Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

MacBook Pro Retina 13″ ถูกแกะ พบความเนี๊ยบแต่ซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ยากเช่นเดิม

เป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่เมื่อมีสินค้า Apple รุ่นใหม่ออกวางจำหน่าย จะถูกทางเว็บไซต์ซื้อมาแกะเพื่อดูชิ้นส่วนภายใน

เป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่เมื่อมีสินค้า Apple รุ่นใหม่ออกวางจำหน่าย จะถูกทางเว็บไซต์ซื้อมาแกะเพื่อดูชิ้นส่วนภายในกันเสมอๆ ล่าสุดก็เป็นคราวของ MacBook Pro with Retina Display จอ 13 นิ้วกันบ้าง โดยส่วนที่น่าสนใจก็มีดังต่อไปนี้ครับ

compare

Advertisement

ภาพเปรียบเทียบกับ MacBook Pro 13 รุ่นธรรมดา (เครื่องล่าง) และเทียบกับลูกแมวอายุประมาณ? 21 วันครับ :D

เลย์เอาท์ภายในยังคงความเป็น Apple อยู่ นั่นคือมีการจัดสรรเนื้อที่ภายในได้ดีและค่อนข้างสวยงาม

UsdkjrTDLwMMAyOO

ที่แตกต่างไปจากรุ่น 15 นิ้วก็คือมีการปรับให้ SSD มาติดตั้งอยู่ในกรอบที่อยู่ใต้ TrackPad ซึ่งตัว SSD นี้ใช้เป็นของ Samsung โดยเป็น SSD ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ น่าจะไม่สามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ง่ายๆ และที่แปลกที่สุดคือเรื่องการออกแบบที่ทางทีมงาน iFixit ตั้งข้อสงสัยว่าดูไม่เหมือนงานออกแบบของ Apple เพราะตามปกติ Apple จะไม่ปล่อยให้เหลือช่องว่างแบบนี้

65QeRUEqIghalTQT

ซึ่งทีมงานก็ลองหยิบ SSD ขนาด 2.5″ มาใส่ลงในช่องว่างใต้ TrackPad ก็พบว่าสามารถใส่ได้เกือบพอดีๆ ทำให้พอมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถดัดแปลงให้สามารถติดตั้ง SSD ลงไปเพิ่มเติมได้ (แต่คงลำบากซักหน่อยเพราะต้องลากส่วน connector เข้ามา)

LvV1UasCQ2S5Je5F

ส่วนของ TrackPad นั้นสามารถแกะออกมาได้ง่ายดาย ต่างจากในรุ่น 15 นิ้วที่มีการเชื่อมติดกับแบตเตอรี่ด้วยกาว ทำให้การถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ทำได้ยาก แต่มีข้อสงสัยคือดูเหมือนว่าจะมีการติดตั้งชิปหน่วยความจำสำหรับ TrackPad มาให้ด้วย ซึ่งทาง iFixit ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องมีชิปหน่วยความจำเฉพาะ TrackPad ด้วย

wNiYZVIRDoP4dCW5

แบตเตอรี่มีด้วยกันทั้งหมด 6 ก้อน (6 cell) โดยมี 4 ก้อนที่ใช้กาวเพื่อยึดติดกับเครื่อง แต่ถึงแม้จะใช้กาวเช่นเดียวกับรุ่น 15 นิ้ว แต่พบว่าสามารถแกะออกมาได้ง่ายกว่า ส่วนแบตเตอรี่อีกสองก้อนที่เหลือสามารถใช้ไขควงขันน็อตเพื่อถอดออกมาได้ โดยแบตเตอรี่ที่ใช้มีความจุ 6600 mAh 74Wh แรงดันไฟ 11.21V

ด้านของพัดลมก็ยังคงเป็นพัดลมแบบใบพัดไม่สมมาตร คือมีการจัดความถี่ของการวางใบพัดลมที่ไม่เท่ากัน ซึ่งประโยชน์ก็คือจะทำให้เสียงพัดลมมีความดังน้อยกว่าพัดลมที่วางตำแหน่งของซี่ใบพัดเท่าๆ กัน เช่นเดียวกับที่ใช้ใน MacBook รุ่นกลางปีนี้เป็นต้นมา

YqPjK5JrviJDsESP

ด้านบนนี้คือรูป logic board หรือเมนบอร์ดของตัวเครื่องครับ โดยชิปที่สำคัญๆ มีดังนี้

  • กรอบสีแดง – ชิปประมวลผล Intel Core i5-3210M
  • กรอบสีส้ม – เม็ดแรมจาก Hynix รวมแล้วความจุ 8 GB
  • กรอบสีเหลือง – ชิปควบคุม Intel PCH (ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์หลักๆ ภายในเครื่อง)
  • กรอบสีเขียว – ชิปควบคุมการทำงานของพอร์ต Thunderbolt

JYjJoWrXcngjA4B3

สุดท้ายแล้วทาง iFixit ก็ให้ความเห็นว่า MacBook Pro with Retina Display 13 ยังคงเป็นเครื่องที่สามารถซ่อมแซมและเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ยากเช่นเดิม โดยส่วนที่เปลี่ยนได้ง่ายหน่อยก็แค่ SSD เท่านั้น แต่ถ้าในเรื่องของการแกะชิ้นส่วนออกมานั้น ถือว่าทำได้ง่ายกว่า MacBook Pro with Retina Display 15 มาก สรุปแล้วได้คะแนนจาก iFixit ไป 2/10 ครับ มากกว่ารุ่น 15 นิ้วอยู่ 1 คะแนน

1mIKWQVaaEjKlAdf

ปิดท้ายด้วยลูกแมวครับ >__<

ที่มา : Engadget, iFixit

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

ปกติแล้วบริษัทสินค้าไอทีรายใหญ่ ๆ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป มักจะมีคิวเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของตนเองทุกปีอยู่แล้ว แต่หนึ่งในบริษัทที่คนจำนวนมากจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบหรือไม่ชอบก็ตาม เพราะในการเปิดตัวแต่ละครั้ง มักจะสิ่งที่สร้างกระแสให้กับตลาดอยู่เสมอ แถมบางครั้งก็กลายเป็นมีมก็มี บริษัทนั้นก็คือ Apple ที่ในทุกปีมักจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักรุ่นใหม่ อาทิ iPhone iPad สายคอมก็เป็นกลุ่ม Mac เป็นต้น เรามาดูการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะมีอะไรจาก Apple เปิดตัวบ้าง รวมถึงสิ่งที่อาจไม่ได้เห็นในปีนี้ด้วย...

CONTENT

ข้อถกเถียงที่เป็นกระแสใหญ่สำหรับแพลตฟอร์มแมคในช่วงที่ผ่านมา ก็คือการที่ VP  ด้านการตลาดของ Apple ออกมาบอกว่าแรม 8GB ของเครื่องแมคนั้นเพียงพอ และมีประสิทธิภาพในระดับที่เท่า ๆ  กับเครื่องแรม 16GB ของระบบอื่น ทั้งที่ในสถานการณ์จริง แม้กับผู้ใช้งานแมคเองจำนวนมากยังยอมรับเลยว่าแรม 8GB มันเพียงพอก็จริง แต่เป็นความพอดีแบบแทบจะถึงขั้นเกือบไม่พอแล้ว เว้นว่าจะนำมาใช้ทำงานพื้นฐาน เล่นเน็ตเบา ๆ ในบทความนี้เราคงไม่ได้ทดสอบกันจริงจังนะครับว่าแรม Mac ที่ให้มา...

CONTENT

ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เครื่องแมคกับการเล่นเกม คือสองสิ่งที่แทบจะไม่สามารถมาบรรจบกันได้เลย แม้จะมีความพยายามในการพอร์ตเกมลง macOS จากทางฝั่งนักพัฒนา รวมถึงแพลตฟอร์มใหญ่ในตลาดอย่าง Steam ที่มีการเพิ่มเกมที่เล่นได้บนแมคลงไปให้ซื้อหามาเล่นกันได้ก็ตาม แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคใหญ่เสมอมาคือจากทั้งฮาร์ดแวร์ที่มักจะไม่ได้มีกราฟิกชิปแรง ๆ มาให้ในรุ่นใช้งานทั่วไป ประกอบกับตัวเครื่องที่เน้นความบาง ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์อันนี้ก็ยิ่งหนักขึ้นไปอีก เพราะมันแตกต่างจาก Windows เป็นอย่างมาก แต่พอมาในยุคปี 2023 ที่ Apple เปิดตัวชิป M3 ในแมค...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก