Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เทรนด์โน๊ตบุ๊คครึ่งหลังของปี 2012 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

เผลอแป๊บๆ ก็จะใกล้สิ้นปีอีกแล้วนะครับ ผมเองยังจำได้เลยว่า

เผลอแป๊บๆ ก็จะใกล้สิ้นปีอีกแล้วนะครับ?ผมเองยังจำได้เลยว่าเคยเขียนบทความเทรนด์โน๊ตบุ๊คปี 2011 ไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ก็ต้องกลับมาเขียนเทรนด์โน๊ตบุ๊คส่งท้ายปี 2012 อีกครั้งซึ่งเหลืออีกแค่สี่เดือนนิดๆ เท่านั้นก็จะสิ้นปีกันแล้ว แต่เป็นสิ้นปีที่ดูไม่จืดเลยเพราะมีเทรนด์หลายๆ อย่างที่น่าจับตามองทีเดียวครับ ว่าแต่จะเป็นอะไรบ้างนั้นไปชมกัน

image

Advertisement

Windows 8

หลังจากการที่ Microsoft ประกาศเปิดจำหน่าย Windows 8 ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ทำให้สิ้นปีเราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม Windows 8 แน่นอน ซึ่งผู้ผลิตเองก็ย่อมต้องปรับตัวเพื่อรองรับการมาถึงของ Windows 8 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไดร์ฟเวอร์ใหม่ รุ่นใหม่ๆ รวมถึงการมี Tablet ที่เป็นทั้งตัว Windows 8 เต็มๆซึ่งจะเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วไปแต่จะเป็นโน๊ตบุ๊คที่สัมผัสจอภาพได้ หรืออาจจะรวมไปถึงกลุ่ม Ultrabook ที่ต้องปรับตัวทั้ง Ultrabook แบบเดิมๆรวมไปถึง Ultrabook ที่มาพร้อมจอภาพแบบ Touchscreen และตัว Windows RT ที่จะทำให้เราเห็น Tablet ที่เหมือน iPad หรือ Tablet ในรูปแบบแอนดรอย์ ทำให้สิ้นปีนี้เราจะได้เห็นรุ่นใหม่ๆ มีมาพร้อมการเปิดตัว Windows 8 อีกเพียบ

Netbook VS Tablet

เมื่อตลาด Tablet บูมเต็มที่อุปกรณ์หนึ่งที่จะหายไปอย่างแน่นอนคือ Netbook ที่โดน Tablet เข้ามาแทน แม้ Netbook จะเด่นที่มีคีย์บอร์ดและราคาประหยัดกว่า แต่ user ส่วนใหญ่ก็ยอมที่จะเพิ่มเงินเพื่อซื้อ Tablet และคีย์บอร์ดต่อแยกเพื่อมาใช้งานเพราะการใช้งานที่สะดวกกว่า พกพาก็ได้เล่นเกมส์สัมผัสก็ดี แม้หลายๆแบรนด์ยังคง Netbook จำหน่ายอยู่แต่ก็ไม่มีรุ่นใหม่กว่านี้ออกมาแล้วละครับ อีกหน่อย Netbook คงกลายเป็นโบราณวัตถุแน่นอน

image

Sleekbook & Ultrabook

แน่นอนว่า Ultrabook จะเริ่มเข้ามาครองตลาดมากขึ้นจากหลายๆแบรนด์ที่พยายามกดราคา Ultrabook ให้ถูกลงต่ำกว่าสามหมื่นบาท แต่บางแบรนด์เองก็ยังคงรุ่นราคาแพงบางเบาสุดยอดไว้อยู่ ทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า Ultrabook น่าจะเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาดได้ราวๆ 15-20% แต่เทรนใหม่ที่จะเข้ามาแรงไม่แพ้ Ultrabook คือ Sleekbook หรือโน๊ตบุ๊คที่เน้นความบางเบาคล้ายๆ Ultrabook นะละครับ แต่จะใช้วัสดุที่ราคาประหยัดและสเปกที่ไม่ได้สูงมากเน้นแค่ฟังค์ชั่นพื้นฐานเพื่อที่ราคาจะได้ถูกที่สุด และก็ไม่จำเป็นว่าต้องใช้ซีพียู Intel เท่านั้น ซึ่งถ้าให้มองง่ายๆ ตอนนี้ก็คือ Acer Aspire V5 ที่ขายอยู่ตอนนี้หรือ Lenovo IdeaPad S400 ซึ่งกำลังจะเข้ามา โดยราคาจะเริ่มต้นที่หมื่นต้นๆ เท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่อยากได้โน๊ตบุ๊คบางเบาในราคาประหยัด

Harddisk SSD VS HDD

สิ้นปีนี้ความจุของฮาร์ดดิสค์โน๊ตบุ๊คคงจะอยู่ที่ 1TB เป็นมาตรฐานของหลายๆแบรนด์แล้วนะครับด้วยราคาฮาร์ดดิสค์ที่ถูกลงจากการคลีคลายของปัญหาน้ำท่วมโรงงานผลิตในบ้านเรา และคาดว่าจะได้เห็นฮาร์ดดิสค์ที่ความจุ 2TB ได้ไม่ยาก รวมถึงฮาร์ดดิสค์ SSD ซึ่งเริ่มเป็นที่นิยมใช้กันมากขึ้นจาก Ultrabook ซึ่งทุกรุ่นต้องมาพร้อมกับ SSD อยู่แล้ว ประกอบกับราคา SSD ที่ถูกลงมามากและมีหลายรุ่นให้เลือกซื้อจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่จะมีผู้ผลิตนำ SSD มาใช้ในโน๊ตบุ๊คธรรมดาที่ไม่ใช้ Ultrabook และ user เองก็เปลี่ยนมาใช้ SSD แทน HDD กันมากขึ้น

image

Intel Ivy Bridge VS AMD Trinity

ส่งท้ายเทรนน่าจับตามองด้วยเทรนของซีพียูที่ Intel Ivy Bridge ยังคงเป็นซีพียูหลักที่ใช้ในโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ๋ซึ่งตองยอมรับจริงๆครับว่า Ivy Bridge นั้นทำออกมาได้ดีจริงๆทั้งประสิทธิภาพของตัวซีพียู และการ์ดจอตัวใหม่ รวมถึงสเปกข้างเคียงพวกแรมฮาร์ดดิสค์ก็พัฒนาขึ้นมามาก แต่ก็ประมาท AMD Trinity เสียมิได้ที่จะสอดแทรกเข้ามาในโน๊ตบุ๊คระดับไม่เกินสองหมื่นด้วยการ์ดจอออนซีพียูที่ดีขึ้น และการพยายามปรับสเปกซีพียูให้ใกล้เคียงคู่แข่ง ปีหน้าเราคงได้เห็นแต่ซีพียูสองตัวนี้เป็นหลักละครับ ส่วนตัวผมมองว่าแชร์ของซีพียูจะเป็น Intel 80 : AMD 20 ด้วยคนไทยยังติดซีพียู Intel เป็นหลักอยู่

?

ซึ่งยังมีเทรนส่งท้ายปี 2012 อีกหลายๆ ตัวนะครับที่น่าสนใจไม่แพ้กันยังไงโอกาสหน้าจะมานำเสนอให้ชมกันอีกนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก