Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เทคนิคการเลือกโน๊ตบุ๊คโดนใจฉบับ 2012

NBS เราเคยเขียนเทคนิคการเลือกโน๊ตบุ๊คไปในหลายๆรุปแบบ ซึ่งส่วนมากก้พูดถึงสเปกนั่นนี้ การใช้งานต่างๆ

NBS เราเคยเขียนเทคนิคการเลือกโน๊ตบุ๊คไปในหลายๆ รูปแบบ ซึ่งส่วนมากก็พูดถึงสเปกนั่นนี้ การใช้งานต่างๆ ที่มาวันนี้ผมขอแหวกแนวหน่อยด้วยการพูดถึงสเปกน้อยลง แต่มาเน้นเลือกโน๊ตบุ๊คให้โดนใจทุกท่านกันดีกว่า ซื้อด้วยอารมณ์บ้าง แต่ก็ยังคงเหตุผลการใช้งานอยู่ โดยลำดับตามความสำคัญ

image

Advertisement
  1. งบประมาณ
    • ถึงจะบอกว่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลก็ตาม แต่ยังไงงบประมาณก็ยังเป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง (แต่ถ้าท่านงบไม่อั้นละก็ผ่านข้อนี้ไปได้เลย) บางเท่านมีงบ 30,000 ก็จัดเต็ม หรือบางท่านก็งบบานปลาย เอาเป็นว่าท่านลองตั้งงบไว้ในดวงใจแบบกลางๆ แล้วบวก ลบ สัก 1,000 ? 2,000 บาทพอ อย่าบานปลายไปกว่านั้นเพราะไม่งั้นท่านอาจจะโดนพนักงานขายพาไปซื้อแบบเกิน ตัวไป แล้วจะเสียใจภายหลัง
  2. การใช้งาน
    • เมื่อท่านได้งบประมาณมาแล้ว ต่อมาก็ดูการใช้งานว่าท่านใช้งานแบบไหน เช่นถ้าท่านต้องการสเปกแรงก็ต้องดูโน๊ตบุ๊ครุ่นปรกติ ลืม Ultrabook ,Sleekbook ไปได้เลย แต่ถ้าท่านไม่ได้ใช้งานหนักๆ เน้นพกพา อยากได้เบาๆ ก็เลือกพวก Ultrabook ,Sleekbook เป็นหลัก ซึ่งท่านต้องถามตัวท่านเองก่อนนะครับว่าต้องการแบบไหน งานหนักเบา เดินทางบ่อยไหม หรือต้องการอะไรพิเศษหรือเปล่า
  3. แบรนด์
    • สำหรับ user หน้าใหม่แบรนด์คงไม่ใช่ประเด็นหลัก แค่เอาแบรนด์ที่ชื่อดังเป็นที่รู้จักสักหน่อย แต่ถ้าบางท่านซื้อเป็นเครื่องที่ 2-3 แล้วก็มักจะเลือกแบรนด์ที่เคยใช้แล้วดี หรือแบรนด์ที่เคยใช้แล้วห่วยก็จะไม่เลือกเลย ตรงนี้เหมือนเป็นประสบการณ์ของแต่ละท่านมากกว่า ลองสอบถามจากผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คแต่ละแบรนด์ดูก่อนก็ได้ครับว่าดีไม่ดีอย่างไร แล้วเอาแบรนด์ที่ดูโอเค หรือลองเช็คตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็ได้ ก็เป็นอีกทางเลือกประกอบการตัดสินใจได้ครับ
  4. รูปทรง หน้าตา สีสัน
    • หลังจาก 3 ข้อแรกน่าจะได้รุ่นที่ตรงสเปกอยู่ไม่น่าจะเกิน 7-8 รุ่น หลังจากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการดูรูปตามอินเตอร์เน็ต หรือถ้าสะดวกไปหน้าร้านจับของจริงเลยนะครับ ลองดูรูปทรงหน้าตา สีสันว่าชอบไหม เพราะบางทีดูรูปอาจจะไม่เท่าเห็นตัวจริง ลองจับวัสดุแข็งแรงไหม น้ำหนักขนาดไหน สีสวยขนาดไหน ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้อารมณ์ตัดสินใจล้วนๆ เลยครับ ไม่ต้องสนใจเหตุผล เพราะถ้าเราซื้อแล้วเราต้องอยู่กับมั้นอย่างน้อยๆก็ 1-2 ปี เพราะฉะนั้นเอาที่ชอบครับ
  5. ร้านค้า
    • สุดท้ายได้รุ่นละก็เหลือหาร้านที่มีขาย ซึ่งเดียวนี้ร้านดังๆ ไม่ว่าจะ JIB ,BananaIT ก็อยู่ตามห้างทั่วไปแล้วไม่ต้องเป็นห้างไอทีอย่าง พันทิพย์ ฟอร์จูน และยิ่งถ้าเป็นรุ่นฮิตๆ ละก็มีทุกสาขาครับ ราคาก็เหมือนๆ กัน ไม่ต้องถ่อไปไกลให้เสียเวลา ดูแค่ร้านใหญ่ ชื่อดังน่าเชื่อถือ มีรับประกันเปลี่ยนเครื่อง 7 วันก็ใช้ได้ครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่ต้องไปเปลี่ยนไกล บางท่านซื้อไกล ประกัน 7 วันจะหมดอยู่แล้วไปไม่ทันจะเสียสิทธิ์เอาได้นะครับ เอาซื้อใกล้ๆ ไปมาสะดวกดีกว่านะครับ

image

หวังว่าคงเป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ช่วยให้ท่านตัดสินใจซื้อโน้ตบุีกสักเครื่องได้ อย่าลืมว่าเมื่อท่านซื้อเครื่องมาแล้วจะดีจะแย่อย่างไรท่านก็ต้องใช้งานมัน 1-2 ปี เพราะฉะนั้นเอาที่ชอบที่เหมาะกับการใช้งานของท่านเป็นดีที่สุดครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก