Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เทรนด์ของจอภาพที่น่าจะพบได้เยอะใน CES 2013 และตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ใกล้จะมาถึงนี้ มีงานนิทรรศการวงการไอทีที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจงานหนึ่งนั่นคือ CES 2013

ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ใกล้จะมาถึงนี้ มีงานนิทรรศการวงการไอทีที่ยิ่งใหญ่และน่าสนใจงานหนึ่งนั่นคือ CES 2013 ที่จะเป็นการโชว์นวัตกรรมด้านไอทีซึ่งแสดงให้เห็นอนาคตความเป็นไปได้ของโลกไอทีในวันหน้า โดยประเด็นที่ได้รับความสนใจค่อนข้างมากก็คือเรื่องของจอภาพ ที่กลายเป็นชิ้นส่วนหลักของอุปกรณ์ไอทีไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะสำหรับคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์อีกหลายๆ ชิ้นในชีวิตประจำวัน

Advertisement

ก่อนจะถึงงาน CES 2012 เรามาดูกันก่อนครับว่าเทคโนโลยีจอภาพ จะมีเทรนด์ใดที่น่าจับตามองทั้งจากในงาน CES 2013 และตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปบ้าง

อัตราส่วนจอที่กว้างขึ้น

ในปัจจุบันจอคอมพิวเตอร์ที่นิยมส่วนใหญ่จะใช้อัตราส่วนเป็น 16:9 แต่เท่าที่ผ่านมาในปีนี้ ก็มีผู้ผลิตจอหลายรายทยอยส่งจอที่มีอัตราส่วนเป็น 21:9 เข้าสู่ตลาดกันบ้างแล้ว เช่นจอขนาด 29″ ของ Dell, LG และ Phillips ซึ่งมีความละเอียดจอสูงถึง 2560 x 1080 เหมาะสำหรับการทำงานออกแบบ งานศิลป์เนื่องจากอัตราส่วนพื้นที่การแสดงผลที่มากกว่าจอ 16:9 ปกติอยู่มากพอสมควร

จอสัมผัส

สืบเนื่องจากการมาถึงของ Windows 8 ที่รองรับการใช้งานระบบสัมผัสมากกว่าเดิม ทำให้เป็นที่คาดหวังว่าในปีหน้าเทคโนโลยีของจอสัมผัสจะดีขึ้นและมีราคาถูกลง

dell s2340t multi touch monitor

การแสดงผล 3D

ปัจจุบันตัวของภาพยนตร์และเกมเองต่างก็มีโหมดการแสดงผล 3D แล้ว รวมไปถึงเครื่องเล่นต่างๆ เช่น เครื่องเล่น Blu-ray รุ่นใหม่ๆ ก็สามารถขับภาพในโหมด 3D ได้ ติดก็แต่เรื่องของจอแสดงผลที่ยังมีให้เลือกไม่กี่รุ่น และโดยมากจะเป็นในกลุ่มของทีวีมากกว่าจอคอมพิวเตอร์ปกติ จึงมีความคาดหวังว่าในปีหน้าเราจะได้เห็นจอคอมพิวเตอร์ที่รองรับการแสดงผล 3D ออกสู่ตลาดมากขึ้น พร้อมๆ กับราคาที่ลดลง

จอพาเนล IPS ที่ประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ราคาถูกลง

ชื่อของพาเนลชนิด IPS เริ่มเป็นที่ได้ยินมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากได้มีการนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้น ทำให้เทคโนโลยี IPS เป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้มากกว่าที่แต่เดิมจะมีอยู่ในคอมพิวเตอร์รุ่นแพงๆ จอภาพรุ่นสูงๆ เท่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความคาดหวังว่าในปีหน้า จอคอมพิวเตอร์ที่ใช้ IPS น่าจะมีมาให้เลือกมากขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าปัจจุบัน และที่สำคัญคือราคาถูกลงด้วย

ที่มา : CNET

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ถ้ายังจำกันได้ในงาน CES ที่ผ่านมานั้น Nvidia ได้เปิดตัวโปรเจค SHIELD ให้ทุกคนได้น้ำลายไหลกันก่อนแล้ว และยังย้ำในงานด้วยว่า

INTEL

งานระดับ CES 2013 แน่นอนว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Intel นั้นต้องมาออกบูธร่วมด้วยอย่างแน่นอน สิ่งที่ Intel เอาออกมาโชว์ในงานคราวนี้นั้นก็คือ

Other News

ผู้นำด้านการผลิตอุปกรณ์เก็บบันทึกข้อมูลดิจิตอล Plextor นำเสนอ SSD รุ่นใหม่ล่าสุด M5M ในงาน CES 2013 มาพร้อมประสิทธิภาพระดับสูง

Notebook News

เลอโนโวโชว์นวัตกรรมตอบสนองการใช้งานทั้งในบ้านและที่ทำงาน ยกขบวนนำทัพมาทั้งตระกูล Think และ Idea ในงานแสดงเทคโนโลยี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก