Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ทำไมต้องอัพเกรดโน๊ตบุ๊คด้วย SSD ???

สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ แฟนๆ NotebookSpec ทั้งหลายครับ เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ทาง

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว NotebookSpec ครับ วันนี้ทางร้าน Pantiphotsale ฝากบทความดีๆ มาเป็นแนวทางในการเลือกใช้งานฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กันครับ นั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่ากระแสโน๊ตบุ๊คในช่วงนี้มาแรงด้วยกันหลายตัวเยอะแยะมากมาย แต่วันนี้เราขอยกมาเพียงหนึ่งตัวที่กำลังเป็นที่นิยมมากในเวลานี้ เรียกได้ว่าขายดีมาก ตัวที่เรายกมาก็คือเจ้า MSI GE60K ด้วยสเปกที่จัดหนักจัดเต็มพร้อมความคุ้มค่าจึงทำให้หลายๆ คนจับจองเป็นเจ้าของกัน แต่ในตัว MSI GE60K เองผมมองว่ายังขาดอยู่อีกสึ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำเพื่อนๆ ให้หามาใช้กัน นั่นก็คือฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดาอยู่หลายเท่าตัว ก่อนที่เราจะดูการทดสอบต่างๆ เรามารู้จักฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กันก่อนสำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้จักเจ้าสิ่งนี้

VERTEX4 IN

Advertisement

SSD หรือชื่อเต็มๆ ก็คือ Solid State Drive เป็น Flash Memory ชนิดหนึ่ง จุดเด่นที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ Access Time (เวลาในการเข้าถึงข้อมูล) ที่ต่ำกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดาที่ยังใช้จานหมุนอยู่ และสิ่งที่พัฒนาขึ้นมาอีกก็คือ Processor Control (ตัวควบคุมการประมวลผล) ที่มีประสิทธิภาพสูงช่วยให้เรียกข้อมูลได้อย่างดียิ่งขึ้น ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ SSD มีความเร็วเฉลี่ย 500MB/ต่อวินาที เลยทีเดียวในขณะเดียวกันฮาร์ดดิสก์ธรรมดายังวิ่งแค่ 100MB/ต่อวินาที ตัว SSD เองมีอยู่หลายชิป หลายยี่ห้อด้วยกัน เพราะฉะนั้นคุณภาพจะแตกต่างกันออกไปตามตัวชิปที่ผู้ผลิตทำออกมา ข้อดีอีกอย่างของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ไม่ได้ใช้จานหมุนเหมือนฮาร์ดดิสก์ธรรมดา จึงทนแรงสั่นสะเทือนในการทำงานได้สูงกว่า ช่วงทำงานกว้างกว่ารวมไปถึงเรื่องอุณหภูมิด้วย

อุปกรณ์ที่จะใช้ในการทดสอบมีดังนี้

1. MSI GE60K
2. HDD 750GB 7200RPM ( ติดมากับเครื่อง MSI GE60K )
3. SSD OCZ VERTEX4 128GB ( เป็นตัวสุดคุ้มและประสิทธิภาพดีในเวลานี้ครับ )

สิ่งที่เราจะทดสอบกัน

1. โปรแกรม HD TUNE ( SSD / HDD )
2. โปรแกรม AS SSD ( SSD / HDD )
3. โปรแกรม Crystal Diskmark ( SSD / HDD )
4. ทดสอบเวลาในการเปิดเครื่อง ( SSD Only )
5. ทดสอบเวลาในการเปิดเครื่องพร้อมรันโปรแกรมเริ่มต้น 11 โปรแกรม ( SSD Only )

TEST SSD On HD TUNE ( SSD OCZ VERTEX 4 128GB )??

ความเร็วเฉลี่ย 450MB/ต่อวินาที

 

TEST HDD On HD TUNE ( HDD 750GB 7200RPM ที่มาพร้อม MSI GE60K )?

ความเร็วเฉลี่ย 100MB/ต่อวินาที

?

TEST SSD On AS SSD ( SSD OCZ VERTEX 4 128GB )?

?

TEST HDD On AS SSD ( HDD 750GB 7200RPM ที่มาพร้อม MSI GE60K )
โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับทดสอบ SSD มากกว่าแต่ทางเราอยากให้เห็นความแตกต่างแบบชัดเจนจึงทดสอบเพิ่มเติมกับโปรแกรมนี้ด้วย
( อาจจะใช้เวลาในการทดสอบนานพอสมควรครับ )

9k=

TEST SSD On Crystal Diskmark ( SSD OCZ VERTEX 4 128GB )

?

?TEST HDD On Crystal Diskmark ( HDD 750GB 7200RPM ที่มาพร้อม MSI GE60K )

?

ทดสอบการเปิด-ปิด เครื่อง และการรันโปรแกรมต่างๆ ( SSD OCZ VERTEX 4 128GB )?

?

ผลทดสอบ

1. เปิดเครื่องปกติ ใช้เวลาไปเพียง 12 วินาที ครับ

2. เปิดเครื่องพร้อมรันโปรแกรม 11 โปรแกรมได้แก่ Adobe Acobat, Adobe Photoshop, Adobe Flash, Adobe Illustrator, Photoscape, MS Word, MS Excel, MS Power Point, Xilisoft Video Converter, UltraISO, Media Player Classic? ใช้เวลารวมไปเพียง 31 วินาที เท่านั้นครับถือว่าไวมากๆ แต่ละโปรแกรม เพื่อนๆ คงใช้กันบ่อยๆ อยู่แล้วคงรู้ดีว่าใช้เวลาเท่าใดในการเรียกใช้งาน

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนอยู่ ลองเอามาเปรียบเทียบกับผลทดสอบนี้ได้ครับ

สรุปข้อดีของ SSD

  • ประสิทธิภาพโดยรวมในการ อ่าน/เขียน สูงกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนธรรมดาถึง 450%
  • ทนต่อแรงสั่นสะเทือน
  • เรียกใช้ข้อมูลได้เร็วขึ้น ทั้งเกมส์ และ โปรแกรมต่างๆ
  • Access Time ต่ำ (เวลาในการเข้าถึงข้อมูล) ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
  • ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ SSD มีราคาที่ถูกลงกว่าเมื่อก่อนมากจึงคุ้มค่าที่จะหามาเพื่อใช้งาน

เพื่อนๆ คงเห็นประสิทธิภาพคร่าวๆ ของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กันไปแล้ว หลายคนอาจจะยังคิดว่าราคาของ SSD ยังสูงไปเลยไม่ซื้อมาใช้กัน แต่โดยส่วนตัวผมเมื่อได้ทดสอบและใช้งานในชีวิตประจำแล้วภาพรวมออกมาดีและคิดว่าคุ้มค่าที่จะมีติดเครื่องโน๊ตบุ๊คของเราไว้ใช้สักตัว ทั้งเรื่องความไวที่มากกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดาถึงหลายเท่าตัว ปัจจุบันแนะนำให้ซื้อ SSD ขนาดสัก 128GB กำลังดีต่อการใช้งานทั่วไป สำหรับลง OS ลงโปรแกรมต่างๆ ครับ ส่วนรุ่นที่แนะนำในเวลานี้คงจะเป็น OCZ VERTEX4 ราคาค่าตัวจะอยู่ประมาณ 4,490 บาทครับ จากเมื่อก่อน 6,xxx เลยทีเดียวข้อดีของ SSD ยังมีอีกมากมายเมื่อได้สัมผัสเพื่อนๆ อาจจะไม่อยากกลับไปใช้ฮาร์ดดิสก์จานหมุนอีกเลยก็ได้ พร้อมจะใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กันแล้วหรือยัง !!!

ขอขอบคุณ NotebookSpec ที่ให้พื้นที่ www.pantiphotsale.com ของเราในการนำเสนอบทความครั้งนี้ครับ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก