Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เพราะเหตุใด คอมพิวเตอร์ถึงมองเห็น External HDD สูงสุดแค่ 2.2 TB

สมัยนี้ผู้คนนิยมใช้งาน External HDD กันมากขึ้น เนื่องด้วยความสะดวกในการใช้งาน และความจุที่สูง

สมัยนี้ผู้คนนิยมใช้งาน External HDD กันมากขึ้น เนื่องด้วยความสะดวกในการใช้งาน และความจุที่สูง (บางทีสูงกว่าในคอมที่ตัวเองใช้เสียอีก) โดยบางรุ่นนั้นมีความจุมากเป็นหลักหลาย TB กันเลยทีเดียว แต่สำหรับบางท่านที่เลือกซื้อ HDD กับกล่องใส่ (Enclosure Box) มาใช้งานเอง อาจจะเคยประสบกับปัญหาที่คอมพิวเตอร์มองเห็นความจุ External HDD ของตนเพียงแค่ 2.2 TB เท่านั้น แม้ว่าจะลองฟอร์แมตใหม่ ลง Windows ใหม่อย่างไรก็ไม่หาย

I10224252

Advertisement

ซึ่งความจริงแล้ว ตัวของระบบปฏิบัติการในปัจจุบันไม่ว่าจะ Windows, OS X หรือ Linux แต่ละรุ่น ต่างก็รองรับการใช้งาน HDD ความจุสูงๆ กันทั้งนั้นแล้ว เช่นตัว OS X สามารถรองรับ HDD ได้ที่ความจุสูงสุดถึง ?8 Exabytes (1 EB = 1,000,000 TB) ทำให้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระบบปฏิบัติการ แต่อันที่จริง ปัญหาอาจจะเกิดจากชิปควบคุมการทำงานที่อยู่ใน Enclosure Box ก็เป็นได้ เนื่องด้วยชิปรุ่นเก่าจะทำงานที่จำนวนบิตสูงสุดแค่ 32 bit และรองรับการแบ่งบล็อกใน HDD เป็นบล็อกละ 512 byte โดยถ้าคำนวณจากจำนวนบิตแล้ว พบว่าสามารถรองรับได้สูงสุดเท่ากับ 232 หรือราวๆ 4,294,967,296 บล็อก โดยถ้าแบ่งเป็นบล็อกละ 512 byte ก็จะได้ความจุ HDD ที่ชิปสามารถควบคุมได้ก็คือ 2.199 TB จึงทำให้ระบบทั้งหมดสามารถใช้งาน HDD ได้แค่เพียง 2.2 TB เท่านั้น

แต่ถ้าในชิปของ Enclosure Box รุ่นใหม่ๆ จะเป็นชิปที่รองรับการใช้งานจำนวนบิตสูงสุดเป็น 48 bit (หรือมากกว่า) และรองรับการแบ่งบล็อกใน HDD เป็นบล็อกละ 4,096 byte ซึ่งถ้าคำนวณแล้วระบบก็จะสามารถใช้งาน HDD ได้ไม่ต่ำกว่า 1,016.5 EB เลยทีเดียว ดังนั้นถ้าใครหา Enclosure Box มาใช้งานเอง ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกรุ่นใหม่ๆ หน่อยครับ จะได้ไม่เกิดปัญหาดังกล่าว

ที่มา : CNET

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก