Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

The Netbook is Dead : ยุคที่สิ้นสุดของเน็ตบุ๊ก

หากย้อนไปเมื่อ 4-5 ปี ก่อนหลายๆ สื่อ รวมถึงผู้ผลิตหลายๆ รายยกให้ Netbook คืออนาคตของโน๊ตบุ๊คเลยก็ว่าได้ตั้งแต่การเกิดมาของ Atom

หากย้อนไปเมื่อ 4-5 ปี ก่อนหลายๆ สื่อ รวมถึงผู้ผลิตหลายๆ รายยกให้ Netbook คืออนาคตของโน๊ตบุ๊คเลยก็ว่าได้ตั้งแต่การเกิดมาของ Atom เนื่องด้วยในยุคนั้นโน๊ตบุ๊คจะมีขนาดที่ใหญ่ระดับ 12 ? 15 นิ้วเป็นหลักทำให้การเกิดของ Netbook และซีพียู Atom ที่มีขนาดตัวเครื่องเพียง 10 นิ้ว ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่มากในสมัยนั้น อีกทั้งประสิทธิภาพในยุคนั้นถือว่าใช้ได้ ประกอบกับการประหยัดพลังงานมากเป็นพิเศษขณะที่ใช้งานได้ 3-5 ชั่วโมงได้ ขณะที่โน๊ตบุ๊คในสมัยนั้นใช้งานได้ราว 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งถือเป็น Netbook ยุคแรกที่ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี

image

Advertisement

Netbook ยุคที่สองจะย้อนไปเมื่อสัก 3-4 ปีที่แล้ว ยุคนี้จะเป็นยุคที่คนซื้อ Netbook เป็นโน้ตบุีกเครื่องที่ 2 เพื่อการพกพาไปใช้งานภายนอกรวมถึงเน้นเรื่องของการพกพา ยุคนี้ Netbook จะมีราคาประมาณ 15,000 บาท ซึ่งถือว่าไม่แพงเกินไปเลยในยุคนั้น อีกทั้งหลายๆ แบรนด์ก็ได้เพิ่มออปชั่นเข้าไปเช่นเรื่องของการออกแบบที่สวยงาม เน้นสีสันเข้ามาเพื่อถือเป็นแฟชั่น บางค่ายก็ยัดโมดูล 3G เข้าไปให้ด้วยถือเป็นยุคที่ Netbook บูมมาก เพราะไม่ใช่แค่เรื่องของการพกพา แต่มันคือแฟชั่นด้วย

ยุคสุดท้ายของ Netbook ก็ราวๆ 1-2 ปีที่ผ่านมาด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปไวมากทั้งตัวซีพียูรุ่นใหม่ๆที่ประหยัดพลังงานได้ไม่แพ้ Atom แต่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าอย่าง Ultrabook หรือการมาถึงของสิ่งที่เรียกว่า Tablet ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่ามาก แต่ให้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่า Netbook ในราคาที่แทบไม่ได้ต่างกันเลย ทำให้ Netbook มียอดขายตกลงอย่างต่อเนื่องจากยอดแชร์ของตลาดสูงถึง 40-30% ตกลงมาแทบจะเหลือไม่ถึง 5% ของตลาดโดยรวม จนหลายๆค่ายเริ่มถอดใจเลิกผลิต Netbook ทั้ง ASUS ,Lenovo ,Acer และแบรนด์อื่นๆที่แม้จะไม่ประกาศออกมาแต่ก็เห็นได้ว่าไม่ได้ผลิตรุ่นใหม่ออกมาแล้ว

image

โดยสาเหตุการตายของ Netbook นั้นได้แก่

  • Tablet ที่ราคาแทบไม่ต่างกัน แต่ได้เรื่องของการพกพาการใช้งานในรูปแบบ Touch ที่สะดวกกว่า
  • ไม่มีอะไรใหม่มากไปกว่าแค่เปลี่ยนซีพียู Atom เป็นรุ่นใหม่ๆ ซึ่งไม่ได้แรงขึ้นกว่าเดิมมากเท่าไรนัก
  • เมื่อราคาไม่ใช่คำตอบ ยุคนึง netbook เคยเป็นโน๊ตบุ๊คที่ถุกที่สุด แต่ปัจจุบันโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้วมีราคาเท่าๆ Netbook แต่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าแล้วจะซื้อ Netbook ไปทำไม
  • Ultrabook ที่แม้จะมีราคาสูงกว่า แต่ก็ให้ประสิทธิภาพรวมถึงฟังชั่นการใช้งานที่ดีกว่ามาก

image

ทำให้เราเห็นว่าแม้จะเป็นเทคโนโลยีที่หลายๆคนมองว่าคืออนาคต แต่อีกไม่นานก็จะมีเทคโนโลยีที่ดีกว่าเข้ามาแทนอยู่ดี โลกนี้ถ้ามนุษย์เรายังไม่หยุดคิดค้นก็จะมีอะไรมากแทนเสมอ เหมือน Netbook ที่เคยมีแต่คนมองว่ามันคืออนาคตแต่ปัจจุบันก็ได้เตรียมตัวที่จะสิ้นอายุ จะเหลือก็เพียงบางกลุ่มที่จะซื้อเป็นของขวัญหรือซื้อให้เด็กเล็กๆ หรือซื้อเป็นของฝากเท่านั้นครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก