Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel พัฒนามาตรฐาน SSD ใหม่ในปี 2013 สำหรับ Ultrabook โดยเฉพาะ

หนึ่งในชิ้นส่วนหลักของตัวเครื่อง ultrabook ที่มีผลต่อราคาตัวเครื่องพอสมควรเลย นั่นก็คือ SSD

หนึ่งในชิ้นส่วนหลักของตัวเครื่อง ultrabook ที่มีผลต่อราคาตัวเครื่องพอสมควรเลย นั่นก็คือ SSD ที่เป็นอุปกรณ์หลักในการเก็บข้อมูลต่างๆของตัวเครื่อง ใช้แทนที่ฮาร์ดดิสก์แบบเดิมๆที่มีขนาดใหญ่ และความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่ช้ากว่า Intel เองก็มองเห็นจุดนี้เช่นเดียวกัน ตอนนี้ก็เลยกำลังมองหาความร่วมมือจากเหล่าผู้ผลิตเครื่อง PC และบริษัทผลิตชิป NAND flash สำหรับการพัฒนาข้อกำหนดด้านสเป็ก SSD สำหรับนำเอามาใช้งานกับเครื่อง ultrabook แหล่งข่าวจากผู้ผลิตหน่วยความจำก็บอกมาว่า น่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

1 r

Advertisement

สำหรับสเป็กใหม่ของ SSD ที่ว่านี้ คาดว่าจะถูกนำมาใช้กับเครื่อง ultrabook ที่จะออกตัวขายในปี 2013 นี้ทั้งหมดเลยทีเดียว แต่มันจะกลายเป็นสเป็กมาตรฐานสำหรับเครื่องโน๊ตบุ๊คทั่วๆไป ที่ไม่ใช่เครื่อง ultrabook ด้วยรึเปล่านั้น ก็น่าจะขึ้นอยู่กับทัศนะของเหล่าบรรดาผู้ผลิตเครื่องเอง ว่าจะนำเอามาใช้หรือไม่

และถึงแม้ว่าเหล่าผู้ผลิต PC จะมองเห็นเป็นเรื่องดี ที่ Intel หันมาจัดแจงสเป็ก SSD เพื่อเครื่อง ultrabook อย่างเป็นมาตรฐาน แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่องนึงนั่นก็คือปัญหาอุปกรณ์รุ่นเก่าๆที่จะยังมีเหลือค้างสต็อกอยู่ ว่าจะเอาไปทำอะไรต่อ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า Intel เล็งที่จะควบรวมสเป็ก SSD แบบ mSATA ให้เป็นมาตรฐานเดียว โดยใช้ชื่อว่า Next Generation Form Factor (NGFF) ซึ่งแน่นอนว่าก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆมากมายหลากหลาย ทั้งเหล่าผู้ผลิต และผู้ผลิตชิป NAND flash ทั้ง Micron, SanDisk และ Samsung Electronics

สาเหตุหลักที่ Intel หันมาเน้นหนักกับมาตรฐาน NGFF ตัวนี้ ที่แหล่งข่าววิเคราะห์ คือสเป็กของอินเตอร์เฟส mSATA ที่ใช่กับ SSD ในปัจจุบันนั้น มีขีดจำกัดในเรื่องของจำนวนชิป NAND ที่สามารถใช้ได้เต็มที่สูงสุดแค่ประมาณ 4-5 ชิปเท่านั้น และถ้าเครื่อง ultrabook สามารถที่จะใช้งาน SSD ที่มีความจุมากกว่า 512GB มาตรฐาร NGFF นี้ก็จะเป็นตัวช่วยที่เข้ามาทำให้เป็นอย่างนั้นได้ เพราะจะสามารถใส่ชิป NAND ลงไปบน PCB หรือแผง SSD ได้ทั้งสองด้าน

เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่าง SSD แบบ mSATA และ NGFF จะมีสัดส่วนความกว้างและความหนาที่เท่ากันเลย แต่จะแตกต่างกันที่ระยะความยาว โดยตอนนี้จะมีทั้งหมด 5 แบบด้วยกัน ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่กับเหล่าผู้ผลิตว่าจะเลือกแบบไหนเป็นมตรฐาน คือ 20, 42, 60, 80 และ 120 มิลลิเมตร ซึ่งขนาด 42, 60 และ 80 มิลลิเมตร คาดว่าจะเป็นไซส์ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นตัวเลือก

ที่มา: Digitimes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก