Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Ultrabook vs Sleekbook vs ETC. เลือกอะไรดี ?

ต้องยอมรับจริงๆครับว่าเทรนโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาตอนนี้กำลังมาแรงมากขึ้นทุกวัน

ต้องยอมรับจริงๆครับว่าเทรนโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาตอนนี้กำลังมาแรงมากขึ้นทุกวัน?เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว เช่นมีโน๊ตบุ๊คหรือเครื่อง Desktop แรงๆเอาไว้เล่นเกมส์ซึ่งประจำอยู่ที่บ้านเป็นหลัก จึงอยากจะหาโน๊ตบุ๊คอีกสักเครื่องที่เน้นเรื่องของการพกพาเน้นความบางเบา ใช้งานทั่วๆไป เผื่อเอาไว้ใช้งานนอกบ้าน ที่ออฟฟิตหรือตามร้านกาแฟก็ตาม ขอแค่เช็คเมล์พิมพ์งาน แล้วจะเอาโน๊ตบุ๊คหนักๆไปทำไมละครับ ตัวเลือกที่น่าสนใจก็คือโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาเป็นหลัก

ซึ่งถ้า พูดถึงโน๊ตบุ๊คบางเบาก็คงพูดถึง Ultrabook เป็นหลักใช่ไหมละครับ แต่ปัจจุบันกับไม่ได้มีแค่ Ultrabook อีกต่อไปแล้วแต่มีอีกมากมายที่เน้นความบางเบาเหมือนกันไม่ว่าจะเป็น Sleekbook ,Slimnote ,Slimbook ,Mini Notebook ซึ่งแต่ละตัวก็ให้ประสิทธิภาพและจุดเด่นต่างๆกันไป ว่าแล้วเราไปรู้จักกันสักหน่อยว่าแต่ละชื่อเรียกเป็นอย่างไรกันบ้าง

Advertisement

image

  • Ultrabook

เป็น ชื่อที่ Intel เป็นผู้พัฒนาขึ้นมาเพื่อสื่อถึงโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ที่เน้นเรื่องของความบางเบา แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ไม่ได้ต่างจากโน๊ตบุ๊คมาตรฐานทั่วไป พร้อมรองรับการใช้งานแบตเตอรี่ได้ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ตัวเครื่องที่ผลิตจากอลูมิเนียม หรือแม็คนิเซียมอัลลอยด์ น้ำหนักเบาแต่ก็ยังมีความแข็งแรงทนทาน

โดยมีมาตรฐานทั้งจอภาพ 13 ,14 และ 14 นิ้ว รวมๆคือหนาไม่เกิน 1 นิ้ว และหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม มาพร้อม Windows ลิขสิทธิ์แท้และฮาร์ดดิสค์ SSD เพื่อให้สามารถปรับเครื่องตื่นจาก Sleep ได้ในเวลาไม่กี่วินาที พร้อมการ์ด WiFi พิเศษที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตพร้อมอัพเดทสถานะต่างๆได้ด้วยความรวด เร็ว แน่นอนว่าต้องใช้ซีพียู และการ์ดจอของ Intel เท่านั้นเพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุด

image

  • Sleekbook

เป็น ชื่อโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรูปแบบนึง แต่ไม่ได้ถือเป็นมาตรฐานเสียทีเดียว เป็นการเรียกชื่อของแต่ละแบรด์มากกว่า เช่น Lenovo ,HP โดยหลักๆจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ราคาประหยัดกว่า Ultrabook โดยใช้วัสดุเริ่มต้นเป็นเพียงพลาสติกธรรมดา แต่ก็อาจจะมีบางรุ่นที่เป็นอลูมิเนียม ราคาเริ่มต้นที่ราวๆหมื่นต้นๆถึงสองหมื่นนิดๆ มีให้เลือกหลากหลายทั้งซีพียู Intel และ AMD โดยสเปกคร่าวๆที่เหมือนกันคือ ความหนาไม่เกิน 1 นิ้ว และหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม ขนาดเครื่องเริ่มตั้งแต่ 13 นิ้ว แบตเตอรี่ใช้งานได้ราวๆ 4-5 ชั่วโมง

ส่วนนอกนั้นแต่ละแบรนด์จะใส่อะไร เข้าไปก็ได้ไม่มีมาตรฐานกำหนดพิเศษ เช่น Lenovo ที่ใส่ Smart update และ SSD เช่นเดียวกับ Ultrabook หรือ HP ที่ใช้อลูมิเนียมเช่นเดียวกับ Ultrabook แต่แน่นอนว่าสเปกส่วนใหญ่ของ Sleekbook นั้นจะไม่แรงมากเทียบเท่า Ultrabook เน้นราคาประหยัด และไม่จำเป็นต้อมี Windows แท้ติดมาเลยก็ได้

image

  • Slimnote ,Slimbook

เท่า ที่ทราบแบรนด์ที่ใช้ชื่อนี้ยังมีแค่ Acer ในรุ่นบางเบาอย่าง V5 เท่านั้น ด้วยแนวคิดง่ายๆที่บางเบาโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าของ Acer ถึง 30% แต่ยังมาพร้อมไดร์ฟ DVD เหมือนโน๊ตบุ๊คปรกติ จึงเป็นตัวเลือกอีกตัวสำหรับผู้ที่นิยมโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ต้องการไดร์ฟ DVD โดยยังคงใช้ซีพียู Intel เป็นหลัก ซึ่งจะว่าไปชื่อนี้เป็นมาตรฐานของ Acer เขาเสียมากกว่า

image

  • Mini Notebook

หรือ พูดง่ายๆก็คือ Netbook เก่านั้นละครับ แต่ขยายขนาดมากขึ้นเริ่มต้นที่ 10.6 > 12 นิ้ว จากเดิม Netbook ที่เป็น 10 นิ้วเท่านั้น โดยการเปลี่ยนชื่อเพื่อลบภาพเดิมๆที่คนส่วนใหญ่ติดกับ Netbook ว่าช้าสเปกต่ำ แต่ Mini Notebook จะเป็นซีพียูรุ่นใหม่เช่น Atom N Series หรือ AMD C50 ขึ้นไป เน้นการพกพา ขนาดเล็กเป็นหลัก และที่สำคัญคือเป็นกลุ่มที่ราคาถูกที่สุด

จะเห็นนะครับว่าแต่ละชื่อ นั้นก็มีจุดแต่งต่างกัน พอสมควรไม่ว่าจะเป็นสเปก หรือฟังค์ชั่นต่างๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกันไป และไหนๆผมก็ขอฟันธงให้ซะเลยนะครับว่า

 

image

  • Ultrabook เหมาะกับผุ้ที่ต้องการสเปกสูง บางเบาสุดๆ วัสดุตัวเครื่องแข็งแรง แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน และการใช้งานที่ครบครันไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • Sleekbook เหมาะกับผู้ที่อยากได้บางเบา แต่มีงบประมาณจำกัด สเปกสามารถตอบสนองการใช้งานต่างๆได้ แต่ใช้งานหนักๆไม่ได้มากนัก ไม่แข็งแรงเท่า Ultrabook
  • Slimnote ,Slimbook สำหรับผู้ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบาแต่มี DVD มาในตัวเครื่อง แต่มีตัวเลือกไม่มากนัก ไม่แข็งแรงเท่า Ultrabook และก็ไม่ได้ถูกเหมือน Sleekbook
  • Mini Notebook สำหรับนักเรียกที่เน้นเครื่องเล็กๆ ไม่ได้ใช้งานหนักมาก แต่พิมพ์งานเล่นเน็ต
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก