Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

LibreOffice อีกหนึ่งโปรแกรมทำงาน Office ที่ดีไม่แพ้ Apache OpenOffice

หลังจากที่ครั้งก่อนได้แนะนำ Officesuite ที่ใช้ทดแทน Microsoft Office ได้อย่าง Apache OpenOffice ไปก่อนแล้วครั้งหนึ่ง

หลังจากที่ครั้งก่อนได้แนะนำ Officesuite ที่ใช้ทดแทน Microsoft Office ได้อย่าง Apache OpenOffice ไปก่อนแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ก็ถึงคราวของคู่แข่งของ Open Office อย่าง LibreOffice มาแนะนำเผื่อเป็นตัวเลือกให้ทุกท่านได้เช่นกัน ซึ่งการใช้งานนั้นไม่ต่างกันเลย แต่อาจจะมีบางส่วนที่แตกต่างกันบ้าง

Front

Advertisement

สำหรับหน้าตาเมื่อเปิดเอกสารออกมาแล้วของ LibreOffice จะแตกต่างกันกับ OpenOffice ไปเล็กน้อย อย่างเช่นส่วนด้านหน้าของตัวโปรแกรมนั้น ถ้าหากเป็น OpenOffice จะมีกรอบสี่เหลี่ยมตีกรอบไว้เรียบร้อย แต่สำหรับ LibreOffice จะเปิดให้เป็นแผ่นกระดาษเปล่าว่าง แต่จะมีเครื่องหมายบอกมุมเอาไว้ที่สี่มุมเพื่อให้รู้ว่าเป็นสุดขอบหน้ากระดาษแล้ว และสามารถเลื่อนปรับได้ที่ด้านบนและด้านข้างที่ขอบไม้บรรทัด

saveable docx

ในส่วนของการเซฟไฟล์นั้นจะไม่ต่างอะไรกับ OpenOffice มากนัก แต่เพิ่มการเซฟไฟล์ในนามสกุล .docx ได้ด้วย และสามารถเปิดไฟล์ .docx เพื่อใช้ทำงานหรือแก้ไขเพิ่มเติมได้อีก โดยโปรแกรมจะทำการรันในแบบ Compatible Mode หรือโหมดความเข้ากันได้นั่นเอง

Trail using

ในการใช้งานคำสั่งต่างๆ ก็จะถูกจัดเรียงเอาไว้เป็นหมวดที่อาจจะแตกต่างจากใน Microsoft Office อยู่บ้าง แต่ไม่ได้แปลกแยกไปมากนัก และคำสั่งอาจจะไม่คุ้นชื่ออยู่เล็กน้อย ทว่าคำสั่งที่จะได้ใช้บ่อยๆ แน่นอนอย่าง Character นั้น ผู้เขียนจะทดลองใช้ให้ดูเล็กน้อย โดยการเปิดคำสั่ง Super Script ให้ดู

Trail using 2

โดยคำสั่งนั้นสามารถเข้าได้ทาง Character > Position โดยจะอยู่ที่ช่องบนสุด ซึ่งทำให้เลือกใช้คำสั่ง Super Script หรือตัวยกได้ ซึ่งเมื่อใช้งานได้คล่องแล้วจะสังเกตเห็นว่าการใช้งานและขนาดของโปรแกรมจะเล็กและเปิดได้เร็วมากทีเดียว อาจจะต้องปรับตัวในตอนแรก ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานหรือจะเป็นการเซฟก็ตามที แต่ถ้าหากชินแล้วก็จะต้องชอบแน่ ส่วนในตอนนี้ ทาง LibreOffice เปิดตัวเวอร์ชั่น 4.0 มาแล้ว แต่ยังเป็นรุ่นทดสอบ (Beta) ซึ่งรุ่นที่ปรับปรุงจนเสถียรแล้ว จะเป็นเวอร์ชั่น 3.6.4 ซึ่งถูกนำมาใช้ในการเขียนแนะนำด้วย โดยขนาดของไฟล์อยู่ที่ 204.78 MB เท่านั้น

Download >> โปรแกรม LibreOffice (Freeware)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

How to

โปรแกรมแปลงไฟล์ pdf เป็น word ไม่เพี้ยน ฟรี แบบออนไลน์ 7 ที่น่าใช้ ฟังก์ชั่นเยอะ แปลงไฟล์รวดเร็ว โปรแกรมแปลงไฟล์ pdf เป็น word ไม่เพี้ยน ฟรี ใช้งานได้ดี 7 โปรแกรมนี้ สะดวกสบาย สำหรับคนทำงาน และนักเรียน นักศึกษาให้แปลงไฟล์งานได้ง่ายขึ้น...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

CONTENT

Microsoft ESD ซื้อ Windows, Office แท้ 2023 บริการออนไลน์ ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ซื้อง่าย แค่คลิ๊ก! Microsoft ESD วันนี้คุณสามารถซื้อ Microsoft Windows และ Office ลิขสิทธิ์แบบง่ายๆ สั่งปุ๊บได้ปั๊บ รับ Key Activate...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก