Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Internet Explorer 9 เดินหน้าต่อยอดการพัฒนา

คงไม่มีใครที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็น แล้วไม่รู้จัก Internet Explorer แน่นอนครับ สำหรับ Browser จากค่าย Microsoft ที่สู้ยืนหยัดบนเวที Browser มาได้อย่างยาวนาน ตั้งแต่การสู้รบปรบมือกับ Netscape จนมาถึงปัจจุบันที่ยังคงต้องสู้กับ Firefox และ Google Chrome

clip_image001

Advertisement

หลังจากส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงเสียกว่าครึ่ง ทาง Microsoft ได้วางแผนที่จะทวงบัลลังก์คืน กับ Internet Explorer 9 โดยได้ปล่อยข่าวชุดแรกเกี่ยวกับ Internet Explorer 9 ออกมาแล้วครับ ในงาน Microsoft Professional Developer’s Conference ในลอสแองเจลิส ซึ่งทาง Microsoft กล่าวว่า IE9 เพิ่มเริ่มพัฒนาอย่างจริงๆ จังมาได้เพียง 3 สัปดาห์ ดังนั้น รายละเอียดต่างๆ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยออกมาได้ แต่ในเบื้องต้น ทาง Microsoft ก็ได้เปิดเผยถึงความสามารถในด้านต่างๆ มาบ้างแล้ว โดยพยายามทำให้ใกล้เคียงกับคู่แข่งมากที่สุด (ถึงแม้ว่าหลายๆ ความสามารถ ชาวบ้านเขาจะมีมานานแล้วก็ตาม)

structure-html5

เริ่มกันที่เรื่องของ HTML5 ซึ่งทาง Microsoft ยังแบ่งรับแบ่งสู้อยู่ครับ ว่าจะทำการ Support ทุกๆ Tag ของ HTML5 หรือไม่ Microsoft ทำได้เพียงบอกว่า ?จะพยายามมีความรับผิดชอบกับเรื่องนี้ให้มากที่สุด?

ส่วนในเรื่องของ Javascript ตั้งแต่สมัยนานมาแล้ว ต้องบอกว่าจุดอ่อนของ IE อยู่ที่การเรียกใช้งาน Javascript นี่แหละครับ ซึ่งช้ากว่าคู่แข่งมาก และ IE9 พยายามที่จะลดช่องว่างนั้นลง ซึ่งจากข้อมูลที่ Microsoft เปิดเผยออกมา พบว่าความเร็วใกล้เคียงคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆ (แต่ก็ยังไม่ชนะอยู่ดี)

ในเรื่องของCSS Support อันนี้คงเป็นความเป็นห่วงของเว็บดีไซเนอร์หลายๆ คนครับ ว่า IE9 ออกมา จะสนับสนุนในส่วนนี้มากแค่ไหน ซึ่งทาง Microsoft บอกว่าจะพยายามสนับสนุนมาตรฐานให้มากที่สุด อย่างเช่น Property ในการทำขอบของหน้าเว็บให้มนนี่จะมีแน่นอน (ถึงชาวบ้านเค้าจะมีกันหลายปีแล้ว)

และสุดท้ายเลยคือเทคโนโลยีใหม่ การเร่งประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกด้วยฮาร์ดแวร์ โดย IE9 จะใช้ฮาร์ดแวร์ที่ซัพพอร์ต Direct X เพื่อให้การเรนเดอร์หน้าเว็บโดยเฉพาะ ทำให้ส่วนที่ใช้ AJAX มีความเร็วสูงขึ้น และจะใช้ GPU (Graphics Processing Unit) มากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการแสดงผล 2 มิติให้มีความเร็วสูงขึ้น สอดคล้องกับที่ทาง Microsoft ได้ใส่ Direct 2D มากับ Windows 7 นั่นเอง มีข่าวแว่วๆ มาว่าในส่วนนี้ ทาง Mozilla เอง ก็มีแผนจะพัฒนากับ Firefox เช่นกัน คงต้องรอดูว่า IE หรือ Firefox จะออกมาก่อนกันbrowsermashup

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลากว่าที่ Internet Explorer 9 จะออกก็คงอีกนานครับ เราก็คงได้แต่คาดหวังว่า เวอร์ชันใหม่ น่าจะมีปัญหาน้อยกว่าเวอร์ชันที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และที่สำคัญคือช่องโหว่ทั้งหลาย ที่เคยมีใน IE รุ่นก่อนๆ ถ้า Microsoft ยังยึกยักไม่ทำการแก้ไข ก็ไม่แน่นะครับ กว่าที่ IE9 จะออกมา Firefox, Chrome, Opera อาจจะวิ่งแซงไปไกลแล้วก็ได้ครับ

ข้อมูล : http://digg.i7forums.com/show/4.html http://www.arip.co.th/news.php?id=410408 http://www.blognone.com/node/13969

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก