Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Lenovo IdeaPad Y580 เทียบ MSI GE60K ใครจะอยู่ใครจะไป!!!

เป็นอีกหนึ่งคู่ที่หลายๆ ท่านสอบถามกันมากเหลือเกินว่าจะเลือกตัวไหนดีกว่ากันจาก เดิม Y580 อาจจะดูด้อยกว่าในเรื่องของจอภาพ

เป็นอีกหนึ่งคู่ที่หลายๆ ท่านสอบถามกันมากเหลือเกินว่าจะเลือกตัวไหนดีกว่ากันจาก เดิม Y580 อาจจะดูด้อยกว่าในเรื่องของจอภาพที่เป็น HD ธรรมดา แต่ตัวใหม่ที่เข้ามาแล้วเพิ่มความละเอียดจอภาพเป็น Full HD แล้ว ทำให้เป็นคู่ชิงที่ทัดเทียมกันมากขึ้น ทั้งสเปกซีพียู การ์ดจอ องค์ประกอบหลายๆ อย่างเรียกได้ว่าสมกันทุกประการ ไหนๆ แล้วลองไปชมสเปกเปรียบเทียบสักหน่อยว่าสมกันขนาดไหน

image

Advertisement

Lenovo IdeaPad Y580 : https://notebookspec.com/notebook/4944-LENOVO-IdeaPad-Y580-N9350770.html

MSI GE60K : https://notebookspec.com/notebook/4764-MSI-GE60K-i7.html

สเปกนั้นเรียกได้ว่าเกือบจะเท่ากันทุกอย่างต่างก็แค่ฮาร์ดดิสค์ที่ Y580 มากกว่าที่ 1TB ขณะที่ GE60K น้อยกว่าแต่ก็ได้ราคาที่ถูกกว่า 1 พันบาท เพราะฉะนั้นการฟันธงครั้งนี้ผมคงไม่พูดถึงสเปกมากมายอะไรนักนะครับเพราะสเปก ใกล้เคียงกันมากทั้งรุ่นซีพียู รุ่นการ์ดจอ จะมองถึงองค์ประกอบอื่นๆ มากกว่านะครับ ซึ่งน่าจะตอบโจทย์หลายๆ ท่านที่สนใจที่สนใจเจ้า 2 ตัวนี้ได้ไม่น้อย

image

Body

ทั้ง 2 รุ่นการออกแบบค่อนข้างแตกต่างอย่างชัดเจน GE60K จะเน้นลวดลายในแบบเกมส์เมอร์ แต่ Y580 จะเน้นสีโทนเมทาลิคเรียบหรู ซึ่งถ้าใครเห็นวัสดุแล้วคงต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าวัสดุของตัว Body นั้น Y580 ดีกว่าด้วยวัสดุที่เป็นผิวอลูมิเนียมให้ความหรูหรากว่า โดยเมื่อสัมผัสก็จะรู้สึกได้ถึงแข็งแรงทนทาน ที่แม้ว่าอาจจะเกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายก็ตาม ส่วน GE60K นั้นจะเป็นพลาสติกมันวาวทั้งตัวเครื่อง ที่แน่นอนว่าส่งผลให้เกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายเมื่อสัมผัสเช่นกัน แต่ก็สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่เน้นในเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่อง Y580 น่าจะเป็นคำตอบได้มากกว่าครับ?

  • Y580 Win

Multimedia

งานของภาพและเสียงโดดเด่นต่างกันไปในส่วน ที่ถึงแม่ว้าหน้าจอของทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมความละเอียดแบบ Full HD แต่ก็ต้องยอมรับว่าในเรื่องของสีสันนั้น GE60K นั้นทำออกมาได้ดีกว่า ทั้งในเรื่องของสีสันสดใสและมุมมองที่กว้างไกลกว่า โดยในส่วนของระบบเสียงตัว Y580 จะให้ลำโพง JBL ส่วน GE60K จะให้ลำโพงแบบ 4 Channel แต่จากการที่ได้ลองสัมผัสได้ฟังเสียงจริงๆจังๆแล้ว Y580 ที่มาพร้อมลำโพง JBL กลับทำได้ดีกว่าในส่วนของรายละเอียดเสียงต่างๆ รวมถึงโหมดการดูภาพยนตร์ที่ทำระบบเสียงได้สมจริงกว่า GE60K ฉะนั้นในเรื่องของ Multimedia โดยรวมนั้นคงต้องจัดให้เสมอกัน

  • Y580 ?= GE60K

image

Gamer

แต่ถ้าพูดถึงการเล่นเกมส์แล้ว ยังไงก็คงต้องยกความดีให้ MSI GE60K แน่นอนครับเพราะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมส์ นอกจากคีย์บอร์ด SteelSeries ที่เป็นอะไรที่ถูกใจของเหล่าเกมเมอร์แล้ว ยังมาพร้อม LAN แบบ Bigfoot ที่ช่วยให้เล่นเกมส์ลื่นไหลไม่มีสะดุดในกรณีที่เล่นออนไลน์ อีกทั้งที่ถึงแม้ว่าสเปก Y580 กับ GE60K จะเท่าๆ กันแต่ก็ใช่ว่าการเล่นเกมส์จะให้กราฟิกที่ไม่ต่างกัน ด้วย GE60K ?มีระบบ Overclock การ์ดจอมาให้ในตัว ฉะนั้นเมื่อใช้งานจริงหรือทดสอบประสิทธิภาพก็จะเห็นได้ว่า?GE60K ?นั้นทำได้เหนือกว่า

  • GE60K Win

image

Keyboard & Touchpad

Keyboard ของทั้ง GE60K และ Y580 ก็ออกแบบมาดีแตกต่างกัน GE60K ใช้คีย์บอร์ดจาก SteelSeries ซึ่งออกแบบมาสำหรับคอเกมส์โดยเฉพาะอยู่แล้ว ขณะที่ Y580 จะออกแบบมาให้สามารถพิมพ์งานต่างๆ ได้สะดวกด้วยคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับ การพิมพ์ อีกทั้งยังมีไฟ Backlit เพิ่มความสว่างให้ด้วย ซึ่งผมค่อนข้างชื่นชอบของตัวคีย์บอร์ด Y580 มากกว่าด้วยการพิมพ์ที่สะดวกและมีไฟด้วยนี่ละ Touchpad ก็ต่างกันเยอะเหมือนกันโดย GE60K จะเป็นทัชแพ็ดธรรมดาที่แยกปุ่มเมาส์กับทัชแพ็ด ส่วนของ Y580 จะเน้นการใช้งานมัลติทัชด้วยทัชแพ็ดที่มีขนาดใหญ่เป็นชิ้นเดียวกับปุ่มเมาส์ ทำให้มีพื้นที่สังงานเยอะและรองรับการสัมผัสหลายนิ้วแบบ Mac เลย สำหรับผมความน่าใช้งานก็คงต้องยกให้ Y580 ละครับ แต่จะว่าไปนั้นในส่วนนี้ถ้าใครจะนำไปเล่นเกมจริงจัง?GE60K คงเป็นคำตอบได้มากกว่า ฉะนั้นในส่วนนี้ก็ถือได้ว่าเสมอกันครับ

  • Y580 =?GE60K

image

แม้ภาพรวมของทั้ง Y580 และ GE60K จะค่อนข้างสูสีกันในหลายๆ ด้าน?แต่ฟังก์ชั่นหลักๆ ก็มีหลายส่วนที่แตกต่างกันอยู่บ้าง อันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของทุกท่านด้วย เช่นบางท่านไม่ชอบ Body แบบอลูมิเนียม หรือบางท่านชอบคีย์บอร์ดแบบ Streelseries มากกว่า ซึ่งสุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ทุกท่านตัดสินใจนะครับ ลองสัมผัสเครื่องจริงหน้าร้านดูก่อน ลองเล่นลองสัมผัสดูสุดท้ายแล้วตัวท่านเองจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจได้ดีที่สุด ข้อมูลในนี้เป็นเพียงแค่ส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้นครับ ที่เชื่อได้ว่าหากใครลังเลอยู่น่าจะเป็นบทความที่เป็นตัวช่วยได้นะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

IT NEWS

ข่าวดีสำหรับชาว PC ตอนนี้ MSI ประกาศปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ เพิ่มการรองรับ RAM สูงสุดถึง 256GB บนเมนบอร์ดทั้งฝั่ง Intel และ AMD ก่อนหน้านี้ เมนบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปมีขีดจำกัดความจุ RAM สูงสุดอยู่ที่ 192GB แต่การอัปเดตครั้งนี้ของ MSI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง Ram DDR5 ขนาด...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก