Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

7 เทรนด์มาแรงหลังการเปิดตัว Windows 8 จาก Microsoft

และแล้วเวลาที่หลายๆท่านรอคอยก็ใกล้มาถึงกับการเปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการ

และแล้วเวลาที่หลายๆท่านรอคอยก็ใกล้มาถึงกับการเปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการ?ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะเปิดตัวในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคมนี้พร้อมกันทั่วโลก การเปิดตัวของ Windows 8 นี้ละครับจะเป็นตัวกระตุ้นหนึ่งให้ตลาด PC เปิดการเติบโต แข่งขันกันมากขึ้น ทั้งตัวสินค้าเองที่จะมีรุ่นใหม่ๆ มา รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าจับตามอง ว่าแล้วเราก็ไปส่องกันสักหน่อยว่าหลังการเปิดตัว Windows 8 ที่จะมีถึงนี้มีเทรนด์และผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ น่าสนใจบ้าง

  • Hybrid Ultrabook & Tablet

เทรนด์แรกที่มาแน่นอนคือโน๊ตบุ๊คลูกผสมระหว่าง Ultrabook และ Tablet หรือพูดง่ายๆ คือ โน๊ตบุ๊คที่บางเบาในระดับ Ultrabook และก็ยังสามารถปรับตัวเครื่องให้เป็น Tablet ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหมุนของจอภาพ รวมถึงการไลด์จอภาพให้สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น อีกหน่อยเราคงได้เห็นตามร้านกาแฟ มีคนใช้ Ultrabook แต่ก็ยังสามารถจิ้มจอภาพ หรือ Tablet ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดในตัวอย่างแน่นอน

Advertisement

image

  • Touch Screen Notebook

แน่นอนว่าการมาถึงของ Windows 8 ที่รองรับการสัมผัสจอภาพเต็มที่ ย่อมทำให้ผู้ผลิตปรับตัวจากการใช้จอภาพโน๊ตบุ๊คแบบเดิมๆ มาใช้งานจอภาพสัมผัสมากขึ้น โดยจุดต่างจาก Hybrid Ultrabook คือการที่รูปแบบยังเป็นโน๊ตบุ๊คปรกติที่อาจจะเน้นเรื่องของสเปกแรงๆ ไม่ได้ เน้นการพกพาแบบ Ultrabook แต่มาพร้อมจอภาพที่เป็นแบบสัมผัส เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งจากเดิมบางแบรนด์เช่น Acer และ lenovo เองก็เคยมี แต่ด้วย Windows 7 ที่ไม่รองรับการสัมผัสมากนักทำให้ไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร แต่ Windows 8 มาแล้วเราคงได้เห็นคนจิ้มจอโน๊ตบุ๊คเป็นว่าเล่นแน่ๆ

image

  • Tablet Windows RT

จากเดิมเจ้าตลาด Tablet ที่มีแค่ iPad กับ Android เท่านั้นทำให้ดูตลาดจืดชืดไปสักหน่อย แต่เมื่อ Windows RT (Windows 8 เวอร์ชั่น Tablet) เปิดตัวย่อมทำให้ตลาดกลับมาตื่นตัวอีกครั้งจากเดิมที่ Tablet Android อาจจะมีแค่แบรนด์ผู้ผลิตมือถือเป็นหลัก ก็จะมีแบรนด์ผู้ผลิตสิ้นค้า IT อื่นๆกระโดดเข้ามามาขึ้นเช่น HP ,Lenovo ,Microsoft ทำให้ตลาดเกิดการตื่นตัว และแน่นอนว่า Tablet ที่ใช้ Windows RT บนชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM คงจะเป็นที่นิยมไม่น้อย (ถ้าราคาไม่แพงจนเกินไปนะ)

image

  • Tablet with Keyboard

ใน Tablet Android นั้นการพิมพ์เป็นเรื่องยาก เพราะมีน้อยรุ่นนักที่ขาย Tablet แล้วจะมีคีย์บอร์ดมาด้วย (ที่เห็นๆ ก็มีแค่ ASUS นะละ) ยิ่งไม่ต้องพูดถึง iPad ที่ไม่แถมอะไรอยุู่แล้ว การจะใช้คีย์บอร์ดได้จึงต่อผ่าน Bluetooth เท่านั้น แต่ใน Tablet ที่มาพร้อม Windows RT การที่ Tablet มาพร้อมคีย์บอร์ดแยกดูเป็นเรื่องปรกติไปเลย เพราะหลายๆ แบรนด์ไม่ว่าจะเป็น ASUS ,Lenovo ,Samsung หรือ Toshiba เองก็เปิดตัว Tablet Windows RT ที่มาพร้อมคีย์บอร์ดเลยเพื่อตอบสนองการใช้งานโปรแกรมอย่างน้อยๆ ก็พวก Office ละ และบางรุ่นคีย์บอร์ดยังเป็นแบตเตอรี่เสริมด้วยนะครับ

image

  • Touch Screen Display

ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีจอภาพที่ผ่านมาก็คงพูดถึงแค่เรื่องความละเอียดชนิดจอภาพ หรือ 3D เท่านั้น แต่การมาถึงของ Windows 8 จะทำให้ผู้ผลิตจอภาพต้องปรับตัวกันอีกครั้ง เพราะจากเดิมไม่ค่อยได้เน้นเรื่องของการผลิตจอภาพแบบสัมผัสเท่าไร ก็ต้องเริ่มกลับมาเน้นกันมากขึ้น แน่นอนว่าคนซื้อ Windows 8 มาก็อยากลองการสัมผัสที่จอภาพด้วยเพื่อเพิ่มเติมการใช้งานให้สมบูรณ์ อีกหน่อยจอภาพคอมพิวเตอร์ตามบ้านแค่ 3D คงจะไม่พอต้องรองรับการสัมผัสด้วยimage

  • New Touchpad

ทัชแพ็ดโน๊ตบุ๊คที่เราใช้ๆ กันอยู่เคยสังเกตุกันไหมครับว่าหลายๆ แบรนด์เริ่มปรับ เปลี่ยนมาใช้รูปแบบใหม่ๆ กันมากขึ้น จากเดิมทัชแพ็ดที่แยกออกจากปุ่มเมาส์ชัดเจน มาเป็นทัชแพ็ดที่เป็นชิดเดียวกับปุ่มเมาส์ ซึ่งการใช้งานอาจจะไม่สะดวก แต่ก็ทำให้ทัชแพ็ดมีขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งรองรับการสัมผัสได้มากขึ้น จากเดิมแค่ 2 นิ้ว หมุน, ซูมรูป ก็จะรองรับระดับ 3 ? 4 นิ้ว ไม่ใช่แค่การใช้งานที่หลากหลายขึ้น แต่ยังออกแบบมาเพื่อการใช้งานบน Windows 8 ที่รองรับการสัมผัสได้หลายจุด อีกทั้งเพื่อการใช้งานได้ใกล้เคียงจอภาพแบบสัมผัสเลยทีเดียว

image

 

  • PC Down Tablet Up

จากเดิมที่เราใช้โน๊ตบุ๊คเป็นหลักเพื่อการทำงานต่างๆ หลังจากนี้เราก็จะได้เห็นผู้ที่ใช้ Tablet ทำงานต่างๆมากขึ้น ด้วยสถาปัตยกรรมของ Windows RT ที่ใกล้เคียง Windows 8 ทำให้โปรแกรมต่างๆที่เราใช้บน PC ก็จะสามารถใช้งานบน Tablet ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือโปรแกรม Microsoft Office ที่ Windows RT จะมี Office Basic มาให้สามารถใช้งานได้เลย (ขณะที่ Windows 8 จะต้องซื้อเพิ่ม) ทำให้ผู้ที่ใช้งานแค่พื้นฐานจะเลือก Tablet มากขึ้น เน้นแบตใช้ได้นาน และน้ำหนักเบา ขณะที่ PC หรือโน๊ตบุ๊คจะยังคงอยู่ แต่ก็ไม่ได้ขายดีหรือแรงเหมือนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

image

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก