Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

แผนพัฒนาฮาร์ดดิสก์โน๊ตบุ๊ครุ่นต่อไป บางเหลือ 5 มิลลิเมตรเท่านั้น

ในทุกวันนี้ ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาอย่างโน๊ตบุ๊คนั้น

ในทุกวันนี้ ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาอย่างโน๊ตบุ๊คนั้น สามารถทำให้บางได้มากที่สุดอยู่ที่ระดับ 7 มิลลิเมตร ในขนาดฟอร์มแฟ็กเตอร์ 2.5 นิ้ว โดยมีทั้งแบบความเร็วปกติสำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊ค 5400 รอบต่อนาที และความเร็วระดับเครื่องตั้งโต๊ะ 7200 รอบต่อนาที โดยมาจากหลากหลายผู้ผลิตให้เลือกทั้ง Seagate, Hitachi และ Western Digital (WD) แน่นอนว่าเหล่าฮาร์ดดิสก์พวกนี้ก็ถูกใช้งานกันอยู่ในเครื่อง Ultrabook ที่มีอยู่ในตลาดหลากหลายรุ่นตอนนี้

Superslim HDDs 01

Advertisement

แต่ในตอนนี้เหล่าผู้ผลิตทั้งหลายกำลังพยายามอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการทำให้มันบางลง ด้วยการใช้แผ่น platter ที่อยู่ภายในเพียงแผ่นเดียว ไม่ต้องใช้หลายแผ่นซ้อนกันเหมือนอย่างเคย แต่ก็จะมาพร้อมกับความละเอียดในการบันทึกข้อมูลลงแผ่นได้มากขึ้น ทำให้แผ่นๆเดียวนี้ สามารถมีความจุทัดเทียมกับฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันได้ โดยความบางที่ว่านั้นก็คาดว่าจะเหลือเพียงแค่ 5 มิลลิเมตรเท่านั้น นอกจากนั้นยังมีแผนพัฒนาหน่วยความจำแบบ mSATA ให้บางลงมากขึ้นอีก ที่ 3.8 มิลลิเมตรเท่านั้น

แต่อย่าเพิ่งใจร้อนกันไป เพราะตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอยู่ แต่ว่าถ้าออกมาเมื่อไหร่ เราคงได้เห็นการออกแบบเครื่อง Ultrabook ให้สามารถบางลงได้มากกว่าเดิมแน่นอน

ที่มา: Notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ต้อนรับ วันสำรองข้อมูลโลก (World Backup Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลดิจิทัลต่างๆ ให้ปลอดภัย ในยุคที่ความทรงจำ ผลงานสร้างสรรค์ และเอกสารสำคัญ ถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เวสเทิร์น ดิจิตอล เข้าใจดีว่าสิ่งที่คุณรักและหวงแหนมีค่าทางใจมากแค่ไหน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาโซลูชันจัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเช่นคุณ คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

PR-News

เทศกาลแห่งการส่งความสุขมาถึงแล้ว ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการเลือกของขวัญที่ใช่ให้คนที่คุณรัก ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นครีเอทีฟและครีเอเตอร์มืออาชีพ สมาร์ทโฟนครีเอเตอร์ เกมเมอร์ นักธุรกิจมือฉมัง หรือวัย Gen Z ที่กำลังสดใส เวสเทิร์น ดิจิตอล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก