Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ซีพียู Intel รุ่นประหยัดพลังงานพิเศษเพื่อโน๊ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสและแท็บเล็ต

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบกันนะครับว่าซีพียูในโน๊ตบุ๊คนอกจากรุ่นปรกติแล้วยังมีรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษด้วย

หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบกันนะครับว่าซีพียูในโน๊ตบุ๊คนอกจากรุ่นปรกติแล้วยังมีรุ่นประหยัดพลังงานพิเศษด้วย?ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งซีรีย์ซีพียูที่ Intel พัฒนามาตั้งแต่สมัย Core I Gen 1 ซึ่งสมัยนั้นถ้าจะพูดให้หลายๆ ท่านรู้จักก็คือโน๊ตบุ๊คกลุ่ม Ultrathin นั่นเองซึ่งถือเป็นต้นตำหรับของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel ก็ว่าได้ แม้ในสมัยนั้นยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไรด้วยประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยสูงมากนักส่งผลให้ตอบสนองในการใช้งานได้ไม่หลากหลาย แต่เมื่อมาถึง Core I Gen 2 ทาง Intel ก็ได้ยกเครื่องใหม่จนกลับมาเข้าที่เข้าทางมากขึ้นด้วยจุดเด่นที่ แม้จะประหยัดพลังงานแต่ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าแทบไม่ต่างไปจากซีพียูของโน๊ตบุ๊คในรุ่นปรกติเลย

image

Advertisement

 

ซึ่งนับวันซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel นี้จะใช้ในอุปกรณ์หลากหลายมากขึ้น ที่มีความสามารถในเรื่องของการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่างๆ หรือทำให้ตัวเครื่องออกแบบได้เล็กหรือบางลง ซึ่งจากเดิมอาจจะอยู่ในในโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาเช่น Ultrabook ,Sleekbook ก็ได้เพิ่มไลน์อัพขึ้นมาใช้ในสินค้ากลุ่มแท็บเล็ตด้วย ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตเพียวๆ หรือจะเป็นกลุ่ม Ultrabook รูปแบบ Convertible?ที่สามารถใช้งานแบบแท็บเล็ตได้ หรือถอดหน้าจอออกมาได้เลยอย่างรูปแบบ Detachable?ซึ่งถือเป็นอีกกลุ่มสินค้าที่น่าสนใจมากในปัจจุบัน เพราะทำให้การใช้งานของเรามีความหลากหลายและอิสระมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตัวระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่จะช่วยให้แพลตฟอร์มของแท็บเล็ตน่าสนใจมากขึ้น และแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

image

ซึ่งจุดเด่นของแท็บเล็ตบนระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ใช้ซีพียู Intel แบบประหยัดพลังงานหรือสถาปัตยกรรม X86 ที่มีความเหนือกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็คือการใช้งานที่สามารถใช้งานโปรแกรมต่างๆ ที่ออกแบบมาใช้งานในเครื่อง PC ได้เลยทันที โดยเราเองมีความคุ้นเคยหรือมีความจำเป็นต้องใช้?ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเก่าใหม่ขนาดไหนส่วนมากก็รองรับใช้งานได้ทั้งหมด รวมถึงประสิทธิภาพที่สูงกว่าซีพียูในแพลตฟอร์มอื่นๆ สมมุติซื้อแท็บเล็ตจากแพลตฟอร์มอื่นๆก็ต้องมากังวลว่าเล่นไฟล์ 1080p ได้ไหม แต่ถ้าใช้ซีพียู Intel ละก็ไม่ต้องกังวลเลย อีกทั้งด้วยความเป็นซีพียูประหยัดพลังงานทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานไม่แพ้ Tablet จากแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่นกัน

ซึ่งจุดเด่นของซีพียูประหยัดพลังงานจาก Intel นี้ได้แก่

  1. ประหยัดพลังงาน > ด้วยการใช้พลังงานเพียง 17W ช่วยให้โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตสามารถใช้งานได้กว่า 6-7 ชั่วโมงแบบสบายๆ
  2. ประสิทธิภาพสูงกว่าแท็บเล็ตแพลตฟอร์มอื่นๆ > ด้วยซีพียูแบบ X86 ที่มีการพัฒนามายาวนาน แม้จะมีแค่ 2 คอร์ แต่กลับทำงานได้เร็วลื่นไหลกว่าซีพียูของ Tablet 4 คอร์เสียด้วยซ้ำ
  3. แรงเท่าซีพียูรุ่นปรกติ > สำหรับท่านที่กังวลว่าเป็นซีพียูประหยัดพลังงานแล้วจะช้าละก็ลืมไปได้เลยครับ เพราะซีพียูประหยัดพลังงานของ Intel รุ่นใหม่ๆ นี้เร็วแรงไม่แพ้ซีพียูโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยครับ
  4. สามารถใช้งานได้ครบเครื่อง > ซีพียูใน Tablet แพลตฟอร์มอื่นๆ นั้นมีปัญหาในการทำงานกับบางโปรแกรม แต่ถ้าเป็นซีพียู Intel ละก็สามารถทำงานได้ครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอะไรก็ตาม

image

10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น 10 ตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สุดท้ายผมแนะนำให้ทุกท่านได้ลองสัมผัสแท็บเล็ตหรือ Ultrabook ไฮบริดที่มาพร้อมซีพียู Intel แบบประหยัดพลังงานดูนะครับว่าจริงอย่างที่ผมว่ามาหรือเปล่า ซึ่งจากการทดสอบการใช้งานจริงๆ แม้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 จะมีหน้าตาสวยงาม แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ลื่นไหล ไม่มีอาการหน่วงแต่อย่างใด อีกทั้งก็มีหลายรุ่นหลายแบบให้เลือกกัน ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตเพียวๆ หรือแบบ Ultrabook ที่สามารถหมุนจอได้ หรือจะมีคีย์บอร์ดเสริมแยก สไลด์ได้ ก็มีเพียบ ซึ่งสามารถชมรีวิวอุปกรณ์เหล่านี้ที่มีอยู่หลายรุ่น โดยมาพร้อม ซีพียู Intel ได้เลยนะครับมีทุกค่ายเลย ปิดท้ายนี้ก็ขอแนะนำรุ่นเด่นๆ ที่มีความน่าสนใจอยู่ในขณะนี้นะครับ

รุ่นเด่นน่าสนใจ

Lenovo IdeaPad Yoga 13 : https://notebookspec.com/notebook/4864-LENOVO-IdeaPad-Yoga-13.html

lenovo yoga 4

Lenovo ThinkPad Twist : https://notebookspec.com/notebook/4904-LENOVO-ThinkPad-TWIST-33473BT.html

ThinkPad Edge Twist techrony.com

Sony VAIO Duo 11 : https://notebookspec.com/notebook/4860-Sony-VAIO-Duo-11.html

sonyDUO11

Dell XPS Duo 12 : https://notebookspec.com/notebook/4927-Dell-XPS-Duo-12.html

XPS Duo 12

Acer?Aspire S7 : https://notebookspec.com/notebook/4924-ACER-Aspire-S7-191-53314G12ass.html

acer aspire s7 open

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก