Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เว็บไซต์กระทรวงศึกษาถูกมือดีแฮค คาดเป็นฝีมือเด็กมัธยมปลาย

เรื่องเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการโดนแฮค เป็นเรื่องที่มีมาอยู่บ้างประปรายครับ โดยมากก็มักจะเกิดจากความไม่พอใจในหน่วยงานนั้นๆ

เรื่องเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการโดนแฮค เป็นเรื่องที่มีมาอยู่บ้างประปรายครับ โดยมากก็มักจะเกิดจากความไม่พอใจในหน่วยงานนั้นๆ อย่างเช่นก่อนหน้านี้ที่เป็นเว็บไซต์ของกระทรวงไอซีที ล่าสุดเมื่อวานนี้ถึงคิวของกระทรวงศึกษาธิการกันบ้าง เมื่อมีคนพบว่าเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการ (www.moe.go.th) ถูกมือดีเข้ามาเปลี่ยนหน้าตาของเว็บไซต์บางส่วน และโชว์รูปแบบเนอร์ของตนเอง 3 รูปด้วยกัน ซึ่งแต่ละรูปมีข้อความดังนี้

  • รูปที่ 1 :?”Hacked by Gleich zi Libertia… We don’t need you.. Bring me democrazy !”
  • รูปที่ 2 :?”พวกเราคือ “Libertia” เราทำในสิ่งที่เราอยากทำ เพื่อรักษาเสรีภาพของเรา คุณไม่มีสิทธิ์ในการควบคุมวัยรุ่นอยากพวกเรา เรามีชีวิต เรามีกฎของพวกเราเอง”
  • รูปที่ 3 :?”We’re Libertia We do whatever we want, before we can. Don’t dominant your teenager. We have our life, We have our rules”

ซึ่งดูจากใจความแล้วน่าจะเกิดจากความไม่พอใจในกระบวนการศึกษาของไทย และต้องการอิสระเสรีภาพในการดำเนินชีวิต

Advertisement

310552 349933935095129 1492852359 n

โดยเมื่อสืบเรื่องราวแล้วก็พบว่าผู้ทำการน่าจะเป็นนักเรียนอยู่มัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องจากมีหลักฐานก่อนที่เจ้าตัวจะทำการแฮค เพราะมีการไปประกาศไว้ในเพจ Facebook “โหดสัส V2” ไว้ว่าให้เตรียมพร้อมชมสิ่งสนุกๆ ในหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาได้ในอีกไม่นานนี้ และต่อมาอีกไม่นานก็พบว่าหน้าเว็บไซต์กระทรวงศึกษากลายเป็นหน้าดังที่เห็นด้านล่างของข่าวนี้ ส่วนเรื่องการตามตัวผู้กระทำ ทางรัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีให้คำตอบแล้วว่าจะตามหาตัวผู้กระทำการในครั้งนี้แน่นอน

moe was hacked

ที่มา : Blognone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อไรที่แบตโทรศัพท์หมดหลายคนจะเกิดความรู้สึกที่ว่าหายนะกำลังมาเยือน และยิ่งไม่มีแบตสำรองติดตัวจะยิ่งรู้สึกร้อนรยเป็นพิเศษจนต้องรีบหาจุดชาร์จอย่างเร่งด่วน แต่ FBI ออกมาเตือนผ่าน Twitter ว่าให้ระวังการชาร์จจากเต้ารับ USB โดยตรง เพราะอาจถูกแฮ็กได้ ทวีตจากสำนักงาน FBI ในเดนเวอร์กล่าวว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จฟรีในสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า เพราะจะมีผู้ไม่หวังดีได้คิดหาวิธีที่จะใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบไปยังอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะเข้าไปดูดข้อมูลสำคัญของคุณออกมาหรือไม่ก็จะควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคุณได้ทำให้เกิดเหตุอาชกรรมได้ เรียกวิธีการนี้ว่า “Juice jacking” ทาง FBI...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในช่วงหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับที่ทางสหรัฐอเมริกามีการออกมาพูดกันอย่างหนาหูมากว่าฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ผลิตและนำเข้ามาจากประเทศจีน

Notebook News

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่า พบเกมกว่า 250 เกม ใน Play Store ที่เป็นเกมแนวๆ เดียวกับในหมวดสำหรับเด็ก ซึ่งในซอฟต์แวร์เกมจะมีโปรแกรมบางอย่างที่คอยมอนิเตอร์สังเกตพฤติกรรมใช้งาน จากการฟังเสียงจากไมโครโฟนตลอดเวลาแม้ว่าจะปิดแอพอยู่ก็ตาม เช่น การแอบฟังผู้ใช้ตอนดูทีวีอยู่ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาทำผลวิจัยในการโฆษณา ซึ่งโปรแกรมนี้มาจากบริษัท Alphonso Advertisement โดยซอฟต์แวร์ของ Alphonso...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก