Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ความเข้ากันได้ของโปรแกรมจาก Windows 7 กับตัว Windows 8

เป็นหนึ่งคำถามที่หลายๆ ท่านมักจะถามผมว่า เมื่อเปลี่ยนไปใช้ Windows 8 แล้ว พวกโปรแกรมต่างๆใน Windows 7 สามารถนำไปใช้ได้หรือไม่

เป็นหนึ่งคำถามที่หลายๆ ท่านมักจะถามผมว่า เมื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 แล้ว พวกโปรแกรมต่างๆใน Windows 7 สามารถนำไปใช้ได้หรือไม่?เพราะ ผู้ใช้งานทั่วไปหลายๆ ท่านส่วนใหญ่ที่ใช้โปรแกรมเฉพาะทางมักจะกังวลปัญหาในการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ เช่นโปรแกรมบัญชี หรือโปรแกรมทางวิศวะบางอย่างค่อนข้างมีปัญหากับเวอร์ชั่นของ ระบบปฏิบัติการ?(บางที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่เลยครับ) กลัวย้ายแล้วโปรแกรมไม่สามารถใช้งานได้ หรือเปิดแล้วเจอ bug ต่างๆ ที่ทำให้โปรแกรมไม่สมบูรณ์

image

Advertisement

ซึ่งทีมงานเองก็ได้สอบถามไปยัง Microsoft ไปคร่าวๆ ก็ได้คำตอบว่า ? Microsoft ได้ออกแบบให้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ยังสามารถใช้โปรแกรมของระบบปฏิบัติการ Windows 7 ได้ โดยเฉพาะโปรแกรมพื้นฐานเช่น Microsoft Office หรือโปรแกรมดูหนังฟังเพลงต่างๆ โดยโครงสร้างของ Windows 7 กับ Windows 8 ที่คล้ายๆ กัน รวมถึงโปรแกรมไดร์ฟเวอร์ต่างๆ เช่น LAN ,Card Reader ที่จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้มีความซับซ้อนมากก็ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้

image

แต่ในบ้างโปรแกรมที่มีความซับซ้อน หรือโปรแกรมเฉพาะทางแนะนำว่าให้สอบถามทางผู้ผลิตก่อน เผื่อว่าไม่สามารถใช้งานได้ผู้ผลิตจะได้มีแพทต์อัพเดท หรือเวอร์ชั่นใหม่ที่สามารถใช้งานได้เต็มที่ ดีกว่าอัพเกรดระบบปฏิบัติการ Windows? ไปแล้วมีปัญหา รวมถึงไดร์ฟเวอร์บางตัวที่มีความซับซอนมากๆ เช่น การ์ดจอ หรือชิปเซ็ต แนะนำว่าให้อัพเดทจากทางผู้ผลิตเป็นเวอร์ชั่นเพื่อ Windows นั้นๆ จะได้สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จากที่ทีมงานทดสอบมา โปรแกรมพื้นฐานที่เราใช้งานส่วนใหญ่สามารถลงในระบบปฏิบัติการ Windows 8 ได้ประมาณ 60-70% แต่โปรแกรมที่มักจะมีปัญหาลงไม่ได้ หรือลงได้แต่ใช้งานไม่ได้ก็พวกโปรแกรมที่ต้องเข้าไปความคุมฮาร์ดแวร์ หรือพวกไดร์ฟเวอร์เช่นการ์ดจอ ซิปเซ็ต ที่ต้องใช้ไดร์ฟเวอร์ของ Windows 8 เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็สามารถดาวน์โหลดไดร์ฟเวอร์ Windows 8 จากเว็บไซต์ผู้ผลิตได้แล้วนะครับ

image

ความเห็นส่วนตัว ถ้าไม่ได้จำเป็นต้องอัพเดท Windows 8 ก็ยังสามารถใช้ Windows 7 ไปได้อีกสักพักเพราะยังไง Microsoft ยังคงซับพอร์ต Windows 7 ไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี และเมื่อโปรแกรมต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้พร้อมสำหรับ Windwso 8 ค่อยอัพเดทก็ยังไม่สาย แต่สำหรับผู้ที่ลองเทสแล้วว่าโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้รองรับ Windows 8 เต็มที่แล้วก็อัพเกรทได้เลยครับ เพราะตอนนี้ Microsoft มีโปรโมชั่นมากมายเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้ Windows 8 ซึ่งถ้าหมดโปรโมชั่นนี้แล้วอาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรท Windows สูงขึ้นอีกครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

IT NEWS

แม้ว่า Windows 7 จะเปิดตัวออกมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานหลงอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว เมื่อดูจากส่วนแบ่งตลาดการใช้งานทั่วโลก และหลายคนก็ยังไม่สะดวกที่ทำการอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Google เลยเตรียมยืดการสนับสนุน Chrome Windows 7 ออกไปอีก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก