Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รุ่นเล็ก สเปคแรง ในราคาประหยัด

ถ้าเป็นสมัยก่อนผู้ที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คคงเน้นพวกซีพียูแรงๆ Core i3 i5 ไว้ก่อนใช่ไหมละครับ

ถ้าเป็นสมัยก่อนผู้ที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คคงเน้นพวกซีพียูแรงๆ Core i3 i5 ไว้ก่อนใช่ไหมละครับ

image

Advertisement

แต่ ปัจจุบันเริ่มมีซีพียูพวกตระกูล Pentium หรือ Celeron มาให้เล่นกันมากขึ้น ยิ่งราคาโน๊ตบุ๊คเหล่านี้ยิ่งทำให้น่าสนใจไปให้ เพราะบางทีงานที่ท่านใช้งานอาจจะขอแค่ใช้งานทั่วๆไปมากกว่า ครั้นจะใช้ Core i3 เลยก็ดูเกินตัวไปหน่อย การหันมามองโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียูพวก Pentium หรือ Celeronจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับงบประมาณที่จ่ายด้วยนะครับ อย่าง Celeron นี่ราคาเริ่มต้นอยู่แค่หมื่นถ้วนเท่านั้น ว่าแล้วเราก็ไปชมกันสักหน่อยว่าซีพียู Pentium หรือ Celeronที่ขายอยู่กันทุกวันนี้มีตัวไหนน่าสนใจกันบ้าง
?

Intel Pentium

Pentium ก็คือ Core i3 ที่โดนลดสเปกลงมาไม่ว่าจะเป็นการตัด Hyper Threding ,Cache L3 เหลือ 2 MB และตัวการ์ดจอออนบอร์ดที่เป็นเพียง HD2000 โดยที่ขายในบ้านเราตอนนี้จะมีรุ่น B980 ,B970 ,B960 และ B950 เป็นหลัก โดยสเปกของแต่ละรุ่นจะต่างที่ความเร็ว

image

เหมาะกับใคร

Pentium นั้นเหมาะกับ user ที่ต้องการใช้งานทั่วไปบ้าง หนักบ้าง เช่นการแปลงไฟล์วีดีโอ หรือการทำ zip ไฟล์ เพราะถ้าวัดความเร็วก็ไม่ต่างจาก Core i3 มากนัก แต่จะโดนลดสเปกบางอย่างเช่น Hyper Threding หรือการ์ดจอที่เป็น HD 2000 แต่ก็สามารถตอบสนองการใช้งาน หรือเล่นเกมส์เบื้องต้นได้?

รุ่นเด็ดน่าสนใจ : >>Link<<

Intel Celeron

เป็น รุ่นที่ตัดสเปกมาจากรุ่น Pentium อีกทีนึงโดยตัดความเร็วให้เหลือแค่่ 1 GHz กว่าๆ เพื่อขายในราคาถูกลง โดยในบ้านเราที่ขายกันเยอะๆ ตอนนี้ก็เช่น B815 และ B820

image

เหมาะกับใคร

Celeron เหมาะกับ user ที่เน้นใช้งานทั่วไปเช่นพิมพ์งานเล่นเน็ตคล้ายๆพวกงานของ Netbook แต่จะได้ซีพียูที่มีความเร็วมากกว่า ประกอบกับขนาดเครื่องที่ใหญ่กว่า แต่ต้องการราคาประหยัดสุดๆเช่นซื้อเครื่องไปให้ลูกหลายทำงาน หรือจะชมภาพยนตร์ HD ก็ได้นะครับไม่มีปัญหา

รุ่นเด็ดน่าสนใจ : >>Link<<

Untitled 1ab

สเปกหลักๆ ของทั้ง Pentium และ Celeron นั้นแทบจะไม่ได้ต่างกันเลยนะครับทั้งตัว Core ที่มี 2 Core เท่ากัน (ไม่มี Hyper Threading) ใช้พลังงาน 35 W และมี Cache L3 2 MB เท่ากัน จะต่างกันก็เพียงความเร็วซีพียูที่ตัว Celeron จะมีความเร็วไม่เกิน 1.9 GHz ขณะที่ตัว Pentium จะมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.1 GHz ขึ้นไป ทำให้ตัว Pentium เหมาะกับงานหนักๆมากกว่า

ถ้าเทียบเป็นงานต่างๆ ที่เราใช้งานกันประจำพวกพิมพ์งานเล่นเน็ต หรือจะเกมส์ Offline เบาๆ นี่รองรับได้หมดทั้ง Pentium และ Celeron แต่เมื่อต้องการชมภาพยนตร์ Full HD หรือเล่นเกมส์ Offline ที่กราฟิกสูงๆผมแนะนำ Pentium จะดีกว่านะครับ อีกทั้ง Pentium ก็เทียบๆ ได้เกือบเท่า Core i3 ในการใช้งานเลย เพียงแต่บางงานเช่นการแปลงไฟล์วีดีโออาจจะช้ากว่าเท่านั้นเองนะครับ

hd?อีกส่วนหนึ่งที่ต่างกันก็คือตัวของการ์ดจอออนซีพียูที่แม้จะเป็น Intel HD Graphics 2000 แต่จะต่างที่ความเร็วของตัว GPU โดยที่

  • Celeron จะมีความเร็วของ Core GPU ที่ 650MHz ถึง 950MHz
  • Pentium จะมีความเร็วของ Core GPU ที่ 650MHz ถึง 1100MHz

ส่งผลให้แม้จะเป็นการ์ดจอตัวเดียวกัน แต่เมื่อใช้งานบน Pentium จะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าอันเนื่องมาจากความเร็วของ GPU ที่สามารถเพิ่มได้มากกว่านั่นเอง

เปรียบเทียบประสิทธิภาพจากคะแนน Passmark

Screen Shot 2555 10 03 at 10.54.08 AM?

จากคะแนนทดสอบจะเห็นว่า Pentium B960 ดักว่า Celeron B820 อยู่ราวๆ 20% แน่นอนว่าการใช้งานต่างๆ Pentium ย่อมให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่ Celeron ก็ยังสามารถตอบสนองการใช้งานทั่วๆไปได้นะครับ

สรุป

สำหรับ ผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่ก็ยังต้องการเน้นประสิทธิภาพของวีพียุเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นการแปลงไฟล์วี ดีโอ zip ไฟล์ต่างๆหรือชมภาพยนตร์ HD ซีพียู Intel Pentium และ Celeron เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แม้อาจจะช้ากว่าพวก Core i3 i5 แต่ก็ยังสามารถตอบสนองได้แต่งานเบาๆ ไปถึงงานหนักๆ ได้ๆ รับรองคุ้มครับ

  • Pentium งานหนักหน่อย มีรุ่นการ์ดจอแยกด้วย
  • Celeron เน้นราคาถูกแต่ก็ยังใช้งานต่างๆ ได้เต็มที่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Buyer's Guide

คอมประกอบ 10000 จัดสเปคคอม ราคาถูก 2023 แรม 16GB คอมทำงาน เด็กนักเรียน ดูหนัง เล่นเกมออนไลน์เบาๆ ครบ คอมประกอบ 10000 ในปี 2023 นี้ มีตัวเลือกเยอะขึ้น เหมาะกับคนทำงาน คอมใช้ในบ้าน และความบันเทิงทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเบาๆ...

Other News

ดูเหมือนว่าซีพียูเดสก์ทอป Intel Gen 10 ใหม่ล่าสุด บนพื้นฐานการผลิต 14nm “Comet Lake” ที่เริ่มต้นด้วย Core i3-10100 มีความน่าสนใจมากกว่าซีพียูในรุ่นผ่านๆ มาพอสมควร ตามที่ปรากฏอยู่ในรายงานของเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงด้าน Core/ Thread อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด ซีพียูรุ่นใหม่นี้ให้ผลทดสอบด้านมัลติมีเดียได้ดีกว่า i3-9100 อยู่ถึง 31%...

How to

หลังจากเปิดตัว Core i Gen 9 ชุดแรก 3 ตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้อัพเกรทคอเทรดบนเทคโนโลยีเดิม ที่มีทั้งความแรงและความแพง

Other News

จากข่าวที่หลายกระแสมีออกมาเกี่ยวกับเมนบอร์ดรุ่นใหม่ ในกลุ่ม H370, B360 และ H310 ออกมา ก็ทำให้หลายคนที่อยากจะใช้ซีพียู Intel Gen8 ได้ตื่นเต้นกันบ้าง เพราะจะได้เซ็ตราคาชุดคอมใหม่ที่ถูกลง เนื่องจากปัจจุบันมีแค่เมนบอร์ด Z370 ที่ราคาอย่างน้อยๆ ก็ 4 พันบาท

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก