Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

DELL XPS 12 เทียบ Lenovo IdeaPad Yoga 13 กับ Convertible Notebook

ในปี 2013 ที่กำลังจะมาถึงในไม่นานนี้ จะเป็นปีแห่ง Convertible Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานได้ทั้งรูปแบบของแท็บเล็ต

ในปี 2013 ที่กำลังจะมาถึงในไม่นานนี้ จะเป็นปีแห่ง Convertible Notebook ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่รองรับการทำงานได้ทั้งรูปแบบของแท็บเล็ตและโน๊ตบุ๊คได้อย่างแน่นอน ซึ่งการพัฒนาทางเทคโนโลยีทำให้เกิด Convertible Notebook สองเครื่องที่พูดชื่อไปใครก็รู้จักแน่นอน คือ DELL XPS 12 กับ Lenovo IdeaPad Yoga 13 ที่ตอนนี้หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจอยู่ แต่ว่ายังหาจุดสรุปไม่ได้ว่าจริงๆ แล้ว เครื่องไหนกันแน่ที่จะตอบโจทย์การใช้งานของตนเองนั้น วันนี้มีการเปรียบเทียบจากสื่อต่างประเทศเปิดเผยออกมาบางส่วนแล้ว ว่าข้อเด่นของแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร

สำหรับสเปกเต็มๆ ของทั้งสองเครื่องก็สามารถกดได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้นะครับ

Advertisement

กดที่นี่เพื่อดูสเปกของ?DELL XPS 12

กดที่นี่เพื่อดูสเปกของ Lenovo IdeaPad Yoga 13

12

การออกแบบ

สำหรับการออกแบบนั้น แต่ละเครื่องจะมีความโดดเด่นแตกต่างกัน สำหรับ DELL XPS 12 จะออกแบบให้หมุนจอกลับอยู่ในโครงของจออะลูมิเนียม และเมื่อพับเข้ามาอยู่ในรูปแบบของแท็บเล็ตแล้ว จะให้ความแข็งแรงสูงมากแต่แลกกับน้ำหนักที่อาจจะมากกว่าเครื่องอื่นอยู่บ้าง สำหรับส่วนของ Lenovo IdeaPad Yoga 13 จะโดดเด่นที่การออกแบบให้เครื่องสามารถพับกลับไปได้ 360 องศาและใช้คีย์บอร์ดเป็นฐานตั้งให้กับตัวเครื่องไปในตัว ทว่าหากใช้งานจริงแล้ว การกางแบบเต็นท์ (Tent) ใช้งานได้จริงกว่าแบบอื่น เพราะถ้าเป็นแบบพับให้คีย์บอร์ดเป็นฐานเครื่องอาจจะทำให้ฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องของคีย์บอร์ดได้ หรืออาจจะเกี่ยวเสื้อหรือกระดุมเอาได้เมื่อใช้งานอยู่

งานประกอบตัวเครื่อง

อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบสร้างตัวเครื่องของ DELL XPS 12 จะใช้วัสดุหลักเป็นอะลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ ให้ความทนทานและสัมผัสที่แข็งแรงกว่า Lenovo IdeaPad Yoga 13 สำหรับน้ำหนักของทั้งสองเครื่องอยู่ที่ 1.4 กิโลกรัมทั้งคู่ ดังนั้นในส่วนนี้จึงเสมอกัน แต่ว่ามิติของตัวเครื่อง Yoga ได้เปรียบกว่าที่มิติความกว้างและลึกของเครื่องจะมากกว่าด้านละครึ่งนิ้วทั้งสองส่วน ทำให้เครื่องดูใหญ่กว่าระดับหนึ่ง

23

หน้าจอแสดงผล

ทั้งสองรุ่นใช้เทคโนโลยี IPS ในการแสดงผลทั้งคู่ ทำให้ภาพที่แสดงออกมาได้ความสวยสมจริงใกล้เคียงความจริงค่อนข้างมากที่สุด แต่ทว่าความละเอียดของหน้าจอนั้น DELL XPS 12 เป็นจอขนาด 12.5 นิ้ว ที่มีความละเอียดหน้าจอที่ 1920×1080 พิกเซล ทำให้การแสดงผลที่หน้าจอมีความคมชัดสูงมากกว่า Yoga 13 อยู่ระดับหนึ่ง ในขณะที่ Yoga 13 จะเป็นจอขนาด 13.3 นิ้ว ให้ความละเอียดที่ 1600×900 พิกเซล เท่านั้น

4

คีย์บอร์ด

สำหรับคีย์บอร์ดของเครื่องนั้น สำหรับ Lenovo IdeaPad Yoga 13 จะมีปุ่มใช้งานครบกว่า DELL XPS 12 โดย Yoga 13 จะติดตั้งปุ่ม Home, End, Page Up, Page Down มาให้แยกเป็นปุ่มหนึ่งเรียบร้อย แต่สำหรับของ XPS 12 จะนำปุ่มดังกล่าวไปรวมกับ Arrow Key แทน ถ้าหากว่าจะใช้งานก็ต้องกดร่วมกับปุ่ม Fn เพื่อเรียกใช้งาน

พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ

การเชื่อมต่อในส่วนนี้ Lenovo IdeaPad Yoga 13 ได้เปรียบกว่าที่ติดตั้ง Media Card Reader มาให้พร้อมกับช่อง HDMI แบบ Full-Size แต่สำหรับของ DELL XPS 12 จะติดตั้งมาให้แค่ Mini-Display Port เท่านั้น ในส่วนนี้ XPS 12 ที่ต้องการพ่วงเชื่อมแสดงผลขึ้นที่จอภายนอกจออื่นจะต้องพึ่งพาสายแปลงสัญญาณเพิ่มอีกหนึ่งสายด้วย?

53

ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่

สำหรับทั้งสองเครื่องได้รับการทดสอบด้วยโปรแกรม Powermark Battery Life แล้ว ปรากฏว่าระยะเวลาการใช้งานทำได้นานเท่ากัน โดยทั้งสองเครื่องสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนาน 3 ชั่วโมง 30 นาที แต่สำหรับการเปิดเครื่อง Standby รอการนำไปใช้งานจะทำได้ 7 ชั่วโมงต่อเนื่อง แต่ระยะเวลาการใช้งานนั้นจะเพิ่ม/ลด ตามการใช้งานของแต่ละคน ดังนั้นการวัดครั้งนี้จึงเป็นการวัดแบบคร่าวๆ เท่านั้น

ถือว่าความโดดเด่นของแต่ละเครื่องจะเน้นไปในคนละทางกัน เช่น DELL XPS 12 ที่เน้นให้เข้ากับการใช้งานด้านธุรกิจ ส่วนของ Yoga 13 จะเน้นไปทางการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทำให้ความโดดเด่นออกไปในคนละมุมกัน แต่ถ้านับแล้ว ทั้งสองเครื่องทำออกมาได้โดดเด่นไปคนละมุม ซึ่งสำหรับการเลือกใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนอีกครั้งแล้ว

ที่มา :?notebookreview

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

CONTENT

พร้อมการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และก้าวขึ้นรับรางวัลนวัตกรรมในฐานะของ CES 2024 Innovation Award Honoree เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัว Dell UltraSharp 40 Curved ThunderboltTM Hub Monitor (U4025QW)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก