Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

10 คำถามยอดฮิตที่เจอในงาน Commart Comtech Thailand 2012

บทความนี้จะเป็นบทความวิชาการในแบบสบายๆ หน่อยนะครับเกี่ยวกับคำถามที่ผมเจอมาในงานคอมมาร์ท

บทความนี้จะเป็นบทความวิชาการในแบบสบายๆ หน่อยนะครับเกี่ยวกับคำถามที่ผมเจอมาในงานคอมมาร์ท?หลายๆ ท่านที่ไปเดินงานคอมมาร์ทและเจอผมก็มักจะถามคำถามคล้ายๆกันเป็นอะไรที่หลายๆ ท่านสงสัยเกี่ยวกับตัวโน๊ตบุ๊คนี่ละครับ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ Windows 8 เปิดตัวขายในงานยิ่งถามกันเยอะมาก ผมเลยรวบรวมคำถาม 10 คำถามที่สุดฮิตในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมาตอบให้ทุกท่านได้อ่านกันสักหน่อย

image

Advertisement
  1. เครื่องนี้รองรับการทัชสกรีนไหม
    • ในงานเครื่องส่วนใหญ่ที่มาพร้อม Windows 8 ก็จะเปิดเครื่องโชว์ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ก็มักจะคิดว่าทุกเครื่องที่มาพร้อม Windows 8 จะสัมผัสจอได้หมด ซึ่งความเป็นจริงมันไม่ใช่ทุกเครื่องนะครับ รุ่นที่สัมผัสจอได้มีแค่ราวๆ 10-20% เท่านั้นจากโน๊ตบุ๊คทั่งหมด ซึ่งถ้าจะลองเล่นให้ลองสังเกตุที่จอภาพก็ได้ครับ ถ้าเป็นรุ่นทัชส่วนใหญ่จะใช้เป็นจอกระจกแบบไร้ขอบ คือจอที่เป็นกระจกชิ้นเดียวทั้งตัวจอ และขอบด้านข้างของจอภาพเวลารูดนิ้ว แล้วจะได้ไม่ไปติดขอบไงครับ
  2. เครื่องนี้ลง Windows 8 ได้หรือเปล่า
    • ร้อยละ 90 ของเครื่องที่ลง Windows 7 ได้ สามารถลง Windows 8 ได้ครับ ไม่ว่าเครื่องท่านจะสเปกต่ำขนาดไหน ลงได้หมดไม่ต้องห่วง เพราะโดยสถาปัตยกรรมของ Windows 8 ออกแบบมาให้ใช้ทรัพยากรน้อยกว่า Windows 7 และไดร์เวอร์รวมถึงโปรแกรมส่วนใหญ่ที่ใช้งานกับ Windows 7 สามารถใช้งานกับ Windows 8 ได้ครับ
  3. เพิ่มแรมเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์จะหมดประกันไหม
    • เกือบทุกแบรนด์ส่วนใหญ่อนุญาติให้ user สามารถเพิ่มแรมหรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ได้เอง แต่ต้องกระทำอยู่บนความระมัดระวังไม่ให้เครื่องเสียหายด้วยนะครับ เช่นระหว่างอัพเกรดแล้วมีน๊อตตกไปจนเครื่องช๊อตแบบนี้ไม่รับประกันนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะให้พนักงานขาย หรือศูนย์เป็นผู้อัพเกรดให้จะสบายใจและปลอดภัยที่สุดครับ
  4. นอกงานจะได้ราคาพิเศษแบบนี้ไหม
    • เวลาจัดงานโปรโมชั่นต่างๆ ก็มักจะมีคำถามนี้ว่านอกงานจะได้ราคานี้ไหม ถ้าเป็นรุ่นใหม่เปิดตัว ราคาจะไม่ต่างกันครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่เก่าหรือหรือเน้นเป็นพิเศษก็อาจจะมีบ้างในเรื่องราคาลดไป 500-1000 รวมถึงของแถมที่ส่วนใหญ่ตามงานเจ้าของแบรนด์จะมีของมาแถมเพิ่มนอกจากของที่ร้านขายแถมให้ปรกตินะครับ อีกอย่างคือพวกโปรโมชั่นผ่อนผ่านบัตรในงานจะมากกว่าด้วย
  5. แบตเตอรี่เปลี่ยนได้ไหม
    • นับตั้งแต่ Ultrabook เปิดตัวพร้อมการฝังแบตไว้ด้านในก็มักจะมีคำถามว่าเปลี่ยนแบตได้ไหม ซึ่งส่วนใหญ่แบตเตอรี่พวกนี้เป็นรุ่นพิเศษไม่สามารถใช้แบตหรือไส้แบตจากร้าน ข้างนอกใส่ได้ต้องเข้าศูนย์เปลี่ยนเท่านั้น ถึงบางรุ่นจะเปิดออกได้เองแต่ก็ใช่ว่าจะหาเปลี่ยนตามร้านทั่วไปได้นะครับ แต่แบตสมัยนี้ค่อนข้างดีทีเดียวถ้าใช้ตามปรกติละก็ ปีถึงปีครึ่งอยู่ได้สบายๆ
    • image
  6. ไม่มีพอร์ต VGA จะต่อจอแยกอย่างไร
    • เมื่อเน้นบางเบากันนักก็จำเป็นต้องตัดพอร์ต VGA ที่สุดจะหนาออกไปเหลือแต่ HDMI ซึ่งเจ้า HDMI นี่ละครับเป็นพอร์ตดิจิตอลที่ดีเพราะนอกจากส่งภาพได้ชัดเจนออกได้แล้ว ยังสามารถส่งสัญญาณเสียงออกพร้อมกันได้ด้วย ซึ่งเราสามารถซื้อ Adapter แปลงจาก HDMI ออกเป็น VGA ได้ทันที บางรุ่นแถมมาให้เลยแต่ถ้าไม่มีก็สามารถซื้อแยกได้ครับเริ่มต้นที่ประมาณ 400-500 บาทเท่านั้น
  7. บานพับจะชำรุดง่ายไหมนะ
    • เมื่อโน๊ตบุ๊คสามารถหมุนตีลังกาได้ หรือสัมผัสจอภาพได้ก็จะเกิดคำถามว่าถ้าเราหมุน ,จิ้มจอภาพบ่อยๆ หรือกระทั่งเปิดปิดประจำ มันจะพังไหม ตอบได้เลยครับว่าบานพับจอภาพส่วนใหญ่ออกแบบมาให้เปิดปิดเป็นหมื่นๆ ครั้งอยู่ แล้วจึงสบายใจได้ อีกทั้งการออกแบบจอภาพในปัจจุบันนั้นเวลาเราจิ้มไปมันจะสั่นอยู่นิดๆ ก็เพื่อ ยืดอายุจอภาพครับ เพราะถ้าแข็งไปเลยจะทำให้ตัวบานพับจอภาพขาดความยืดหยุดเปิดบ่อยๆ โอกาสแตก หรือหักของบานพับมีสูงกว่าครับ
    • image
  8. All in one คือ?
    • ผมเองยังงงเลยว่ามีคนไม่รู้จักเครื่อง All in one (AIO) ด้วยนะครับ เลยของบอกสักนิดว่า AIO นี้ก็คือเครื่อง PC Desktop ที่รวมทั้งจอภาพ และตัวเคสไม่ว่าจะเป็นซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ ฯลฯ เอาไว้เป็นชิ้นเดียวกันหลังจอภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สเปกพวกซีพียู ฮาร์ดดิสก์ที่เป็นของ Desktop ทำให้มีประสิทธิภาพดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป จุดเด่นก็จะเหมาะกับผู้ที่อยู่ตามคอนโด ห้องเช่าที่มีพื้นที่ไม่มาก ตั้งแค่เครื่อง AIO เครื่องเดียวครับ ไม่ต้องหาที่วางจอ เคสแยกอีกต่อไป
  9. การรับประกัน
    • การรับประกันไม่ว่าจะซื้อในงานหรือซื้อนอกงานเหมือนกันโดยหลักๆ ยึดตามวันที่ ซื้อเครื่อง หรือตามใบเสร็จนะละครับ ส่วนในงานอาจจะต่างไปหน่อยในบางแบรนด์คืออาจจะเพิ่มประกันให้พิเศษจาก 1 เป็น 2 ปีไรงี้ซึ่งตรงนี้หลายๆ แบรนด์จะมีให้เราเก็บหลักฐานไว้ด้วยนะครับ แต่ถ้าไม่มีโปรโมชั่นอะไรพิเศษก็ยึดถือระยะเวลาการรับประกันตามใบโปรโมชั่นปรกตินะครับ
    • image
  10. มันจะทนไหม
    • สุดท้ายเหมือนเป็นคำถามที่เวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่างก็กลัวจะไม่ทน การผลิตโน๊ตบุ๊คสักเครื่องการใช้งานมาตรฐานก็อยู่ในระดับ 2-3 ปีได้สบายๆ (หรือมากกว่านั้น) ตามการใช้งานมาตรบานไม่ได้มีการกระแทกหรือเปิดใช้งานทั่งวันทั้งคือติดต่อ กันแบบการใช้งานของ User ปรกติ แต่สำหรับท่านที่ต้องความทนทานเป็นพิเศษแบบใช้ยาวๆ 5 ปี หรือใช้งานนอกสถานที่บ่อยผมแนะนำโน๊ตบุ๊คที่เน้นความทนทานอย่าง ThinkPad หรือ ProBook ดีกว่าครับรับรองพวกนี้ทนทานตามความต้องการของท่านแน่นอนครับ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

Buyer's Guide

รวมโปรโมชันสุดคุ้ม จากงาน COMMART COMTECH 2024 ดีลเด็ด ต้อนรับต้นปี เริ่มต้นปีมาก็เริ่มเลย กับงาน COMMART COMTECH 2024 ที่มาพร้อมโปรโมชันเด็ดๆ ดีลโดนๆ ร้อนแรงแข่งกับอากาศ รับต้นปี 2024 กันไปเลย และงานนี้ก็ยังคงใช้สถานที่เดิม ที่เราคุ้นเคยกันอย่าง BITECH BANGNA EH 98-99...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก