Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ทำความรู้จัก Google Chrome OS

เชื่อว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกูเกิ้ล Google เว็บเสิร์ชเอนจิ้นชื่อดัง ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็กลายเป็นจุดสนใจของคนทั่วโลกไปซะแล้ว กูเกิลเริ่มจากการเป็นเสิร์ชเอนจิ้นหน้าตาธรรมดา แต่ด้วยระบบค้นหารูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนโลกอินเทอร์เน็ตไปได้มากเลยทีเดียว จนถึงวันนี้กูเกิลยังไม่หยุดเดินหน้าครับ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กูเกิลเปิดตัว Chrome OS ให้ทั่วโลกได้รู้จัก ก่อนที่มีกำหนดจะปล่อยตัวจริงภายในปีหน้า งานนี้กูเกิลจะเข้ามาพลิกวงการ OS อีกหรือไม่ เชื่อว่าหลายๆ คนคงให้ความสนใจเรื่องนี้กันแน่นอน วันนี้ Notebookspec เลยถือโอกาสจับเอา Chrome OS ตัวเป็นๆ มาให้ชาว Notebookspec ได้ชมกันอีกแล้วครับ

chrome

Advertisement

รู้จัก Chrome OS

Chrome OS หรือ Chromium OS ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกโดยกูเกิลเมื่อ 7 กรกฎาคม 2552 โดยในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2552 ทีผ่านมากูเกิลได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และเปิดให้คนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดซอสโค้ดเพื่อนำไปทดลองใช้ และการพัฒนาได้ โดยกูเกิลตั้งเป้าที่จะปล่อย Chrome OS ตัวเต็มๆ ภายในปี 2010 ที่จะถึงนี้ Chrome มีฐานการพัฒนามาจากลินุกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source (แต่อาจจะไม่ได้แจกฟรี มีบางแหล่งข่าวบอกว่า Chrome ตัวเต็มนั้นจะติดตั้งมาพร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่เท่านั้น ไม่มีให้ดาวน์โหลด) กูเกิลมอบหมายให้บริษัท Canonical รับหน้าที่ในการพัฒนาระบบของ Chrome (Canonical คือบริษัทเดียวกับที่พัฒนา Ubuntu ลินุกซ์ชื่อก้องโลกนั่นเอง) การทำงานส่วนใหญ่ของ Chrome OS จะเน้นที่การทำงานแบบออนไลน์ หรือทำงานผ่านเว็บแอพลิเคชัน แม้แต่โปรแกรมเล่นเพลง ก็ทำงานผ่านเว็บเช่นกัน ตัวระบบปฏิบัติการเน้นที่ความเร็ว และความปลอดภัยเป็นหลัก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของ Chrome OS สามารถดูได้จากวิดีโอด้านล่างครับ อธิบายไว้เข้าใจง่ายดีครับ

User Interface

Picture 3 Picture 14

หน้าจอหลักของ Chrome OS นั้น ถ้าใครเคยใช้ Chrome Browser มาแล้วคงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี หน้าจอหลักของ Chrome OS ไม่มีอะไรแตกต่างจากบราวเซอร์มีการเพิ่มแท็บแอพพลิเคชันต่างๆ เข้าไป เช่น Gmail, Google Docs, Youtube, Facebook เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีหน้าต่างของโปรแกรมขนาดเล็กมาด้วย เช่น Google Talk ซึ่งเขียนมากับแฟลช โดยหน้าต่าง Google Talk สามารถย่อลงไปซ่อนที่บาร์ด้านล่างได้

Picture 17

จุดเด่น

  • ความเร็ว การทำงานเริ่มตั้งแต่เปิดเครื่อง ใช้เวลาในการบูตเข้าสู่หน้าล็อกอินประมาณ 4-5 วินาทีเท่านั้น (ตัวจริงอาจเร็วกว่านี้ได้อีก)
  • การทำงานออนไลน์ ตัว Chrome OS จะเน้นที่การทำงานออนไลน์เป็นหลัก โดยหลักๆ แล้วจะเชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของกูเกิล (ข้อมูลเบื้องต้นบอกว่าการทำงานทั้งหมดจะทำได้ขณะออนไลน์เท่านั้น งานนี้ต้องติดตามกันต่อครับ)
  • ความต้องการของอุปกรณ์ เนื่องจากการทำงานจะเน้นทำแบบออนไลน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้รัน Chrome OS จึงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องที่มีสเปคสูงมาก
  • พัฒนาโดยกูเกิล นับเป็นอีกข้อดี เนื่องจากสิ่งที่กูเกิลทำมักจะได้รับความสนใจ อาจทำให้อนาคตของ Chrome OS น่าจะไปได้สวย ในด้านของผู้ใช้ รวมถึงการพัฒนา

ข้อสังเกต

  • การทำงานแบบออฟไลน์ เนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการที่เน้นทำงานออนไลน์เป็นหลัก คำถามของผู้ใช้ทั่วไปคือ จะทำอย่างไรเมื่ออยู่ในที่ที่ไม่สามารถออนไลน์ได้ หรือในที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าไม่สามารถทำงานแบบออฟไลน์ได้ ก็หมายถึง Chrome OS คงเหมาะกับผู้ใช้งานในบางกลุ่ม หรือบางประเทศเท่านั้น
  • ความต้องการอุปกรณ์ จากข้อมูลเบื้องต้น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะสามารถรัน Chrome OS ได้ต้องใช้ไบออสที่ออกแบบมาพิเศษเท่านั้น ซึ่งต่างจาก OS อื่นๆ ที่สามารถติดตั้งได้เลย (ส่วนนี้ต้องรอดูกันต่อไปในอนาคต)

ทดลองใช้ Chrome OS

ผมได้ดาวน์โหลด อิมเมจไฟล์ของ Chrome OS ตัวที่กูเกิลเปิดให้ทดสอบเมื่อวัน 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมาครับ ตัวนี้เป็นไฟล์อิมเมจของ VMware ที่มีคนทำมาแจกตามเว็บบิตครับ ใครสนใจสามารถหาดาวน์โหลดได้ ขนาดของไฟล์ประมาณ 280 MB ครับ สามารถใช้ VMware หรือ Virtual Box เปิดได้ (ในตัวอย่างผมแปลงไปใช้กับ Parallels ก็ได้เช่นกัน) แน่นอนว่าตัวนี้ยังไม่สเถียร การทำงานมีติดขัดเป็นระยะ และยังแสดงผลภาษาไทยไม่ได้ แม้จะตั้งค่าเป็นภาษาไทยแล้วก็ตาม แต่เรื่องความเร็วในการบูตนั้นสามารถทำได้เร็วจริงๆ ครับ ใช้เวลาประมาณ 5 วินาทีจริงๆ สำหรับการปล่อยตัวทดสอบนี้ออกมา จุดประสงค์ของกูเกิลคงเพื่อต้องการให้ผู้ใช้ได้ทำความรู้จักความสามารถโดยรวมของ Chrome OS มากกว่าให้ทดลองใช้จริง

หน้าล็อกอิน เลขเวอร์ชัน - คาดว่าจะเป็นเลขเวอร์ชันของตัวบราวเซอร์ ไม่ใช่ตัว OS หน้ารวมโปรแกรม อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเมนูของ Chrome ผู้ใช้ต้องทำการล็อกอินก่อนเข้าใช้

Gmail Google Calendar หน้าล็อกอินเข้าใช้บริการของ Google

มุมบนขวา - แสดงสถานะของแบตเตอรี่ มุมบนขวา - เปิดปิดการเชื่อมต่อ เมนูตั้งค่าของบราวเซอร์ 1

เมนูตั้งค่าของบราวเซอร์ 2 เมนูตั้งค่าของบราวเซอร์ 3 เมนูตั้งค่าของบราวเซอร์ 4

สรุปส่งท้าย

จากความเห็นส่วนตัวของผม คิดว่าที่กูเกิลสร้าง Chrome OS มาในครั้งนี้คงไม่ได้มีจุดประสงค์จะมาแข่งกับระบบปฏบัติการใหญ่อย่าง Windows หรือ Mac แน่นอน แต่คิดว่าคงออกมาเพื่อสร้างสรรค์แนวคิดใหม่มากกว่า สำหรับแนวคิดของ Chrome OS นี้ผมคิดว่ามันน่าจะคล้ายๆ กับฟีเจอร์ที่ติดมากับโน๊ตบุค และเมนบอร์ดของอัสซุสรุ่นใหม่ๆ (ค่ายอื่นมีหรือเปล่าไม่แน่ใจ) ที่ชื่อว่า Express Gate ครับ จะเป็นการติดตั้ง OS ขนาดเล็ก ซึ่งมีความสามารถในการเล่นเน็ต ส่งอีเมล รวมถึงความสามารถด้าน IM หรือการแชตไว้ในตัว ใช้เวลาในการบูตไม่เกิน 5 วินาทีก็พร้อมใช้งานทั้งหมดที่กล่าวมา ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลารอบูตเครื่องนานๆ เพื่อการเช็คเมล หรือเปิดเว็บแค่ 2-3 หน้า ไม่แน่ว่ากูเกิลอาจต้องการให้ Chrome OS ออกมาเป็นแบบนี้ก็ได้ สำหรับเรื่องนี้คงยังไม่มีใครให้คำตอบได้ในตอนนี้ คงต้องรอดูในปีหน้าแล้วละครับว่ากูเกิลจะปล่อย Chrome OS ให้ออกมาในรูปแบบไหน

Reference :

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก