Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Recycle Bin ของ Windows 8

ความรู้เรื่อง Recycle Bin ที่ควรรู้ไว้บ้าง

Recycle Bin สำหรับผู้ที่ใช้วินโดวส์จะต้องรู้จักดี ก็เป็นถังขยะเอาไว้เก็บไฟล์ที่เราลบทิ้ง ใน Windows 8 ก็มีเจ้าถังขยะใบนี้ วันนี้เรามาทำความรู้จักการใช้งาน Recycle Bin ของ Windows 8 กัน บางท่านจะบอกว่าคุ้นเคยอยู่แล้ว ก็ถือเสียว่าเรามาทบทวนความรู้กัน สำหรับบางท่านที่เป็นมือใหม่ก็อาจยังไม่รู้การใช้งานบางอย่างของ Recycle Bin ก็มาเรียนรู้เพิ่มเติมกัน

ถ้า Recycle Bin หายจะเอากับมาอย่างไร

Advertisement

จากประสบการณ์คิดว่าบางท่านต้องเคยเจอมาบ้างกับปัญหานี้ เจ้า Recycle Bin ปกติจะอยู่ที่หน้าเดสก์ทอป วันดีคืนดีกลับหายไปจะด้วยสาเหตุใดไม่ทราบหรือเป็นเพราะเผลอลบไป จะการเอากลับมาก็ให้คลิกขวาที่หน้าเดสก์ทอปเลือกคำสั่ง Personalize

recycle bin 01

ที่หน้าต่าง Personalize ให้คลิกที่ Change desktop icons ต่อมาที่หน้าต่าง Change desktop Settings ให้คลิกเครื่องหมายถูกที่? Recycle Bin แล้วคลิก OK เจ้าถังขยะก็จะกลับมาที่หน้าเดสก์ทอป

recycle bin 02

คำสั่งการใช้งานที่ควรรู้

ให้คลิกขวาที่ไอคอน Recycle Bin จะมีคำสั่งสำคัญที่จะแนะนำ ได้แก่

  • Open ? เป็นการเปิดโฟลเดอร์ของ Recycle Bin จะมีไฟล์ที่เราลบมาเก็บไว้ที่นี่เป็นการชั่วคราว วินโดวส์ออกแบบไว้ให้เราสามารถเรียกไฟล์กลับคืนมาได้ เผื่อเปลี่ยนใจหรือลบไฟล์ผิดโดยคลิกที่ไฟล์ที่ต้องการเอาคืนกลับมาเลือกคำสั่ง Restore ไฟล์ที่ลบก็จะกลับมาอยู่ที่เดิมก่อนถูกลบ
  • Pin to Start ?เป็นการสั่งให้สร้างช๊อตคัตของ Recycle Bin ไว้ที่หน้า Metro Start
  • Empty Recycle Bin ? เป็นคำสั่งลบไฟล์ที่โฟลเดอร์ Recycle Bin แบบถาวร (ถ้าจะเรียกคืนได้ ต้องใช้โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อกู้ข้อมูลโดยเฉพาะได้)

recycle bin 03

ปรับแต่งค่าต่างๆ

ให้คลิกขวาที่ไอคอน Recycle Bin เลือกคำสั่ง Properties ที่หน้าต่าง Recycle Bin Properties จะมีส่วนต่างๆ ให้ตั้งค่าดังนี้

  • ปรับขนาดของ Recycle Bin

ที่รายการ Recycle Bin Location จะมีรายการขนาดพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ที่ระบบมีอยู่ ซึ่งค่าพื้นที่ดีฟอลต์ที่ระบบเอาพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ไปทำถังขยะเป็นค่าสูงสุดโดยแสดงอยู่ที่ รายการ Settings for selected location ตรง Custom size เราสามารถปรับขนาดพื้นที่ให้ลดลงได้เพื่อเอาไปเก็บข้อมูลอื่นๆ โดยใส่ค่าใหม่ที่ Maximum size (MB)

recycle bin 04

  • ลบไฟล์แบบถาวรไม่เก็บไว้ที่โฟลเดอร์ Recycle Bin

ถ้าเราต้องการที่จะลบไฟล์ต่างๆ โดยไม่ต้องการเก็บไว้ชั่วคราวให้เสียพื้นที่เก็บของฮาร์ดดิสก์ก็ให้คลิกเครื่องหมายจุดที่ Don?t move files to the Recycle Bin การลบแบบถาวรยังมีวิธีอีกแบบนึ่ง ได้แก่ เมื่อจะลบไฟล์ใดให้กดตีย์ Shift ค้างไว้ ในขณะลบไฟล์

  • ลบไฟล์แบบเตือนก่อนลบ

ในกรณีที่ต้องการให้ Windows 8 แสดงหน้าต่างคำเตือนเพื่อยืนยันการลบไฟล์ ให้ทำเครื่องหมายถูกที่ Display delete confirmation dialog

เมื่อตั้งค่าในส่วนนี้แล้วให้คลิก Apply และ ?OK ด้วยเพื่อให้ค่าที่ตั้งนั้นใช้งานได้

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

Windows Zone

คอมช้า เพิ่มความเร็ว Windows 11 ได้ใน 5-10 นาที ทำเองได้ เห็นผลไว เล่นเกม ทำงานลื่นขึ้น คอมช้า เพิ่มความเร็วให้กับ Windows 11 แก้อาการคอมอืด ช้าไม่ทันใจ เป็นปัญหาของคนใช้คอมที่เจอกันบ่อย ทำให้เสียอารมณ์เสียเวลาในการเล่นเกมหรือทำงานอยู่ไม่น้อย แต่ก็มีวิธีการที่คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ใช้เวลาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น...

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก