Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ซีพียู Intel รุ่นประหยัดพลังงานพิเศษเพื่อโน๊ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสและแท็บเล็ต

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบกันนะครับว่าซีพียูในโน๊ตบุ๊คนอกจากรุ่นปรกติแล้วยังมีรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษด้วย

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบกันนะครับว่าซีพียูในโน๊ตบุ๊คนอกจากรุ่นปรกติแล้วยังมีรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษด้วย?ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งซีรีย์ซีพียูที่ Intel พัฒนามาตั้งแต่สมัย Core I Gen 1 ซึ่งสมัยนั้นถ้าจะพูดให้หลายๆ ท่านรู้จักก็คือโน๊ตบุ๊คกลุ่ม Ultrathin นั่นเองซึ่งถือเป็นต้นตำหรับของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel ก็ว่าได้ แม้ในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไรด้วยประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยสูงมากนักส่งผลให้ตอบสนองในการใช้งานได้ไม่หลากหลาย แต่เมื่อมาถึง Core I Gen 2 ทาง Intel ก็ได้ยกเครื่องใหม่จนกลับมาเข้าที่เข้าทางมากขึ้นด้วยจุดเด่นที่ แม้จะประหยัดพลังงานแต่ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างไปจากซีพียูของโน๊ตบุ๊คในรุ่นปรกติเลย

image

Advertisement

 

ซึ่งนับวันซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel นี้จะใช้ในอุปกรณ์หลากหลายมากขึ้น ที่มีความสามารถในเรื่องของการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่างๆ หรือทำให้ตัวเครื่องออกแบบได้เล็กหรือบางลง ซึ่งจากเดิมอาจจะอยู่ในในโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาเช่น Ultrabook ,Sleekbook ก็ได้เพิ่มไลน์อัพขึ้นมาใช้ในสินค้ากลุ่มแท็บเล็ตด้วย ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตเพียวๆ หรือจะเป็นกลุ่ม Ultrabook รูปแบบ Convertible?ที่สามารถใช้งานแบบแท็บเล็ตได้ หรือถอดหน้าจอออกมาได้เลยอย่างรูปแบบ Detachable?ซึ่งถือเป็นอีกกลุ่มสินค้าที่น่าสนใจมากในปัจจุบัน เพราะทำให้การใช้งานของเรามีความหลากหลายและอิสระมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตัวระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่จะช่วยให้แพลตฟอร์มของแท็บเล็ตน่าสนใจมากขึ้น และแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

image

ซึ่งจุดเด่นของแท็บเล็ตบนระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ใช้ซีพียู Intel แบบประหยัดพลังงานหรือสถาปัตยกรรม X86 ที่มีความเหนือกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็คือการใช้งานที่สามารถใช้งานโปรแกรมต่างๆ ที่ออกแบบมาใช้งานในเครื่อง PC ได้เลยทันที โดยเราเองมีความคุ้นเคยหรือมีความจำเป็นต้องใช้?ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเก่าใหม่ขนาดไหนส่วนมากก็รองรับใช้งานได้ทั้งหมด รวมถึงประสิทธิภาพที่สูงกว่าซีพียูในแพลตฟอร์มอื่นๆ สมมุติซื้อแท็บเล็ตจากแพลตฟอร์มอื่นๆก็ต้องมากังวลว่าเล่นไฟล์ 1080p ได้ไหม แต่ถ้าใช้ซีพียู Intel ละก็ไม่ต้องกังวลเลย อีกทั้งด้วยความเป็นซีพียูประหยัดพลังงานทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานไม่แพ้ Tablet จากแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่นกัน

ซึ่งจุดเด่นของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel นี้ได้แก่

  1. ประหยัดพลังงาน > ด้วยการใช้พลังงานเพียง 17W ช่วยให้โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตสามารถใช้งานได้กว่า 6-7 ชั่วโมงแบบสบายๆ
  2. ประสิทธิภาพสูงกว่าแท็บเล็ตแพลตฟอร์มอื่นๆ > ด้วยซีพียูแบบ X86 ที่มีการพัฒนามายาวนาน แม้จะมีแค่ 2 คอร์ แต่กลับทำงานได้เร็วลื่นไหลกว่าซีพียูของ Tablet 4 คอร์เสียด้วยซ้ำ
  3. แรงเท่าซีพียูรุ่นปรกติ > สำหรับท่านที่กังวลว่าเป็นซีพียูประหยัดพลังงานแล้วจะช้าละก็ลืมไปได้เลยครับ เพราะซีพียูประหยัดพลังงานของ Intel รุ่นใหม่ๆ นี้เร็วแรงไม่แพ้ซีพียูโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยครับ
  4. สามารถใช้งานได้ครบเครื่อง > ซีพียูใน Tablet แพลตฟอร์มอื่นๆ นั้นมีปัญหาในการทำงานกับบางโปรแกรม แต่ถ้าเป็นซีพียู Intel ละก็สามารถทำงานได้ครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอะไรก็ตาม

image

10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น 10 ตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สุดท้ายผมแนะนำให้ทุกท่านได้ลองสัมผัสแท็บเล็ตหรือ Ultrabook ไฮบริดที่มาพร้อมซีพียู Intel แบบประหยัดพลังงานดูนะครับว่าจริงอย่างที่ผมว่ามาหรือเปล่า ซึ่งจากการทดสอบการใช้งานจริงๆ แม้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 จะมีหน้าตาสวยงาม แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ลื่นไหล ไม่มีอาการหน่วงแต่อย่างใด อีกทั้งก็มีหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกกัน ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตเพียวๆ หรือแบบ Ultrabook ที่สามารถหมุนจอได้ หรือจะมีคีย์บอร์ดเสริมแยก สไลด์ได้ ก็มีเพียบ ซึ่งสามารถชมรีวิวอุปกรณ์เหล่านี้ที่มีอยู่หลายรุ่น โดยมาพร้อม ซีพียู Intel ได้เลยนะครับมีทุกค่ายเลย ปิดท้ายนี้ก็ขอแนะนำรุ่นเด่นๆ ที่มีความน่าสนใจอยู่ในขณะนี้นะครับ

รุ่นเด่นน่าสนใจ

Lenovo IdeaPad Yoga 13 : https://notebookspec.com/notebook/4864-LENOVO-IdeaPad-Yoga-13.html

lenovo yoga 4

Lenovo ThinkPad Twist : https://notebookspec.com/notebook/4904-LENOVO-ThinkPad-TWIST-33473BT.html

ThinkPad Edge Twist techrony.com

Sony VAIO Duo 11 : https://notebookspec.com/notebook/4860-Sony-VAIO-Duo-11.html

sonyDUO11

Dell XPS Duo 12 : https://notebookspec.com/notebook/4927-Dell-XPS-Duo-12.html

XPS Duo 12

Acer?Aspire S7 : https://notebookspec.com/notebook/4924-ACER-Aspire-S7-191-53314G12ass.html

acer aspire s7 open

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก