Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ระบบ Captcha แบบใหม่ ผู้ใช้ต้องพิมพ์คำแทนความรู้สึกจากบริบทที่กำหนดให้

ขอเกริ่นก่อนนะครับว่าระบบ Captcha คือระบบตรวจสอบว่าผู้ที่จะเข้าถึงข้อมูลในลำดับต่อไปเป็นมนุษย์จริงๆ หรือว่าเป็นบอทคอมพิวเตอร์กันแน่

ขอเกริ่นก่อนนะครับว่าระบบ Captcha คือระบบตรวจสอบว่าผู้ที่จะเข้าถึงข้อมูลในลำดับต่อไปเป็นมนุษย์จริงๆ หรือว่าเป็นบอทคอมพิวเตอร์กันแน่ เพื่อป้องกันการยิงเซิฟเวอร์ผู้ให้บริการจากผู้ไม่หวังดีที่ใช้สคริปต์หรือบอทในการเข้าถึงข้อมูลแบบต่อเนื่อง ซึ่งตัว Captcha ที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ ก็เช่นการพิมพ์ตัวอักษรบิดๆ เบี้ยวๆ ในภาพ ตามขั้นตอนการสมัครสมาชิกหรือดาวน์โหลดข้อมูลจากเว็บฝากไฟล์ต่างๆ

Screen Shot 2555 10 08 at 10.20.50 PM

Advertisement

ล่าสุดกลุ่มเคลื่อนไหวที่มีชื่อกลุ่มว่า Civil Rights Defenders ได้พัฒนาระบบ Captcha แบบใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นการโยงตัว Captcha เข้ากับความตั้งใจในการสื่อถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ผู้ใช้งานตระหนักถึงปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยลักษณะการใช้งานก็คือจะมีประโยคที่กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหาจริงๆ ขึ้นมา แล้วถามว่าคุณมีความรู้สึกอย่างไรกับเรื่องนั้น ซึ่งคำตอบก็จะเป็นคำที่สื่อถึงความเห็นใจ ความตระหนักและเข้าใจในปัญหานั้นๆ แต่บางทีก็อาจจะเป็นประโยคที่กระตุ้นให้มีอารมณ์ร่วมกับการกระทำของกลุ่มที่กระทำการรุนแรง แล้วถามคำที่สื่อถึงความรู้สึกนั้นก็ได้ ดังนั้นจึงไม่ตายตัวว่าคำตอบจะต้องเป็นด้านเศร้าๆ เสมอไป

โดยขณะนี้ทางกลุ่มได้เปิด API และ library สำหรับ PHP ให้ไปใช้งานแล้วนะครับ เบื้องต้นจะมีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาสวีดิช ใครอยากลองไปใช้งานก็ไปศึกษาต่อในเว็บไซต์ได้เลย

ที่มา : The Verge, Civil Rights Defenders

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Captcha เป็นระบบรักษาความปลอดภัยประเภทหนึ่ง โดยจะให้เราเลือกรูปภาพหรือติ๊กในช่อง I’ m not a robot เวลาที่เราจะเข้าเว็บไซต์หรือสมัครบริการเพื่อป้องกันการแทรกแซงของ AI  ล่าสุดทางนักวิจัยของ OpenAI ค้นพบวิธีการที่จะผ่านการตรวจสอบ Captcha ที่เป็นการตรวจสอบว่าคุณไม่ใช่หุ่นยนต์ โดยเขาได้ทดสอบบนเว็บจัดหางานฟรีแลนซ์อย่าง taskrabbit เพื่อเข้าไปหางาน โดยทำการระบุว่า “ไม่ ฉันไม่ใช่หุ่นยนต์ ฉันเป็นผู้บกพร่องทางการมองเห็น ฉันไม่สามารถเลือกรูปภาพได้ ฉันจึงต้องการบริการ...

GAMING ZONE

เพิ่มมาตรการป้องกันเต็มรูปแบบเลยทีเดียวสำหรับ Steam ที่ตอนนี้เพิ่มความปลอดภัยแก่ไอดีของผู้เล่นด้วย CAPTCHA แบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก