Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสุขภาพฮาร์ดดิสก์ปี 2012

สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสุขภาพฮาร์ดดิสก์ปี 2012

ฮาร์ดดิสก์เป็นส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์และเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะเป็นที่เก็บโปรแกรมและข้อมูลที่คุณมีอยู่ ฮาร์ดดิสก์จึงเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ต้องบำรุงรักษาและมั่นตรวจสุขภาพของมันมากที่สุดตัวอย่าง เช่น คนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาระบบไฟฟ้า ดับบ่อย ปัญหาไฟดับไฟตกขณะใช้งานคอมพิวเตอร์ ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้คือพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ถูกหัวอ่านของฮาร์ดดิสก์ขูดเสียหาย ที่มักเรียกว่ามี Bad Sector ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลสูญหายก่อนที่จะเกิดปัญหา แนะนำให้มีตรวจสอบดิสก์อยู่เสมออย่างน้อยเดือนละครั้งก็ยังดี เพื่อป้องกันข้อมูลอันมีค่าของคุณก่อนที่จะหายไปกับปัญหาที่เกิดกับฮาร์ดดิสก์

วันนี้ก็จะมาเสนอโปรแกรมที่ทำหน้าที่ตรวจสุขภาพของฮาร์ดดิสก์ว่าในปี 2012 คนทั่วไปนิยมโปรแกรมใดมากที่สุด

Advertisement

CrystalDiskInfo

Hard Drive Health 01?

CrystalDiskInfo ฟรีโปรแกรมดีๆจากญี่ปุ่น ทำหน้าที่ตรวจสอบ ดูแลสอดส่องสุขภาพ ความผิดปกติของฮาร์ดดิสก์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (Storage?Media) ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฮาร์ดดิสก์แบบติดตั้งในเครื่องหรือ External HDD?หรือจะเป็น Solid-State Drive (SSD) โปรแกรมนี้สามารถที่จะดูได้ทุกไดร์ฟที่ติดตั้งและเชื่อมต่อกับเครื่องของคุณ
สำหรับค่าต่างๆ ที่โปรแกรมที่สามารถอ่านออกมาและบอกให้คุณทราบนั้นมีมากมาย อาทิเช่น ชื่อรุ่น, ขนาดความจุ, เวอร์ชันของ Firmware, Serial Number, ขนาดของ Buffer, จำนวนรอบที่หมุนต่อนาที, จำนวนชั่วโมงที่เปิดใช้งานต่อเนื่อง (Power on hours) ทั้งยังบอกอุณหภูมิขณะนั้นของฮาร์ดดิสก์ พร้อมประเมินสถานนะหรือสุขภาพทั่วไปในขณะเวลานั้น (Health Status) และค่าอื่นๆ อีกมาก

ระบบปฏิบัติการ – ?Windows 2000 / Windows XP / 2003 / Vista /2008 / ?Windows7 / Windows 8 (32/64Bit)

ดาวน์โหลด – http://crystalmark.info/software/CrystalDiskInfo/index-e.html ?

 

HDDScan

?Hard Drive Health 02

HDDScan ฟรีโปรแกรมตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ที่ดีการใช้งานง่าย เพียงคลิกที่ปุ่มเดียวก็มีเมนูคำสั่งรวมอยู่ให้ใช้ตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ของคุณอย่างละเอียด รองรับฮาร์ดดิสก์ทั้งแบบ IDE และ SATA ทั้งแบบติดตั้งภายในและภายนอกทั้งที่เป็น USB drives และ FireWire (IEEE 1394) ทั้งนี้ยังรองรับฮาร์ดดิสก์ที่ต่อแบบ RAID

ระบบปฏิบัติการ – ?Windows 2000 SP4 / Windows XP / 2003 / Vista / Windows 7

ดาวน์โหลด – http://hddscan.com/

 

HD Tune

Hard Drive Health 03?

HD Tune Pro เป็นโปรแกรมยอดนิยมที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ (Performance) และตรวจสอบประสิทธิภาพ ของฮาร์ดดิสก์ โดยโปรแกรมทำงานเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์ได้หลายอย่าง เช่น ต้องการทดสอบการทำงานว่า ฮาร์ดดิสก์ ทำงานปกติหรือไม่ ต้องการทดสอบความเร็วในการอ่าน และ เขียนของฮาร์ดดิสก์เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกฮาร์ดดิสก์ ต้องการทดสอบอุณหภูมิของตัวฮาร์ดดิสก์ สามารถ Benchmark Read/Write วัดประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ได้ด้วย และที่สำคัญโปรแกรมสามารถสแกนหาพื้นที่ error ในฮาร์ดดิสก์ หรือที่เรียกว่า Bad Sector ได้อีกด้วย

HD Tune Pro เป็นโปรแรกมที่ต้องเสียเงินซื้อนะครับ แต่เราสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมแบบ Trial มาทดลองใช้ได้ 15 วัน

ระบบปฏิบัติการ -? Windows 2000 / Windows XP / 2003 / Vista / Windows 7 / Windows 8

ดาวน์โหลด – http://www.hdtune.com/

 

DiskCheckup

Hard Drive Health 04?

Diskcheckup?เป็นฟรีโปรแกรมที่ใช้วิเคราะห์ตรวจสอบและรายงานสภาพของฮาร์ดดิสก์ของคุณ อย่างละเอียดที่โปรแกรมที่สามารถอ่านออกมาและบอกให้คุณทราบโดยคลิกไปที่แท็บต่างๆที่ตัวโปรแกรมคุณก็จะทราบ ชื่อรุ่น, ขนาดความจุ, เวอร์ชันของ Firmware, Serial Number เป็นต้น ทั้งนี้ยังสามารถสแกนพื้นที่ดิสก์เพื่อตรวจสอบการเสียหายของฮาร์ดดิสก์

ระบบปฏิบัติการ – Windows XP / 2003 / Vista / Windows 7

ดาวน์โหลด – http://www.passmark.com/products/diskcheckup.htm

 

แหล่งข้อมูล : http://www.techsupportalert.com/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

หากพูดถึงโปรแกรมหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานอย่าง HD Tune ก็คงเรียกได้ว่าไม่ได้เป็นเพียงโปรแกรมที่สำหรับใช้ทดสอบฮาร์ดดิสก์ที่เราใช้กันเป็นประจำเท่านั้น

Buyer's Guide

ทีมงานขอนำบทความเช็คเครื่องภาค Software มาโมใหม่เสียหน่อยให้ทันยุคทันสมัย 2014 มากขึ้น

How to

โดยปกติแล้วในการใช้งานคอมพิวเตอร์ อาการผิดปกติโดยทั่วไป เช่น เครื่องดับ หลุดออกจากโปรแกรมหรือเครื่องแฮงก์ไปดื้อๆ เราก็มักจะทราบกันได้ดีว่าเกิดจาก

Tips & Tricks

บทความ HDD Regenerator นี้เป็นบทความต่อยอดของตัว Hirens.BootCD Version 10 สำหรับการ Fix Bad Sector เมื่อเกิดปัญหา Bad Sector ขึ้นในฮาร์ดดิสก์ตัวโปรด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก