Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD ประเทศไทยนำเสนอ A-Series APU ยุคสอง ที่จะนำเราสู่คอมพิวเตอร์ในทศวรรษหน้า

การเสพย์ข่าวเป็นเรื่องปกติของมนุษย์อยู่แล้ว และวันนี้ทาง AMD เอง ก็ได้ออกมาให้ข่าวแก่สื่อมวลชนไ

เมื่อวานที่ผ่านมาทาง AMD เอง ได้ออกมาแถลงข่าวกับบรรดาสื่อมวลชนได้รับทราบถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ของทางบริษัทเช่นกัน โดยในงานแถลงข่าวนี้ได้จัดที่ โรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล บริเวณ BTS ชิดลมนั่นเอง

AMD APU 022

Advertisement

ภายในงานได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ APU ในยุคที่ 2 ภายใต้รหัสพัฒนา Trinity และผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสามท่านนั้น ได้แก่ คุณจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ ผู้จัดการ AMD ประจำประเทศไทย, มร. อดัม โคแซค Client Desktop, Product Marketing, AMD และท่านสุดท้ายนั้นเป็นคุณมนต์ธีร์ วุฒิรงค์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มธุรกิจโอเพ่น แพลทฟอร์ม (โอพี) จากบริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

AMD APU 005

ภายในงานนั้น ทางคุณจักรกฤชได้ออกมากล่าวถึง APU ในยุคที่ 2 ด้วย โดยสรุปนั้นคือ

1. ตอนนี้ APU ยุคใหม่ของ AMD นั้นได้เพิ่มส่วนประมวลผลทางกราฟฟิค (GPU) ของ AMD Radeon Series 7000 ลงไปใน APU ด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากขึ้น

2. ผลประกอบการของทางบริษัท AMD นั้น เพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะของ Desktop PC นั้น จะเพิ่มขึ้นค่อนข้างทุกปี

3. Commercial Grow ในตอนนี้ จาก 7-8% ได้เพิ่มขึ้นเป็น 11% ?และตอนนี้ All in One PC ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

4. ในตอนนี้ ตลาดของกลุ่ม D.I.Y. เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี และจากตลาดของ Gamer โดยเฉพาะในประเทศไทย

5. ปัจจุบัน Market Share ในประเทศจีนนั้นอยู่ที่ 50% ในกลุ่มตลาด Net Cafe เพราะ APU ที่ทำตลาดไปเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้

ความสนใจในตอนนี้มุ่งไปสู่ตลาดของ Tablet PC และ Notebook เพราะว่าการเลือกซื้อ Gadget ในตอนนี้ หากว่าต้องการเลือกซื้ออุปกรณ์ชิ้นที่ 2 นั้น ผู้ใช้ในปัจจุบันเน้นทางความเบาและบางของตัวสินค้าเอง?

ด้าน มร. อดัม โคแซค ก็ได้แนะนำถึง APU ในยุคที่ 2 ถึงความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน โดยชูความโดดเด่นของ APU ในยุคใหม่นี้ถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้น และได้แถลงถึง CPU ที่ทาง AMD ได้ทำการตลาดอยู่หลายๆ รุ่น โดยในตอนนี้ ตลาดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้น ทาง AMD จะเน้นไปในการทำตลาดของ APU เป็นหลัก และมี AMD A10 เป็นตัวชูโรงของยุคที่ 2 นี้

AMD APU 006

โดยใน APU ใหม่นี้จะใช้สถาปัตยกรรมขนาด 32 nm ในส่วนของ GPU จะมีทรานซิสเตอร์ในการประมวลผลกราฟฟิคมากกว่า 1,300 ล้านตัว เพื่อช่วยในการประมวลผลที่ดียิ่งขึ้นไปอีก และหลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ไม่ใช่แค่เปลี่ยนจากรหัส Liano มาเป็น Trinity เท่านั้น แต่ความสามารถในการประมวลผลก็เพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดยเมื่อทำการเทสกับโปรแกรม 3D Mark 11 นั้น ประสิทธิภาพเพิ่มจาก Liano มา 37% และ PC Mark 7 นั้น เพิ่มขึ้นมาถึง 25% จากเดิม

AMD APU 007

โดยในตอนนี้ Trinity APU จะมีสถาปัตยกรรมภายในอย่างที่เห็นนี้ โดยจะแบ่งพื้นที่ในการใช้งานออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนของ Core ประมวลผลหลักและส่วนแสดงผลทางกราฟฟิคอยู่ร่วมกันใน CPU ชิ้นเดียวกัน โดยข้อดีที่ มร. โคแซคได้กล่าวถึง 3 อย่าง คือ

AMD APU 008

1. ความเร็วเพิ่มสูงขึ้น และมี Core ประมวลผลมากยิ่งขึ้น (ทำงานร่วมกับระบบ Turbo Core 3.0)

2. ทำงานกับระบบจัดการวิดีโอและการเล่นเกมได้ดีขึ้นด้วย AMD Radeon HD Graphic

3. สามารถอัพเกรดได้ง่าย และทาง APU ก็จะมีระบบเพื่อทำงานร่วมกับการ์ดจอที่ทำมาติดตั้งเพิ่มได้ด้วย

ประสิทธิภาพของ APU ใหม่นั้น ได้มีการทดสอบออกมาและมีการนำเสนอในงานนี้ด้วย โดยได้แก่

AMD APU 009

การทดลองทำงานเปรียบเทียบ โดยใช้ Winzip 17 เป็นโปรแกรมในการทดลองทำงาน ในฐานะโปรแกรมที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

AMD APU 010

ค่าประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น เมื่อทำการเปรียบเทียบกับ Intel HD Graphic 4000 โดยความแตกต่างนั้นออกมาเป็นค่าเปอร์เซนต์ เมื่อมีการเปรียบเทียบกันแล้ว

AMD APU 011

และการใช้งานในการเล่นเกมที่ต้องการความสามารถของเครื่องที่มีระดับสูงพอสมควร เพื่อให้การเล่นเกม ทำได้ดียิ่งขึ้นอีก โดย มร. โคแซคได้บอกว่า จะเป็น APU เพียงอย่างเดียวก็ได้ ที่จะใช้เล่นเกม หรือแม้แต่ทำงานร่วมกับ Graphic ที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมาด้วย

ทางด้านของคุณมนต์ธีร์ วุฒิรงค์?จากบริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกมากล่าวถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทาง ASUS ได้สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานของ APU ให้ดียิ่งขึ้นด้วย Main Board รุ่นใหม่ที่รองรับชิพเซ็ต FM2 ที่จะส่งประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยทางคุณมนต์ธีร์ก็ได้กล่าวถึงความโดดเด่นของ Main Board รุ่นใหม่ในรหัส F2A85 ไว้โดยเบื้องต้น ได้แก่

1. GPU Boost โดยเป็นการ Overclock ตัว APU ให้เพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. Remote GO ซึ่ง Main Board ของ ASUS พร้อมกับชิพเซ็ต FM2 นั้น จะทำหน้าที่เป็น Cloud ให้กับอุปกรณ์อื่นในตัวบ้าน มีความคล้ายกับระบบการทำงานของ DLNA

3. Fan Xpert จากที่สามารถติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพื่อลดความร้อนได้เพียง 2 ตัวนั้น จะเพิ่มขึ้นเป็น 4 ตัว และจะเพิ่มลดความเร็วให้อย่างเป็นอัตโนมัติด้วย

4. USB 3.0 Expert ที่ทำให้การทำงานของ USB 3.0 เพิ่มความเร็วยิ่งขึ้นอีก

5. Network iControl ที่จะจำกัดการทำงานของโปรแกรมและจัดลำดับความสำคัญเพื่อบริหาร?Bandwidth?ของโปรแกรมให้เหมาะสมกับการใช้งานในเวลาต่างๆ ของตัวเครื่อง

6. USB Sleep Charger ที่สามารถชาร์จอุปกรณ์ IT ได้ แม้เครื่องจะปิดอยู่ก็ตาม

และในงานครั้งนี้ ทาง AMD ได้นำคอมพิวเตอร์ PC ตั้งโต๊ะ, คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ใช้ขุมพลัง APU จาก AMD, Mainboard มาจัดแสดงในงานด้วย

AMD APU 012

โดยห้องที่จัดแสดงนั้นอยู่ข้างๆ ห้องแถลงข่าว

AMD APU 013

มีการแสดงเทคโนโลยี Eyefinity ที่สามารถแสดงผลได้ 3 หน้าจอ ด้วย APU เพียงตัวเดียว ไม่ต้องการการ์ดจอมาเพิ่ม ทำให้ประหยัดเงินไปได้มาก แต่คุณภาพในการเล่นเกมยังสูงเช่นเดิม

AMD APU 017

ยังมีการจัดแสดง All in One PC ที่ใช้ขุมพลังของ AMD E-Series ที่เน้นไปทางด้านการประหยัดพลังงานและความเงียบ รวมทั้งให้ความเย็นสูง ก็ถูกนำมาจัดแสดงในงานอีกด้วยเช่นกัน

AMD APU 018

รวมทั้ง Main Board ขนาดต่างๆ ที่รองรับ CPU ของ AMD เอง ก็นำมาจัดแสดงอีกเช่นกัน

AMD APU 019

ในงานนี้ก็มีการจัดแสดงโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งขุมพลัง AMD APU A6, A8 และ A10 มาด้วย โดยในภาพเป็น Lenovo S405 ที่ติดตั้ง AMD A8 มาใช้เป็นขุมพลังงานหลักด้วย ได้ข้อดีที่น้ำหนักที่เบา และขุมพลังประมวลผลที่มีประสิทธิภาพดี

AMD APU 020

สำหรับเครื่องนี้ เป็น Samsung Series 5 ที่ติดตั้ง AMD A6 มาให้ ซึ่งทั้งสองเครื่องสามารถทดลองเล่นได้ รวมทั้งให้ประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับชีวิตประจำวันได้ดี สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวทั้งวัน

AMD APU 021

รวมทั้งในงานก็มี MSI GX60 ที่ติดตั้ง AMD A10 ที่ทำงานร่วมกับ AMD Radeon HD 7970M มาให้อีกด้วย ซึ่งสามารถใช้งานทั้งเล่นและทำงานปกติได้ดีไม่มีปัญหา อีกทั้งสะดวกด้วย Num Pad ที่ติดตั้งมาให้ในโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6 นิ้ว เครื่องนี้ด้วย

AMD APU 025

ในภาพที่เห็น เป็นเกมที่รองรับการทำงานของ APU ของ AMD ครับ โดย มร. โคแซค ก็ได้เสริมว่าตอนนี้ โปรแกรมที่รองรับ APU ได้เต็มที่ในปีนี้มีมากกว่า 100 โปรแกรมแล้ว และในปีต่อไปจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์เอาไว้ว่าในปีหน้า จะมีเพิ่มกว่า 1,000 โปรแกรมทีเดียว

ในส่วนสองภาพสุดท้ายนี้ เก็บมาฝากเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่มองหาโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่อยู่ครับ

AMD APU 023

AMD APU 024

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก