Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

File History การสำรองข้อมูลแบบใหม่ของ Windows 8

File History ฟีเจอร์ใหม่ใน Windows 8

สำหรับคนที่ใช้ Windows 8 ตามปกติมีทั้งก็อปปี๊ไฟล์ลบไฟล์ แล้ววันหนึ่งคุณต้องการไฟล์ที่คุณลบไปแล้วในคอมพิวเตอร์ของเราไปในอดีต แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะจะเอาไฟล์นั้นกลับมาได้หรือไม่ Windows 8 มีคำตอบฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า File History ?เป็นคำตอบ

File History เป็นโปรแกรมสำรองข้อมูลใน Windows 8 ที่ออกแบบมามีลักษณะการทำงานเหมือนกับ Windows Backup และ Restore ที่มีใน Windows 7 แต่ไม่ทั้งหมด (Windows Backup และ Restore ก็ยังมีอยู่ใน Windows 8 ) ?โดย File History จะสำรองไฟล์ข้อมูลทุก ๆ ช่วงเวลาที่ผู้ใช้กำหนด (ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ ทุก ๆ 1 ชั่วโมง) โดยจะทำการก็อปปี๊และย้ายสำเนาไปเก็บในที่อื่น ดังนั้นทุก ๆ ครั้งที่ไฟล์ของผู้ใช้มีการเปลี่ยนแปลง คุณสมบัติ File History ก็จะคัดลอกเก็บเอาไว้ในที่ๆ ผู้ใช้เลือกเช่น ในฮาร์ดดิสก์ตัวอื่น, External ฮาร์ดดิสก์ หรือ USB Flash Drive เป็นต้น ถ้าคนที่เคยใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OSX จากค่าย Apple ก็จะรู้จักดีในคุณลักษณะนี้ก็คือแอพพลีเคชันที่ชื่อ Time Machine

Advertisement

มีสิ่งนึงที่สำคัญของ File History นั้นได้แก่ข้อจำกัดของการสำรองข้อมูลคือ ข้อมูลที่ระบบสำรองให้นั้นต้องเป็นไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่ใน Libraries, Desktop, Contacts และ Favorites เท่านั้น

การทำงานหลักของ File History

1.ทำการ Backup file (สำรองข้อมูล) ต่างๆที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ตามวันเวลาที่กำหนดโดยวินโดวส์อัตโนมัติหรือตามที่เรากำหนด

2.Restore (กู้คืนข้อมูล) ข้อมูลที่ลบไฟล์ไปก่อนหน้านี้ โดยไฟล์ที่สามารถกู้ได้นั้นก็คือวันเวลาทำการ Backup ไว้ในข้อที่1

วิธีการใช้ File History

การสำรองข้อมูล

1.กดคีย์ Windows + R แล้วพิมพ์ control.exe ลงในช่องหน้าต่าง Run แล้ว Enter เมื่อ Control Panel เปิดออกมาให้คลิกเลือก View by: เป็น Large icons จากนั้นให้คลิกที่ File History

File History 01

2.ที่หน้าต่าง File History จะมีคำสั่งหลักๆ ที่ด้านซ้ายอยู่ 4 คำสั่ง คำสั่งที่จะใช้งานในการสำรองข้อมูลจะนำเสนอในที่นี่ก็มีอยู่ 3 คำสั่ง ได้แก่

  • Select drive
  • Exclude folders
  • Advanced settings

?File History 02

Select drive- คลิกที่นี่จะเป็นคำสั่งที่ให้เลือกจุดที่จะสำรองข้อมูลซึ่งสามารถเลือกให้ไปเก็บที่อุปกรณ์เก็บข้อมูลต่างๆ ได้จะเป็นในฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง, ฮาร์ดดิสก์ในระบบเครือข่าย, External Harddisk หรือ USB Flash Drive โดยให้คลิกที่ Add network location

File History 03

ตัวอย่างเลือกเก็บข้อมูลในระบบเครือข่าย

File History 04

Exclude folders ? คำสั่งนี้ให้เราเก็บข้อมูลไว้ตามโฟลเดอร์ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง ลักษณะจะเป็นตามภาพตัวอย่าง

File History 05

เมื่อเลือกจุดหรืออุปกรณ์ที่จะสำรองข้อมูลได้แล้วจะกลับมาหน้าต่างแรกของ File History พร้อมปุ่มคำสั่ง Turn on จะปรากฏเด่นออกมาให้กดเพื่อเปิดการทำงานตามที่เราได้เลือกตามขั้นตอนที่ผ่านมา โดยระบบจะทำงานตามค่าดีฟอลต์ของวินโดวส์คือสำรองทุก 1 ชั่วโมง

File History 06

ในกรณีที่ต้องการให้ระบบทำการสำรองข้อมูลหลักจากตั้งค่าเสร็จไม่ต้องรอเวลาตามค่าดีฟอลต์ของวินโดวส์ ก็ทำได้โดยคลิกที่ Run now (คำสั่งนี้จะปรากฏออกมาหลังคลิก Turn on)

File History 07?

Advanced settings ? เป็นคำสั่งที่ระบบเปิดโอกาสให้เราตั้งค่าตามที่เราต้องการได้ โดยสามารถเลือกตั้งค่าดังนี้

  • สามารถเลือกระยะเลที่จะให้ระบบทำการสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ทุกๆ 10 นาที – 24 ชั่วโมง
  • ปกติแล้วระบบจะมีการใช้พื้นที่ในเครื่องเราเก็บรายละเอียดของไฟล์ (ไม่ได้เก็บตัวไฟล์) ซึ่งถ้าไม่ได้ต่ออุปกรณ์สำรองข้อมูลเอาไว้นานๆ ในกรณีใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงเก็บ ระบบก็จะมีการกันพื้นที่ที่ฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง เพื่อเก็บรายละเอียดเอาไว้
  • ให้ระบบเก็บไฟล์เอาไว้นานแค่ไหนตั้งแต่ 1 เดือนหรือตลอดไป
  • กรณีที่เครื่องมีการเชื่อมต่อเครือข่ายอยู่สามารถเลือก Recommend this drive ?เพื่อให้เครื่องอื่นสามารถใช้อุปกรณ์สำรองข้อมูลของเราได้

File History 08?

การ Restore ไฟล์

กรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟล์หายหรือลบไฟล์ทิ้งไปไม่ได้ตั้งใจ มีขั้นตอนในการกู้ไฟล์ต่างๆได้ง่ายดังนี้

1.เปิด Windows Explorer ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่โฟลเดอร์ที่ต้องการกู้ไฟล์ ที่ริบบอนเมนู คลิกคำสั่ง History

File History 09

2.จะมีหน้าต่างแสดงข้อมูลที่สำรองเอาไว้ โดยแสดงวันเวลา ณ ปัจจุบันพร้อมจำนวนครั้งของการเปลี่ยนแปลงโดยรวมของโฟลเดอร์นั้นๆ (ในตัวอย่างมี 5 ครั้ง) ซึ่งสามารถดูการเปลี่ยนแปลงได้โดยคลิกที่ลูกศรซ้ายขวาด้านล่างของหน้าจ่าง เมื่อได้จุดที่ต้องการคืนกลับมาก็ให้คลิกที่ ปุ่มสีเขียว ระบบจะคืนค่า ณ จุดที่เราเลือกออกมา

File History 10

ทั้งนี้ยังสามารถเลือกเป็นไฟล์ย่อยในโฟลเดอร์ เช่น มีไฟล์หลายไฟล์ที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เราต้องการไฟล์เดียว ก็ให้คลิกที่ไฟล์นั้นจะมีการแสดงการเปลี่ยนแปลงเฉพาะของไฟล์นั้นให้เลือกได้อีก

File History 11?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

Other News

ในทุกวันนี้ยังมีการใช้ Windows รุ่นเก่าอยู่ Windows maker เลยทำการปล่อยตัว Microsoft Edge รุ่นทดลองสำหรับใช้กับ Windows 7, Windows 8,

Special Story

ในช่วงที่ผ่านมาทางเราได้ตรวจสอบ อันดับ Windows ที่ผู้คนใช้มากที่สุดในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ statcounter โดยได้รวบรวมผู้ใช้ที่ใช้ Windows เป็นเปอร์เซ็นต์

How to

เปลี่ยนชื่อเครื่องปริ้นท์ฟังดูอาจะไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไรนักแต่มันจะมีปัญหาทันทีเมื่อมีเครื่องปริ้นท์รุ่นเดียวกันมากกว่า 1 เครื่องซึ่ง PC มันจะจดจำเครื่องเหล่านั้นทั้งหมดที่เชื่อมต่อเข้ามาและถ้าหากไม่ตั้งชื่อเฉพาะออกมาก็คงไม่แคล้วเกิดความสับสนว่าอันไหนคือเครื่องไหนกันแน่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก