Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Sketch Up 8 โปรแกรมสเก็ตงานสถาปนิกที่ใครๆ ก็ใช้ได้

งานสเก็ตในคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ ต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง

งานสเก็ตในคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ ต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงหรือต้องติดตั้งกราฟิกการ์ดแรงๆ เพื่อรองรับการทำงานต่างๆ นาๆ แต่ในตอนนี้ไม่จำเป็นต้องถึงขนาดนั้นแล้ว เพราะโปรแกรมสเก็ตใช้งานเบื้องต้นได้ฟรีๆ นั้นมีอยู่เหมือนกัน โดยโปรแกรมนั้นชื่อ Sketch Up 8 นั่นเอง

1front

Advertisement

โดยโปรแกรมนี้จะเป็นโปรแกรม Freeware ที่จะใช้งานฟรีก็ได้ หรือจะชำระเงินเพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ เข้าไปได้ด้วย แต่ในวันนี้ เราจะพูดถึงในส่วนของการทำงานแบบ Freeware อย่างเดียวก่อน โดยหน้าต่างนี้ จะเป็นหน้าเริ่มต้นของโปรแกรม และสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำอะไรกับโปรแกรมนี้ในตอนนี้ โดยมีลิ้งค์เชื่อมไปยังคลิปสอนการใช้งานเบื้องต้นที่ด้านซ้ายมือได้ ในขณะที่ทางขวาสามารถสั่งซื้อโปรแกรมมาใช้งานก็ได้เหมือนกัน และเมื่อใช้งานจริงนั้น ต้องเริ่มกดจากทางด้านบนขวามือที่ Choose Template ก่อน

2template

และโปรแกรมก็จะเปิดหน้า Template นี้ออกมาให้เลือกใช้งาน โดยเพียงแค่แบบฟรีก็สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบแล้ว และเมื่อเลือกแบบทีต้องการได้แล้วก็กดที่ Start using SketchUp ด้านขวาล่างได้เลย

3using

เมื่อเลือก Template และทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้หน้าต่างแบบนี้มาหนึ่งหน้าพร้อมกับคำสั่ง Instructor ที่อยู่ขวามือ คอยสอนการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับเรา และสามารถเริ่มทดลองทำดูได้เลย

4angle change

และสามารถปรับมุมองศาต่างๆ ได้ โดยการใช้ Scroll Mouse หมุนไปมาก็เปลี่ยนมุมได้แล้ว

5angle change

และเมนูบาร์ด้านบนก็สามารถเลือกอุปกรณ์ต่างๆ มาเสริมการทำงานได้ด้วย โดยสามารถทดลองเลือกกดมาเขียนดูก่อนได้

6menu

และเมื่อกดเลือกอุปกรณ์ไหนมาสักอันหนึ่ง จะมีหน้าต่างทางด้านซ้ายเพื่อให้เลือกปรับแต่งอุปกรณ์ได้ตามต้องการ และทางขวามือก็จะแสดงภาพเบื้องต้นออกมาให้ดูว่าเราสามารถใช้อุปกรณ์นี้ทำอะไรได้บ้าง

Screenshot 26

รวมทั้งสามารถเลือกรายละเอียดของอุปกรณ์นั้นได้หลากหลายด้วย ว่าจะใช้อุปกรณ์รูปร่างแบบไหนรูปทรงใด เพียงแค่เท่านี้ก็สามารถสเก็ตภาพออกมาได้แล้ว

เรียกว่าเป็นโปรแกรมฟรีอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้งานได้ดีไม่กินทรัพยากรของเครื่องมากนักจนเกิดปัญหา เพียงเท่านี้ก็ทำงานได้ง่ายขึ้นมากและประหยัดเงินไปได้อีกทางหนึ่งด้วย ถ้าหากว่าต้องการเพิ่มฟังก์ชั่นก็สามารถสั่งซื้อโปรแกรมตัวเต็มเพื่อรองรับการทำงานที่มากยิ่งขึ้นในภายหลังได้อีกด้วย โดยขนาดของโปรแกรมอยู่ที่ 34.14 MB เท่านั้นเอง

Download >> Sketch Up 8 (Freeware) ได้ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

เวลาใช้เม้าส์ธรรมดาอันเก่าของเราไปแล้วบางคนก็อยากได้เม้าส์ที่ตั้งค่ามาโครเสริมการทำงานตัวใหม่มาใช้ทั้งที่เม้าส์เก่ายังดีอยู่

Gaming Gear

คนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่สายเกมเมอร์จริงจังก็มักจะไม่ได้ใช้มาโคร กันมากนัก เพราะอาจใช้แค่เมาส์ธรรมดา ที่แถมมาหรือได้ฟรีจากร้าน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีเมาส์ โดยเฉพาะเมาส์เกมมิ่งราคาแพงๆ จะสามารถตั้งค่า macro ได้ ซึ่งก็คือการตั้งให้ปุ่มในเมาส์ให้เป็นชุดคำสั่งตามที่เราต้องการ  ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนปุ่มคลิกขวาให้เป็น Ctrl + C ไว้สำหรับก๊อปข้อมูลให้เร็วขึ้น ในบทความนี้เองทีมงานก็จะมีเทคนิคเปลี่ยนเมาส์ธรรมดาราคาถูกๆ ให้เป็นเมาส์ macro ขั้นเทพด้วยโปรแกรม X-Mouse Button Control ให้เมาส์ของเรามีฟังก์ชั่นใช้งานเพิ่มมากขึ้น...

Windows Zone

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Windows อยู่มากมายมหาศาล และมีเว็บไซต์อีกไม่น้อยที่ให้คุณได้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เหล่านั้นมาใช้ แต่มันก็มีปัญหาบางอย่างในแง่ของการให้ดาวน์โหลด

SOFTWARE

วันนี้ทีมงานก็มีอีกหนึ่งโปรแกรมดีๆ เพื่อให้เพื่อนๆ สะดวกต่อการใช้งานบน Windows มากยิ่งขึ้นมาฝากกันอีกแล้ว เจ้าโปรแกรมตัวนี้มีชื่อว่า Switcher ซึ่งเป็นโปรแกรม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก