Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

แนะนำการเลือกขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊คให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เดี๋ยวนี้โน๊ตบุ๊คที่ขายๆ กันในบ้านเรามีหลายขนาดดีจริงๆเลยนะครับ ไม่ว่าจะเล็กๆ ก็มีตั้งแต่ขนาด 10 นิ้ว หรือชอบของใหญ่ๆ ก็มีขนาด 16-17 นิ้ว

เดี๋ยวนี้โน๊ตบุ๊คที่ขายๆ กันในบ้านเรามีหลายขนาดดีจริงๆเลยนะครับ?ไม่ว่าจะเล็กๆ ก็มีตั้งแต่ขนาด 10 นิ้ว หรือชอบของใหญ่ๆ ก็มีขนาด 16-17 นิ้วให้เลือกกันแล้ว ถ้าเป็นเมื่อสัก 3-4 ปีก่อนโน๊ตบุ๊คคงมีแค่ไม่กี่ขนาด และที่สำคัญคือเรื่องของราคา ไม่ใช่ว่าโน๊ตบุ๊คจอใหญ่แล้วจะแพงเสมอไป เพราะด้วยสเปกและการทำตลาดของหลายๆ แบรนด์เองก็เน้นสเปกที่คุ้มค่าคุ้มราคา ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คจอภาพขนาดไหน และเมื่อราคาเท่าๆ กันก็ทำให้หลายๆ ท่านลังเลว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คขนาดไหนดี วันนี้ผมเลยขอแนะนำสักหน่อยว่าโน๊ตบุ๊คแต่ละขนาดเหมาะกับใครบ้าง โดยผมจะไม่ได้เน้นที่สเปกนะครับ เน้นที่ไซท์จอภาพเป็นหลัก

image

Advertisement

10 ? 11 นิ้ว

  • เครื่องเล็กๆ แบบนี้เหมาะกับเด็กประถม หรือสุภาพสตรีตัวเล็กๆ นะครับด้วยขนาดที่เล็ก ส่งผลให้น้ำหนักของตัวเครื่องไม่เป็นภาระมาในการพกพา
  • เหมาะกับคนที่เน้นการพกพาเป็นหลัก ไม่ว่าจะพกพาไปไหนมาไหนก็สะดวก อาทิเช่นทำงานนอกสถานที่เล็กๆ น้อยๆ ?
  • แต่ถ้าท่านอายุมากแล้วหรือสายตาไม่ดีผมไม่แนะนำโน๊ตบุ๊คขนาดนี้ เพราะจอเล็กใช้งานนานๆ จะปวดตาได้

 

12 ? 13 นิ้ว

  • เป็นขนาดซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วยขนาดที่เล็กน้ำหนักเบาเหมาะกับการพกพา แต่ก็ไม่เล็กจนเกินไปที่จะใช้งานลำบาก?
  • เหมาะกับนักเรียน นักศึกษาหรือสุภาพสตรีที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไม่ใหญ่จนเกินไป แต่ก็ไม่เล็กจนใช้งานไม่สะดวก?
  • ถ้าเทียบแล้วน้ำหนักโน๊ตบุ๊คกลุ่มนี้จะเบากว่าขนาดอื่นๆ ที่สเปกเท่าๆ กันส่วน ใหญ่หนักไม่ถึง 2 กิโลกรัมด้วยซ้ำครับ

image

14 นิ้ว

  • ขนาดมาตรฐาน มีสเปกให้เลือกหลากหลายและเป็นที่นิยมในโซนเอเชีย ที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่สูงมากเหมือนในยุโรป?
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสำหรับใช้งานต่างๆ ในขนาดที่สามารถพกพาได้ ไม่ใหญ่จนเกินไปนัก?
  • เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา หรือใครก็ตามที่เน้นใช้งานโน๊ตบุ๊คมาตรฐานแบบครบเครื่อง หรือผู้ที่ลังเลไม่รู้จะเอาโน๊ตบุ๊คขนาดไหนดีก็ต้อง 14 นิ้วนี้ละครับ
  • สำหรับผู้ที่เน้นโน๊ตบุ๊คขนาดมาตรฐานสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป

image

15 นิ้ว

  • ขนาดนี้ส่วนใหญจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมส์ หรือผู้ที่ต้องการพื้นที่ของจอภาพใหญ่ๆสำหรับงานเอกสารเช่น Excel เอกสารต่างๆ
  • แนะนำว่าจะเหมาะกับผู้ที่ไม่ได้พกพาโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนบ่อยๆ เน้นวางไว้ที่บ้าน ที่ทำงานเป็นหลัก
  • เน้นโน๊ตบุ๊คจอใหญ่เพื่องานเอกสาร เล่นเกมส์ความละเอียดสูง

17 นิ้วขึ้นไป

  • 17 นิ้วนี่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มหน่อยนะครับ เช่นผู้ที่ต้องการใช้งานจอใหญ่สุดๆเพื่อพรีเซ็นต์งานข้างนอก?
  • ผู้ที่ต้องการจอใหญ่สำหรับการทำงานเฉพาะทางเช่นพวก 3D น้ำหนัก 17 นิ้ว นี่อย่างน้อยๆ ก็เกือบๆ 3 กิโลกรมเลยนะครับ?
  • อย่างน้อยต้องเป็นผู้ชายที่มีความแข็งแรงหน่อย หรือผู้ที่ตั้งเครื่องอยู่กับที่ หรือมีรถขับเป็นหลักนะครับ

image

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับข้อมูลความเหมาะสมต่างๆ ของขนาดหน้าจอโน๊ตบุ๊คกับลักษณะการใช้ต่างๆ สำหรับใครที่ยังเลือกไม่ถูกว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอเท่าไหร่ดี บทความนี้น่าจะเป็นตัวช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะครับ เอาเป็นว่าในตอนนี้ใครคนไหนมีแผนที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คเร็วๆ ก่อนซื้อก็ขอแนะนำว่าให้ไปลองจับลองถือจริงๆ ดูก่อนตามหน้าร้านว่ามันโอเคหรือเหมาะสมกับเราหรือเปล่าด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก