Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

อนาคตของ Ethernet หรือ LAN (RJ45) จะมีความเร็วแรงกว่าเก่ามาก

ทุกวันนี้มีใครรู้สึกว่าวงเครือข่ายระบบ Ethernet หรือ LAN (RJ45) ของตัวเองช้ากันอยู่บ้างมั้ย

ทุกวันนี้มีใครรู้สึกว่าวงเครือข่ายระบบ Ethernet หรือ LAN (RJ45)?ของตัวเองช้ากันอยู่บ้างมั้ย ไม่ต้องกลัว เพราะว่าผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาบอกแล้วว่าจะมีการอัพเดทมาตรฐาน Ethernet ที่เราใช้กันมาอย่างยาวนานตัวนี้สู่รุ่นต่อไปแล้ว

เป็นการกำหนดมาตรฐานมาจาก Institute of Electrical and Electronics Engineers (IEEE) แน่นอนว่ามันต้องเป็นการพัฒนาที่ทำให้สามารถส่งผ่านข้อมูลได้เร็วขึ้น โดยจะอยู่ในระดับ 400 gigabit ถึง 1 terabit ต่อวินาที ใครสงสัยว่าไอที่บอกนี่มันเร็วสักแค่ไหนนั้น ก็เปรียบเทียบเอาง่ายๆว่าสามารถก็อบไฟล์จากแผ่นภาพยนตร์ Blu-ray จำนวน 2 แผ่นอีกครึ่งนึงได้ ภายในวินาทีเดียว

Advertisement

Ethernet future needs

ซึ่งทุกวันนี้ที่เรามีใช้กันอยู่ในเครื่องโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปนั้น จะเป็นช่อง Ethernet ที่ให้ความเร็วได้ที่ระดับ 100 megabit ถึง 1 gigabit ต่อวินาที แต่เทรนด์ในเครื่องโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆในระยะหลังมานี้ มีการทำตัวเครื่องให้บางลงมาก และก็จำเป็นต้องถอดเอาช่องต่อมาตรฐานตัวนี้ออกไป แต่ก็จะมีอุปกรณ์สำหรับต่อแปลงเพื่อใช้งานอีกทอดนึงให้ใช้งานเสริม อย่างเช่นเครื่อง MacBook Air และ MacBook Pro with Retina Display ตัวใหม่ หรือจะเป็นเครื่อง Ultrabook ทางฝั่ง PC เองก็เช่นกัน

แต่เอาจริงผู้ใช้งานหลายคนก็ไม่ได้รับรู้เลยด้วยซ้ำ ว่าพอร์ต LAN (RJ45)ที่ว่าในเครื่องของตัวเองนั้นมีความเร็วอยู่ในระดับไหน เพราะด้วยปัญหาขอขวดจากระบบอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ที่ใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้ และก็มันมักจะเอามาเพื่อใช้งานแค่นั้น ไม่ได้เอาไปทำการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในบ้านใดๆเลย

แต่ถึงกระนั้นมาตรฐานความเร็วแบบใหม่ที่เร็วขึ้นกว่าเดิมก็ยังจำเป็นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ที่จะต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นไป เพราะว่ากับเหล่าบริษํัทที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายใหญ่จำนวนเยอะๆระดับโลกอย่าง Facebook, Google และอื่นๆนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้ความเร็วที่มากขึ้นเหล่านี้ ในการพัฒนาระบบแวดล้อมของเทคโนโลยีต่างๆของบริษัท และนั่นก็จะส่งผลถึงผูเใช้งานทั่วไปอย่างเราๆ เพราะถ้าไม่เช่นนั้น ค่าอินเตอร์เน็ตอาจจะแพงขึ้น และมีความเร็วที่ช้าลง

แต่สำหรับการนำเอามาใช้งานจริงกับเครื่องระดับทั่วๆของเรานั้น ก็ยังไม่ต่้องเป็นห่วงอะไรมากนัก เพราะว่าก็ยังจะเป็นช่วงระยะเวลาอีกยาวไกล ระหว่างนี้ก็ปล่อยให้เหล่าบริษัทต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ ใช้กันไปก่อนก็แล้วกัน

ที่มา: CNET

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ปกติการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi หรือ Ethernet อย่างใดอย่างหนึ่งก็เพียงพอแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าบน Windows นั้นคุณสามารถเชื่อมต่อทั้ง 2 อย่างได้พร้อมกันหากคุณทำตามบทความนี้ คุณสามารถทำให้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ของคุณเชื่อมต่อกับ Wi-Fi และ Ethernet พร้อมกันได้ แต่ระบบจะไม่ใช้การเชื่อมต่อทั้งสองพร้อมกัน เพราะโดยปกติทั่วไปแล้วระบบปฏิบัติการ Windows จะกำหนดค่าลำดับความสำคัญของอะแดปเตอร์เครือข่ายโดยอัตโนมัติเพื่อให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดผ่าน Ethernet หรือ Wi-Fi...

PC Zone

Radxa E25 อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง 2.5 Gbit Ethernet และ Wi-Fi 6 ได้ในราคาเบาๆ เทคโนโลยีในปัจจุบันนี้เริ่มเดินหน้าไปเร็วแล้วจริงๆ โดยเฉพาะกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ในปัจจุบันนั้นมาพร้อมกับมาตรฐานใหม่ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็น 2.5 Gbit Ethernet หรือ Wi-Fi 6 อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นก็มาพร้อมกับราคาที่แสนแพงทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเก่าๆ บางท่านอาจจะต้องทนรอไปก่อนสักพักถึงจะสามารถอัปเกรดเครื่องให้ไปใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบใหม่ได้ ทว่าวันนี้เรามีตัวเลือกใหม่มานำเสนอให้ทุกท่านได้รับทราบกันกับอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายที่มีชื่อว่า Radxa...

Buyer's Guide

ถ้าใครทำงานหรือเล่นเกมหนักๆ สาย LAN นั้นสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วและเสถียรกว่าชัดเจน! สาย LAN (Local Area Network) เป็นสายสำหรับเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์สู่คอมพิวเตอร์ให้รับส่งข้อมูลกันภายในบ้านหรือสถานที่ทำงานได้ แต่ตอนนี้เมื่ออินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญที่ในชีวิตประจำวันทั้งเรื่องความบันเทิงและการทำงานและแม้จะมี Wi-Fi (Wireless LAN, WLAN) ให้ใช้ แต่ผู้ใช้หลายๆ คนก็อยากได้ความเร็วที่สูงและเสถียรพร้อมๆ กัน ทำให้หลายคนเลือกสายแลนมาต่อระหว่างคอมพิวเตอร์เราเตอร์เพื่อให้รับส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตเร็วและดีที่สุดAdvertisement และถึงแม้ WLAN จะต่ออินเตอร์เน็ตได้สะดวกโดยไม่ต้องใช้สายเชื่อมต่อและจะต่อที่ไหนและพกเครื่องไปไหนมาไหนก็ได้ขอแค่พีซีเครื่องนั้นๆ มี...

Buyer's Guide

ไม่ว่าท่านจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่า บางครั้งก็ยังไม่รู้พอร์ตนี้เรียกอะไรใช้งานอย่างไร บางท่านอาจจะรู้แค่ว่า พอร์ตนี้เอาไว้ต่ออะไร แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามันชื่อพอร์ตอะไร วันนี้ทีมงานเลยจะขอพาท่านไปรู้จักพอร์ตต่างๆ ว่ามันมีชื่อว่าอะไร และใช้งานอะไรได้บ้าง อัพเดท port notebook ของปี 2020 Advertisement USB-C เป็นมาตรฐานพอร์ตใหม่ ที่ได้รวมหลายพอร์ตมาไว้ในรูปแบบพอร์ตเดียวกัน เพื่อเป็นมาตรบานเดียวกันทั้งโน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ มีขนาดที่เล็กกว่าพอร์ต USB มาตรฐาน ทำให้นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก