Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Lite-On พัฒนา SSD mSATA หน้าตาแปลก สำหรับการออกแบบของ Acer

ใครที่ได้ติดตามการแกะเครื่อง Ultrabook ตัวงามจาก Acer S7 ออกมาก่อนหน้านี้ล่ะก็ น่าจะพอทราบว่า SSD ที่ใช้ภายในนั้น

ใครที่ได้ติดตามการแกะเครื่อง Ultrabook ตัวงามจาก Acer S7 ออกมาก่อนหน้านี้ล่ะก็ น่าจะพอทราบว่า SSD ที่ใช้ภายในนั้น เป็นรูปแบบที่ไม่ค่อยจะเหมือนปกติสักเท่าใดนัก ซึ่งมาจากผู้ผลิตที่ไม่ได้เป็นเบอร์ใหญ่ในสายตระกูลชิ้นส่วนนี้สักเท่าไหร่อย่าง Lite-On พร้อมกับมีตัวหนังสือระบุรุ่นบนตัวการ์ดว่า CMT-256L3M ซึ่งน่าจะถือได้ว่านี่เป็น SSD แบบ mSATA ที่มีรูปแบบ form-factor ของตัวเอง ไม่ได้อิงของใครมาตัวแรกเลยก็ว่าได้ มีการปรับแต่งให้อินเตอร์เฟส mSATA นั้นมีช่อง SSD สองพอร์ต หรือก็คือการใช้แผง SSD สองแผงมาประกบเข้าด้วยกัน แล้วต่อเข้ากับ BIOS โดยเห็นเป็นไดรฟ์ 2 ลูก แล้วใช้ระบบ RAID 0 เชื่อมต่อทั้งสองเข้าด้วยกัน

184a

Advertisement

ส่วนตัว SSD ทั้งสองฝั่งนั้น ก็จะมีตัวควบคุมหรือ Controller เป็น Marvell 88S9175 ที่รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เฟส SATA ที่ความเร็ว 6Gb ต่อวินาที ส่วนตัวชิป NAND flash ที่ใช้ก็ไม่ได้มาจากใครที่ไหน แต่เป็น Toshiba นั่นเอง และด้าน DRAM Cache ก็จะมาจาก Nanya ทำให้ตัวไดรฟ์สามารถทำคะแนนในการทดสอบ benchmark อย่างพวกโปรแกรม CrystalDiskMark ได้ดี ทำความเร็วในการอ่านได้อยู่ที่ 877 MB/s ต่อวินาทีเลยทีเดียว ส่วนทางด้านการอ่านก็ได้สูงถึง 672 MB/s ต่อวินาที เทคนิคการใช้ SSD หลายหน่วยมารวมกันแล้วทำ RAID นี้ ช่วยให้ประสิทธิภาพ SSD ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก จากที่ถือได้ว่าเร็วอยู่แล้ว?

184b

184c

184d.jpg

ที่มา: TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก