Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

IBM ครองแชมป์เจ้าแห่งสิทธิบัตร 20 ปีต่อเนื่องแล้ว ตามมาด้วย Samsung, Canon และ Sony

หากใครรู้จักชื่อของ IBM ในฐานะของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆ เหมือนกับผู้เขียนแล้วล่ะก็ ผู้เขียนก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่ตอนนี้อายุเราๆ

หากใครรู้จักชื่อของ IBM ในฐานะของผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆ เหมือนกับผู้เขียนแล้วล่ะก็ ผู้เขียนก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่ตอนนี้อายุเราๆ ท่านๆ นั้นเข้าสู่เลขสองนำหน้ากันหมดแล้ว ซึ่งสำหรับในตอนนี้นั้น IBM ก็เป็นเจ้าแห่งสิทธิบัตรมากที่สุดครองแชมป์ 20 ปีต่อเนื่องแล้วด้วย ซึ่งถามว่ามีผู้ผลิตรายใดใกล้เคียงที่สุด ก็ขอตอบว่าเป็น Samsung ที่ตอนนี้สิทธิบัตรตามหลัง IBM อยู่ราวๆ 1,500 ใบเท่านั้นเอง

patentchart31

Advertisement

และหากถามถึงสองยักษ์ใหญ่ที่กำลังสนุกสนานกับการล่าสิทธิบัตรอย่าง Apple หรือ Google แล้วล่ะก็ ขอแจ้งให้ทราบว่าตอนนี้ทั้งสองกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน ซึ่งทั้งสองบริษัทมีชื่อติด 50 อันดับบริษัทที่มีสิทธิบัตรมากสุดในตอนนี้ โดยปริมาณของสิทธิบัตรในมือ Apple ในตอนนี้เพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน 68% และ Google อีก 170% นับว่าสองยักษ์ใหญ่นี้กำลังน่าจับตามองว่าในปีนี้ ปริมาณสิทธิบัตรที่ทั้งสองจะได้สิทธิ์ถือครองจะเพิ่มขึ้นอีกมาแค่ไหน

IBM PC 5150

สำหรับบริษัท IBM นั้นเป็นบริษัทที่ทำงานจัดการเรื่องโครงข่ายข้อมูลขนาดใหญ่อยู่แล้ว และเปิดแผนกคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คเพิ่มเติมเข้ามาในภายหลังอีกครั้งหนึ่ง และต่อมาแผนกคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คของทางบริษัทก็ถูกขายต่อให้กับ Lenovo ไปในที่สุด แต่งานดูแลและวางโครงข่ายของคอมพิวเตอร์ยังคงมีอยู่เช่นเดิม และถ้าหากว่าใครรู้จักเจ้าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้แล้วล่ะก็ ผู้เขียนขอยอมรับจากใจว่าคุณเป็นคนที่คร่ำหวอดในวงการนี้มานานระดับ “ลายคราม” เลยทีเดียว

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

IBM เตรียมตัวเข้าสู่ยุค AI ภายใน 5 ปีนี้ งานออฟฟิศกว่า 30% ของบริษัทสามารถนำ AI มาใช้ทำงานแทนได้ ส่งผลให้พนักงานกว่าพันชีวิตต้องตกงาน บริษัท International Business Machines (IBM) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเป็นผู้ที่คิดค้นและบุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย เช่น ตู้ ATM, แผ่น Floppy Disk...

CONTENT

คนชอบถ่ายภาพหรือช่างกล้องหลาย ๆ คนน่าจะเคยเจอปัญหาปุ่มชัตเตอร์กดไม่ได้เพราะฝุ่นหรือน้ำมาบ้างแล้ว ซึ่งถ้าแก้ไขได้ด้วยการปิดแล้วเปิดกล้องใหม่หรือถอดแบตเตอรี่ก็ถือว่าโชคดี ไม่งั้นก็ต้องเสียเงินส่งเข้าศูนย์ซ่อมแทน แต่ล่าสุดแคนนอนได้จดทะเบียนสิทธิบัตรใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นแป้นชัตเตอร์ทรงสี่เหลี่ยมแทนปุ่มชัตเตอร์แบบเก่า โดยจากสิทธิบัตรจะเห็นว่าตัวแป้นชัตเตอร์ใหม่นี้ติดอยู่ตรงหน้าวงล้อปรับรูรับแสง (ภาพ A จุดหมายเลข 61) แทนปุ่มกดชัตเตอร์แบบเดิม ซึ่งนอกจากลดปัญหาปุ่มชัตเตอร์มีปัญหาแบบเก่าแล้วยังกันน้ำได้ด้วยAdvertisement ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของแป้นชัตเตอร์ Canon  สำหรับหลักการทำงานของแป้นชัตเตอร์แบบใหม่จะจับน้ำหนักการกดของนิ้วมือที่กดลงไปที่แป้นชัตเตอร์โดยมีเซนเซอร์วัดน้ำหนักติดตั้งเอาไว้ด้วย ซึ่งถ้ากดไม่หนักมากจะเป็นการจับโฟกัสและถ้ากดหนักขึ้นอีกจะเป็นการกดชัตเตอร์แบบปกติ ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่น่าจะทำงานร่วมกับแป้นชัตเตอร์นี้ได้ด้วย คือการปัดนิ้ว (Swipe) เพื่อดูภาพที่เคยถ่ายไปก่อนหน้านี้,...

Other News

ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงรถยนต์กระทั่งเครื่องบินต่างก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แน่นอนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้

Other News

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ quantum computer นั้นถือได้ว่าอยู่ในความสนใจของผู้คนหลายสาขามาอย่างยาวนานครับ ด้วยความเร็วของมันที่เร็วกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก