Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เสียงแปลกๆ ในโน๊ตบุ๊คเกิดขึ้นเป็นปรกติหรือมีปัญหา ?

หลายๆ ท่านที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คก็มักจะได้ยินเสียงแปลกๆจากโน๊ตบุ๊คของท่านกันบ้างละครับ

หลายๆ ท่านที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คก็มักจะได้ยินเสียงแปลกๆ จากโน๊ตบุ๊คของท่านกันบ้างละครับ?แต่เสียงที่ดังขึ้นมานั้นมีจากทั้งเสียงปรกติ และเสียงที่ไม่ปรกติ ซึ่งเสียงที่ออกมาก็แตกตต่างกันไปตามแหล่งกำเนิดเสียง ซึ่งเราไปทำความรู้จักกันสักหน่อยครับว่าเสียงไหนปรกติ และเสียงไหนเป็นปัญหา

ปรกติ

Advertisement

image

  • เสียงจากลำโพง – อันนี้ถ้าไม่ดังสิครับเรียกว่าผิดปรกติ เสียงจากลำโพงก็จะดังขึ้นมาเป็นปรกติอยู่แล้วเวลาเราเปิดเพลง เปิดภาพยนตร์ แต่ถ้าเวลาไม่ได้เปิดเสียงอะไรแล้วดังนี่ให้สงสัยไปก่อนว่าลำโพงมีปัญหา หรืออาจจะมีปัญหาเรื่องกำลังไฟ เช่นไฟเกินนะครับ
  • พัดลมระบายความร้อน – หลักการของพัดลมคือหมุนใบพัดเพื่อช่วยในการระบายความร้อน ยิ่งเครื่องร้อนก็ยิ่งหมุนเร็ว เสียงก็จะดังเป็นธรรมดานะครับตรงนี้ไม่ต้องตกใจ แต่ถ้าเมื่อใดพัดลมไม่หมุนหรือไม่มีเสียงเลยให้เข้าศูนย์เลยนะครับเพราะ พัดลมไม่หมุนเครื่องอาจจะพังแทนได้
  • ฮาร์ดดิสค์ – อุปกรณ์นี้แม้ปรกติไม่ควรจะเกิดเสียเท่าไร แต่ถ้าทำงานหนักๆจะมีเสียงบ้างก็เป็นธรรมดา เพราะภายใน ฮาร์ดดิสค์คือจานเก็บข้อมูลที่หมุนอยู่ตลอดเวลา ยิ่งอ่านเขียนข้อมูลมากๆก็ยิ่งหมุนเร็ว จะมีเสียงบ้างก็เป็นธรรมดา แต่ถ้าดังเกินไป หรือดังๆ หยุดๆแบบแปลกๆคงต้องรีบเคลมแล้วละครับ
  • DVD Drive – หลักการเหมือนฮาร์ดดิสค์ เวลาอ่านแผ่นใหม่ๆ Drive จะหมุนเร็วมากทำให้เกิดเสียงดังพอสมควร แต่ถ้าไม่ได้อ่านแผ่นหรือเอาแผ่นออกไปแล้วก็จะเงียบไปเอง

อุปกรณ์ 4 ตัวในโน๊ตบุ๊คที่จะมีเสียงดังบ้างก็ไม่แปลก ซึ่งถ้าเป็นเสียงจากพวกนี้กไม่ต้องตกใจนะครับเป็นปรกติ แต่ถ้าเสียงที่ดังออกมาแปลกออกไปละ ซึ่งมันคงไม่ปรกติแล้ว

ไม่ปรกติ

image

  • เสียงดัง จี๊ดๆ เหมือนไฟฟ้าจ่ายเกิน หรือจ่ายไม่สม่ำเสมอ อาจจะมีปัญหาเรื่องภาคจ่ายไฟ
  • เสียงฮาร์ดดิสค์ที่ดังแบบกระตุก หรือดังมากแต่อ่านเปิดไฟล์ในฮาร์ดดิสค์ดิสค์ไม่ได้หรือช้ามาก เคลมฮาร์ดดิสค์เลย
  • ลำโพงเสียงแตก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อเปิดดังมากๆ ถ้าเป็นเครื่องใหม่ๆ แนะนำเคลมก่อนเลยครับ
  • เสียงกรอบ แกร๊บตามรอยต่อของ Body ซึ่งแสดงถึงว่า Body ประกอบไม่สนอท หรือเกิดการแตกหัก ถ้าเคลมได้เคลมนะครับ ถ้าเคลมไม่ได้ก็ระวังตรงนี้หน่อย

image

หลักๆ ถ้าเสียงที่ดังออกมาจากตัวเครื่องไม่ใช่เสียงที่ปรกติเราเจอกันทุกวันเช่น เสียงไฟฟ้าดังจี๊ดๆ ในเครื่อง หรือเสียงอื่นๆ ที่หาสาเหตุไม่ได้แนะนำเข้าศูนย์เคลมก่อนนะครับใหม่ๆ อาจจะ ซ่อมได้ทัน ถ้าทิ้งไว้นานๆ อาจจะส่งผลต่อแผงวงจรหรืออุปกรณ์อื่นๆ ในระยะยาวได้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

How to

มีสัญญาณ wifi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ 8 วิธีแก้ปัญหา เล่นเน็ต ดาวน์โหลดไฟล์ เล่นเกมไม่ได้ ง่ายนิดเดียว มีสัญญาณ WiFi ทำยังไงก็ต่อ WiFi แต่เชื่อมต่อไม่ได้ เอ้าทำไง? เพื่อนๆ เคยเจอปัญหานี้กันมั้ยครับ ทั้งๆ ที่บ้านมีเราเตอร์ เปิดใช้งาน WiFi เห็นสัญญาณ 2.4GHz หรือ...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก