Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Retina Display จำเป็นหรือไม่ หรือเป็นแค่การตลาดของ Apple ??

หลังจากการเปิดตัวและวางจำหน่าย MacBook Pro with Retina Display ก็ทำให้เกิดกระแสขึ้นมามากมาย

หลังจากการเปิดตัวและวางจำหน่าย MacBook Pro with Retina Display ก็ทำให้เกิดกระแสขึ้นมามากมาย ว่าจอที่มีความละเอียดระดับ Retina นั้นมันเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้งานถึงขนาดนั้นเลยหรือ แถมราคาที่ค่อนข้างสูงของตัวเครื่อง จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงกันมาก มากกว่าสมัย The new iPad หรือ iPhone 4 ที่เป็นจุดแรกเริ่มของ Retina Display เสียอีก (คงเนื่องด้วยราคาที่สองตัวนั้นมีระดับราคาเท่าๆ เดิม เลยไม่มีปัญหานัก)

macbook pro 2012 front 2

Advertisement

ซึ่งอันที่จริงแล้ว Retina Display ก็คือจอที่มีความละเอียดสูง มีความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลในระดับที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นหรือมองแยกเม็ดพิกเซลได้ยาก เช่น

  • iPhone 4 มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 330 ppi
  • The new iPad มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 264 ppi
  • MacBook Pro with Retina Display มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซลที่ 220 ppi

โดยจากหลายๆ คนก็ให้ความเห็นหลังจากการลองดูภาพบน MacBook Pro with Retina Display แล้วก็บอกว่าแทบไม่ต่างจากเดิมมากนัก ถ้าไม่ได้จ้องสังเกตแบบละเอียดจริงๆ จึงทำให้เป็นที่สงสัยกันว่า เทคโนโลยีการแสดงผลแบบละเอียดอย่างใน MacBook Pro with Retina Display นั้นมีความจำเป็นหรือไม่ เพราะที่จริงแล้วเราก็สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีการแสดงผลแบบเนียนๆ ตาในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังเหนือกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปในท้องตลาดได้เช่นกัน เพียงแต่อาจจะต้องเป็นในโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กซักหน่อย เช่น MacBook Air 11 ที่มีความละเอียดจอ 1366×768 หรือจะเป็นพวก ASUS ZenBook Prime ที่มีความละเอียดจอ 1920×1080 บนจอเพียง 13 นิ้ว ที่ก็น่าจะเพียงพอต่อการแสดงภาพแบบเนียนๆ ในระดับหนึ่งแล้ว นอกเสียจากจะจำเป็นต้องใช้จอใหญ่ๆ ความละเอียดภาพสูงๆ เนียนๆ อันนี้ก็คงหนี MacBook Pro with Retina Display ไม่ได้อยู่ดี แต่ก็อาจแลกมาด้วยประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลงมาจากจอปกติเล็กน้อย เพราะเครื่องต้องใช้พลังในการเรนเดอร์ภาพที่สูงกว่าเดิมถึง 4 เท่า

ว่าแล้วก็ชักอยากเห็นความละเอียดและสเปกของ MacBook Pro 13 Retina Display ที่น่าจะออกมาเร็วๆ นี้ซะแล้วซิ :D

ที่มา : CNET

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก