Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

มารู้จัก Blue Screen of Death ใน Windows 8 กัน

Blue Screen of Death (BSoD) เป็นสิ่งที่อยู่ค่กับวินโดวส์มานาน แต่ผู้ใช้ร้อยทั้งร้อยไม่อยากจะให้เกิดในเครื่องของตัวเอง

Blue Screen of Death (BSoD) เป็นสิ่งที่อยู่ค่กับวินโดวส์มานาน แต่ผู้ใช้ร้อยทั้งร้อยไม่อยากจะให้เกิดในเครื่องของตัวเอง เพราะมันหมายถึงวินโดวส์นั้นมีปัญหาแล้วและผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ไม่เข้าใจกับโค๊ดที่บอกมาใน Error นั้น ใน Windows 8 ได้ปรับรูปแบบของ BSoD ให้ดูเป็นมิตรกว่าวินโดวส์อื่นๆ

win8bsod?

Advertisement

Blue Screen of Death (BSoD) คืออะไร

คือการทำงานของวินโดวส์เกิดขัดข้องไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และระบบจะพยายามติดต่อกับผู้ใช้โดยจะแสดงผลเป็นหน้าจอสีน้ำเงินหรือสีฟ้าพร้อมกับรายละเอียดทางเทคนิคในจุดที่ทำให้ระบบไม่สามารถทำงานต่อไปได้ และเลขรหัสเปรียบเทียบเพื่อนำไปใช้ค้นหาในเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์หรือผู้ผลิตชิ้นส่วนอะหลั่ยคอมพิวเตอร์ ส่วนใหญ่เมื่อเกิด Error จะทำให้คอมพิวเตอร์หยุดทำงานทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิด BSoD

สาเหตุที่ทำให้เกิด BSoD อยู่ 3 อย่าง ได้แก่

  • การไปเข้ากันของอุปกรณ์และไดร์เวอร์ – คือไดร์เวอร์สำหรับอุปกรณ์ภายนอกหรือภายใน (Hardware) คอมพิวเตอร์ไม่มีประสิทธิภาพหรือทำงานผิดปกติกับ Windows 8? เพราะว่า Windows 8 ยังเป็นระบบที่ใหม่อยู่ ก็เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ยังไม่สามารถพัฒนาไดร์เวอร์ให้เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์หรือในคอมพิวเตอร์มีอุปกรณ์ที่เก่าคือออกมาจำหน่ายนานแล้ว Windows 8 ไม่รู้จักอุปกรณ์นั้นๆ
  • ไฟล์ DLL ไม่เข้ากัน ?- DLL ย่อมาจาก Dynamic Linked Library เป็นโปรแกรมย่อยต่างๆ ที่ช่วยการทำงานร่วมกับระบบวินโดวส์ การทำงานของ DLL อาจเกิดการไม่เข้ากันกับวินโดวส์ หรือ บั๊ก ที่เกิดขึ้นในตัวเคอร์เนลของวินโดวส์ ก็สามารถทำให้เกิดจอฟ้า BSoD ได้
  • Registry ทำงานผิดพลาด ?- Registry เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่สำคัญมากของวินโดวส์ ไม่มีวินโดวส์ก็ไม่สามารถทำงานได้หรือถ้ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงผิดพลาดเพียงนิดเดียว ก็อาจส่งผลทำให้วินโดวส์ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป
    Registry คือฐานข้อมูลส่วนกลางที่วินโดวส์ใช้เพื่อเก็บค่าทุกอย่างของวินโดวส์ และโปรแกรมทั้งหมดที่อยู่บนเครื่องข้อมูลที่เก็บอยู่ในเครื่องจะมีตั้งแต่ค่าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ไปจนถึงซอฟท์แวร์ทั้งหมด รวมถึงค่า setting ของผู้ใช้แต่ละคน เมื่อใดก็ตามที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ หรือติดตั้งโปรแกรมใหม่ ข้อมูลใน Registry จะถูกเรียกใช้และแก้ไขค่าต่างๆตามไปด้วย ดังนั้นถ้ามีการทำงานผิดพลาดก็จะทำให้เกิดจอฟ้า BSoD ได้

ชนิดและความแตกต่างของ BSoD ที่แสดงใน Windows 8

ใน Windows 8 จะมีการบอกรหัสข้อผิดพลาดของ BSoD นั้นไว้อยู่ด้านล่างของจอภาพ แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 กลุ่ม

  • KMODE_EXCEPTION_NOT_HANDLED ? การทำงานของเคอร์เนลของวินโดวส์มีการทำงานที่ผิดพลาดทำให้เกิด BSoD
  • HAL_INITIALIZATION_FAILED ? เกิดผิดพลาดในการสื่อสารกันระหว่างอุปกรณ์กับไดรเวอร์ หรือโปรแกรมที่ควบคุมอุปกรณ์นั้นอยู่
  • SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION ? ?เป็นการทำงานผิดพลาดของบรรดา Services ต่างๆ มากมายที่อยู่ในวินโดวส์

ตามที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นแค่อภิบายเป็นพอเข้าใจเล็กน้อยเพราะรายละเอียดสำหรับ Blue Screen of Death มีมากมายและเป็นวิชาการเกินไป ผมเพียงแค่เอามาเกริ่นพอเป็นสังเขป ทั้งนี้คุณๆ สามารถค้นหารายละเอียดและแนวทางแก้ไขปัญหาโดยให้เอารหัส Error ต่างๆ ที่เกิดกับ Windows 8 ไปอ่านรายละเอียด ที่นี่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

CONTENT

ไดร์ d หาย แก้ปัญหาไดร์พัง ข้อมูลหาย 2022 ซ่อมหาย ได้ข้อมูลคืน ไดร์ d หาย เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคนที่มักจะเก็บข้อมูลหรือไฟล์งาน และไฟล์สำคัญ สำรองเอาไว้ในนั้น ซึ่งความเสียหายมักจะเป็นปัญหาใหญ่กว่าการที่ไดร์ C: เสียอีกด้วย เพราะการที่จะกู้คืนไฟล์มาได้นั้น จำเป็นต้องทำให้ระบบมองเห็นไดร์ก่อน ถึงจะทำได้ อาการส่วนใหญ่ที่เกิด หากเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) มักจะมีการโอนถ่ายข้อมูลช้า...

Special Story

คอมเปิดไม่ติด เพราะอะไร? แก้ไขได้ง่ายนิดเดียว 10 วิธีแก้ปัญหา คอมเสีย อาการคอมเปิดไม่ติด มีด้วยกันหลายอาการ ตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก ก็เงียบไม่หือไม่อือ ไปจนถึงเปิดใช้งานอยู่ๆ คอมดับ เปิดไม่ขึ้น หรือก็มีบางทีที่ปิดเครื่อง Shutdown เอาไว้ แล้วก็เปิดไม่ขึ้นอีกเลย อาการเหล่านี้ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ต่างกันออกไป ใครที่เจอหรือเคยเจอปัญหานี้อยู่ เรามาดูกันว่า 10 สาเหตุเหล่านี้ มีแบบไหนที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณเจอกันบ้าง...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก