Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

โฉมหน้า Outlook.com หน้าตา Metro ผู้เข้ามาแทน Hotmail ตัวเก๋า

ในที่สุด Hotmail ก็มีการเปลี่ยนแปลงเสียที โดยคราวนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Hotmail นั่นคือการเปลี่ยนชื่อไปใช้เป็น Outlook

ในที่สุด Hotmail ก็มีการเปลี่ยนแปลงเสียที โดยคราวนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Hotmail นั่นคือการเปลี่ยนชื่อไปใช้เป็น Outlook แทน นอกจากนี้ส่วนที่เห็นได้ชัดก็คือการปรับเปลี่ยนหน้าตาไปเป็นแบบ Metro ตามแบบของ Windows 8 ซึ่งทำให้ดูแล้วเรียบง่าย โปร่ง สะอาดตา นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม email account ที่ใช้โดเมนเป็น @outlook.com อีกด้วย (สามารถเข้าไปสม้ครเพื่อจับจองชื่อได้แล้ว) และที่สำคัญ พื้นที่ในการเก็บข้อมูลและอีเมลยังมีให้แบบไม่จำกัดอีกด้วย (เป็นพิ้นที่คนละส่วนกับ SkyDrive)

ส่วนหน้าตาของ Outlook นั้น ตามดูได้จากในภาพด้านล่างนี้ครับ

Advertisement

composing email 1343672050

หน้าตาดูโปร่งและสะอาดตาขึ้น ซึ่งตรงนี้มีผู้ใช้หลายๆ คนให้ความเห็นว่าให้ความรู้สึกที่คล้ายคลึงกับ Gmail ที่มีความเรียบง่ายในการใช้งานและจัดวาง layout?

flagged quick view 1343672068

แถบเรียกใช้งาน box ต่างๆ ของ Outlook ก็ยังคงเป็นเช่นเดียวกับ Hotmail ทุกประการ เพียงแต่มีการจัดตัวอักษรและสีสันเป็นในแนวทางของ Metro UI ซึ่งดูแล้วก็สบายตาดี เพียงแต่อาจจะยังไม่ชินในช่วงแรกๆ เท่านั้น ส่วนตรงปุ่มตรงมุมซ้ายบนสุดของจอ จะมีแถบลูกศรเมนูซ่อนอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถสลับไปใช้งานส่วนต่างๆ ของ Outlook ได้ง่าย เช่น การสลับไปใช้งานปฏิทิน หรือ SkyDrive

Screen Shot 2555 08 01 at 5.31.27 PM

ซึ่งไอคอนต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นการยกจากไอคอนใน Windows 8 มา ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจได้ง่าย เพราะมันจะสอดคล้องกับไอคอนที่จะใช้งานจริงใน Windows 8 ที่จะมาถึงในอีกไม่นานนี้

facebook chat 1343671796

สำหรับขาแชทที่ใช้งาน Windows Live Messenger อยู่ ก็สามารถใช้งานแชทในหน้า Outlook.com ได้ทันที เหมือนกับใน Hotmail ที่คุ้นเคย นอกจากนี้ยังมีการรวม Twitter และ Facebook เข้ามาเหมือนกับ Messages ใน Windows 8 และ Windows Phone

fight spam 1343671815

ด้านของประสิทธิภาพการทำงานนั้น ตัว Outlook เองได้รับการพัฒนาทั้งความเร็ว ความเสถียร และความปลอดภัยที่มากขึ้น ส่วนในเรื่องของการป้องกัน spam mail ที่เป็นปัญหามาตลอดของ Hotmail นั้น ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร ซึ่งก็คงต้องใช้ระยะเวลาในการทดสอบกันไปว่าจะดีขึ้นจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยในการเชื่อมต่ออย่าง SSL ได้กลายมาเป็นมาตรฐานหลักในการใช้งาน Outlook ไปเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับที่ Gmail ใช้อยู่ในปัจจุบัน

schedulecleanup 1343671864

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือการตั้งค่าให้ลบเมลจากผู้ส่งที่เราระบุไว้โดยอัตโนมัติ เมื่อถึงรอบจำนวนวันที่เราตั้งค่าไว้

outlookmessagemultipleattachment 1343671886

ในหน้าการแนบเอกสารก่อนการส่งเมล ก็จะมีการแสดงไอคอนของไฟล์ชัดเจนอย่างที่แสดงในภาพด้านบน แต่ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือการเพิ่มขนาดไฟล์ที่สามารถแนบได้ ให้มึขนาดสูงสุดถึง 300 MB โดยต้องเป็นการแนบไฟล์จาก SkyDrive ส่วนถ้าอัพโหลดตามปกติจะได้ขนาดสูงสุดต่อไฟล์ที่ 100 MB ในขณะที่ Gmail อนุญาตให้แนบไฟล์ได้ขนาดรวมสูงสุดแค่ 25 MB เท่านั้น

people home 1343671933

ในหน้าแสดงรายชื่อผู้ติดต่อ (People) ก็จะเป็นการแสดงข้อมูลรวมกันของผู้ติดต่อนั้นๆ เช่น Windows Live account, Facebook, Twitter เช่นเดียวกับใน Windows 8

outlookinboxwithskypedialogbox 1343671694

ที่สำคัญก็คือมีการรวมฟีเจอร์ video call ผ่าน Skype เข้ามาในตัวเลย (คล้ายๆ กับ Hangout ที่รวมเข้าไปแล้วใน Gmail)

ที่มา : Engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

Special Story

ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 11 จาก Microsoft เปิดให้ผู้ใช้อัปเดตมาตั้งแต่ปี 2021 หรือร่วม 3 ปีก่อนแล้วและมียอดผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมได้รับการปรับปรุงแก้ไขบั๊กมาอย่างต่อเนื่องจนเวอร์ชั่น 23H2 หากเทียบกับเวอร์ชั่นแรกแล้วใช้งานได้ดีขึ้นมาก แถมทาง Microsoft เองก็เปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองและร่วมพัฒนาแพทช์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ผ่าน Windows Insider Program ในเครื่องได้ทันที ให้ผู้สนใจอยากมีส่วนร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นตามต้องการแถมได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร อันที่จริง Windows 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก