Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ควันหลง CES 2013 : เมื่อทั้ง Intel, AMD, Qualcomm และ NVIDIA ต่างเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่

ในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา เหล่าผู้ผลิตชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์รายต่างๆ ได้จัดงานเปิดตัวและเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการ

ในงาน CES 2013 ที่ผ่านมา เหล่าผู้ผลิตชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์รายต่างๆ ได้จัดงานเปิดตัวและเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการ สำหรับชิปประมวลผลรุ่นใหม่ของตนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Intel และ AMD ที่มีชิปสำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ประกอบกับชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นส่วนเสริม หรือจะเป็นทาง Qualcomm กับ NVIDIA ที่เปิดตัวชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพาไป แน่นอนว่าทั้งสองฝั่งต่างก็มีเทคโนโลยีและข้อมูลที่น่าสนใจพอตัวทีเดียว

ด้านของ Intel และ AMD นั้น เห็นได้ชัดว่าทั้งสองเริ่มให้ความสำคัญกับชิปประมวลผลสำหรับสายโมบายล์เช่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น เพื่อมาแข่งกับชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมของ ARM ที่ครองตลาดโมบายล์อยู่ในขณะนี้ โดยฝั่งของ Intel นั้น ตั้งเป้าในการลดอัตราการใช้พลังงานในชิปตระกูล Intel Atom เพื่อให้มีการกินพลังงานน้อยลงเมื่อนำมาใช้กับอุปกรณ์พกพา ซึ่งในปีนี้เราจะได้เห็นชิปประมวลผลรุ่นใหม่ในโค้ดเนมว่า Lexington สำหรับสมาร์ทโฟน และ Bay Trail กับ Clover Trail+ สำหรับกลุ่มแท็บเล็ตแน่นอน

Advertisement

AMD 2013 1

ส่วน AMD นั้น ก็มีการเปิดตัวชิปประมวลผลกลุ่ม APU รุ่นใหม่ออกมาสี่ตระกูล โดยมี Temash และ Kabini ที่เป็นชิปแบบ SoC x86 รุ่นแรกของโลกที่มีคอร์ประมวลผลถึง 4 คอร์ โดยเราจะได้เห็นชิปสองตระกูลนี้อยู่ในสินค้ารุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ Temash ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานบนแท็บเล็ต Windows 8 โดยตรง และยังจะมี Richland และ Kaveri (ออกมาช่วงครึ่งปีหลัง) ที่เป็น APU สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ปกติอีก

ฝั่งของชิปสถาปัตยกรรม ARM นั้น ก็มีการเปิดเผยข้อมูลของชิปรุ่นใหม่ๆ ในงาน CES 2013 ด้วยเช่นกัน อย่างในรายของ Qualcomm เองได้เปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่คือ Qualcomm Snapdragon 600 และ Snapdragon 800 ที่นอกเหนือจะเป็นชิปรุ่นใหม่แล้ว ยังเป็นการปรับวิธีการเรียกชื่อให้สามารถจดจำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยทั้งสองรุ่นที่เปิดตัวมาล้วนเป็นชิปแบบ quad-core ด้วยกันทั้งคู่ ด้านประสิทธิภาพก็สูงกว่าชิป Snapdragon S4 Pro ในปัจจุบันถึง 75% ส่วนจุดเด่นเรื่องการกินพลังงานที่ต่ำมากนั้น ก็ยังคงได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าขึ้นไปอีก จึงอาจจะเป็นการยากที่ชิป x86 ของ Intel และ AMD จะปรับลดเรื่องอัตราการใช้พลังงานให้ลงมาเทียบเคียงกับชิปตระกูล ARM ได้

qualcomm snapdragon 800

ปิดท้ายด้วย NVIDIA ที่ในงานนี้ได้เปิดตัวชิปประมวลผล NVIDIA Tegra 4 สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์เช่นเดียวกัน โดยจุดเด่นคือพลังในการประมวลผลกราฟิกที่เพิ่มขึ้นจาก Tegra 3 มาก เนื่องด้วยมีการเพิ่มจำนวนคอร์ของ GPU ภายในให้สูงถึงกว่า 72 คอร์ มากกว่าชิปรุ่นเก่าถึง 6 เท่า ส่วนด้านการประมวลผลนั้นก็ยังคงใช้การออกแบบภายในให้มีจำนวนคอร์เป็นแบบ 4+1 คือมีหนึ่งคอร์ที่ใช้ทำงานเบาๆ ทั่วไป ส่วนอีกสี่คอร์จะไว้ใช้ตอนต้องประมวลผลหนักๆ ซึ่งถึงแม้จะดูว่าเหมือนรุ่นเก่าก็จริง แต่จุดที่เปลี่ยนแปลงและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพก็คือสถาปัตยกรรมของตัวคอร์ ที่เปลี่ยนมาใช้เป็น ARM Cortex-A15

ด้วยการเปิดตัวของแต่ละบริษัทเช่นนี้ ทำให้ด้านการแข่งขันของชิปประมวลผลน่าสนใจขึ้นมาก โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มโมบายล์ที่เราได้เห็นยักษ์ใหญ่อย่าง Intel และ AMD กระโดดเข้ามาร่วมวงด้วยอย่างเต็มตัวในปีนี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วผลดีก็ตกอยู่กับผู้บริโภคที่จะมีตัวเลือกในตลาดมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา : eWEEK

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก