Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

เตรียมตัวรับการมาของ Windows 8

เตรียมพร้อมกับความแปลกใหม่ของ Windows 8

ถ้าคุณเป็นคนที่หนึ่งที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับไอที ก็คงจะทราบกันบ้างแล้วว่า Windows 8 ระบบปฎิบัติการใหม่ของค่ายไมโครซอฟท์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมปีนี้ เพื่อมาทดแทน Windows 7 ที่ออกมาหลายปีแล้ว

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า Windows 8 นั้นออกแบบมาให้เป็น OS สำหรับ PC หรือคอมพิวเตอร์บุคคลทั่วไป และ เป็น OS สำหรับ Tablet ?ดังนั้นการใช้งานก็จะมีฟีเจอร์พิเศษแปลกออกไปจากวินโดวส์ทั่วไปเสริมเข้ามา ถ้าคุณรู้สึกสบายตัวกับการใช้ Windows 7 แล้วก็ยังไม่น่าจะจำเป็นที่จะอัพเกรดมาใช้แต่อย่างใดก็ของผ่านไปก่อนสำหรับ Windows 8 ?แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการทดลองหรือต้องการเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆด้านซอฟท์แวร์ก็มาเตรียมตัวกับการมาของ Windows 8 ได้เลย

Advertisement

สเปคที่ต้องการ

  • ซีพียูควรมีความเร็ว 1 GHz หรือสูงกว่า

  • หน่วยความจำ (แรม) 1 GB RAM สำหรับ 32 bit และ 2 GB RAM สำหรับ 64-bit

  • พื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ 16 GB สำหรับ 32-bit ?หรือ 20 GB สำหรับ 64-bit

  • การ์ดจอที่รองรับ DirectX 9 และ ?WDDM 1.0 หรือสูงกว่า

ดูๆไปแล้วก็ไม่ต่างจาก Windows 7 ตีความง่ายๆ ถ้าลง Windows ?7 ได้ ก็ลง Windows 8 ได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าเป็นห่วงนั้นก็คือเรื่องของไดรเวอร์ แต่เท่าที่ติดตามก็เห็นว่า บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็เริ่มมีการออกไดร์เวอร์สำหรับ Windows 8 กันแล้ว และอีกประการจากการที่ทดลองใช้รุ่นที่ทางไมโครซอฟท์ปล่อยออกมาให้ทดลองใช้คิดว่าคอมพิวเตอร์ที่มีมีอายุไปเกิน 3 ปี ย้อนหลังจากนี้ไม่น่าจะมีปัญหากับ Windows 8 ถ้ามีก็น้อยมาก เพราะ Windows 8 จะรู้จักอุปกรณ์เกือบทุกตัว

อย่างไรก็ดีท่านผู้อ่านสามารถหาข้อมูลเรื่องไดร์เวอร์หรือการ Compatible กับเครื่องที่คุณใช้อยู่ได้จากบทความที่ผมเขียนก่อนหน้าได้ตามนี้รู้ได้

 

คำแปลกๆ มาใหม่ใน Windows 8 ที่ควรรู้

Modern UI ??(Modern User Interface)

ModernUI ส่วนติดต่อผู้ใช้งานรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Microsoft ซึ่งมาพร้อมกับการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows 8 ออกแบบให้ใช้กับ Tablet บางคนอาจจะงงกับหน้า Modern?UI มันคือหน้า Start ของ Windows 8 หน้าแรกเมื่อล็อกออนเข้าระบบ

Modern?User Interface คือหน้านี้ เป็นหน้าที่เต็มไปด้วย Application ต่างๆของเครื่อง เช่น VDO,เกมส์ต่างๆ,รูปภาพ, เพลง และอื่นๆ อีกมากมายโดยโปรแกรมหรือ Apps จะเปลี่ยนจากไอคอนมาเป็น Icon + gadget แบบแผ่นกระเบื้องเรียงต่อกัน การใช้งานออกแบบให้เหมาะกับการใช้นิ้วจิ้มลากแบบ Tablet ทั่วไป

begin 8 01

?Windows Desktop

คำนี้คนที่ใช้วินโดวส์จะรู้จักดีอยู่แล้ว หน้านี้สำหรับ Windows 8 คือหน้าจอที่เอาไว้ตอนที่เปิดโปรแกรมต่างๆ เช่น Microsoft Office , Photoshop , IE10 หรือเล่นเกมส์ กล่าวแบบง่ายๆ ก็คือหน้าที่ใช้รันโปรแกรมที่ออกแบบมาให้รันบนหน้า Desktop แบบเก่าดั่งเดิม อย่างไรก็ดีไอคอนหรือช๊อตคัตของโปรแกรมที่รันในส่วนนี้ก็ยังมีปรากฎให้คลิกเรียกใช้งานในหน้า Start (Metro) ซึ่งถ้าเราคลิกเรียกโปรแกรมในขณะที่อยู่หน้า Start (Metro) ระบบจะมาเปิดโปรแกรมในหน้า Windows desktop โดยอัตโนมัติ

begin 8 02

Charms bar

คือ เมนูแบบใหม่ของ Windows 8 ที่แอบซ่อนเอาไว้ด้านขวาของหน้าจอ ในเมนู Charms bar จะซ่อนเอาไว้ในทั้ง Metro UI , Windows Desktop เมื่อเอาเมาส์มาไว้ด้านขวาของหน้าจอ ก็จะมีเมนูขึ้นมา ซึ่งก็มีคำสั่งเมนูใช้งานหลักๆ ได้แก่ ?Search , Share , Start , Devices , Setting แต่ละเมนูจะมีการใช้งานที่หลากหลาย

?begin 8 03

?จะหา Windows 8 มาทดลองใช้ได้ที่ไหน

Windows 8 นั้นความจริงมีออกมาทดลองใช้มานานแล้วทางไมโครซอฟท์ได้ปล่อยออกมาให้ทดลองตั้งแต่ Windows 8 Developer Preview ต่อด้วย Windows 8 Release Preview จนปัจจุบันก็เป็น Windows Pro และ Windows 8 Enterprise ทางไมโครซอฟท์ปล่อย 2 เวอร์ชันล่าสุดแบบที่มีฟีเจอร์ใช้งานเหมือนตัวจริงที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม เพื่อให้ผู้ใช้ทำความคุ้นเคยกับระบบต่างๆ มีทั้งแบบ 32 และ 64 บิต สามารถใช้งานได้ 90 วัน สำหรับใครที่อยากลองสัมผัสกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 แบบสมบรูณ์ สามารถดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานได้

ลิงค์ดาวน์โหลดตรงที่อยู่ของไฟล์

 

จะหาความรู้การใช้ได้ที่ไหน

ถ้าคุณต้องการทดลองใช้ Windows 8 แต่ยังไม่รู้ที่จะไปหาความรู้การใช้ของ Windows 8 แนะให้ไม่ต้องหาที่ไหนหรอก ก็ที่ Notebookspec ที่นี้ล่ะ มีเพียบครับ ตัวอย่างสักเล็กน้อย

??????? ไมโครซอฟท์ปล่อย Windows 8 Release Preview มาให้ใช้แล้ว พร้อมข้อมูลการอัพจาก 7

??????? เกร็ดความรู้เกี่ยวกับค่าความละเอียดหน้าจอของ Windows 8

??????? สร้างแผ่น Recovery Windows 8 ด้วย USB Flash Drive

คุณสามารถเลือกอ่านบทความทั้งหมดที่หน้าหลักเว็บเพ็จ Tips & Tricks ของ Notebookspec.com ตามลิงค์นี้

https://notebookspec.com/web/tip_tricks.html

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

How to

เปลี่ยนชื่อเครื่องปริ้นท์ฟังดูอาจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนักแต่มันจะมีปัญหาทันทีเมื่อมีเครื่องปริ้นท์รุ่นเดียวกันมากกว่า 1 เครื่องซึ่ง PC มันจะจดจำเครื่องเหล่านั้นทั้งหมดที่เชื่อมต่อเข้ามาและถ้าหากไม่ตั้งชื่อเฉพาะออกมาก็คงไม่แคล้วเกิดความสับสนว่าอันไหนคือเครื่องไหนกันแน่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก