Connect with us

Hi, what are you looking for?

TOP CONTENT

ลง Windows 7 และ Windows 8 ในเครื่องเดียวกัน (Dual Boot)

จะติดตั้ง Windows 7 คู่กับ Windows 8 ได้อย่างไร

คำถามนี้ ช่วงนี้ผมจะเจอบ่อยจากเพื่อนในกลุ่ม Software และ Hardware ของผม และจากอีเมล์จากผู้ที่ติดตามบทความของผม ซึ่งผมเข้าใจดีว่าผู้ใช้ Windows 8 ยังกังวลอยู่เพราะ Windows 8 ยังใหม่มากกลัวการเข้ากันกับโปรแกรมที่ใช้อยู่เป็นประจำ กลัวใช้ไม่เป็นแล้วจะกลับมาใช้ Windows 7 ของเดิมก็จะต้องติดตั้งใหม่ ก็เอามันแบบลูกผสมคือ Dual Boot กันเหนียวไว้ก่อน

windows 8 dual boot 01?

Advertisement

ผมจะมาบอกวิธีทำ Dual Boot ในบทความนี้ ไม่เป็นการยากครับทำตามขั้นตอนที่จะบอกต่อไปนี้

1.ต้องจัดการเรื่องพื้นที่ในการทำ ?Dual Boot?ให้กับ Windows 8 เริ่มที่คลิกขวาที่ไอคอน Computer ที่หน้าเดสก์ทอปของ Windows 7 คลิกคำสั่ง Manage

2.ที่หน้าต่าง Computer Management ให้คลิกที่ Disk Management จะเห็นรายละเอียดของไดรฟ์ทั้งหมดในเครื่อง ในที่นี้เราจะติดตั้ง Windows 8 ที่พาร์ติชันเดียวกับ Windows 7 ให้คลิกขวาที่พื้นที่ของไดรฟ์ C: เลือกคำสั่ง?? Shrink volume เพื่อหดพื้นที่ไดรฟ์ให้มีพิ้นที่ว่างสำหรับการทำ ?Dual Boot ให้กับ?Windows 8

windows 8 dual boot 02?

3.จะมีหน้าต่างเพื่อให้เรากรอกพื้นที่ตามที่ต้องการสำหรับ ?Dual Boot แล้ว?ใส่ตัวเลขพื้นที่ในช่อง Enter the amount of space to shrink in MB เลือกเอานะครับว่าจะเอาเท่าไรโดยปกติ Windows 8 จะใช้ประมาณ 20 GB สำหรับตัววินโดวส์ล้วนๆ เมื่อใส่ตัวเลขแล้ว ให้คลิก Shrink

windows 8 dual boot 03?

4.หน้าต่อมาจะเห็นพื้นที่ว่างเกิดจากการหดไดรฟ์ C: สังเกตว่ามีคำว่า Unallocated แสดงอยู่ ให้สร้างพาร์ทิชันใหม่คลิกขวาที่พื้นที่นี้ เลือกคำสั่ง New Sample Volume ตั้งชื่อไว้เลยเพื่อไม่ให้สับสนในเวลาเลือกพาร์ทิชันในการทำ ?Dual Boot ติดตั้ง Windows 8 ตัวอย่าง ผมตั้งว่า Windows 8

windows 8 dual boot 04

5.เพื่อให้เลือกระบบไฟล์เป็นฟอร์แมตแบบ NTFS

windows 8 dual boot 05?

6.มาถึงขั้นตอนติดตั้ง Windows 8 ให้คุณบูตจากแผ่นติดตั้ง Windows 8 (DVD) หรือ USB Flash Drive Bootable ก็ได้แล้วแต่สะดวกของคุณนะครับ (วิธีทำแผ่นติดตั้งสามารถอ่านได้ที่นี้ คลิก ) ให้ทำตามขั้นของวินโดวส์ เมื่อมาถึงการเลือกติดตั้งแบบใด ให้เลือกเป็น Custom: Install Windows only (advanced)

windows 8 dual boot 06?

7.ก่อนการทำ ?Dual Boot ต้องเลือกติดตั้งพาร์ทิชันที่ Windows 8 ที่คุณได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้

windows 8 dual boot 07?

8.ทำการติดตั้งต่อจนเสร็จ เมื่อ Boot เครื่องเพื่อใช้งานคุณจะพบกับหน้าเมนูบูตที่มี Windows 7 และ Windows 8

windows 8 dual boot 09

 

การลบ?Windows 8 ออกใช้ Windows 7 ตัวเดียว

เมื่อบอกวิธีการทำให้ Dual Boot เครื่องใช้โอเอส 2 ตัว คือ Windows 7 กับ Windows 8 แล้ว ก็ขอเพิ่มเติมวิธีการลบ Windows 8 ถ้ากรณีต้องการกลับมาใช้ Windows 7 อย่างเดียว (เรียนผูกแล้วต้องเรียนแก้ด้วย) ในที่นี่ผมจะบอกให้ 2 วิธี เอาแบบใช้ฟีเจอร์ในตัววินโดวส์ช่วยกับใช้โปรแกรมตัวอื่นช่วย…..มาเริ่มกัน

วิธีที่ 1

1.ให้บูตเครื่องโดยใช้ Windows 7

2.พิมพ์คำสั่ง compmgmt.msc ลงในช่องว่าง Search ของ Start Menu แล้ว Enter เมื่อหน้าต่าง Computer Management เปิดขึ้นมาดูที่รายการ Storage ให้คลิกที่ Disk Management

windows 8 dual boot 10?

3.ที่พาร์ติชันของ Windows 8 ให้คลิกขวาที่พาร์ติชันเลือกคำสั่ง Delete Volume เพื่อลบพาร์ติชันของ Windows 8? เมื่อลบพาร์ติชันแล้วพาร์ติชันจะมีพื้นที่เป็นน unallocated ซึ่งเราสามารถจะสร้างเป็นพาร์ติชันใหม่หรือจะเอาไปรวมกับพาร์ติชัน C ได้

windows 8 dual boot 11

4. เมื่อรีสตาร์ทเครื่องขึ้นมาใหม่ที่ Windows Boot Manager screen จะมีรายการเพียง Windows 7 เท่านั้นเพราะลบ Windows 8 ไปแล้ว

?

การลบ Windows วิธีที่ 2

1.วิธีการจะลบ Windows หลังการทำ Dual Boot อีกวิธีหนึ่งก็คือ ให้ไปดาวน์โหลดเครื่องมือเล็กๆ ที่ชื่อว่า EasyBCD จาก ที่นี่ แล้วทำการติดตั้งใน Windows 7 ?เมื่อติดตั้งเสร็จโปรแกรมนี้จะค้นหารายการบูตของโอเอสต่างๆ ในเครื่องและสร้างรายการบูตให้อัตโนมัติ (ปกติแล้วโปรแกรมนี้จะใช้ทำมัลติบูตให้กับเครื่องที่ลงหลายๆโอเอส แต่ในตัวโปรแกรมก็มีฟีเจอร์ลบบูตของโอเอสต่างๆ ได้)

2.เปิด EasyBCD ขึ้นมา แล้วคลิกที่ปุ่ม Edit Boot Menu จะเห็นรายการบูตทั้งหมดที่อยู่ในเครื่อง

windows 8 dual boot 13?

3.ให้คลิกที่ Windows 8 แล้วคลิกปุ่ม Delete จะมีคำเตือนออกมาให้คลิก Yes

windows 8 dual boot 14?

4.จะเห็นว่าในรายการบูตนั้น Windows 8 หายไปแล้ว ให้คลิก Save Settings อีกครั้ง

windows 8 dual boot 15

5.เมื่อบูตเครื่องในครั้งต่อไปจะไม่มีเมนูของ Windows 8 แล้ว จะเลือกแต่ Windows 7 ส่วนโปรแกรม EasyBCD ก็แนะนำให้ uninstall ออกได้ครับเพราะไม่มีผลกระทบต่อระบบแต่อย่างไร

หมายเหตุ : ถ้าต้องการจะลบ Windows 7 แล้วเก็บ Windows 8 ไว้ใช้งานตัวเดียวก็สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมนี้ การทำใช้วิธีเดียวกันกับลบ Windows 8

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ก็เป็นที่เข้าใจกันว่า Windows 8 หรือ Windows 8.1 เอง ไม่ได้มาพร้อม Start Menu เหมือนกับใน Windows 7 บางคนอาจจะยังใช้งานไม่คล่องตัวกัน

Microsoft News

The Verge ได้รายงานว่า Microsoft เตรียมวางแผนที่จะปล่อยระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 with Bing ที่เป็นระบบปฏิบัติการเปิดให้ใช้ฟรีรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมชุดซอฟแวร์สำคัญๆ และ Service ที่จำเป็นๆจาก Windows 8.1 ตัวเต็ม  Advertisement   Windows 8.1 with Bing นั้นก็ยังมีหน้าตาของระบบปฏิบัติการที่ยังเหมือนเดิมทุกประการ...

Special Story

เชื่อได้ว่าเหล่าสมาชิก NBS และท่านผู้อ่านหลายๆท่านต้องมีคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุ๊คเครื่องโปรดใช้งานกันอยู่แล้วใช่ไหมละครับ ซึ่งผมเชื่อว่าเครื่องคอมฯเหล่านั้นต่าง

Mac Corner

BGR และ Neowin ที่ได้เปิดเผยความเห็นจากนักออกแบบ Microsoft UX อย่าง Jacob Miller ที่ได้อธิบายว่าทำไม Microsot ถึงได้ออกแบบให้ Windows 8 ให้มี 2 ตัวเลือก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก