Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Sony Vaio E 15 [SVE15129CHS] Review

Sony ในศตวรรษนี้ จะพูดกี่ครั้งก็มีแต่คนรู้ว่าเป็นชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สร้างชื่อจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Sony Walkman

Sony ในศตวรรษนี้ จะพูดกี่ครั้งก็มีแต่คนรู้ว่าเป็นชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สร้างชื่อจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Sony Walkman ที่มีคนชื่นชอบมาหลายยุคสมัย ด้วยคุณภาพของเสียงเพลงและขนาดที่เล็กทันสมัยในยุคแรกที่ออกวางจำหน่าย จนถึงกับเป็นกระแสความทันสมัยในอดีตอยู่ยุคหนึ่ง หรือจะเป็นเครื่องเล่น Play Station ที่ออกมาจนถึงรุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งสำหรับเด็กที่เกิดมาในช่วงปี 1990 เป็นต้นไปไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน

รวมทั้งโน๊ตบุ๊คก็กลายเป็นผลิตภัณฑ์สร้างชื่อให้ Sony จนปัจจุบันนี้ ด้วยความสวยงามหรูหราเสริมบุคลิกของผู้ใช้จนไม่ว่าใครที่ได้เห็นก็ต้องเหลียวหลังมอง ทว่าในตอนแรกนั้น ราคาที่เปิดตัวมาเป็นราคาที่สูงใช้ได้ และมีการเปลี่ยนแปลงราคามาหลายครั้งจนตอนนี้ อยู่ในกลุ่มราคาที่จับต้องได้ง่ายมากขึ้นแล้ว และความหรูหราสวยงามน่าสัมผัสนั้น ยังทำให้ผู้ใช้มองหาโน๊ตบุ๊คจากค่ายนี้เป็นกลุ่มแรกๆ ขณะที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาทดแทนเครื่องเก่าที่เริ่มจะหมดสภาพการใช้งานไป

Advertisement

Feature

โดยที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็น Sony Vaio E Series รุ่น SVE15129CHS ที่จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.5 นิ้ว ที่เป็นรูปโฉมใหม่ของซีรี่ย์ E ในปี 2012 นี้ ซึ่งในส่วนของ Sony Vaio E จริงๆ แล้วจะมีอยู่ 3 ขนาดหน้าจอด้วยกัน ก็คือ 11 นิ้ว, 14 นิ้ว และ 15.5 นิ้ว ในความละเอียดหน้าจอมาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซลสัดส่วนจอเป็นแบบ 16:9 ตามสมัยนิยมเพื่อรองรับความบันเทิงได้เต็มรูปแบบ ตามกลุ่มตลาดของคนที่เลือกซื้อ Sony Vaio E อยู่แล้วก็คือ เน้นด้านความบันเทิง ดูหนังฟังเพลงเป็นหลัก ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นสวยงาม กับคุณสมบัติด้านเทคโนโลยีที่ครบครัน

sony vaio e15 white b

และด้วยเทคโนโลยี Rapid Wake + Eco ที่จะปรับเครื่องเข้าสูโหมด sleep แบบกินไฟต่ำ แต่ยังสามารถเก็บรักษาข้อมูลเอาไว้ได้ถึงกว่า 10 วัน และเมื่อเปิดฝาเครื่องกลับขึ้นมา ทุกอย่างก็จะพร้อมใช้งานต่อได้ภายใน 2 วินาที พอร์ต USB ที่มากับตัวเครื่อง ก็ยังสามารถใช้ชาร์จไฟได้ แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเครื่องอยู่ก็ตาม?

โดยสามารถสรุปจุดเด่นเป็น 3 ข้อต่อไปนี้ครับ

1. Speed

  • Rapid Wake (เปิดเครื่องเร็วภายใน 2 วินาที เหมือนกับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน )
  • 3X Faster USB Charging (ชาร์จไฟผ่าน USB ได้รวดเร็วแม้ปิดเครื่อง)

2. Control

  • Gesture Control (ระบบสั่งการด้วยมือ)
  • Large Touchpad (ทัชแพดขนาดใหญ่ขึ้น 1.5เท่า)

3. Quality

  • Better picture quality (เซ็นเซอร์กล้องที่ดีกว่าแบบ Exmor for PC)
  • Better sound quality (ระบบเสียงที่ดีกว่าด้วย xLOUD)

?ซึ่งในส่วนของ?Gesture Control สามารถชมวิธีการใช้งานได้วีดีโอด้านล่างนี้ครับ

Specification

สเปกของตัวเครื่องที่ทาง Sony ติดตั้งมาให้นั้น เริ่มต้นด้วยซีพียูที่เป็น Intel Core i7-3632QM ทำงานที่ความเร็วปกติที่ 2.20 Ghz และสามารถเร่งความเร็วไปได้สูงสุด 3.20 Ghz พร้อมกับ L3 Cache ที่ 6 Mb กราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้เป็น AMD Radeon HD 7650M พร้อมกราฟิกการ์ดแรม 2 GB แบบ GDDR3 และแรมสำหรับประมวลผลของเครื่องอยู่ที่ 4 GB แบบ DDR3 ฮาร์ดดิสก์อยู่ที่ 750 GB ทำงานที่ความเร็ว 5400 Rpm ส่วนของจอแสดงผลอยู่ที่ 15.5 นิ้ว แสดงผลความละเอียดอยู่ที่ 1366×768 พิกเซล และเป็นจอแบบ LED แบบปกติพร้อมมี HD Webcam ติดตั้งมาให้

สำหรับการเชื่อมต่อกับตัวเครื่องนั้น Sony Vaio E 15 เครื่องนี้ติดตั้ง USB 2.0 มาให้ 1 ช่อง และ USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง อีกทั้งรองรับ D-sub/VGA และ HDMI และมีช่องสำหรับอ่าน SD Card/Memory Stick?สำหรับการเชื่อมต่อแบบ Wireless LAN, LAN, Bluetooth ก็ครบครับ ในส่วนของน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 2.7 กิโลกรัมและติดตั้ง Windows 8 แบบ 64-bit มาจากผู้ผลิตเลย

สำหรับผู้สนใจสามารถกดดูสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่

Hardware / Design

Sony Vaio E15P Touch Review 003

รูปแบบของการออกแบบนั้น เน้นไปทางความเรียบง่ายออกไปทางหรูหรา โดยตัวเครื่องจะเป็นวัสดุพลาสติกเนื้อดีกับชิ้นส่วนอะลูมิเนียมที่ฝาหลังของตัวเครื่องเพื่อความสวยงามกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ออกแบบให้ตัวเครื่องที่แท่นรองรับข้อมือมีความโค้งมนเพื่อรองรับสรีระของมนุษย์ที่ปกติจะพาดข้อมือลงมาที่ส่วนนี้ เพื่อความสะดวกของการพิมพ์ ทำให้ไม่กดทับข้อมือมากเกินไป ตัวเครื่องมีส่วนที่เป็นฐานบอดี้ยาวกว่าส่วนที่เป็นจอ เพื่อให้ความสะดวกเวลาเปิดเครื่องออกมาใช้งาน ไม่ต้องพึ่งส่วนประกอบอื่นเข้ามาช่วย ทำให้สะดวกตอนเปิดเครื่องใช้งานและดูแตกต่างเมื่อใช้งานด้วย และในส่วนด้านหลังของตัวเครื่องที่เป็นส่วนของฐานจอจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ให้ความแข็งแรงและออกแบบให้พับแล้วเรียบเป็นส่วนเดียวกับตัวเครื่องเมื่อปิดจอพับลงมาแล้วทำให้ด้านหลังไม่มีร่องรอยของขาตั้งฐานจออยู่ ?

สำหรับงานประกอบของตัวเครื่องทำได้เรียบร้อยดีทีเดียว แทบจะไม่เห็นส่วนไม่เรียบร้อยหลุดออกมาให้ขัดสายตาหรือสัมผัสโดนมือเวลาใช้งานเลย ถือว่างานประกอบเก็บรายละเอียดออกมาได้ดีน่าพอใจมาก ด้านใต้ของตัวเครื่องนั้น ถ้าสังเกตดูดีๆ แล้วจะเห็นว่าส่วนของแท่นด้านหลังของเครื่องจะนูนขึ้นมาเพื่อให้มิติตัวเครื่องเอียงโน้มเข้าหาผู้ใช้มากขึ้น ทำให้ตอนพิมพ์ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Screen / Speaker

Sony Vaio E15P Touch Review 001

สำหรับจอของ Sony Vaio E Series เครื่องนี้จะเป็น LED ที่ความละเอียด 1366×768 พิกเซล ขนาดของจออยู่ที่ 15.5 นิ้ว แต่ไม่ติดตั้งระบบสัมผัสมาให้ สีสันแสดงผลที่หน้าจอแสดงผลออกมานั้นทำได้ดีน่าพอใจในมาตรฐานทั่วไป ส่วนความละเอียดระดับนี้ทำให้การแสดงภาพของไอคอนและตัวอักษรบนหน้าจอขนาด 15.5 นิ้วนี้ออกมาที่ขนาดค่อนข้างใหญ่สบายตา ไม่ต้องเพ่งจนเสียสายตาเมื่อใช้งานและเป็นมิตรต่อผู้ใช้ที่ค่อนข้างมีอายุพอสมควร เพราะจอขนาดใหญ่และความละเอียดในระดับนี้สามารถแสดงตัวอักษรให้อยู่ในระดับใหญ่พอสมควรเพื่อรองรับการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น ไอคอนขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่มากเกินไปก็ช่วยให้สังเกตเห็นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ตัวเครื่อง Sony Vaio E 15 ก็ยังมีกล้องเว็บแคมมาให้ พร้อมทั้งเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รับภาพแบบ Exmor for PC ที่จะช่วยให้ได้ภาพที่คมชัด มีคอนทราสต์ และสีของภาพที่สดใส แม้แต่ในสภาวะที่แสงน้อย ภาพก็ไม่แตกเป็นเม็ดๆ

นอกจากนี้อย่างที่บอกไปตอนต้น กับระบบ Gesture Control ที่อาศัยกล้องเว็บแคมในการจับการเครื่องไหวของมือ เพื่อรองรับกับการทำงานด้านการท่องเว็บ และดูรูปทั่วๆ ไปแล้ว มันยังรองรับกับโปรแกรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Media Player, Internet Explorer 9, PowerPoint และ PowerDVD ด้านการแชตแบบวิดีโอ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของ Sony Vaio เครื่องนี้ทีเดียว?โดยจอรอบๆ นั้นยังมีในส่วนของยางรองเพื่อกันการกระแทกระหว่างหน้าจอและตัวเครื่องโดยตรง?

สำหรับส่วนของลำโพงนั้นจะถูกติดตั้งเอาไว้ที่ด้านซ้ายและขวาของเครื่องที่ส่วนสีดำด้านบนเหนือคีย์บอร์ด ขนาดของลำโพงไม่ใหญ่มากนัก แต่เสียงที่ได้กลับฟังสบายหูในระดับที่ดีสมราคา แต่เปิดเสียงดังสุดแล้วอาจจะมีเสียงพร่าเพียงเล็กน้อย ถ้าไม่ตั้งใจจับสังเกตจริงๆ ก็จะไม่ได้ยิน แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วทำออกมาได้น่าพอใจมากทีเดียว และปุ่มสำหรับเปิด/ปิด เครื่องนั้น จะอยู่ใกล้กับลำโพงด้วย พร้อมกับไฟแสดงสถานะและปุ่มสามปุ่มที่เป็นปุ่มช่วยเหลือมาตรฐานของ Vaio ติดตั้งเอาไว้ส่วนนี้ด้วย โดยมีปุ่ม Assist, Web, Vaio ติดเอาไว้สามปุ่มสำหรับช่วยในการตั้งสถานของตัวเครื่องได้ด้วย

Keyboard / Touchpad

Sony Vaio E15P Touch Review 015

ส่วนของคีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาเป็นแบบ Full Keyboard พร้อมกับ Numeric Pad พร้อมรองรับการกดตัวเลขโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่คุ้นการใช้งานคีย์บอร์ดของ Desktop Computer มาก่อนหน้านี้ โดยติดตั้งไฟ Backlit เอาไว้และเป็นแบบ Chiclet Keyboard โดยน้ำหนักการกดปุ่มแต่ละปุ่มจะให้น้ำหนักที่กำลังดี ไม่ต้องกดลึกมากนักและแรงตอบสนองกำลังดี ทว่าตอนแรงดีดคืนนั้นอาจจะไม่มากเหมือนกับบางรุ่นที่ปุ่มจะออกแข็งพอสมควร และส่วนสังเกตของปุ่มคีย์บอร์ดแต่ละจุดนั้นจะเป็นที่ปุ่ม Grave Accent ที่ถูกลดขนาดให้เล็กลงเหลือเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพื่อให้พื้นที่ของปุ่มอื่นๆ สามารถใช้งานได้เต็มที่ ปุ่ม F1-F12 ที่ขนาดค่อนข้างเล็กอยู่ด้านบนและมีปุ่ม Esc ที่ขนาดเท่ากันและอยู่ชิดกันในจุดที่ F1 ควรจะติดตั้งเอาไว้ อาจจะเกิดเข้าใจผิดและกดโดนได้ ตรงนี้เมื่อใช้งานอาจจะต้องระวังบ้าง ปุ่ม Directional ที่แยกส่วนออกมาและไม่มีการกดคำสั่งร่วมกับปุ่ม Fn เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่จะนำมาติดตั้งเอาไว้รวมกัน ส่วนของ Numeric Keyboard เองก็พยายามออกแบบให้ใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดแบบธรรมดาเพื่อความสะดวกเวลาใช้งานอีกด้วย

พร้อมทั้งด้านบนทางขวายังมีปุ่มคีย์ลัดต่าง ไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะการสลับกราฟิกการ์ดไปมาระหว่างออนบอร์ดหรือแยก, ปุ่มเรียกการทำงานเว็บบราวเซอร์, ปุ่มเข้าใช้งานของซอฟต์แวร์ Vaio และสุดท้ายคือปุ่ม Power ไว้สำหรับเปิดปิดเครื่อง?

ในส่วนของทัชแพดออกแบบมาโดยมีขนาดใหญ่ และการทำงานนั้นตอบสนองได้เร็วทันใจดีทีเดียว ส่วนของปุ่มกดคลิกซ้ายขวานั้น น้ำหนักค่อนข้างจะเบา ไม่หนักมากนัก ไม่เป็นภาระตอนกด และรองรับการทำงาน Gesture ที่ทำงานควบคู่กับ Windows 8 ด้วย ทว่าการออกแบบนั้นเลื่อนให้มาอยู่ด้านใต้ปุ่ม Spacebar และค่อนข้างชิดมาทางด้านซ้าย เมื่อใช้งานจริงแล้ว อาจจะพลาดมือไปโดนเอาได้ ในส่วนนี้เมื่อใช้พิมพ์งานเป็นหลักแล้วอย่าลืมปิดทัชแพดด้วย หรือถ้าต้องใช้งานควบคู่กันก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังตอนใช้งานมากขึ้นอีกสักนิด

Connector / Thin And Weight

Sony Vaio E15P Touch Review 027

เกี่ยวกับการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น จากทางด้านซ้ายของเครื่องจากซ้าย จะเป็นช่องสำหรับอะแดปเตอร์, LAN, VGA Port, HDMI, USB 3.0, ช่องสำหรับเชื่อมต่อสายไมค์และหูฟัง (หรือลำโพง) อีกอย่างละช่อง ส่วนทางด้านหน้าของตัวเครื่องจะติดตั้งช่องสำหรับอ่านเมมโมรี่การ์ดแบบ Pro Duo กับ SD Card มาให้อย่างละหนึ่งช่องพร้อมกับแผงไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องสี่ดวง ส่วนทางด้านขวามือจะเป็นช่องสำหรับ USB 2.0 หนึ่งช่อง และ USB 3.0 อีกสองช่อง, DVD-RW และ Kensington Lock ที่ทางด้านขวาสุดอีกหนึ่งช่อง ซึ่งการออกแบบนี้เน้นให้ USB แต่ละช่องอยู่ใกล้มือของผู้ใช้มากที่สุดเพื่อให้สะดวกเวลาเชื่อมต่อหรือถอนออก แต่ต้องระวังเวลาทำงานไปแขนอาจจะไปถูกได้ง่ายๆ เช่นกัน เพราะเมื่อติดตั้งแล้ว จะอยู่ใกล้กับข้อมือของผู้ใช้พอสมควร?

Sony Vaio E15P Touch Review 030

สำหรับความหนาของตัวเครื่องจะค่อนข้างหนาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คขนาดปกติ นับว่าหนากว่ากล่อง DVD อยู่พอสมควร เกือบๆ จะสองเท่าของกล่อง DVD ทีเดียว ทว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นขนาดมาตรฐาน ดังนั้นความหนานี้จึงอยู่ในระดับปกติที่โน๊ตบุ๊คขนาดจอ 15.5 นิ้วเป็นอยู่ และสำหรับส่วนของสายอะแดปเตอร์ที่เอาไว้เชื่อมต่อตัวเครื่องนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างยาวพอสมควรและเชื่อมต่อที่ด้านซ้าย และสังเกตที่หัวจากลูกอะแดปเตอร์ตรงกลางเข้าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้น สายจะไม่ตรงออกมาทีเดียว แต่จะเป็นแบบพับออกมาเป็นสายกึ่งแข็งแล้วค่อยออกมาเป็นสายอ่อนเพื่อแก้ปัญหาต้นสายหัก นับว่าการออกในส่วนนี้ช่วยให้การเก็บพกพาไปนอกสถานที่ทำได้ดีและสะดวกขึ้นมาก ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะมีสิ่งของไปกดทับสายให้เกิดที่หัวสายหลวมหรือเปล่า และส่วนเชื่อมต่อจากตัวอะแดปเตอร์เข้าไฟบ้านจะมีขนาดความยาวค่อนข้างพอดี รวมๆ แล้วความยาวจะอยู่ประมาณเมตรกว่า ถือว่าสายค่อนข้างยาวทีเดียว และในส่วนของน้ำหนักตัวเครื่องนั้น ถ้าไม่รวมกับสายอะแดปเตอร์จะหนักอยู่ 2.4 กิโลกรัม และเมื่อรวมแล้วจะหนัก 2.8 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติและค่อนข้างเบาสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดจอใหญ่ระดับนี้

Performance / Software

CPUZ GPUZ1

Sony Vaio E Series เครื่องนี้ติดตั้งซีพียูมาให้เป็น Intel Core i7-3632QM สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นเทคโนโลยีขนาด 22nm โดยความเร็วประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz และสามารถเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 3.20 GHz โดยเป็นซีพียูแบบ 4 Cores 8 ?Threads เน้นไปทางประสิทธิภาพการทำงานที่สูงของตัวเครื่องมากกว่าการประหยัดพลังงาน ดังนั้นจึงใช้พลังงานอยู่ที่ 35W สำหรับซีพียู และมี L3 Cache อยู่ที่ 6 Mb เพื่อรองรับการประมวลผลการทำงาน ส่วนกราฟิกการ์ดเป็นแบบแยกออกมา ใช้เป็น AMD Radeon HD 7650M เป็นกราฟิกการ์ดแยกที่มีแรมกราฟิกการ์ดอยู่ที่ 2 GB เป็นแบบ GDDR3 โดยเป็นกราฟิกการ์ดตัวรองจาก AMD Radeon HD7670M แต่ประสิทธิภาพในการทำงานค่อนข้างใกล้เคียงกันทีเดียว

Window EXP

สำหรับเครื่องนี้ได้รับคะแนนประเมินจากระบบในระดับที่สูงทีเดียวไม่ว่าจะเป็นกราฟิกหรือว่าจะเป็นซีพียู ถ้าหากว่าเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แทฮาร์ดดิสก์แบบปกติแล้วล่ะก็ผลการทำงานจะออกมาดีกว่านี้แน่นอน

HDD Tune2

สำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมา เป็นของฮิตาชิความจุ 750 GB และการทำงานจะค่อนข้างมีความแตกต่างสูงมาก ความเร็วต่ำสุดได้ถึง 1.7 MB/sec และเร็วสุดได้ถึง 104.1 MB/sec ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 62 MB/sec เท่านั้น

Hyper PI

ผลของการคำนวน Hyper PI ออกมาได้ 3 นาทีกับ 15 วินาที

3DMark

แต่ในส่วนของการทำงานของ 3DMark Vantage ออกมาได้ 2566 คะแนนนั้น นับว่าการทำงานนั้นออกมาได้ในระดับค่อนข้างน่าพอใจ

SF4

และเมื่อทดสอบกับโปรแกรม Benchmark อย่าง Stree Fighter IV แล้ว ได้ผลคะแนนออกมาน่าพอใจทีเดียว และค่า Fps ออกมา 59 Fps นั้น อยู่ในระดับที่น่าพอใจเพื่อเล่นเกมแล้ว ดังนั้นถือได้ว่าเครื่องนี้ทำได้ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือจะเป็นงานก็พร้อมเสมอ?

Battery / Heat / Noise

Sony Vaio E15P Touch Review 022

สำหรับ Sony Vaio E Series เครื่องนี้ติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Li-ion ให้ความจุ 4,000 mAh มาให้ในตัวเครื่อง ซึ่งนับแล้วความจุอยู่ในระดับปานกลางทั่วไป แต่สังเกตว่าขนาดของแบตเตอรี่จะไม่ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ โดยพื้นที่ของแบตเตอรี่นั้นกินไปเพียงแค่ส่วนด้านหลังเล็กๆ ของเครื่องเท่านั้น ทำให้การกินพื้นที่ค่อนข้างน้อย และน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ถ่วงตัวเครื่องจะไม่ดึงเครื่องให้เสียสมดุลย์นัก สำหรับระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่นั้น เมื่อทดสอบใช้งานโดยเปิดเครื่องทิ้งเอาไว้ (Standby) จะอยู่ได้ต่อเนื่องราว 4 ชั่วโมง 15 นาที แต่ถ้าใช้งานและเปิดความสว่างหน้าจอเอาไว้ราว 60% เมื่อทำงานด้านเอกสารจะอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 30 นาที และถ้าใช้งานดูเว็บไซต์และดู Youtube จะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งเทียบแล้ว การจัดการพลังงานของเครื่องนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว

ด้านของความร้อนของตัวเครื่อง ต้องกล่าวถึงส่วนของที่ระบายความร้อนของตัวเครื่องที่ทาง Sony ออกแบบให้อยู่บริเวณซ้ายมือตรงส่วนวางพักข้อมือพอดี ทำให้ตอนใช้งานจริง อาจจะอุ่นที่จุดพักข้อมือเมื่อใช้งานบ้างเท่านั้น แต่เมื่อใช้งานรีดประสิทธิภาพออกมาบ้างแล้ว ก็จะร้อนขึ้นมาตามปกติของตัวเครื่อง และเสียงก็จะดังชัดขึ้นมาพอสมควร ทว่าสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไปนั้น จะไม่เกิดความร้อนรบกวนจนต้องหยุดการทำงานแน่นอน ทว่าหากเป็นการเล่นเกมแล้วปรับกราฟิกอยู่ในระดับปานกลางค่อนสูง อาจจะต้องทนรับภาระเสียงพัดลมที่ทำงานระบายอากาศที่ทำงานอย่างเต็มที่ แต่เสียงนั้นเพียงแค่ได้ยินเท่านั้น แต่ไม่รบกวนตอนที่ใช้งาน ซึ่งตอนนั้นโปรแกรมจำพวกเกมที่เปิดเล่นอยู่ก็ดังจนกลบเสียงพัดลมจนหมดแล้ว

Conclusion / Award

Sony Vaio E 15 [SVE15129CHS]?สำหรับราคา 32,900 บาท แต่ได้ดีไซน์รองรับการใช้งานของผู้ใช้และวัสดุประกอบตัวเครื่องที่ดี ทั้งอะลูมิเนียมกับพลาสติกคุณภาพสูง สเปกที่ได้ทั้งซีพียู i7 ติดตั้งกราฟิกการ์ดของ AMD Radeon HD 7650M เพื่อรองรับการทำงานหลากหลาย ไม่ว่าจะใช้งานแบบทั่วไปเพื่อดูหนังฟังเพลงแบบปกติ งานเอกสารออฟฟิศและนำไปเล่นเกมได้ด้วย และยังมีฟีเจอร์โดดเด่นไม่ว่าจะเป็น ExmorR ที่เสริมความคมชัดของกล้อง กับ xLoud ช่วยเพิ่มความดังของเสียงจากลำโพงที่ติดตั้งเอาไว้ด้านบนของตัวเครื่องและได้คุณภาพเสียงที่น่าประทับใจในสไตล์ของ Sony

Sony Vaio E15P Touch Review 002

รวมทั้งมิติจอ 15.5 นิ้วที่กว้างรองรับมุุมตาได้ดี และความละเอียดระดับ HD เมื่อรวมกับจอขนาด 15.5 นิ้วแล้ว ทำให้ความละเอียดนี้ ผู้มีอายุที่เป็นหัวหน้าแผนกหรือจะเป็นผู้บริหารที่เลือกใช้เครื่องนี้แล้ว ไม่ต้องพึ่งพาแว่นตาในการมองตัวอักษรเล็กๆ มากนัก หรืออาจจะเป็นอาจารย์ผู้สอนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่ไม่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนกลางของโรงเรียนแล้ว และเน้นรับส่งการบ้านกับนักเรียนหรือนิสิตนักศึกษาผ่านทางระบบอีเมล์หรือระบบสื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ รวมทั้งนักศึกษาที่กำลังทำปริญญาโทหรือปริญญาเอกอยู่แล้วต้องการเครื่องที่ประสิทธิภาพสูงพอควรเพื่อรองรับการทำงานที่ต้องนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปเรียนด้วยบ่อยๆ หลังจากเรียนหรือทำรายงานเสร็จก็พักสมองเปลี่ยนมาสนุกกับเกมโปรดของตัวเองได้อย่างเต็มที่อีกด้วย ซึ่งเครื่องนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว ส่วนตัวผู้เขียนเองก็ยอมจ่าย เพราะครอบคลุมรอบด้านดีจริงๆ

ข้อดี

  • การออกแบบทำออกมาได้สวยงามตามสไตล์ของ Sony ทั้งสวยและใช้งานได้จริงด้วย
  • ฟีเจอร์โดดเด่นที่ติดตั้งมาให้โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น Rapid Wake, ExmorR, xLoud เสริมการทำงานให้กับผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น
  • วัสดุที่นำมาใช้ประกอบตัวเครื่องมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกคุณภาพสูงหรือจะเป็นอะลูมิเนียมที่นำมาทำเป็นฝาหลัง งานประกอบเรียบร้อย
  • สเปกภายในของตัวเครื่องให้มาสมราคา ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Core i7 กับกราฟิกการ์ดของ AMD?
  • หน้าจอสีสันสดใส ความละเอียดระดับ HD เข้าได้กับทุกคน

ข้อสังเกต

  • ช่องเชื่อมต่อ USB อยู่ใกล้กับข้อมือมากเกินไป เวลาใช้ต้องระวังจะโดนแล้วทำให้เสียหาย
  • ช่อง Card Reader ไม่ติดตั้ง Dummy มาให้เพื่อป้องกันฝุ่นเข้า
  • ด้านใต้ของตัวเครื่องน่าจะใช้วัสดุซอฟท์ทัชแล้ว ให้เวลาหยิบถือไปไหนมาไหนจะได้ไม่ร่วงหล่นหลุดจากมือ

 

Award

เปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง?Sony Vaio E 15 [SVE15129CHS]?ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

4

การออกแบบเอื้อการใช้งานได้จริงของ Sony Vaio E Series เครื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ ได้ทั้งความสวยงามและใช้งานได้จริงทั้งขอบเครื่องบริเวณที่แท่นพักข้อมือที่ออกแบบให้โค้งไม่คมแล้วกดข้อมือ หรือจะเป็นแท่นเครื่องที่ออกแบบให้ยาวกว่าหน้าจอเพื่อความสะดวกเวลาเปิดปิดหน้าจอของเครื่องก็เป็นการออกแบบที่ดีทีเดียว?

21

การจับคู่ระหว่างซีพียูจาก Intel Core i7-3632QM กับ AMD Radeon HD 7650M ให้ทั้งการทำงานในชีวิตประจำวันได้ดีหรือแม้แต่สลับไปเป็นนักเล่นเกมมือฉมังก็ทำได้อย่างไม่เคอะเขิน ด้วยพลังซีพียู 4 Cores 8 Threads ที่รองรับการทำงานของโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องหนักๆ ได้อย่างดีก็ถือว่าเครื่องนี้ให้ประสิทธิภาพที่น่าพอใจแล้ว

Feature

โดยที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวนั้นเป็น Sony Vaio E Series รุ่น SVE15129CHS ที่จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.5 นิ้ว ที่เป็นรูปโฉมใหม่ของซีรี่ย์ E ในปี 2012 นี้ ซึ่งในส่วนของ Sony Vaio E จริงๆ แล้วจะมีอยู่ 3 ขนาดหน้าจอด้วยกัน ก็คือ 11 นิ้ว, 14 นิ้ว และ 15.5 นิ้ว ในความละเอียดหน้าจอมาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซลสัดส่วนจอเป็นแบบ 16:9 ตามสมัยนิยมเพื่อรองรับความบันเทิงได้เต็มรูปแบบ ตามกลุ่มตลาดของคนที่เลือกซื้อ Sony Vaio E อยู่แล้วก็คือ เน้นด้านความบันเทิง ดูหนังฟังเพลงเป็นหลัก ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นสวยงาม กับคุณสมบัติด้านเทคโนโลยีที่ครบครัน

sony vaio e15 white b

และด้วยเทคโนโลยี Rapid Wake + Eco ที่จะปรับเครื่องเข้าสูโหมด sleep แบบกินไฟต่ำ แต่ยังสามารถเก็บรักษาข้อมูลเอาไว้ได้ถึงกว่า 10 วัน และเมื่อเปิดฝาเครื่องกลับขึ้นมา ทุกอย่างก็จะพร้อมใช้งานต่อได้ภายใน 2 วินาที พอร์ต USB ที่มากับตัวเครื่อง ก็ยังสามารถใช้ชาร์จไฟได้ แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเครื่องอยู่ก็ตาม?

โดยสามารถสรุปจุดเด่นเป็น 3 ข้อต่อไปนี้ครับ

1. Speed

  • Rapid Wake (เปิดเครื่องเร็วภายใน 2 วินาที เหมือนกับแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน )
  • 3X Faster USB Charging (ชาร์จไฟผ่าน USB ได้รวดเร็วแม้ปิดเครื่อง)

2. Control

  • Gesture Control (ระบบสั่งการด้วยมือ)
  • Large Touchpad (ทัชแพดขนาดใหญ่ขึ้น 1.5เท่า)

3. Quality

  • Better picture quality (เซ็นเซอร์กล้องที่ดีกว่าแบบ Exmor for PC)
  • Better sound quality (ระบบเสียงที่ดีกว่าด้วย xLOUD)

?ซึ่งในส่วนของ?Gesture Control สามารถชมวิธีการใช้งานได้วีดีโอด้านล่างนี้ครับ

Specification

สเปกของตัวเครื่องที่ทาง Sony ติดตั้งมาให้นั้น เริ่มต้นด้วยซีพียูที่เป็น Intel Core i7-3632QM ทำงานที่ความเร็วปกติที่ 2.20 Ghz และสามารถเร่งความเร็วไปได้สูงสุด 3.20 Ghz พร้อมกับ L3 Cache ที่ 6 Mb กราฟิกการ์ดที่ติดตั้งมาให้เป็น AMD Radeon HD 7650M พร้อมกราฟิกการ์ดแรม 2 GB แบบ GDDR3 และแรมสำหรับประมวลผลของเครื่องอยู่ที่ 4 GB แบบ DDR3 ฮาร์ดดิสก์อยู่ที่ 750 GB ทำงานที่ความเร็ว 5400 Rpm ส่วนของจอแสดงผลอยู่ที่ 15.5 นิ้ว แสดงผลความละเอียดอยู่ที่ 1366×768 พิกเซล และเป็นจอแบบ LED แบบปกติพร้อมมี HD Webcam ติดตั้งมาให้

สำหรับการเชื่อมต่อกับตัวเครื่องนั้น Sony Vaio E 15 เครื่องนี้ติดตั้ง USB 2.0 มาให้ 1 ช่อง และ USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง อีกทั้งรองรับ D-sub/VGA และ HDMI และมีช่องสำหรับอ่าน SD Card/Memory Stick?สำหรับการเชื่อมต่อแบบ Wireless LAN, LAN, Bluetooth ก็ครบครับ ในส่วนของน้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 2.7 กิโลกรัมและติดตั้ง Windows 8 แบบ 64-bit มาจากผู้ผลิตเลย

สำหรับผู้สนใจสามารถกดดูสเปกเต็มๆ ได้ที่นี่

Hardware / Design

Sony Vaio E15P Touch Review 003

รูปแบบของการออกแบบนั้น เน้นไปทางความเรียบง่ายออกไปทางหรูหรา โดยตัวเครื่องจะเป็นวัสดุพลาสติกเนื้อดีกับชิ้นส่วนอะลูมิเนียมที่ฝาหลังของตัวเครื่องเพื่อความสวยงามกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ออกแบบให้ตัวเครื่องที่แท่นรองรับข้อมือมีความโค้งมนเพื่อรองรับสรีระของมนุษย์ที่ปกติจะพาดข้อมือลงมาที่ส่วนนี้ เพื่อความสะดวกของการพิมพ์ ทำให้ไม่กดทับข้อมือมากเกินไป ตัวเครื่องมีส่วนที่เป็นฐานบอดี้ยาวกว่าส่วนที่เป็นจอ เพื่อให้ความสะดวกเวลาเปิดเครื่องออกมาใช้งาน ไม่ต้องพึ่งส่วนประกอบอื่นเข้ามาช่วย ทำให้สะดวกตอนเปิดเครื่องใช้งานและดูแตกต่างเมื่อใช้งานด้วย และในส่วนด้านหลังของตัวเครื่องที่เป็นส่วนของฐานจอจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ให้ความแข็งแรงและออกแบบให้พับแล้วเรียบเป็นส่วนเดียวกับตัวเครื่องเมื่อปิดจอพับลงมาแล้วทำให้ด้านหลังไม่มีร่องรอยของขาตั้งฐานจออยู่ ?

สำหรับงานประกอบของตัวเครื่องทำได้เรียบร้อยดีทีเดียว แทบจะไม่เห็นส่วนไม่เรียบร้อยหลุดออกมาให้ขัดสายตาหรือสัมผัสโดนมือเวลาใช้งานเลย ถือว่างานประกอบเก็บรายละเอียดออกมาได้ดีน่าพอใจมาก ด้านใต้ของตัวเครื่องนั้น ถ้าสังเกตดูดีๆ แล้วจะเห็นว่าส่วนของแท่นด้านหลังของเครื่องจะนูนขึ้นมาเพื่อให้มิติตัวเครื่องเอียงโน้มเข้าหาผู้ใช้มากขึ้น ทำให้ตอนพิมพ์ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Screen / Speaker

Sony Vaio E15P Touch Review 001

สำหรับจอของ Sony Vaio E Series เครื่องนี้จะเป็น LED ที่ความละเอียด 1366×768 พิกเซล ขนาดของจออยู่ที่ 15.5 นิ้ว แต่ไม่ติดตั้งระบบสัมผัสมาให้ สีสันแสดงผลที่หน้าจอแสดงผลออกมานั้นทำได้ดีน่าพอใจในมาตรฐานทั่วไป ส่วนความละเอียดระดับนี้ทำให้การแสดงภาพของไอคอนและตัวอักษรบนหน้าจอขนาด 15.5 นิ้วนี้ออกมาที่ขนาดค่อนข้างใหญ่สบายตา ไม่ต้องเพ่งจนเสียสายตาเมื่อใช้งานและเป็นมิตรต่อผู้ใช้ที่ค่อนข้างมีอายุพอสมควร เพราะจอขนาดใหญ่และความละเอียดในระดับนี้สามารถแสดงตัวอักษรให้อยู่ในระดับใหญ่พอสมควรเพื่อรองรับการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น ไอคอนขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่มากเกินไปก็ช่วยให้สังเกตเห็นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ตัวเครื่อง Sony Vaio E 15 ก็ยังมีกล้องเว็บแคมมาให้ พร้อมทั้งเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รับภาพแบบ Exmor for PC ที่จะช่วยให้ได้ภาพที่คมชัด มีคอนทราสต์ และสีของภาพที่สดใส แม้แต่ในสภาวะที่แสงน้อย ภาพก็ไม่แตกเป็นเม็ดๆ

นอกจากนี้อย่างที่บอกไปตอนต้น กับระบบ Gesture Control ที่อาศัยกล้องเว็บแคมในการจับการเครื่องไหวของมือ เพื่อรองรับกับการทำงานด้านการท่องเว็บ และดูรูปทั่วๆ ไปแล้ว มันยังรองรับกับโปรแกรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Media Player, Internet Explorer 9, PowerPoint และ PowerDVD ด้านการแชตแบบวิดีโอ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของ Sony Vaio เครื่องนี้ทีเดียว?โดยจอรอบๆ นั้นยังมีในส่วนของยางรองเพื่อกันการกระแทกระหว่างหน้าจอและตัวเครื่องโดยตรง?

สำหรับส่วนของลำโพงนั้นจะถูกติดตั้งเอาไว้ที่ด้านซ้ายและขวาของเครื่องที่ส่วนสีดำด้านบนเหนือคีย์บอร์ด ขนาดของลำโพงไม่ใหญ่มากนัก แต่เสียงที่ได้กลับฟังสบายหูในระดับที่ดีสมราคา แต่เปิดเสียงดังสุดแล้วอาจจะมีเสียงพร่าเพียงเล็กน้อย ถ้าไม่ตั้งใจจับสังเกตจริงๆ ก็จะไม่ได้ยิน แต่เมื่อใช้งานจริงแล้วทำออกมาได้น่าพอใจมากทีเดียว และปุ่มสำหรับเปิด/ปิด เครื่องนั้น จะอยู่ใกล้กับลำโพงด้วย พร้อมกับไฟแสดงสถานะและปุ่มสามปุ่มที่เป็นปุ่มช่วยเหลือมาตรฐานของ Vaio ติดตั้งเอาไว้ส่วนนี้ด้วย โดยมีปุ่ม Assist, Web, Vaio ติดเอาไว้สามปุ่มสำหรับช่วยในการตั้งสถานของตัวเครื่องได้ด้วย

Keyboard / Touchpad

Sony Vaio E15P Touch Review 015

ส่วนของคีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาเป็นแบบ Full Keyboard พร้อมกับ Numeric Pad พร้อมรองรับการกดตัวเลขโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่คุ้นการใช้งานคีย์บอร์ดของ Desktop Computer มาก่อนหน้านี้ โดยติดตั้งไฟ Backlit เอาไว้และเป็นแบบ Chiclet Keyboard โดยน้ำหนักการกดปุ่มแต่ละปุ่มจะให้น้ำหนักที่กำลังดี ไม่ต้องกดลึกมากนักและแรงตอบสนองกำลังดี ทว่าตอนแรงดีดคืนนั้นอาจจะไม่มากเหมือนกับบางรุ่นที่ปุ่มจะออกแข็งพอสมควร และส่วนสังเกตของปุ่มคีย์บอร์ดแต่ละจุดนั้นจะเป็นที่ปุ่ม Grave Accent ที่ถูกลดขนาดให้เล็กลงเหลือเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพื่อให้พื้นที่ของปุ่มอื่นๆ สามารถใช้งานได้เต็มที่ ปุ่ม F1-F12 ที่ขนาดค่อนข้างเล็กอยู่ด้านบนและมีปุ่ม Esc ที่ขนาดเท่ากันและอยู่ชิดกันในจุดที่ F1 ควรจะติดตั้งเอาไว้ อาจจะเกิดเข้าใจผิดและกดโดนได้ ตรงนี้เมื่อใช้งานอาจจะต้องระวังบ้าง ปุ่ม Directional ที่แยกส่วนออกมาและไม่มีการกดคำสั่งร่วมกับปุ่ม Fn เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่จะนำมาติดตั้งเอาไว้รวมกัน ส่วนของ Numeric Keyboard เองก็พยายามออกแบบให้ใกล้เคียงกับคีย์บอร์ดแบบธรรมดาเพื่อความสะดวกเวลาใช้งานอีกด้วย

พร้อมทั้งด้านบนทางขวายังมีปุ่มคีย์ลัดต่าง ไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะการสลับกราฟิกการ์ดไปมาระหว่างออนบอร์ดหรือแยก, ปุ่มเรียกการทำงานเว็บบราวเซอร์, ปุ่มเข้าใช้งานของซอฟต์แวร์ Vaio และสุดท้ายคือปุ่ม Power ไว้สำหรับเปิดปิดเครื่อง?

ในส่วนของทัชแพดออกแบบมาโดยมีขนาดใหญ่ และการทำงานนั้นตอบสนองได้เร็วทันใจดีทีเดียว ส่วนของปุ่มกดคลิกซ้ายขวานั้น น้ำหนักค่อนข้างจะเบา ไม่หนักมากนัก ไม่เป็นภาระตอนกด และรองรับการทำงาน Gesture ที่ทำงานควบคู่กับ Windows 8 ด้วย ทว่าการออกแบบนั้นเลื่อนให้มาอยู่ด้านใต้ปุ่ม Spacebar และค่อนข้างชิดมาทางด้านซ้าย เมื่อใช้งานจริงแล้ว อาจจะพลาดมือไปโดนเอาได้ ในส่วนนี้เมื่อใช้พิมพ์งานเป็นหลักแล้วอย่าลืมปิดทัชแพดด้วย หรือถ้าต้องใช้งานควบคู่กันก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังตอนใช้งานมากขึ้นอีกสักนิด

Connector / Thin And Weight

Sony Vaio E15P Touch Review 027

เกี่ยวกับการเชื่อมต่อของตัวเครื่องนั้น จากทางด้านซ้ายของเครื่องจากซ้าย จะเป็นช่องสำหรับอะแดปเตอร์, LAN, VGA Port, HDMI, USB 3.0, ช่องสำหรับเชื่อมต่อสายไมค์และหูฟัง (หรือลำโพง) อีกอย่างละช่อง ส่วนทางด้านหน้าของตัวเครื่องจะติดตั้งช่องสำหรับอ่านเมมโมรี่การ์ดแบบ Pro Duo กับ SD Card มาให้อย่างละหนึ่งช่องพร้อมกับแผงไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องสี่ดวง ส่วนทางด้านขวามือจะเป็นช่องสำหรับ USB 2.0 หนึ่งช่อง และ USB 3.0 อีกสองช่อง, DVD-RW และ Kensington Lock ที่ทางด้านขวาสุดอีกหนึ่งช่อง ซึ่งการออกแบบนี้เน้นให้ USB แต่ละช่องอยู่ใกล้มือของผู้ใช้มากที่สุดเพื่อให้สะดวกเวลาเชื่อมต่อหรือถอนออก แต่ต้องระวังเวลาทำงานไปแขนอาจจะไปถูกได้ง่ายๆ เช่นกัน เพราะเมื่อติดตั้งแล้ว จะอยู่ใกล้กับข้อมือของผู้ใช้พอสมควร?

Sony Vaio E15P Touch Review 030

สำหรับความหนาของตัวเครื่องจะค่อนข้างหนาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คขนาดปกติ นับว่าหนากว่ากล่อง DVD อยู่พอสมควร เกือบๆ จะสองเท่าของกล่อง DVD ทีเดียว ทว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นขนาดมาตรฐาน ดังนั้นความหนานี้จึงอยู่ในระดับปกติที่โน๊ตบุ๊คขนาดจอ 15.5 นิ้วเป็นอยู่ และสำหรับส่วนของสายอะแดปเตอร์ที่เอาไว้เชื่อมต่อตัวเครื่องนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างยาวพอสมควรและเชื่อมต่อที่ด้านซ้าย และสังเกตที่หัวจากลูกอะแดปเตอร์ตรงกลางเข้าตัวเครื่องโน๊ตบุ๊คนั้น สายจะไม่ตรงออกมาทีเดียว แต่จะเป็นแบบพับออกมาเป็นสายกึ่งแข็งแล้วค่อยออกมาเป็นสายอ่อนเพื่อแก้ปัญหาต้นสายหัก นับว่าการออกในส่วนนี้ช่วยให้การเก็บพกพาไปนอกสถานที่ทำได้ดีและสะดวกขึ้นมาก ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะมีสิ่งของไปกดทับสายให้เกิดที่หัวสายหลวมหรือเปล่า และส่วนเชื่อมต่อจากตัวอะแดปเตอร์เข้าไฟบ้านจะมีขนาดความยาวค่อนข้างพอดี รวมๆ แล้วความยาวจะอยู่ประมาณเมตรกว่า ถือว่าสายค่อนข้างยาวทีเดียว และในส่วนของน้ำหนักตัวเครื่องนั้น ถ้าไม่รวมกับสายอะแดปเตอร์จะหนักอยู่ 2.4 กิโลกรัม และเมื่อรวมแล้วจะหนัก 2.8 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติและค่อนข้างเบาสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดจอใหญ่ระดับนี้

Performance / Software

CPUZ GPUZ1

Sony Vaio E Series เครื่องนี้ติดตั้งซีพียูมาให้เป็น Intel Core i7-3632QM สถาปัตยกรรม Ivy Bridge เป็นเทคโนโลยีขนาด 22nm โดยความเร็วประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz และสามารถเร่งความเร็วไปได้สูงสุดที่ 3.20 GHz โดยเป็นซีพียูแบบ 4 Cores 8 ?Threads เน้นไปทางประสิทธิภาพการทำงานที่สูงของตัวเครื่องมากกว่าการประหยัดพลังงาน ดังนั้นจึงใช้พลังงานอยู่ที่ 35W สำหรับซีพียู และมี L3 Cache อยู่ที่ 6 Mb เพื่อรองรับการประมวลผลการทำงาน ส่วนกราฟิกการ์ดเป็นแบบแยกออกมา ใช้เป็น AMD Radeon HD 7650M เป็นกราฟิกการ์ดแยกที่มีแรมกราฟิกการ์ดอยู่ที่ 2 GB เป็นแบบ GDDR3 โดยเป็นกราฟิกการ์ดตัวรองจาก AMD Radeon HD7670M แต่ประสิทธิภาพในการทำงานค่อนข้างใกล้เคียงกันทีเดียว

Window EXP

สำหรับเครื่องนี้ได้รับคะแนนประเมินจากระบบในระดับที่สูงทีเดียวไม่ว่าจะเป็นกราฟิกหรือว่าจะเป็นซีพียู ถ้าหากว่าเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แทฮาร์ดดิสก์แบบปกติแล้วล่ะก็ผลการทำงานจะออกมาดีกว่านี้แน่นอน

HDD Tune2

สำหรับฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมา เป็นของฮิตาชิความจุ 750 GB และการทำงานจะค่อนข้างมีความแตกต่างสูงมาก ความเร็วต่ำสุดได้ถึง 1.7 MB/sec และเร็วสุดได้ถึง 104.1 MB/sec ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 62 MB/sec เท่านั้น

Hyper PI

ผลของการคำนวน Hyper PI ออกมาได้ 3 นาทีกับ 15 วินาที

3DMark

แต่ในส่วนของการทำงานของ 3DMark Vantage ออกมาได้ 2566 คะแนนนั้น นับว่าการทำงานนั้นออกมาได้ในระดับค่อนข้างน่าพอใจ

SF4

และเมื่อทดสอบกับโปรแกรม Benchmark อย่าง Stree Fighter IV แล้ว ได้ผลคะแนนออกมาน่าพอใจทีเดียว และค่า Fps ออกมา 59 Fps นั้น อยู่ในระดับที่น่าพอใจเพื่อเล่นเกมแล้ว ดังนั้นถือได้ว่าเครื่องนี้ทำได้ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือจะเป็นงานก็พร้อมเสมอ?

Battery / Heat / Noise

Sony Vaio E15P Touch Review 022

สำหรับ Sony Vaio E Series เครื่องนี้ติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Li-ion ให้ความจุ 4,000 mAh มาให้ในตัวเครื่อง ซึ่งนับแล้วความจุอยู่ในระดับปานกลางทั่วไป แต่สังเกตว่าขนาดของแบตเตอรี่จะไม่ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ โดยพื้นที่ของแบตเตอรี่นั้นกินไปเพียงแค่ส่วนด้านหลังเล็กๆ ของเครื่องเท่านั้น ทำให้การกินพื้นที่ค่อนข้างน้อย และน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ถ่วงตัวเครื่องจะไม่ดึงเครื่องให้เสียสมดุลย์นัก สำหรับระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่นั้น เมื่อทดสอบใช้งานโดยเปิดเครื่องทิ้งเอาไว้ (Standby) จะอยู่ได้ต่อเนื่องราว 4 ชั่วโมง 15 นาที แต่ถ้าใช้งานและเปิดความสว่างหน้าจอเอาไว้ราว 60% เมื่อทำงานด้านเอกสารจะอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 30 นาที และถ้าใช้งานดูเว็บไซต์และดู Youtube จะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งเทียบแล้ว การจัดการพลังงานของเครื่องนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว

ด้านของความร้อนของตัวเครื่อง ต้องกล่าวถึงส่วนของที่ระบายความร้อนของตัวเครื่องที่ทาง Sony ออกแบบให้อยู่บริเวณซ้ายมือตรงส่วนวางพักข้อมือพอดี ทำให้ตอนใช้งานจริง อาจจะอุ่นที่จุดพักข้อมือเมื่อใช้งานบ้างเท่านั้น แต่เมื่อใช้งานรีดประสิทธิภาพออกมาบ้างแล้ว ก็จะร้อนขึ้นมาตามปกติของตัวเครื่อง และเสียงก็จะดังชัดขึ้นมาพอสมควร ทว่าสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไปนั้น จะไม่เกิดความร้อนรบกวนจนต้องหยุดการทำงานแน่นอน ทว่าหากเป็นการเล่นเกมแล้วปรับกราฟิกอยู่ในระดับปานกลางค่อนสูง อาจจะต้องทนรับภาระเสียงพัดลมที่ทำงานระบายอากาศที่ทำงานอย่างเต็มที่ แต่เสียงนั้นเพียงแค่ได้ยินเท่านั้น แต่ไม่รบกวนตอนที่ใช้งาน ซึ่งตอนนั้นโปรแกรมจำพวกเกมที่เปิดเล่นอยู่ก็ดังจนกลบเสียงพัดลมจนหมดแล้ว

Conclusion / Award

Sony Vaio E 15 [SVE15129CHS]?สำหรับราคา 32,900 บาท แต่ได้ดีไซน์รองรับการใช้งานของผู้ใช้และวัสดุประกอบตัวเครื่องที่ดี ทั้งอะลูมิเนียมกับพลาสติกคุณภาพสูง สเปกที่ได้ทั้งซีพียู i7 ติดตั้งกราฟิกการ์ดของ AMD Radeon HD 7650M เพื่อรองรับการทำงานหลากหลาย ไม่ว่าจะใช้งานแบบทั่วไปเพื่อดูหนังฟังเพลงแบบปกติ งานเอกสารออฟฟิศและนำไปเล่นเกมได้ด้วย และยังมีฟีเจอร์โดดเด่นไม่ว่าจะเป็น ExmorR ที่เสริมความคมชัดของกล้อง กับ xLoud ช่วยเพิ่มความดังของเสียงจากลำโพงที่ติดตั้งเอาไว้ด้านบนของตัวเครื่องและได้คุณภาพเสียงที่น่าประทับใจในสไตล์ของ Sony

Sony Vaio E15P Touch Review 002

รวมทั้งมิติจอ 15.5 นิ้วที่กว้างรองรับมุุมตาได้ดี และความละเอียดระดับ HD เมื่อรวมกับจอขนาด 15.5 นิ้วแล้ว ทำให้ความละเอียดนี้ ผู้มีอายุที่เป็นหัวหน้าแผนกหรือจะเป็นผู้บริหารที่เลือกใช้เครื่องนี้แล้ว ไม่ต้องพึ่งพาแว่นตาในการมองตัวอักษรเล็กๆ มากนัก หรืออาจจะเป็นอาจารย์ผู้สอนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่ไม่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนกลางของโรงเรียนแล้ว และเน้นรับส่งการบ้านกับนักเรียนหรือนิสิตนักศึกษาผ่านทางระบบอีเมล์หรือระบบสื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ รวมทั้งนักศึกษาที่กำลังทำปริญญาโทหรือปริญญาเอกอยู่แล้วต้องการเครื่องที่ประสิทธิภาพสูงพอควรเพื่อรองรับการทำงานที่ต้องนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปเรียนด้วยบ่อยๆ หลังจากเรียนหรือทำรายงานเสร็จก็พักสมองเปลี่ยนมาสนุกกับเกมโปรดของตัวเองได้อย่างเต็มที่อีกด้วย ซึ่งเครื่องนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว ส่วนตัวผู้เขียนเองก็ยอมจ่าย เพราะครอบคลุมรอบด้านดีจริงๆ

ข้อดี

  • การออกแบบทำออกมาได้สวยงามตามสไตล์ของ Sony ทั้งสวยและใช้งานได้จริงด้วย
  • ฟีเจอร์โดดเด่นที่ติดตั้งมาให้โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น Rapid Wake, ExmorR, xLoud เสริมการทำงานให้กับผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น
  • วัสดุที่นำมาใช้ประกอบตัวเครื่องมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกคุณภาพสูงหรือจะเป็นอะลูมิเนียมที่นำมาทำเป็นฝาหลัง งานประกอบเรียบร้อย
  • สเปกภายในของตัวเครื่องให้มาสมราคา ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Core i7 กับกราฟิกการ์ดของ AMD?
  • หน้าจอสีสันสดใส ความละเอียดระดับ HD เข้าได้กับทุกคน

ข้อสังเกต

  • ช่องเชื่อมต่อ USB อยู่ใกล้กับข้อมือมากเกินไป เวลาใช้ต้องระวังจะโดนแล้วทำให้เสียหาย
  • ช่อง Card Reader ไม่ติดตั้ง Dummy มาให้เพื่อป้องกันฝุ่นเข้า
  • ด้านใต้ของตัวเครื่องน่าจะใช้วัสดุซอฟท์ทัชแล้ว ให้เวลาหยิบถือไปไหนมาไหนจะได้ไม่ร่วงหล่นหลุดจากมือ

 

Award

เปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง?Sony Vaio E 15 [SVE15129CHS]?ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

4

การออกแบบเอื้อการใช้งานได้จริงของ Sony Vaio E Series เครื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ ได้ทั้งความสวยงามและใช้งานได้จริงทั้งขอบเครื่องบริเวณที่แท่นพักข้อมือที่ออกแบบให้โค้งไม่คมแล้วกดข้อมือ หรือจะเป็นแท่นเครื่องที่ออกแบบให้ยาวกว่าหน้าจอเพื่อความสะดวกเวลาเปิดปิดหน้าจอของเครื่องก็เป็นการออกแบบที่ดีทีเดียว?

21

การจับคู่ระหว่างซีพียูจาก Intel Core i7-3632QM กับ AMD Radeon HD 7650M ให้ทั้งการทำงานในชีวิตประจำวันได้ดีหรือแม้แต่สลับไปเป็นนักเล่นเกมมือฉมังก็ทำได้อย่างไม่เคอะเขิน ด้วยพลังซีพียู 4 Cores 8 Threads ที่รองรับการทำงานของโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องหนักๆ ได้อย่างดีก็ถือว่าเครื่องนี้ให้ประสิทธิภาพที่น่าพอใจแล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก