Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Steve Jobs สาบานไว้ว่าจะจดสิทธิบัตรทุกสิ่งที่ Apple คิด หลังโดนฟ้องกรณี iPod

ทุกวันนี้สงครามสิทธิบัตรเป็นเรื่องที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมักจะมีอยู่หนึ่งบริษัทที่มักเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอๆ นั่นคือ Apple

ทุกวันนี้สงครามสิทธิบัตรเป็นเรื่องที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยมักจะมีอยู่หนึ่งบริษัทที่มักเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอๆ นั่นคือ Apple ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากการที่ Apple สร้างและคิดค้นนวัตกรรมขึ้นมาได้ค่อนข้างมากและหลากหลาย แต่จุดที่สำคัญที่สุดก็คือการที่ Apple เองไล่จดสิทธิบัตรการคิดค้นของตนเองทุกชิ้นเท่าที่จะสามารถจดได้ ทำให้ Apple ต้องเข้าไปข้องเกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัตรค่อนข้างมาก (ทั้งที่โดนกล่าวหาว่าละเมิดของคนอื่นก็ด้วยเช่นกัน) ซึ่งจุดเริ่มต้นของการไล่จดสิทธิบัตรนี้ก็มาจากอดีตซีอีโอผู้โด่งดัง Steve Jobs นั่นเอง

618w steve jobs career gallery 8 e1349705872804

Advertisement

โดยจุดเริ่มต้นนั้นเกิดมาจากการที่ Apple โดน Creative ฟ้องว่า iPod ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบหน้าตา Interface ตัวเครื่องเล่น MP3 ของ Creative ในปี 2006 และทำให้ Apple ต้องสูญเสียเงินไปร่วมกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กับกรณีนี้ ส่งผลให้ Steve Jobs สาบานว่า จะไล่จดสิทธิบัตรสิ่งที่ Apple คิดค้นขึ้นมาทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีก รวมไปถึงไม่ต้องการให้ผู้อื่นมาลอกเลียนความคิดและนวัตกรรมที่ Apple สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วย ยกตัวอย่างเช่นการปลดล็อกหน้าจอ iPhone ที่เป็นแบบ Slide to Unlock นั้น Apple ใช้เวลาในการพัฒนากว่าหนึ่งปีถึงจะสามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ เขาจึงไม่ต้องการให้ใครมาเลียนแบบสิ่งที่ Apple สร้างขึ้นมา

โดยถ้านับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มีการประมาณการณ์คร่าวๆ ว่า Apple น่าจะจดสิทธิบัตรรวมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4,100 รายการ และในปีที่ผ่านมา จำนวนเงินที่ใช้ในการดำเนินการจดสิทธิบัตรของ Apple ก็มีจำนวนมากกว่างบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นครั้งแรกไปแล้วด้วย

ที่มา : Cult of Mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

IT NEWS

Apple ได้ยื่นจดยื่นจดสิทธิบัตรจำนวนมากกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ หนึ่งในนั้นมีสิทธิบัตรหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเคสของ AirPods ที่จะเป็นหน้าจอสัมผัส คาดว่าจะมีฟีเจอร์ตล้ายๆ กับ iPod Apple ทำการยื่นสิทธิบัตรนี้เมื่อเดือนกันยายน 2022 และได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่า Apple เท่านั้นที่สามารถทำหน้าจอสัมผัสบนเคสของ Earbud ได้ และข้อดีของการมีหน้าจอสัมผัสคือสามาถอเพิ่มฟีเจอร์อื่นๆ ได้เหมือนกับหน้าปัดนาฬิกา Apple watch เช่น การเข้าถึงแผนที่ สภาพอากาศ...

Mac Corner

หนึ่งในจุดเด่นของ iPhone ที่มีมาตั้งแต่ iPhone 5 คือพอร์ต Lighting ที่สามารถเสียบด้านไหนก็ได้ ซึ่งในตอนนั้นก็ ฮือฮากันมาก และ หากพูดถึงการใช้งานมันก็สะดวกจริงๆ ในตอนแรกที่ Apple ได้นำพอร์ต lighting มาใช้ใน iPhone 5 เนื่องจาก Apple ต้องการพอร์ตการเชื่อมต่อ

Mac Corner

ล่าสุดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทาง Apple ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าจะทำการยุติการพัฒนาและจัดจำหน่าย iPod Nano และ iPod Shuffle ที่มีจำหน่ายมาอย่างยาวนาน ซึ่ง iPod ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนั้นไม่ได้มาพร้อม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก