติดตั้ง Scroll Wheel เอาไว้และมีปุ่มสำหรับปรับค่า dpi ไว้สองค่า คือ 500 dpi กับ 1000 dpi ตัว Scroll Mouse จะรองรับสี่ทิศทาง (เลื่อนขึ้น, ลง, ผลักซ้าย, ผลักขวา)

Rapoo Review 006

สำหรับด้านหลังจะออกแบบให้มีทรงสูงขึ้น ส่วนด้านซ้ายมือจะเว้าเข้าให้นิ้วหัวแม่โป้งมีที่ยึดทางด้านซ้ายของตัวเมาส์ได้ดี และมีปุ่มควบคุม Forward, Back เมื่อใช้ท่องอินเตอร์เน็ต?

Rapoo Review 001

สำหรับตัวเมาส์ Rapoo รุ่นนี้จะแถมแผ่น CD สำหรับติดตั้งโปรแกรมเสริมการทำงานมาให้ด้วยในชุดจัดจำหน่าย

Rapoo Review 008

ด้านใต้ของตัวเครื่องจะมีพลาสติกรองใต้ตัวเมาส์เอาไว้สามจุด คือด้านหน้า และด้านท้ายอีกสองจุด มีเลเซอร์ 1 ช่อง และสวิตช์ปิดเปิด ตอนเปิดใช้งานแล้วอย่าแปลกใจว่าทำไมไฟไม่ขึ้น เพราะว่าทาง Rapoo ใช้เทคโนโลยี Invisible Optical มาติดตั้งในเมาส์รุ่นนี้ ถ้าเลื่อนสวิตช์เป็นสีเขียวแล้ว ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

Rapoo Review 011

สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้จะเป็นแบบ AA สองก้อน มีช่องสำหรับเก็บตัวต่อสัญญาณ USB อยู่ในนี้ ออกแบบมาได้พอดีพอเหมาะและสามารถดึงออกได้ง่ายๆ ไม่แข็งขืนถอนออกยากแต่อย่างใด?

Rapoo Review 012

สำหรับขนาดที่ไม่ใหญ่และไม่เล็กเกินไป รวมทั้งเป็นเมาส์ไร้สายทำให้สะดวกเวลาใช้งานมาก สำหรับเมื่อใช้จริงแล้วทดลองปรับค่า dpi ไปที่ 500 dpi ก่อน เมื่อทดลองใช้แล้ว รู้สึกว่าช้าเกินไปสำหรับผู้เขียน แต่ว่าสำหรับคนทั่วๆ ไป อาจจะรู้สึกว่าเร็วกำลังดีก็ได้ แต่เมื่อปรับไปที่ 1000 dpi แล้ว ให้ความรู้สึกรวดเร็วทันใจดีไม่ขาดไม่เกิน ปรับง่ายด้วยปุ่มด้านหลัง Scroll Wheel และปุ่ม Forward, Back ที่เอาไว้ควบคุมเบราเซอร์ก็ทำงานได้รวดเร็วและนุ่มมือ ไม่แข็งมือกดยากเหมือนหลายๆ รุ่นที่ผู้เขียนเคยสัมผัสมา

Rapoo Review 013

สำหรับรูปลักษณ์การออกแบบก็ทำให้มีลวดลายน้ำซ่อนอยู่ ถ้ากระทบกับแสงจะเห็นได้ชัดเจน ซึ่งสวยงามดี และมีขนาดกับน้ำหนักที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป ถือว่าในระดับนี้ เพียงพอสำหรับการใช้งานจริงๆ แล้ว สำหรับระยะความห่างจากตัวส่งสัญญาณนั้น ไกลสุดจะอยู่ที่ 10 เมตร มีช่องสัญญาณ 5 GHz รุ่นแรกของโลกทำให้ช่องสัญญาณไม่ไปทับกับอุปกรณ์ไร้สายชิ้นอื่นที่ใช้ช่องสัญญาณ 2.4 GHz และแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นาน 18 เดือน (1 ปี 6 เดือน) เลยทีเดียว นับว่าน่าใช้มาก สำหรับราคา 670 บาท และได้ประกันยาวนาน 2 ปีแบบนี้

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อย ดีไซน์การออกแบบสวยงาม
  • ออกแบบเพื่อผู้ที่จับเมาส์แบบจับเต็มมือ (Palm Grip) อย่างเต็มที่
  • ปุ่มกดทุกปุ่ม นุ่มกดง่ายสบายมือ
  • มีช่องเก็บตัวเชื่อมต่อสัญญาณไวร์เลสของเมาส์
  • เป็นเมาส์ไร้สายที่ใช้ช่องสัญญาณ 5GHz ที่ให้ความสเถียรกว่าเมาส์ไร้สายทั่วไป
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  • ราคาคุ้มค่าคุ้มราคา

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักตัวเมาส์จะหนักที่ท้ายตัวเมาส์เป็นหลัก
  • ด้วยวัสดุเป็นยางอาจจะทำให้ตัวอักษรที่สกรีนเอาไว้เลือนออกไปบ้าง เวลาใช้ไปนานๆ
สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า Rapoo มีดังนี้ครับ
  • ร้าน Cnex shop ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน J.I.B. ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • ร้าน Banana IT ทุกสาขาทั่วประเทศ
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 4 ร้าน?Accessories Supply, Busitek
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 3 ร้าน Options dot Com, P&Y?
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 2 ร้าน PC anywhere
  • พันทิพย์ ประตูน้ำ ชั้น 1 ร้าน Cyberrix ทุกสาขา, Wawa easyshop
  • IT mall Fortune ชั้น 4 ร้าน All media peripherals, Cyberrix?
  • IT mall Fortune ชั้น 3 ร้าน นานาสาระ, Red ทุกสาขา, Nutty ทุกสาขา

ขอขอบคุณ?Rapoo สำหรับ Rapoo Mouse 7100 ที่ใช้ในการทดสอบ

Rapoo Logo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Buyer's Guide

ถ้าคิดอยู่ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี บทความนี้มีเมาส์แปลกๆ มาแนะนำ หันไปทางไหน เดินเข้าร้านคอมร้านใดก็น่าจะเห็นแต่เมาส์มีหรือไร้สายดีไซน์คล้ายๆ กันไปหมดจนไม่รู้ว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีมาใช้ทำงาน แล้วเมาส์ตัวนั้นมันจะเหมาะกับงานเฉพาะทางของเราหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้เมาส์ไร้สายนอกจากรูปทรงมาตรฐานที่รู้จักกัน ก็มีเมาส์รุ่นดัดแปลงบางปุ่มให้ต่างไปหรือแม้แต่เติมบางฟังก์ชั่นเข้ามาอำนวยความสะดวกผู้ใช้ไปจนเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันไปเลยจนบางคนต้องถามว่า “นี่มันเมาส์จริงๆ เหรอ?” เลยทีเดียว 7 เมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดี รวมรุ่นแปลกไม่เหมือนใคร! นอกจากเมาส์ทั่วไปซึ่งเราหาซื้อได้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำแล้ว ถ้าถามว่าจะซื้อเมาส์ไร้สายยี่ห้อไหนดีที่แตกต่างจากคนอื่นและดีไซน์มาเพื่องานบางประเภทโดยเฉพาะ เช่น AutoCAD ล่ะก็ ผู้เขียนมีเมาส์ทรงแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครมาแนะนำถึง 7 รุ่นด้วยกัน ได้แก่Advertisement...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก